วิธีหลีกเลี่ยงก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นพิษในรถของคุณ

การเป็นพิษของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นความเสี่ยงที่ร้ายแรงเมื่อใดก็ตามที่ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ถูกปล่อยออกมาในพื้นที่ปิดเช่นบ้านโรงรถหรือรถยนต์ ความเสียหายทางระบบประสาทอย่างรุนแรงอาจเกิดขึ้นหลังจากสัมผัสเพียงไม่กี่นาทีและมีคนเสียชีวิตจากพิษคาร์บอนมอนอกไซด์ในรถยนต์ทุกปี

ปัญหาของคาร์บอนมอนอกไซด์คือทั้งไม่มีกลิ่นและไม่มีสีและเมื่อถึงเวลาที่คุณเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบของมันอาจจะสายเกินไป จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคระบุว่ามีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 50,000 คนในแต่ละปีและ 430 คนเสียชีวิตเนื่องจากพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์

เนื่องจากคุณไม่สามารถมองเห็นหรือได้กลิ่นคาร์บอนมอนอกไซด์วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงการเป็นพิษโดยไม่ได้ตั้งใจคือการป้องกันการสัมผัสในตอนแรก


การลดความเสี่ยง: รายการตรวจสอบ

ในขณะที่ภัยคุกคามจากการได้รับพิษจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในรถของคุณเป็นเรื่องจริง แต่คุณสามารถใช้มาตรการป้องกันง่ายๆเพื่อลดอันตรายจนแทบไม่เหลืออะไรเลย ช่วงเหล่านี้มีตั้งแต่การตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบไอเสียของคุณทำงานได้ดีเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์อันตรายบางอย่าง คุณยังสามารถติดตั้งเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์แบบพกพาเพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น

ชีวิต / Daniel Fishel

ดูรายการตรวจสอบนี้:

  1. ตรวจสอบและซ่อมแซมระบบไอเสียของคุณเป็นประจำ การรั่วไหลในระบบไอเสียอาจทำให้ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าสู่รถของคุณได้ ระบบไอเสียรั่วระหว่างเครื่องยนต์และเครื่องฟอกไอเสียเป็นอันตรายอย่างยิ่ง
  2. ตรวจสอบระบบการปล่อยมลพิษของคุณเป็นประจำและตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์ของคุณได้รับการปรับแต่งแล้ว ความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในไอเสียของยานยนต์สมัยใหม่ค่อนข้างต่ำ หากเครื่องยนต์ไม่ได้รับการปรับแต่งหรือระบบปล่อยมลพิษทำงานผิดปกติระดับคาร์บอนมอนอกไซด์อาจพุ่งสูงขึ้น
  3. หลีกเลี่ยงการขับรถที่มีรูที่พื้นหรือท้ายรถหรือเปิดท้ายรถหรือประตูลิฟต์ ช่องใด ๆ ที่ด้านล่างของรถของคุณอาจเปิดโอกาสให้ควันไอเสียเข้าไปในรถของคุณได้ นี่เป็นอันตรายอย่างยิ่งหากระบบไอเสียรั่วไหลหรือคุณนั่งอยู่ในสภาพการจราจรที่ติดขัด
  4. ห้ามให้ผู้โดยสารนั่งบนเตียงรถบรรทุกที่มีหลังคาคลุม เตียงรถบรรทุกและหลังคาไม่ได้ปิดผนึกเช่นเดียวกับห้องโดยสาร ระดับคาร์บอนมอนอกไซด์สามารถพุ่งสูงขึ้นภายใต้หลังคาโดยที่คนขับไม่สังเกตเห็น
  5. หลีกเลี่ยงการวิ่งรถของคุณในโรงรถหรือพื้นที่ปิดอื่น ๆ แม้ว่าหน้าต่างจะม้วนขึ้นหรือประตูโรงรถเปิดอยู่ แต่ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ภายในรถก็มีแนวโน้มที่จะถึงระดับอันตราย
  6. อย่าใช้เครื่องยนต์ของคุณหากรถถูกปกคลุมด้วยหิมะบางส่วน หากท่อไอเสียมีสิ่งกีดขวางบางส่วนไอเสียอาจถูกเปลี่ยนเส้นทางใต้รถและเข้าไปในห้องโดยสาร
  7. อย่าสตาร์ทและดับเครื่องยนต์ซ้ำ ๆ เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น สิ่งนี้สามารถสร้างก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้มากกว่าการวิ่งอย่างต่อเนื่อง
  8. ติดตั้งเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ขนาด 12 โวลต์หรือแบตเตอรี่ คุณไม่สามารถมองเห็นหรือได้กลิ่นคาร์บอนมอนอกไซด์ดังนั้นวิธีเดียวที่จะปลอดภัยที่สุดคือการติดตั้งเครื่องตรวจจับ

เหตุใดคาร์บอนมอนอกไซด์จึงเป็นพิษถึงอันตรายได้?

