ทุกอย่างเกี่ยวกับเสาอากาศแบบ Over-The-Air (OTA)

คุณสามารถใช้เสาอากาศแบบ Over-the-Air (OTA) เพื่อรับโทรทัศน์ที่ออกอากาศจากสถานีโทรทัศน์ใกล้เคียง ในการใช้เสาอากาศโทรทัศน์ของคุณต้องมีเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ในตัวหรือคุณต้องมีเครื่องรับสัญญาณภายนอกที่เชื่อมต่อกับเสาอากาศและโทรทัศน์

เสาอากาศมีหลายประเภทดังนั้นอย่าลืมเลือกเสาอากาศที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ


เสาอากาศดิจิตอลหรือ HD

ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าเสาอากาศดิจิตอลหรือความคมชัดสูง Federal Communications Commission (FCC) กล่าวว่าทุกคนที่เป็นเจ้าของเสาอากาศที่สามารถรับสัญญาณแอนะล็อกควรใช้เสาอากาศเดียวกันนี้เพื่อรับสัญญาณดิจิทัลได้

ดังนั้นจึงควรลองใช้เสาอากาศเก่าก่อนซื้อใหม่ หากเสาอากาศปัจจุบันของคุณใช้งานไม่ได้คุณอาจต้องใช้เครื่องขยายสัญญาณซึ่งช่วยให้เสาอากาศรับสัญญาณได้ดีขึ้น


เสาอากาศขยาย

เสาอากาศขยายสัญญาณไฟฟ้าช่วยเพิ่มความสามารถในการรับสัญญาณอ่อน เสาอากาศเหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทเนื่องจากสัญญาณขาเข้าอาจต้องได้รับการสนับสนุน เสาอากาศแบบขยายอาจมีประโยชน์ในการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องกับสายเคเบิลยาวหรือตัวแยกระหว่างเสาอากาศและทีวีซึ่งอาจทำให้สัญญาณขาเข้าอ่อนลง


เสาอากาศในร่มและกลางแจ้ง

อาจโต้แย้งได้ว่าเสาอากาศในร่มมูลค่า 20 เหรียญนั้นใช้งานได้ดีพอ ๆ กับเสาอากาศติดหลังคา 100 เหรียญ ขึ้นอยู่กับว่าบุคคลอาศัยอยู่ที่ใดเช่นเดียวกับความแรงของสัญญาณที่มาจากเสาส่งสัญญาณ

จากข้อมูลของ Antenna Web ซึ่งเป็นไซต์ที่จัดการโดย Consumer Electronics Association (CEA) การเลือกเสาอากาศที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับระยะทางจากสถานีส่งสัญญาณเท่านั้น นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการกำหนดลักษณะเงื่อนไขของสัญญาณอย่างถูกต้องและการเลือกเสาอากาศที่เหมาะกับสถานการณ์


ในร่มกับกลางแจ้ง

รูปภาพ Jan Stromme / Getty

เสาอากาศมีทั้งในร่มหรือกลางแจ้ง ในร่มหมายถึงเสาอากาศอยู่ภายในที่อยู่อาศัย ในขณะเดียวกันเสาอากาศกลางแจ้งจะติดตั้งบนหลังคาด้านข้างของบ้านหรือในห้องใต้หลังคา

ความสามารถของเสาอากาศทั้งสองประเภทในการรับสัญญาณที่ดีขึ้นอยู่กับระยะทางจากหอส่งสัญญาณและสิ่งกีดขวางใด ๆ ที่อยู่ระหว่างเสาอากาศและหอคอย เสาอากาศกลางแจ้งมักจะมีพลังมากกว่าเสาอากาศในร่มดังนั้นโดยทั่วไปจึงมีความน่าเชื่อถือมากกว่า


UHF และ VHF

UHF (ความถี่สูงพิเศษ) และ VHF (ความถี่สูงมาก) คล้ายกับ AM และ FM ในโลกของวิทยุ เสาอากาศส่วนใหญ่จะรับสัญญาณ UHF, VHF หรือทั้งสองประเภท หากคุณต้องการช่อง 8 คุณต้องการรับเสาอากาศที่รับ VHF เช่นเดียวกับ UHF และช่อง 27

Federal Communications Commission กล่าวว่าย่านความถี่ VHF อยู่ระหว่างช่องสัญญาณ 2 และ 13 หรือความถี่ 54-216 Mhz สัญญาณ UHF ครอบคลุมช่องสัญญาณ 14 ถึง 83 หรือความถี่ตั้งแต่ 300 ถึง 3,000 Mhz แม้ว่าตัวเลขที่สูงกว่าอาจถูกจัดสรรใหม่ด้วยการเปลี่ยนผ่านระบบดิจิทัล

