ทำไมไฟหน้ารถของคุณไม่ดับ

ไฟหน้าเป็นหนึ่งในสิ่งที่คุณไม่ค่อยนึกถึงเพราะมันเป็นเพียงแค่นั้น เทคโนโลยีพื้นฐานด้านหลังไฟหน้าไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปในรอบหลายทศวรรษและแม้แต่ระบบใหม่ ๆ ที่แปลกใหม่เช่นไฟหน้าแบบปรับได้ก็ไม่ฉูดฉาดพอที่จะได้รับความสนใจมากนัก

เมื่อไฟหน้าของคุณหยุดทำงานกะทันหันสิ่งต่างๆอาจเป็นอันตรายได้อย่างมาก แต่ไฟหน้าก็อาจล้มในทิศทางอื่นได้เช่นกัน ไฟหน้าไม่ดับปลอดภัยไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามสามารถทำให้แบตเตอรี่หมดอย่างรวดเร็วและทำให้คุณติดค้างได้

 สายใยชีวิต / หลี่เหวย

ด้วยเหตุนี้วิธีแก้ไขปัญหาระยะสั้นสำหรับไฟหน้าที่ไม่ดับคือใช้มาตรการป้องกันฉุกเฉินเพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่หมด ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี:

  1. ถอดแบตเตอรี่ออก

  2. ถอดฟิวส์ไฟหน้า

  3. ถอดรีเลย์ไฟหน้า

    ดูหัวข้อถัดไปสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการถอดแบตเตอรี่อย่างปลอดภัย

  4. ตอนนี้ไฟหน้าของคุณควรถูกตัดการเชื่อมต่อ

แม้ว่าระบบไฟหน้ามักจะไม่ซับซ้อนเกินไป แต่ก็มีสถานการณ์ที่คุณอาจต้องนำรถของคุณไปให้ผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ไขไฟหน้าที่ไม่ดับ แต่ก่อนที่คุณจะทำเช่นนั้นมีบางสิ่งที่ทุกคนสามารถตรวจสอบที่บ้านได้ด้วยเครื่องมือพื้นฐานและกระบวนการที่เป็นระบบ

ปัญหาบางประการที่อาจทำให้ไฟหน้ารถไม่ดับ ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับ:

  • สวิตช์ไฟหน้า
  • สวิตช์มัลติฟังก์ชั่น
  • โมดูลไฟวิ่งกลางวัน
  • เซนเซอร์ตรวจจับแสง
  • ถ่ายทอด
  • สายดิน

แก้ไขด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟหน้าของคุณหมดแบตเตอรี่

หากคุณไม่มีเวลาจัดการปัญหาในทันทีหรือต้องการเพียงแค่จอดรถทิ้งไว้สักพักโดยที่แบตเตอรี่ไม่ตายมีสองวิธีที่แตกต่างกันในการป้องกันไม่ให้ไฟหน้าเสียแบตเตอรี่

วิธีที่ง่ายที่สุดในการป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่ใกล้หมดคือถอดสายออก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการถอดสายแบตเตอรี่เส้นใดเส้นหนึ่งออกจากแบตเตอรี่ซึ่งต้องใช้ประแจหรือซ็อกเก็ตที่มีขนาดเหมาะสม

หากคุณไม่เคยถอดแบตเตอรี่มาก่อนก็ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณถอดสายเคเบิลขั้วลบออกแทนสายบวกเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร

โดยทั่วไปสายเคเบิลขั้วลบจะเป็นสีดำในขณะที่สายบวกมักจะเป็นสีแดง นอกจากนี้คุณยังสามารถมองหาสัญลักษณ์ - ซึ่งจะอยู่ใกล้กับขั้วลบและสัญลักษณ์ + ซึ่งจะอยู่ใกล้กับขั้วบวก

หลังจากถอดสายแบตเตอรี่ขั้วลบตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ย้ายออกจากแบตเตอรี่เพื่อไม่ให้ถูกสะกิดหรือกระแทกและกลับไปสัมผัสกับขั้วลบของแบตเตอรี่

เมื่อถอดแบตเตอรี่ออกไฟหน้าจะดับลงและแบตเตอรี่จะไม่ตาย

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการถอดแบตเตอรี่อาจมีผลกระทบบางอย่าง หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดของคุณจะถูกลบออกดังนั้นจะต้องผ่านกระบวนการ "เรียนรู้ใหม่" ซึ่งอาจส่งผลต่อการประหยัดน้ำมันในช่วงเวลาสั้น ๆ นอกจากนี้คุณจะไม่สามารถผ่านการทดสอบการปล่อยมลพิษในสถานที่ที่พวกเขาอ่านรหัสซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบเนื่องจากจะแสดงว่าแบตเตอรี่ถูกตัดการเชื่อมต่อ

