ทำไมเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ของคุณจึงส่งเสียงบี๊บ

คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) เป็นก๊าซไม่มีสีไม่มีกลิ่นที่สามารถสะสมในพื้นที่ปิดเช่นบ้านหรือที่ทำงาน การได้รับสารเป็นเวลานานอาจส่งผลให้สมองถูกทำลายอย่างถาวรหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้ เมื่อทำงานอย่างถูกต้องเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์จะแจ้งเตือนให้คุณทราบว่ามีก๊าซพิษอยู่ทันเวลาเพื่อดำเนินการช่วยชีวิต แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ของคุณส่งเสียงบี๊บโดยไม่มีเหตุผลชัดเจน?

ในขณะที่คุณควรใช้การเตือนภัยอย่างจริงจังเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์มักส่งเสียงบี๊บหรือร้องเจี๊ยก ๆ ในสถานการณ์ที่ไม่ฉุกเฉิน สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดที่เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ส่งเสียงบี๊บและสิ่งที่ต้องทำเมื่อเกิดขึ้น


สาเหตุของเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ส่งเสียงบี๊บ

เมื่อเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ส่งเสียงบี๊บหรือร้องเจี๊ยก ๆ เป็นระยะมักเป็นเพราะแบตเตอรี่มีปัญหาหรือความผิดปกติภายใน

  • ปัญหาแบตเตอรี่: เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเตือนผู้อยู่อาศัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ เมื่อแบตเตอรี่ลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอุปกรณ์จะส่งเสียงบี๊บหรือส่งเสียงร้องทุก ๆ 30 ถึง 60 วินาที หากคุณมีเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์แบบเสียบปลั๊กแบตเตอรี่สำรองอาจผิดปกติหรือติดตั้งไม่ถูกต้อง
  • ความผิดพลาดภายใน: เมื่อเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์มีข้อบกพร่องภายในเครื่องมักจะส่งเสียงบี๊บหรือร้องดังเป็นระยะ ๆ อุปกรณ์บางอย่างรวมถึงเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์อัจฉริยะสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหานี้ได้
  • จุดจบของชีวิต: เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์มีอายุการใช้งานที่ จำกัด เมื่อหน่วยถึงจุดสิ้นสุดของชีวิตหน่วยจะเริ่มส่งเสียงบี๊บหรือร้องเจื้อยแจ้วเป็นระยะเพื่อแจ้งให้คุณทราบว่าถึงเวลาเปลี่ยนเครื่องใหม่ ความถี่ขึ้นอยู่กับรุ่นที่ระบุ แต่โดยทั่วไปแล้วจะส่งเสียงบี๊บบ่อยกว่าเครื่องตรวจจับที่มีแบตเตอรี่อ่อน

แหล่งที่มาของคาร์บอนมอนอกไซด์

ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์มักเกิดขึ้นในบ้านโดยอุปกรณ์เผาไหม้เชื้อเพลิงเช่นเตาเผาเตาอบเครื่องอบผ้าแบบใช้แก๊สและเตาผิง ภายใต้สถานการณ์ปกติอุปกรณ์เหล่านี้จะปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออกมาเพียงเล็กน้อย แต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หากทำงานผิดปกติ

แหล่งที่มาของคาร์บอนมอนอกไซด์บางแหล่งสามารถหลีกเลี่ยงได้ผ่านแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด ตัวอย่างเช่นคุณไม่ควรใช้เตาย่างกลางแจ้งหรือเครื่องทำความร้อนโพรเพนในอาคาร เครื่องกำเนิดไฟฟ้าควรใช้งานในระยะที่ปลอดภัยห่างจากบ้านเนื่องจากสร้างคาร์บอนมอนอกไซด์จำนวนมากในระหว่างการทำงานปกติ ห้ามใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าภายในโรงรถแม้ว่าประตูโรงรถจะเปิดอยู่ก็ตาม