มีความเข้าใจผิดกันทั่วไปว่าสัญญาณดิจิทัลหรือความคมชัดสูงทั้งหมดอยู่ในแบนด์วิดท์ UHF แม้ว่า UHF อาจมีสัญญาณดิจิทัลจำนวนมาก แต่ก็มีสัญญาณดิจิตอลและความคมชัดสูงในแถบ VHF นั่นคือเหตุผลที่เราแนะนำให้ใช้เครื่องมือเลือกเสาอากาศที่ AntennaWeb.org

เว็บเสาอากาศ

Antenna Web ดำเนินการโดย Consumer Electronics Association ไซต์นี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้คนค้นหาเสาอากาศที่ดีที่สุดสำหรับพื้นที่ของตนตามที่อยู่หรือรหัสไปรษณีย์ ข้อเสียเพียงอย่างเดียวคือ Antenna Web จะแนะนำเฉพาะเสาอากาศกลางแจ้งสำหรับพื้นที่ของคุณเท่านั้น

เสาอากาศในร่ม

รูปภาพของ Bryan Mullennix / Getty

สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาระยะห่างจากหอส่งสัญญาณและสิ่งกีดขวางใด ๆ ที่อยู่ระหว่างเสาอากาศและหอคอย ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเสาอากาศกลางแจ้งด้วยเช่นกัน แต่การให้ความสำคัญกับรายละเอียดเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าเนื่องจากเสาอากาศในร่มได้รับการจัดอันดับโดยสมาคมเครื่องใช้ไฟฟ้า

ระยะห่างจากหอส่งสัญญาณ

ไม่มีระยะทางเฉพาะที่กำหนดว่าเสาอากาศในร่มจะทำงานให้คุณได้หรือไม่ หากคุณอาศัยอยู่ในเขตเมืองของสถานีโทรทัศน์คุณก็จะสามารถใช้เสาอากาศในร่มได้

ตัวอย่างเช่นหากคุณอาศัยอยู่ในตลาดขนาดกลางและใช้เสาอากาศในร่มคุณอาจจะได้รับสถานีออกอากาศ OTA ทั้งหมดในรูปแบบดิจิตอลความคมชัดสูงโดยไม่มีปัญหา

อุปสรรคระหว่างเสาอากาศและหอส่งสัญญาณ

สิ่งกีดขวางอาจเป็นภูเขาเนินเขาอาคารกำแพงประตูผู้คนที่เดินอยู่หน้าเสาอากาศเป็นต้นสิ่งเหล่านี้สร้างความเสียหายให้กับสัญญาณโทรทัศน์และส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของการรับสัญญาณ

ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบเสาอากาศในร่มกับกลางแจ้งเสาอากาศในร่มมักจะ:

  • มีช่วงการรับสัญญาณที่สั้นกว่า
  • ติดตั้งง่ายขึ้น
  • เสียค่าใช้จ่ายน้อยลง

ระบบจัดอันดับเสาอากาศในร่ม

รูปภาพ Eduardo Grigoletto / Getty

เสาอากาศในอาคารได้รับการจัดอันดับเหมือนกันโดย Consumer Electronics Association (CEA) แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทั้งหมดจะทำงานเหมือนกัน เนื่องจากการรับสัญญาณในร่มอาจไม่สอดคล้องกัน

เมื่อเสาอากาศในอาคารได้รับการรับรองสำหรับการใช้งานของผู้บริโภคโดย CEA คุณควรเห็นโลโก้เครื่องหมายถูก CEA บนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ซึ่งข้อจำกัดความรับผิดชอบของ CEA ระบุว่าเสาอากาศ "ตรงตามหรือสูงกว่าข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพของ CEA สำหรับเสาอากาศในอาคาร"

เสาอากาศในร่มจะทำงานให้คุณหรือไม่?

เสาอากาศในร่มสามารถใช้งานได้สำหรับคุณ แต่คุณควรใช้ความระมัดระวังเนื่องจากอาจไม่รับทุกสถานีในพื้นที่ของคุณหรืออาจต้องปรับบ่อยขึ้นอยู่กับสถานีที่ต้องการ

คำแนะนำของเราคือไปที่ AntennaWeb.org เพื่อดูว่าเสาอากาศกลางแจ้งประเภทใดที่พวกเขาแนะนำสำหรับที่อยู่เฉพาะของคุณ จากนั้นคุณสามารถเปรียบเทียบคำแนะนำเสาอากาศกลางแจ้งกับสิ่งที่มีอยู่ในรุ่นในร่มหรืออย่างน้อยก็ให้ทราบว่าเสาส่งสัญญาณอยู่ที่ไหนเมื่อเทียบกับที่อยู่อาศัยของคุณ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าโมเดลในร่มเหมาะกับคุณหรือไม่

