วิธีการแก้ไข D3d9.dll หายไปหรือไม่พบข้อผิดพลาด

ปัญหา D3d9.dll เกิดจากปัญหากับ Microsoft DirectX ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ไฟล์ d3d9.dll เป็นหนึ่งในไฟล์จำนวนมากที่มีอยู่ในคอลเล็กชันซอฟต์แวร์ DirectX เนื่องจาก DirectX ถูกใช้โดยเกมที่ใช้ Windows และโปรแกรมกราฟิกขั้นสูงส่วนใหญ่ข้อผิดพลาด d3d9.dll มักจะปรากฏเฉพาะเมื่อใช้โปรแกรมเหล่านี้

มีหลายวิธีที่ข้อผิดพลาด d3d9.dll สามารถปรากฏบนคอมพิวเตอร์ของคุณ ข้อความแสดงข้อผิดพลาด d3d9.dll ที่พบบ่อยมากขึ้นมีดังต่อไปนี้:

ไฟล์ d3d9.dll หายไป
ไม่พบ D3d9.DLL
ไม่พบไฟล์ d3d9.dll
ไม่พบ D3d9.dll การติดตั้งใหม่อาจช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้

ข้อความแสดงข้อผิดพลาด d3d9.dll อาจนำไปใช้กับโปรแกรมใด ๆ ที่ใช้ Microsoft DirectX ซึ่งเป็นวิดีโอเกมส่วนใหญ่ แต่อาจปรากฏขึ้นเมื่อโปรแกรมซอฟต์แวร์อื่นเริ่มทำงาน

ระบบปฏิบัติการใด ๆ ของ Microsoft ตั้งแต่ Windows 98 อาจได้รับผลกระทบจาก d3d9.dll และปัญหา DirectX อื่น ๆ ซึ่งรวมถึง Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista, Windows XP และ Windows 2000


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาด D3d9.dll

อย่าดาวน์โหลดไฟล์ d3d9.dll DLL ทีละไฟล์จาก "ไซต์ดาวน์โหลด DLL" ใด ๆ มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้การดาวน์โหลด DLL จากไซต์เหล่านี้ไม่ใช่ความคิดที่ดี

หากคุณได้ดาวน์โหลด d3d9.dll จากเว็บไซต์ดาวน์โหลด DLL เหล่านั้นแล้วให้ลบออกจากทุกที่ที่คุณวางไว้และทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  1. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์หากคุณยังไม่ได้ทำ

    ข้อผิดพลาดอาจเกิดจากความบังเอิญและการรีสตาร์ทอย่างง่ายสามารถล้างข้อมูลได้อย่างสมบูรณ์

  2. ติดตั้ง Microsoft DirectX เวอร์ชันล่าสุด มีโอกาสที่การอัปเกรดเป็น DirectX เวอร์ชันล่าสุดจะช่วยแก้ไขข้อผิดพลาด d3d9.dll not found

    Microsoft มักจะเผยแพร่การอัปเดต DirectX โดยไม่ต้องอัปเดตหมายเลขเวอร์ชันหรือตัวอักษรดังนั้นโปรดติดตั้งรุ่นล่าสุดแม้ว่าเวอร์ชันของคุณจะเหมือนกัน

    Windows 7, 8, 10, Vista, XP และอื่น ๆ ทั้งหมดได้รับการสนับสนุนโดยแพ็คเกจการติดตั้ง DirectX เดียวกันนี้ จะติดตั้งไฟล์ DirectX 11, DirectX 10 หรือ DirectX 9 ที่จำเป็นและรองรับใน Windows เวอร์ชันนั้น

  3. สมมติว่า DirectX เวอร์ชันล่าสุดจาก Microsoft ไม่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาด d3d9.dll ที่คุณได้รับให้มองหาโปรแกรมติดตั้ง DirectX ในเกมหรือซีดีแอปพลิเคชันหรือดีวีดี โดยปกติถ้าเกมหรือโปรแกรมอื่นใช้ DirectX นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะรวมสำเนาของ DirectX ไว้ในแผ่นดิสก์การติดตั้ง

    บางครั้งแม้ว่าจะไม่บ่อยนัก แต่เวอร์ชัน DirectX ที่รวมอยู่ในแผ่นดิสก์จะเหมาะกับโปรแกรมมากกว่าเวอร์ชันล่าสุดที่มีให้ทางออนไลน์

  4. ถอนการติดตั้งเกมหรือโปรแกรมซอฟต์แวร์แล้วติดตั้งใหม่อีกครั้ง อาจมีบางอย่างเกิดขึ้นกับไฟล์โปรแกรมที่ทำงานกับ d3d9.dll และการติดตั้งใหม่อาจทำเคล็ดลับได้

    คุณอาจลองลบโปรแกรมออกด้วยเครื่องมือถอนการติดตั้งซอฟต์แวร์ฟรีเพื่อให้แน่ใจว่าไฟล์การติดตั้งและข้อมูลรีจิสทรีทั้งหมดถูกลบออก การใช้วิธีถอนการติดตั้งมาตรฐานอาจไม่สามารถลบทุกอย่างที่ต้องลบได้ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ในระหว่างการติดตั้งใหม่

  5. กู้คืนไฟล์ d3d9.dll จากชุดซอฟต์แวร์ DirectX ล่าสุด หากขั้นตอนการแก้ไขปัญหาข้างต้นไม่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดของคุณได้ให้ลองแยก d3d9.dll ทีละรายการจากแพ็คเกจดาวน์โหลด DirectX

    ตำแหน่งที่คุณใส่ไฟล์ d3d9.dll ที่แยกออกมานั้นขึ้นอยู่กับแอปพลิเคชันที่ต้องการ หากข้อผิดพลาด DLL บอกคุณถึงโฟลเดอร์เฉพาะที่ d3d9.dll หายไปให้คัดลอกไฟล์ไปยังตำแหน่งนั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากโปรแกรมส่วนใหญ่อาจมองหา d3d9.dll ใน C: Windows system32 ให้คัดลอกไฟล์ DLL ที่นั่นหากคุณไม่ได้รับแจ้งอย่างชัดเจนว่าจะวางไว้ที่ไหน การติดตั้ง DirectX บางอย่างอาจใช้ C: Windows SysWOW64 แทน

  6. อัปเดตไดรเวอร์สำหรับการ์ดแสดงผลของคุณ แม้ว่าจะไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาทั่วไป แต่ในบางสถานการณ์การอัปเดตไดรเวอร์สำหรับการ์ดแสดงผลในคอมพิวเตอร์ของคุณสามารถแก้ไขปัญหา DirectX นี้ได้