“รูปแบบ” หมายถึงอะไรในคอมพิวเตอร์?

ในการฟอร์แมตไดรฟ์ (ฮาร์ดดิสก์ฟล็อปปี้ดิสก์แฟลชไดรฟ์ ฯลฯ ) หมายถึงการจัดเตรียมพาร์ติชันที่เลือกบนไดรฟ์ที่ระบบปฏิบัติการจะใช้โดยการลบข้อมูลทั้งหมดและตั้งค่าระบบไฟล์

ระบบไฟล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการรองรับ Windows คือ NTFS แต่บางครั้งก็ใช้ FAT32 เช่นกัน

ใน Windows การฟอร์แมตพาร์ติชันมักทำได้จากเครื่องมือการจัดการดิสก์ คุณยังสามารถฟอร์แมตไดรฟ์โดยใช้คำสั่ง format ในอินเทอร์เฟซบรรทัดคำสั่งเช่น Command Prompt หรือด้วยเครื่องมือซอฟต์แวร์พาร์ติชันดิสก์ฟรี

Martin Konopka / รูปภาพ EyeEm / Getty

พาร์ติชันมักจะรวมฮาร์ดไดรฟ์ทางกายภาพทั้งหมด นั่นเป็นเหตุผลที่เรามักพูดว่า "ฟอร์แมตไดรฟ์" ในความเป็นจริงคุณกำลังฟอร์แมตพาร์ติชันบนไดรฟ์ซึ่งพาร์ติชันอาจมีขนาดเท่ากับไดรฟ์ทั้งหมด


ทรัพยากรเกี่ยวกับการจัดรูปแบบ

โดยปกติการฟอร์แมตไม่สามารถทำได้โดยบังเอิญดังนั้นคุณไม่ควรกังวลว่าคุณจะลบไฟล์ทั้งหมดโดยไม่ได้ตั้งใจ อย่างไรก็ตามคุณควรระมัดระวังในการจัดรูปแบบสิ่งใด ๆ และต้องแน่ใจว่าคุณรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่

นี่คือสิ่งทั่วไปที่คุณอาจทำเกี่ยวกับการจัดรูปแบบ:

  • ฟอร์แมตฮาร์ดไดรฟ์ใน Windows
  • ฟอร์แมตฮาร์ดไดรฟ์จากพรอมต์คำสั่ง
  • ฟอร์แมตไดรฟ์ C
  • แบ่งพาร์ติชันฮาร์ดไดรฟ์ใน Windows
  • ลบฮาร์ดไดรฟ์โดยสิ้นเชิง
  • เช็ดฮาร์ดไดรฟ์

อุปกรณ์บางอย่างเช่นกล้องจะช่วยให้คุณสามารถจัดรูปแบบที่เก็บข้อมูลผ่านอุปกรณ์ได้ คล้ายกับวิธีที่คุณสามารถฟอร์แมตฮาร์ดไดรฟ์โดยใช้คอมพิวเตอร์ได้เช่นเดียวกันกับกล้องดิจิทัลบางรุ่นและอาจเป็นคอนโซลเกมหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่อาจต้องฟอร์แมตฮาร์ดไดรฟ์


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดรูปแบบ

การฟอร์แมตไดรฟ์ C: หรือตัวอักษรใด ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อระบุพาร์ติชันที่ติดตั้ง Windows ต้องทำจากภายนอก Windows เนื่องจากคุณไม่สามารถลบไฟล์ที่ถูกล็อก (ไฟล์ที่คุณกำลังใช้อยู่) การทำเช่นนั้นจากภายนอกระบบปฏิบัติการหมายความว่าไฟล์ไม่ทำงานอยู่ดังนั้นจึงสามารถลบได้

การฟอร์แมตฮาร์ดไดรฟ์เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการ "ติดตั้งใหม่ทั้งหมด" ในการติดตั้ง Windows

หากคุณต้องการฟอร์แมตอุปกรณ์เพื่อเปลี่ยนระบบไฟล์เช่น FAT32 เป็น NTFS วิธีหนึ่งที่คุณสามารถทำได้ในขณะบันทึกข้อมูลของคุณคือก่อนอื่นให้คัดลอกไฟล์ออกจากไดรฟ์เพื่อให้ว่างเปล่า

คุณอาจกู้ไฟล์จากพาร์ติชันได้แม้ว่าจะฟอร์แมตแล้วก็ตาม เครื่องมือการกู้คืนไฟล์บางอย่างน่าจะช่วยได้และหลายอย่างก็ฟรี มันคุ้มค่าที่จะลองถ้าคุณฟอร์แมตพาร์ติชันที่เก็บข้อมูลที่มีค่าไว้โดยไม่ได้ตั้งใจ

การจัดรูปแบบมีสองประเภท: ระดับสูงและระดับต่ำ การจัดรูปแบบระดับสูงเกี่ยวข้องกับการเขียนระบบไฟล์ลงในดิสก์เพื่อให้สามารถจัดระเบียบและทำความเข้าใจข้อมูลได้โดยการอ่านซอฟต์แวร์จากมันและเขียนลงไป การจัดรูปแบบระดับต่ำคือเมื่อมีการระบุแทร็กและเซ็กเตอร์บนดิสก์ ผู้ผลิตดำเนินการนี้ก่อนที่จะจำหน่ายไดรฟ์ด้วยซ้ำ


คำจำกัดความอื่น ๆ ของรูปแบบ

รูปแบบคำยังใช้เพื่ออธิบายวิธีการจัดเรียงหรือโครงสร้างของสิ่งอื่น ๆ ไม่ใช่แค่ระบบไฟล์

ตัวอย่างเช่นรูปแบบเชื่อมโยงกับคุณสมบัติที่มองเห็นได้ของวัตถุเช่นข้อความและรูปภาพ โปรแกรมประมวลผลคำเช่น Microsoft Word สามารถจัดรูปแบบข้อความเพื่อให้อยู่กึ่งกลางของหน้าปรากฏเป็นแบบอักษรอื่นและอื่น ๆ

รูปแบบยังเป็นคำที่ใช้อธิบายวิธีเข้ารหัสและจัดระเบียบไฟล์และโดยปกติจะระบุโดยนามสกุลของไฟล์ MP3 และ JPG เป็นนามสกุลไฟล์ทั่วไปที่ใช้ในรูปแบบไฟล์มีเดีย