หากเครื่องเสียงรถยนต์ของคุณมีคุณสมบัติการรักษาความปลอดภัยที่ต้องใช้รหัสพิเศษหลังจากไฟฟ้าดับคุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณพบรหัสวิทยุในรถก่อนที่จะถอดแบตเตอรี่


การถอดฟิวส์หรือรีเลย์เพื่อปิดไฟหน้า

อีกวิธีหนึ่งในการปิดไฟหน้าคือการถอดฟิวส์หรือรีเลย์ที่เหมาะสมออก สิ่งนี้ซับซ้อนกว่าการถอดแบตเตอรี่เล็กน้อยเนื่องจากคุณจะต้องค้นหาแผงฟิวส์ที่ถูกต้องจากนั้นจึงพิจารณาว่าจะดึงฟิวส์หรือรีเลย์ตัวใด วิธีนี้จะป้องกันการสูญเสียพลังงานของคอมพิวเตอร์และวิทยุดังนั้นคุณจะไม่ต้องรับมือกับผลเสียใด ๆ ในภายหลัง


อะไรทำให้ไฟหน้าติดได้?

เรื่องของการติดตามปัญหาประเภทนี้อาจมีความซับซ้อนเนื่องจากมีระบบไฟหน้าประเภทต่างๆมากมาย ตัวอย่างเช่นรถยนต์บางรุ่นได้รับการออกแบบมาเพื่อให้หากดับเครื่องยนต์ในขณะที่ไฟหน้าเปิดอยู่จะยังคงเปิดอยู่ตามระยะเวลาที่กำหนด หากคุณมีรถยนต์สักคันระบบนั้นอาจล้มเหลวและคุณอาจต้องการลองปิดไฟหน้าก่อนที่จะดับเครื่องยนต์เพื่อดูว่าช่วยได้หรือไม่

รถคันอื่นมีไฟวิ่งกลางวันซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นเพียงระบบที่เปิดไฟหน้าโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ส่งผลต่อไฟหน้าปัดในระหว่างวัน หากระบบนั้นล้มเหลวอาจทำให้ไฟหน้ายังคงติดอยู่ ในกรณีนี้คุณสามารถลองตั้งเบรกจอดรถเพื่อดูว่าปิดไฟหน้าหรือไม่เนื่องจากการตั้งค่าเบรกจอดรถมักจะปิดไฟวิ่งกลางวัน หากเป็นเช่นนั้นสำหรับคุณการถอดหรือเปลี่ยนโมดูลไฟวิ่งกลางวันอาจช่วยแก้ปัญหาของคุณได้

หากรีเลย์ไฟหน้าไม่ดีเป็นสาเหตุที่ไฟหน้าของคุณไม่ดับแสดงว่าต้องเปลี่ยนรีเลย์ด้วย นี่เป็นการง่ายกว่าเล็กน้อยในการตรวจสอบตัวเองในหลาย ๆ สถานการณ์เนื่องจากมีโอกาสที่หลายวงจรอาจใช้รีเลย์ประเภทเดียวกัน

หากคุณสามารถพบรีเลย์อื่นในรถของคุณที่มีหมายเลขชิ้นส่วนเดียวกันกับรีเลย์ไฟหน้าคุณสามารถถอดรีเลย์ไฟหน้าเปลี่ยนเป็นรีเลย์ที่เหมือนกันจากวงจรอื่นและดูว่าไฟหน้าของคุณดับตามปกติหรือไม่ หากไฟหน้าดับคุณก็ต้องซื้อและติดตั้งรีเลย์ใหม่

ในกรณีที่การสลับรีเลย์ไม่ทำงานปัญหาของคุณอาจเป็นสวิตช์ไฟหน้าสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นหรือเซ็นเซอร์วัดแสงที่ไม่ดีและขั้นตอนการวินิจฉัยจะซับซ้อนมากขึ้น คุณอาจสามารถระบุปัญหาได้โดยเพียงแค่ลบส่วนประกอบที่เป็นปัญหาและตรวจสอบความเสียหายทางกายภาพ แต่จะไม่มีตัวบ่งชี้ทางกายภาพเสมอไป

ตัวอย่างเช่นสวิตช์ไฟหน้าเสียที่ลัดวงจรภายในอาจร้อนพอที่จะแตกละลายหรือแม้กระทั่งไหม้ตัวเรือนพลาสติกหรือจุดเชื่อมต่อไฟฟ้า แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป

หากคุณไม่สามารถระบุส่วนประกอบที่ทำงานผิดพลาดได้ด้วยตัวเองทางออกที่ดีที่สุดของคุณคือปิดไฟหน้าโดยการถอดแบตเตอรี่หรือถอดฟิวส์ที่เหมาะสมรอเวลากลางวันจากนั้นนำรถของคุณไปให้ช่างที่เชื่อถือได้