รถยนต์ยังสามารถเป็นแหล่งคาร์บอนมอนอกไซด์ในบ้านได้ อย่าปล่อยให้รถวิ่งอยู่ในโรงรถของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประตูโรงรถปิดอยู่ เช่นเดียวกับเครื่องปั่นไฟแม้แต่การวิ่งรถใกล้หน้าต่างหรือประตูบ้านก็สามารถทำให้ควันไอเสียสะสมอยู่ภายในได้


การรีเซ็ตเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ปลอดภัยหรือไม่

เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบให้รีเซ็ตหลังจากมีสัญญาณเตือน (จริงหรือเท็จ) หรือหลังจากเปลี่ยนแบตเตอรี่ การรีเซ็ตเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์มีความปลอดภัยอย่างสมบูรณ์ตราบเท่าที่อุปกรณ์ยังไม่สิ้นสุดอายุการใช้งาน

หลังจากเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ส่งเสียงเตือนแล้วสิ่งสำคัญคือคุณต้องระบุและกำจัดแหล่งที่มาของคาร์บอนมอนอกไซด์และระบายอากาศในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เจ้าหน้าที่เผชิญเหตุฉุกเฉินสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์และแก้ไขสถานการณ์ได้


วิธีแก้ไขเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ส่งเสียงบี๊บ

หากคุณพิจารณาแล้วว่าไม่มีการสะสมของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่เป็นอันตรายคุณจะต้องหาสาเหตุของสัญญาณเตือนดังกล่าว

หากเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ส่งเสียงเตือนอย่าใช้โอกาสใด ๆ กดปุ่มทดสอบหรือรีเซ็ตแล้วย้ายทุกคนรวมทั้งสัตว์เลี้ยงไปยังที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ โทรหาบริการฉุกเฉินและรอให้พวกเขาแจ้งข้อมูลที่ชัดเจนก่อนที่จะใส่โครงสร้างอีกครั้ง

ขั้นตอนในการดำเนินการหากเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ส่งเสียงบี๊บมีดังนี้


  1. ตรวจสอบแบตเตอรี่

    สาเหตุส่วนใหญ่ของเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่ส่งเสียงบี๊บคือแบตเตอรี่ที่กำลังจะตายหรือชำรุด หากอุปกรณ์ส่งเสียงบี๊บหรือร้องเจื้อยแจ้วในช่วงเวลาปกติโดยทั่วไปอยู่ระหว่างประมาณ 30 ถึง 60 วินาทีอาจเป็นเพราะแบตเตอรี่

    เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์บางรุ่นมาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่ปิดสนิทในตัวซึ่งออกแบบมาเพื่อยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ หากคุณมีหนึ่งในหน่วยเหล่านี้คุณจะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมด

    ปลั๊ก - อินหรือหน่วยเดินสายไฟบางรุ่นมีแบตเตอรี่สำรอง หากคุณมีหน่วยเหล่านี้ให้ลองเปลี่ยนแบตเตอรี่ คุณอาจต้องรีเซ็ตอุปกรณ์เพื่อให้เครื่องหยุดส่งเสียงบี๊บ

    เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์บางรุ่นมีไฟแบตเตอรี่ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือสีแดงเมื่อแบตเตอรี่อ่อน ดูคู่มือการใช้งานของคุณหรือติดต่อผู้ผลิตสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

  2. ตรวจสอบข้อผิดพลาด

    เมื่อเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ทำงานผิดปกติอาจแสดงข้อผิดพลาดหรือข้อความ บางเครื่องจะมีไฟ LED ที่สว่างขึ้นหากตรวจพบข้อผิดพลาดและบางเครื่องมีจอแสดงผลที่จะแสดงข้อความเช่น ERR or ข้อผิดพลาด. บางหน่วยจะส่งเสียงร้องสองครั้งทุก ๆ 30 วินาทีแทนที่จะเป็นเสียงร้องเดียว