เมื่อคุณหายใจเข้าออกซิเจนจะจับกับเซลล์เม็ดเลือดแดงของคุณซึ่งจะนำพาไปทั่วร่างกาย จากนั้นคาร์บอนไดออกไซด์จะถูกปล่อยออกมาเมื่อคุณหายใจออกซึ่งจะทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงของคุณได้รับออกซิเจนมากขึ้นเพื่อรับออกซิเจนจากลมหายใจครั้งต่อไป

อันตรายอย่างมากที่เกิดขึ้นกับคาร์บอนมอนอกไซด์ก็คือมันจะจับกับเซลล์เม็ดเลือดแดงของคุณเช่นเดียวกับออกซิเจน ในความเป็นจริงฮีโมโกลบินในเลือดของคุณดึงดูดคาร์บอนมอนอกไซด์มากกว่าออกซิเจนถึง 200 เท่าดังนั้นเลือดของคุณจึงสูญเสียความสามารถในการนำออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อในร่างกายได้อย่างง่ายดาย

เมื่อเป็นเช่นนั้นอาการโดยทั่วไปคือคลื่นไส้และปวดศีรษะ แต่อาจเกิดความเสียหายอย่างรุนแรงของเนื้อเยื่อได้หากการสัมผัสมีความเข้มข้นเพียงพอหรือเป็นเวลานานพอ หากความเข้มข้นสูงพอมักจะหมดสติก่อนที่คุณจะสังเกตเห็นอาการอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้การหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับคาร์บอนมอนอกไซด์ตั้งแต่แรกจึงสำคัญมาก


คาร์บอนมอนอกไซด์เข้าไปในรถของคุณได้อย่างไร?

เครื่องยนต์สันดาปภายในทำงานโดยเปลี่ยนพลังงานศักย์ที่มีอยู่ในน้ำมันดีเซลหรือน้ำมันเบนซินให้เป็นพลังงานจลน์ แต่กระบวนการนี้ยังส่งผลให้เกิดผลพลอยได้จำนวนมากที่ถูกขับออกเป็นก๊าซไอเสีย สารเหล่านี้บางชนิดเฉื่อยเช่นไนโตรเจนหรือไม่เป็นอันตรายเช่นไอน้ำ

ส่วนประกอบอื่น ๆ ของก๊าซไอเสียเช่นคาร์บอนมอนอกไซด์ไฮโดรคาร์บอนและไนโตรเจนออกไซด์อาจเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสุขภาพของมนุษย์ ดังนั้นในขณะที่สารประกอบส่วนใหญ่ที่ประกอบเป็นไอเสียไม่เป็นอันตราย แต่ความจริงก็คือท่อไอเสียของคุณยังทิ้งก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่เป็นพิษลงสู่สิ่งแวดล้อมด้วย

ภายใต้สภาวะการขับขี่ปกติที่มีระบบไอเสียที่ทำงานได้ดีคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ถูกขับออกจากท่อไอเสียจะกระจายไปยังระดับที่ปลอดภัยอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อมีหลายสิ่งผิดพลาดสิ่งนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว


การควบคุมการปล่อยและระบบไอเสียมีผลต่อการเป็นพิษของคาร์บอนมอนอกไซด์อย่างไร

ในรถยนต์และรถบรรทุกสมัยใหม่ระดับของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ผลิตโดยเครื่องยนต์จะสูงกว่าระดับที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจริงมาก การลดนี้ทำได้โดยการควบคุมการปล่อยมลพิษที่เปิดตัวในปี 1970 และได้รับการขัดเกลาอย่างต่อเนื่องดังนั้นรถคลาสสิกจึงยังคงปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์มากกว่ารถที่ขายในปัจจุบัน

เมื่อระบบควบคุมการปล่อยมลพิษในรถยนต์หรือรถบรรทุกสมัยใหม่หยุดทำงานอย่างถูกต้องโดยปกติคอมพิวเตอร์จะตรวจพบว่ามีบางอย่างผิดปกติและ ตรวจสอบเครื่องยนต์ ไฟจะเปิดขึ้น นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงสำคัญมากที่จะต้องค้นหาสาเหตุที่ไฟนี้เปิดแม้ว่าเครื่องยนต์จะทำงานได้ดีก็ตาม