ทิศทางเทียบกับเสาอากาศกลางแจ้งหลายทิศทาง

รูปภาพของ Andrew Holt / Getty

เสาอากาศกลางแจ้งมีให้เลือกสองแบบคือแบบทิศทางและแบบหลายทิศทาง เสาอากาศแบบกำหนดทิศทางจะต้องชี้ไปที่หอส่งสัญญาณเพื่อรับสัญญาณในขณะที่เสาอากาศหลายทิศทางสามารถรับสัญญาณได้เมื่อไม่ชี้ไปที่หอส่งสัญญาณ นี่เป็นประเด็นที่ต้องจำเมื่อเลือกเสาอากาศเพราะหากคุณเลือกเสาอากาศแบบทิศทางและต้องการหลายทิศทางคุณจะไม่ได้รับบางสถานี

ระบบจัดอันดับเสาอากาศกลางแจ้ง

เว็บเสาอากาศให้คะแนนเสาอากาศกลางแจ้งด้วยระบบการจัดอันดับ 6 สี การให้คะแนนเหล่านี้ควรปรากฏอยู่ภายนอกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง CEA:

  • สีเหลือง - หลายทิศทางขนาดเล็ก
  • สีเขียว - หลายทิศทางปานกลาง
  • สีเขียวอ่อน - Multi-directional ขนาดใหญ่หรือ Small Multi-directional พร้อมปรีแอมป์
  • สีแดง - ทิศทางปานกลาง
  • สีน้ำเงิน - Medium Directional พร้อมปรีแอมป์
  • สีม่วง - ทิศทางขนาดใหญ่พร้อมปรีแอมป์

สีได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยในการเลือกเสาอากาศโดยไม่ต้องเปรียบเทียบข้อมูลจำเพาะระหว่างรุ่นต่างๆ กล่าวอีกนัยหนึ่งเสาอากาศรหัสสีเหลืองควรทำงานซึ่งกันและกันอย่างสม่ำเสมอ เช่นเดียวกันกับสีเขียวสีน้ำเงิน ฯลฯ

คำแนะนำสำหรับการใช้งานเสาอากาศเว็บ

รูปภาพของ Jim Wilson / Getty

Antenna Web ทำให้การเลือกเสาอากาศภายนอกในสหรัฐอเมริกาทำได้ง่ายมาก หลังจากป้อนรายละเอียดของคุณแล้วคุณจะเข้าสู่หน้าผลลัพธ์ หน้านี้จะแสดงรายการประเภทเสาอากาศและสถานีที่รับในพื้นที่ของคุณพร้อมกับประเภทของเสาอากาศที่แนะนำ คุณมีตัวเลือกในการจัดเรียงตามสถานีโทรทัศน์ทั้งหมดดิจิตอลหรืออนาล็อกเท่านั้น เราขอแนะนำให้จัดเรียงตามดิจิทัล

รายการเสาอากาศมีช่องสำคัญบางส่วนที่ต้องตรวจสอบเช่นการกำหนดความถี่ของสถานีและการวางแนวเข็มทิศซึ่งเป็นทิศทางที่ดีที่สุดในการชี้เสาอากาศของคุณเพื่อรับสถานีนั้น ๆ คุณยังสามารถดูแผนที่ที่อยู่ของคุณซึ่งจะแสดงทิศทางที่จะชี้เสาอากาศ

CEA ระบุว่าสถานีที่ระบุไว้ในบริการมีจำนวน จำกัด และขึ้นอยู่กับลักษณะเฉพาะของการติดตั้งของคุณคุณอาจได้รับสถานีอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่ปรากฏในรายการ

ประโยชน์ของการใช้เสาอากาศ

รูปภาพของ Jeff Smith / Getty

แม้ว่าคุณจะสมัครรับสัญญาณดาวเทียมคุณสามารถใช้เสาอากาศเพื่อรับสถานีออกอากาศในพื้นที่ได้ ประโยชน์ของการใช้เสาอากาศ ได้แก่ การไม่ต้องจ่ายค่าบริการความคมชัดสูงระดับพรีเมียมและรับสัญญาณที่เชื่อถือได้ในช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง

ด้วยการใช้เสาอากาศคุณจะสามารถเข้าถึงสัญญาณออกอากาศฟรีของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในรูปแบบความคมชัดสูง (HD) ประโยชน์อีกประการหนึ่งคือในบางตลาดคุณอาจสามารถรับช่องท้องถิ่นที่ผู้ให้บริการเคเบิลหรือดาวเทียมของคุณไม่ได้นำเสนอ

เสาอากาศสามารถช่วยให้อุ่นใจได้เมื่อทราบว่าคุณสามารถเข้าถึงโปรแกรมได้แม้ว่าการรับสัญญาณเคเบิลหรือดาวเทียมของคุณจะล้มเหลวก็ตาม การรับสัญญาณแบบ over-the-air นั้นฟรีซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องสมัครแพ็กเกจ HD ของผู้ให้บริการเคเบิลหรือดาวเทียมเพื่อรับชมช่องท้องถิ่นด้วยคุณภาพความคมชัดสูง