    โดยปกติคุณสามารถดึงรหัสข้อผิดพลาดได้โดยกดปุ่มทดสอบหรือปุ่มระดับสูงสุด แต่คุณไม่สามารถทำอะไรได้มากกับรหัสเหล่านี้ด้วยตัวคุณเอง ผู้ผลิตเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ต้องการให้คุณติดต่อพวกเขาพร้อมกับรหัสข้อผิดพลาดเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติม

    เครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์แบบสมาร์ทมักจะมีแอปที่เชื่อมต่อซึ่งคุณสามารถติดตั้งบนสมาร์ทโฟนของคุณ บางครั้งแอพเหล่านี้อนุญาตให้คุณดูข้อความแสดงข้อผิดพลาดซึ่งจะช่วย จำกัด ปัญหาให้แคบลง

    หากคุณแน่ใจว่าไม่มีการสะสมของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่เป็นอันตรายให้ลองทำความสะอาดภายในเครื่องตรวจจับด้วยอากาศกระป๋องหรือเครื่องดูดฝุ่น จากนั้นรีเซ็ตเครื่อง

    หากข้อผิดพลาดกลับมาตรวจสอบว่าไม่มีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในบ้านของคุณจากนั้นติดต่อผู้ผลิตอุปกรณ์เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม ในกรณีส่วนใหญ่คุณจะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ตรวจจับ

    เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในสถานะนี้ไม่สามารถแจ้งเตือนให้คุณทราบว่ามีคาร์บอนมอนอกไซด์อยู่ ใช้ความระมัดระวังอย่างมากเนื่องจากคุณจะไม่มีทางบอกได้ว่ามีคาร์บอนมอนอกไซด์อยู่ในบ้านหรือไม่จนกว่าคุณจะแก้ไขปัญหาได้

  3. ตรวจสอบอายุของเครื่องตรวจจับของคุณ

    เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการเก็บรักษาในตัวเนื่องจากเซ็นเซอร์ภายในจะเสื่อมสภาพเมื่อเวลาผ่านไป หลังจากนั้นสักครู่เซ็นเซอร์จะไม่สามารถตรวจจับการมีอยู่ของคาร์บอนมอนอกไซด์ได้อย่างเพียงพออีกต่อไป

    หากเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ของคุณส่งเสียงบี๊บหรือร้องเจี๊ยก ๆ เป็นระยะแม้จะใช้แบตเตอรี่ใหม่ก็ตามเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์อาจหยุดทำงาน เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์บางรุ่นได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้นานถึง 10 ปี ตรวจสอบคู่มือการใช้งานของคุณหรือติดต่อผู้ผลิตหากคุณคิดว่าของคุณล้มเหลวในช่วงต้น

    หากเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ของคุณส่งเสียงบี๊บเนื่องจากหมดอายุการใช้งานการแก้ไขเพียงอย่างเดียวคือการแทนที่ด้วยหน่วยใหม่

    เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่หมดอายุการใช้งานแล้วจะไม่ส่งเสียงเตือนหากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ก่อตัวขึ้นภายในบ้านของคุณ

  4. กำจัดแหล่งที่มาของสัญญาณเตือนที่ผิดพลาด

    หากแบตเตอรี่ของคุณใช้ได้เครื่องตรวจจับของคุณไม่ได้ระบุข้อผิดพลาดและค่อนข้างใหม่อาจเป็นเพราะสัญญาณเตือนผิดพลาด ในบางกรณีความใกล้เคียงกับเตาเผาหรือเตาที่ใช้แก๊สอาจทำให้เกิดปัญหาได้

    ลองย้ายเครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ของคุณให้ห่างจากอุปกรณ์เหล่านี้อย่างน้อย 15 ฟุตและดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

