จะทำอย่างไรเมื่อซับวูฟเฟอร์ทำงานไม่ถูกต้อง

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจถอดและเปลี่ยนซับวูฟเฟอร์ที่ไม่ดีให้ทำตามขั้นตอนด่วนเหล่านี้ (คล้ายกับเมื่อระบบสเตอริโอไม่ส่งเสียงใด ๆ ) เพื่อวินิจฉัยและแก้ไขปัญหา สถานการณ์เลวร้ายที่สุด? คุณอาจต้องไปซื้อของเพื่ออัปเกรด

Miguel Co / Lifewire

ก่อนเริ่มต้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ทั้งหมดปิดอยู่รวมถึงซับวูฟเฟอร์ คุณไม่ต้องการเชื่อมต่อหรือถอดสายเคเบิลใด ๆ ในขณะที่เปิดเครื่องอยู่เกรงว่าจะเกิดความเสียหายโดยไม่ตั้งใจ

  1. ตรวจสอบการเชื่อมต่อและสายลำโพง เริ่มจากซับวูฟเฟอร์ตรวจสอบสายไฟและจุดเชื่อมต่อทั้งหมดที่วิ่งไปยังแอมป์ตัวรับหรือลำโพง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายเคเบิลเชื่อมต่ออย่างแน่นหนาและเสียบเข้ากับจุดที่ถูกต้อง

    อินพุตที่ด้านหลังของซับวูฟเฟอร์โดยทั่วไปจะเสียบเข้ากับเอาต์พุตซับวูฟเฟอร์ที่ด้านหลังของเครื่องรับหรือเครื่องขยายเสียง หากซับวูฟเฟอร์เชื่อมต่อกับเอาต์พุตของลำโพงบนเครื่องรับหรือเครื่องขยายเสียงให้ตรวจสอบความยาวทั้งหมดของการเชื่อมต่อสายเพื่อหาข้อบกพร่อง หากพบว่ามีการสึกหรอฉีกขาดหรือชำรุดให้เปลี่ยนสายไฟก่อนที่จะลองใช้อุปกรณ์อีกครั้ง ทำการทดสอบสายไฟอย่างรวดเร็วเพื่อตรวจสอบว่าใช้งานได้หรือไม่

    วิธีการต่อสายและขยายการเชื่อมต่อลำโพงสเตอริโอใน 5 ขั้นตอน

  2. ตรวจสอบเต้ารับสายไฟและฟิวส์ ซับวูฟเฟอร์ส่วนใหญ่มีไฟ LED "สแตนด์บาย" ที่เรืองแสงเพื่อแสดงกำลังที่ใช้งานอยู่ หากไม่ติดสว่างให้ตรวจสอบว่าซับวูฟเฟอร์เสียบเข้ากับเต้ารับบนผนังตัวป้องกันไฟกระชากหรือรางปลั๊กอย่างแน่นหนา หากง่ามของปลั๊กหลุดออกไปครึ่งหนึ่งมักเพียงพอที่จะป้องกันการไหลของกระแสไฟ - งอเบา ๆ เพื่อให้สายเชื่อมต่ออยู่เสมอหลังจากปล่อย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวิตช์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด (เช่นที่ผนังรางปลั๊กไฟ ฯลฯ ) ถูกพลิกไปที่ตำแหน่งเปิด หากซับวูฟเฟอร์ยังไม่เปิดให้ลองเสียบเข้ากับเต้ารับอื่นที่คุณรู้ว่าทำงานได้ดี

    เช่นเดียวกับสายลำโพงให้ตรวจสอบสายไฟของซับวูฟเฟอร์ว่ามีความเสียหายหรือข้อบกพร่องหรือไม่ ซับวูฟเฟอร์บางรุ่นมีฟิวส์ซึ่งอาจจำเป็นต้องถอดแผ่นหลังหรือไม่ก็ได้ หากฟิวส์เป็นคุณสมบัติและหากคุณสะดวกในการซ่อมแซมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ตรวจสอบว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนหรือไม่ มิฉะนั้นควรปรึกษาผู้ผลิตหรือร้านซ่อมในพื้นที่ก่อน

  3. ตรวจสอบการตั้งค่าระบบและเมนู หากสายไฟและสายเคเบิลทั้งหมดดูดีให้กลับไปที่การตั้งค่าเมนูบนเครื่องรับหรือเครื่องขยายเสียงของคุณคุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าอาจมีคนเปลี่ยนทั้งหมดโดยไม่ได้ตั้งใจ ตรวจสอบว่าซับวูฟเฟอร์เชื่อมโยงกับการเลือกอินพุตเสียงที่เหมาะสม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ปรับเอาต์พุตของซับวูฟเฟอร์ลงด้วย

    หากอุปกรณ์อินพุตมีการตั้งค่าขนาดลำโพงให้เลือกตัวเลือกที่เล็กที่สุดก่อน บางครั้งการตั้งค่าขนาดลำโพงให้ใหญ่ขึ้นทำให้ซับวูฟเฟอร์ไม่ได้รับสัญญาณ อันที่จริงเครื่องรับบางรุ่นจะอนุญาตให้ซับวูฟเฟอร์ทำงานโดยใช้การตั้งค่าลำโพงขนาดใหญ่ดังนั้นโปรดศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากคู่มือผลิตภัณฑ์ของคุณ

    ซับวูฟเฟอร์ Buzzes หรือ Hums? นำ Clean Boom กลับมา

  4. ตรวจสอบการเชื่อมต่อเปิดซับวูฟเฟอร์และตั้งค่าระดับเสียง หลังจากตรวจสอบการเชื่อมต่อและการตั้งค่าทั้งหมดแล้วให้เปิดซับวูฟเฟอร์ ตรวจสอบระดับเสียงที่ซับวูฟเฟอร์และตัวรับหรือเครื่องขยายเสียงก่อนส่งอินพุตเสียงใด ๆ เริ่มเสียงเบาและค่อยๆเพิ่มขึ้นเพื่อตรวจสอบว่าซับวูฟเฟอร์ทำงานได้อย่างถูกต้องหรือไม่ เลือกแทร็กทดสอบเพลงที่มีเนื้อหาเสียงเบสต่ำจึงไม่มีคำถามไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง


หากไม่มีอะไรทำงานให้พิจารณาเปลี่ยนซับวูฟเฟอร์ของคุณ

หากซับวูฟเฟอร์ไม่เปิดเลยหรือเปิด แต่ไม่สามารถเล่นอะไรได้แสดงว่ามีโอกาสดีที่จะมีข้อบกพร่องและจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ ถ้าเป็นไปได้ให้เชื่อมต่อซับวูฟเฟอร์แยกต่างหากกับอุปกรณ์ส่งเพื่อทดสอบว่าความผิดปกติของฮาร์ดแวร์ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ส่ง หากซับวูฟเฟอร์ตัวที่สองใช้งานได้แสดงว่าต้นฉบับนั้นแย่มาก แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มซื้อสินค้าให้ทบทวนพื้นฐานซับวูฟเฟอร์ของคุณเพื่อให้คุณรู้ว่าอะไรที่เหมาะกับความต้องการของคุณที่สุด

ไม่มีเสียงมาจากสเตอริโอของคุณ? นี่คือวิธีการวินิจฉัยและแก้ไข