ปัญหาคือหากระบบปล่อยมลพิษทำงานไม่ถูกต้องคุณอาจพบกับความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในไอเสียมากกว่าที่คุณจะทำได้ เครื่องฟอกไอเสียสามารถลดปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ไฮโดรคาร์บอนและไนโตรเจนออกไซด์ได้มากถึง 90 เปอร์เซ็นต์

นี่คือสาเหตุที่การรั่วไหลของไอเสียบางส่วนอาจทำให้เกิดปัญหาใหญ่เช่นนี้ หากระบบไอเสียมีการรั่วไหลก่อนเครื่องฟอกไอเสียก๊าซไอเสียที่มีระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ในระดับสูงกว่ามากอาจซึมเข้าไปในห้องโดยสาร


เหตุใดพื้นที่ปิดล้อมและคาร์บอนมอนอกไซด์จึงเป็นอันตรายถึงตายได้

ตามที่สำนักงานบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัย (OSHA) ระบุว่า 50 ppm เป็นความเข้มข้นสูงสุดของคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงสามารถทนได้ในช่วงเวลาแปดชั่วโมงที่กำหนด ความเข้มข้นที่เกิน 50 ppm อาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงและถึงขั้นเสียชีวิตได้หากการสัมผัสเป็นเวลานานเพียงพอ

ที่ 200 PPM ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงสามารถคาดหวังว่าจะมีอาการเช่นเวียนศีรษะและคลื่นไส้หลังจากผ่านไปประมาณสองชั่วโมง ที่ความเข้มข้น 400 ppm ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงจะตกอยู่ในอันตรายถึงแก่ชีวิตหลังจากได้รับสารประมาณสามชั่วโมงและความเข้มข้น 1,600 ppm จะทำให้เกิดอาการภายในไม่กี่นาทีและสามารถฆ่าได้ภายในหนึ่งชั่วโมง

ขึ้นอยู่กับสภาพของเครื่องยนต์และการปรับแต่งให้ดีเพียงใดความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่มีอยู่ในก๊าซเผาไหม้โดยทั่วไปจะอยู่ระหว่าง 30,000 ถึง 100,000 ppm ในกรณีที่ไม่มีตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใช้งานได้ความเข้มข้นของคาร์บอนมอนอกไซด์นั้นสามารถสะสมได้เร็วมาก

แม้ว่าตัวเร่งปฏิกิริยาที่ใช้งานได้จะช่วยลดปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ลงอย่างมาก แต่นั่นหมายความว่าจะต้องใช้เวลานานขึ้นในการสร้างระดับที่เป็นพิษ นี่คือเหตุผลที่การใช้รถของคุณเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในช่วงที่ไฟฟ้าดับอาจเป็นอันตรายได้ แต่การอุ่นรถในโรงรถก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐไอโอวาพบว่าการวิ่งรถในโรงรถโดยเปิดประตูให้กว้างทำให้ระดับคาร์บอนมอนอกไซด์ในโรงรถสูงถึง 500 ppm ในเวลาเพียงสองนาที นอกจากนี้ความเข้มข้นยังสูงพอที่จะทำอันตรายได้เต็ม 10 ชั่วโมงต่อมา

ตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ในรถของคุณ

ในขณะที่การบำรุงรักษาระบบไอเสียและการปล่อยมลพิษจะช่วยป้องกันการเป็นพิษของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้เป็นอย่างดีและการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เป็นอันตรายสามารถลดความเสี่ยงได้มากขึ้นการเพิ่มเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จะช่วยให้คุณอุ่นใจได้มากขึ้น

เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ส่วนใหญ่ออกแบบมาสำหรับใช้ในบ้านหรือสำนักงาน แต่คุณสามารถใช้เทคโนโลยีพื้นฐานเดียวกันในรถยนต์หรือรถบรรทุกของคุณได้ ความแตกต่างที่สำคัญคือเพื่อให้มีประโยชน์เครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ต้องทำงานบนเต้ารับเสริม 12 โวลต์หรือพลังงานแบตเตอรี่

นอกจากนี้เครื่องตรวจจับที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในบ้านหรือที่ทำงานของคุณอาจไม่สามารถรับมือกับอุณหภูมิและความชื้นที่แปรปรวนในรถที่จอดอยู่ข้างนอกในสภาพอากาศที่แตกต่างกัน

นอกเหนือจากเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์แบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในรถของคุณแล้วอีกทางเลือกหนึ่งคือเซ็นเซอร์ชีวมิติหรือออปโตเคมี โดยทั่วไปจะเป็นแถบเซ็นเซอร์หรือปุ่มที่ไม่ใช้แบตเตอรี่ แต่จะเปลี่ยนสีเมื่อสัมผัสกับคาร์บอนมอนอกไซด์