    หากเครื่องเผาไหม้ก๊าซของคุณไม่เผาไหม้เชื้อเพลิงอย่างสมบูรณ์เครื่องจะสร้างคาร์บอนมอนอกไซด์ในปริมาณมากเกินไป หากไฟสัญญาณนำร่องมีเปลวไฟสีเหลืองหรือสีส้มนั่นแสดงว่าการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นพิษของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์คุณควรได้รับการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเครื่องตามความจำเป็น

  5. รีเซ็ตเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ของคุณ

    เมื่อคุณกำจัดการสะสมของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่เป็นอันตรายและผ่านรายการนี้แล้วคุณอาจต้องรีเซ็ตอุปกรณ์

วิธีรีเซ็ตเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์

ในการรีเซ็ตเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์ก่อนอื่นคุณต้องเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟหรือติดตั้งแบตเตอรี่ใหม่ ในกรณีส่วนใหญ่กระบวนการรีเซ็ตจะเป็นไปโดยอัตโนมัติดังนั้นเป้าหมายคือปิดเสียงปลุกในขณะที่เครื่องตรวจจับรีเซ็ตตัวเอง

หากเครื่องตรวจจับสัมผัสกับคาร์บอนมอนอกไซด์ให้เคลื่อนย้ายไปยังบริเวณที่มีอากาศบริสุทธิ์ก่อนที่จะรีเซ็ต

  1. ค้นหาปุ่มรีเซ็ต

    มองหาปุ่มที่มีข้อความรีเซ็ตทดสอบทดสอบ / ปิดเสียงหรือการทำซ้ำอื่น ๆ ดูคู่มือการใช้งานของคุณหรือติดต่อผู้ผลิตหากคุณไม่พบปุ่มรีเซ็ต

  2. กดปุ่มรีเซ็ตค้างไว้อย่างน้อย 10 วินาที

    เครื่องตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ที่เดินสายไฟหรือยูนิตปลั๊กอินต้องมีกำลังไฟเพื่อให้กระบวนการรีเซ็ตทำงานได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณเสียบปลั๊กและมีไฟอยู่

  3. ปล่อยปุ่มรีเซ็ต

    หากอุปกรณ์ของคุณรีเซ็ตสำเร็จโดยทั่วไปจะส่งเสียงบี๊บหรือไฟ LED ส่องสว่างชั่วครู่เพื่อแสดงว่าอุปกรณ์ทำงาน

    ดูคู่มือการใช้งานของคุณหรือติดต่อผู้ผลิตสำหรับข้อมูลเฉพาะอุปกรณ์

เครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์อัจฉริยะส่งเสียงบี๊บ

เครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์แบบอัจฉริยะได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลมากกว่าเครื่องทั่วไป สามารถเชื่อมโยงกับระบบบ้านอัจฉริยะของคุณผ่านฮับบ้านอัจฉริยะ โดยปกติแล้วจะอนุญาตให้คุณควบคุมเครื่องตรวจจับผ่านแอปบนสมาร์ทโฟนของคุณ

โดยปกติแอปเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์อัจฉริยะจะมีการควบคุมพื้นฐานเช่นความสามารถในการปิดเสียงสัญญาณเตือนซึ่งมีประโยชน์ในระหว่างขั้นตอนการรีเซ็ต แอพเหล่านี้บางตัวได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลการวินิจฉัยที่เป็นประโยชน์เช่นกันซึ่งสามารถช่วยในการแก้ไขปัญหาการเตือนที่ผิดพลาด

เนื่องจากเครื่องตรวจจับคาร์บอนมอนอกไซด์แบบอัจฉริยะได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมผ่านแอปที่เชื่อมต่อคุณควรตรวจสอบแอปของคุณนอกเหนือจากขั้นตอนที่ระบุไว้ข้างต้น ปัญหาอาจยังคงเป็นเพราะแบตเตอรี่ แต่แอปสามารถช่วยระบุภาวะแทรกซ้อนได้หากคุณประสบความล้มเหลวประเภทอื่น