การแก้ไขปัญหาการ์ดหน่วยความจำ SD

แม้ว่ากล้องดิจิทัลจะมีหน่วยความจำภายในมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ช่างภาพเกือบทั้งหมดก็ลงทุนซื้อการ์ดหน่วยความจำเพื่อเก็บภาพถ่ายของตน การ์ดหน่วยความจำซึ่งโดยทั่วไปจะมีขนาดใหญ่กว่าตราไปรษณียากรเล็กน้อยสามารถจัดเก็บภาพถ่ายได้หลายร้อยหรือหลายพันภาพ ดังนั้นปัญหาใด ๆ กับการ์ดหน่วยความจำอาจเป็นหายนะ - ไม่มีใครอยากเสียรูปถ่ายทั้งหมด ใช้เคล็ดลับเหล่านี้เพื่อแก้ไขปัญหาการ์ดหน่วยความจำ SD และ SDHC ของคุณ


คอมพิวเตอร์จะไม่อ่านการ์ด

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของคุณรองรับขนาดและประเภทของการ์ดหน่วยความจำที่คุณใช้ ตัวอย่างเช่นคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าบางเครื่องสามารถอ่านการ์ด SD ที่มีขนาดน้อยกว่า 2 GB เท่านั้น อย่างไรก็ตามการ์ด SDHC จำนวนมากมีขนาด 4 GB หรือใหญ่กว่า คุณอาจสามารถอัพเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณให้สอดคล้องกับ SDHC ด้วยการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ ตรวจสอบกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ของคุณ


ข้อความแสดงข้อผิดพลาด 'การ์ดถูกป้องกันการเขียน'

การ์ด SD และ SDHC มีสวิตช์ "ล็อค" ที่ด้านซ้ายของการ์ด (เมื่อมองจากด้านหน้า) หากสวิตช์อยู่ในตำแหน่งล่าง / ล่างการ์ดจะถูกล็อคและป้องกันการเขียนหมายความว่าจะไม่สามารถเขียนข้อมูลใหม่ลงในการ์ดได้ เลื่อนสวิตช์ขึ้นด้านบนเพื่อ“ ปลดล็อก” การ์ด


การ์ดหน่วยความจำหนึ่งใบทำงานช้ากว่าการ์ดอื่น ๆ

การ์ดหน่วยความจำแต่ละตัวมีระดับความเร็วและระดับคลาส คะแนนความเร็วหมายถึงความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดในขณะที่ระดับคลาสหมายถึงความเร็วในการถ่ายโอนขั้นต่ำ ตรวจสอบการ์ดของคุณและการให้คะแนนแล้วคุณอาจพบว่ามีการให้คะแนนความเร็วหรือระดับชั้นที่แตกต่างกัน

เวลาส่วนใหญ่สำหรับการถ่ายภาพทั่วไปการ์ดหน่วยความจำที่ช้ากว่าและเก่ากว่าจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาใด ๆ หากคุณกำลังถ่ายวิดีโอ HD หรือใช้โหมดถ่ายภาพต่อเนื่องการ์ดหน่วยความจำที่ช้ากว่าอาจไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้เร็วพอทำให้วิดีโอถูกตัดออกหรือรูปภาพสูญหาย พยายามใช้การ์ดหน่วยความจำที่รวดเร็วสำหรับวิดีโอ HD


กู้คืนไฟล์ที่ถูกลบหรือหายไป

หากการ์ดหน่วยความจำใช้งานได้ปกติ แต่คุณไม่พบหรือเปิดไฟล์ภาพถ่ายบางไฟล์คุณสามารถใช้ซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์เพื่อพยายามกู้คืนรูปภาพหรือคุณสามารถนำการ์ดหน่วยความจำ SD ไปที่คอมพิวเตอร์หรือศูนย์ซ่อมกล้องซึ่ง อาจสามารถกู้คืนรูปภาพได้ หากคอมพิวเตอร์หรือกล้องของคุณไม่สามารถอ่านการ์ดได้ศูนย์ซ่อมเป็นทางเลือกเดียวของคุณ


ปัญหาเกี่ยวกับตัวอ่านการ์ดหน่วยความจำ

หากคุณเสียบการ์ดหน่วยความจำ SD ในเครื่องอ่านคอมพิวเตอร์คุณต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ทำผิดพลาดที่อาจทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายในรูปถ่ายของคุณ เมื่อคุณลบรูปภาพใด ๆ จากการ์ดหน่วยความจำ SD ผ่านเครื่องอ่านการ์ดหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ของคุณเช่นรูปภาพจะถูกลบอย่างถาวร พวกเขาไม่ไปที่ถังรีไซเคิลของคอมพิวเตอร์ ดังนั้นระวังให้มากก่อนที่คุณจะลบรูปภาพใด ๆ ออกจากการ์ดหน่วยความจำ SD โดยใช้เครื่องอ่านการ์ดหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ของคุณ

การฟอร์แมตการ์ดหน่วยความจำ SD

การตัดสินใจว่าจะจัดรูปแบบต้องใช้ความคิดเล็กน้อย หากคุณทราบว่าการ์ดมีรูปถ่ายคุณจะไม่ต้องการฟอร์แมตเพราะการฟอร์แมตจะลบข้อมูลทั้งหมดออกจากการ์ดหน่วยความจำ หากคุณได้รับข้อความนี้บนการ์ดหน่วยความจำที่คุณเคยใช้ก่อนหน้านี้และที่คุณเก็บภาพถ่ายไว้การ์ดหรือกล้องอาจทำงานผิดปกติ อาจเป็นไปได้ว่าการ์ดหน่วยความจำ SD อาจถูกฟอร์แมตในกล้องอื่นและกล้องของคุณไม่สามารถอ่านได้ มิฉะนั้นหากการ์ดหน่วยความจำเป็นของใหม่และไม่มีภาพถ่ายคุณสามารถฟอร์แมตการ์ดหน่วยความจำได้โดยไม่ต้องกังวล

คอมพิวเตอร์จะไม่อ่านการ์ด

ในขณะที่คุณย้ายการ์ดหน่วยความจำของคุณจากช่องเสียบในคอมพิวเตอร์ไปยังเครื่องพิมพ์ไปยังกล้องและที่อื่น ๆ ที่คุณใช้การ์ดหน่วยความจำคุณอาจทำให้เกิดความเสียหายหรือทำให้เกิดสิ่งสกปรกกับหน้าสัมผัสโลหะบนการ์ด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งสกปรกปกคลุมหน้าสัมผัสและไม่มีรอยขีดข่วนใด ๆ ซึ่งอาจทำให้การ์ดหน่วยความจำ SD ไม่สามารถอ่านได้