วิธีแก้ไขวิทยุติดรถยนต์ที่จะไม่ปิด

เมื่อวิทยุในรถของคุณไม่ปิดคุณสามารถจัดการกับผลลัพธ์ที่น่ารำคาญได้ วิทยุในรถยนต์ไม่ได้ใช้พลังงานมากนัก แต่เพียงพอที่จะทำให้แบตเตอรี่หมดในชั่วข้ามคืนหรือแม้กระทั่งในช่วงสองสามชั่วโมงหากแบตเตอรี่ของคุณอยู่ที่ขาสุดท้ายแล้ว แล้วคุณจะแก้ไขวิทยุในรถที่ไม่ปิดได้อย่างไร? มักเกิดจากปัญหาไฟฟ้าบางประเภทดังนั้นเราจะแนะนำคุณเกี่ยวกับสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดและวิธีแก้ไข


อะไรทำให้วิทยุติดรถยนต์อยู่ตลอดเวลา?

Elise Degarmo / Lifewire

มีปัญหาทั่วไปบางประการที่อาจส่งผลให้วิทยุติดรถยนต์ไม่ปิดเมื่อคุณคาดหวังและแต่ละปัญหาจะใช้กับสถานการณ์ที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง สาเหตุส่วนใหญ่ของปัญหานี้คือเฮดยูนิตแบบต่อสายที่ไม่ถูกต้องดังนั้นหากคุณมีวิทยุหลังการขายนั่นคือสิ่งแรกที่ต้องมองหา

นอกเหนือจากนั้นคุณอาจมีปัญหากับสวิตช์จุดระเบิดหรือส่วนประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและยังมีรถยนต์บางรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อให้วิทยุทำงานได้ตามระยะเวลาที่กำหนดโดยปกติประมาณสิบนาทีเว้นแต่ ประตูถูกเปิดก่อน

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดที่จะทำให้วิทยุติดรถยนต์ไม่สามารถปิดได้:

  • สายไฟชุดหัว: หากมีปัญหานี้มาตลอดตั้งแต่ติดตั้งเฮดยูนิตแสดงว่าอาจต่อสายไม่ถูกต้อง
  • สวิตช์จุดระเบิด: สวิตช์จุดระเบิดอาจให้พลังงานอุปกรณ์เสริมแม้ว่าจะดูเหมือนว่าปิดอยู่ก็ตาม
  • กุญแจและกระบอกจุดระเบิด: ในทำนองเดียวกันกระบอกสูบจุดระเบิดที่ชำรุดอาจดูเหมือนอยู่ในตำแหน่งปิดเมื่ออยู่ในตำแหน่งอุปกรณ์เสริมหรือวิ่งจริงๆ
  • วิทยุที่ออกแบบมาเพื่อใช้งาน: วิทยุติดรถยนต์บางรุ่นได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เมื่อฟีเจอร์นี้พังคุณมักจะต้องได้รับความช่วยเหลือจากมืออาชีพ

วิธีแก้ไขวิทยุติดรถยนต์ที่จะไม่ปิด

หากวิทยุในรถของคุณไม่ปิดให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อกำจัดผู้ก่อเหตุแต่ละราย คุณควร จำกัด ขอบเขตให้แคบลงและแม้แต่แก้ไขต้นตอของปัญหาโดยทำตามคำแนะนำเหล่านี้ หากคุณไปถึงจุดสิ้นสุดและวิทยุในรถของคุณยังคงไม่ปิดคุณอาจต้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ

  1. ตรวจสอบสายไฟของคุณ หากคุณมีเฮดยูนิตหลังการขายและปัญหาของคุณเกิดขึ้นนับตั้งแต่ติดตั้งแสดงว่าคุณอาจกำลังเผชิญกับปัญหาการเดินสายไฟ

    วิทยุติดรถยนต์ได้รับการออกแบบให้มีสายดินเส้นเดียวและสายไฟสองเส้น สายไฟเส้นหนึ่งร้อนตลอดเวลาและอีกเส้นจะมีไฟเฉพาะเมื่อเครื่องยนต์กำลังทำงานหรือเมื่อสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่งอุปกรณ์เสริม

    หากสายไฟหลักสำหรับเฮดยูนิตของคุณเชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟที่ร้อนอยู่ตลอดเวลาวิทยุจะไม่ดับลง

    คุณสามารถตรวจสอบปัญหานี้ได้ด้วยโวลต์มิเตอร์หรือไฟทดสอบ หากสายไฟทั้งสองสายร้อนตลอดเวลาคุณจะต้องเดินสายวิทยุอีกครั้งเพื่อรับพลังงานจากแหล่งที่มีความร้อนเฉพาะเมื่อจุดระเบิดอยู่ในตำแหน่งอุปกรณ์เสริมหรือวิ่งเท่านั้น

  2. ตรวจสอบสวิตช์จุดระเบิดของคุณ ปัญหาสวิตช์จุดระเบิดบางอย่างอาจส่งผลให้อุปกรณ์เสริมพร้อมใช้งานแม้ว่าจะถอดกุญแจออกแล้วก็ตาม หากคุณพบว่าสายไฟทั้งสองของคุณมีความร้อนในขั้นตอนที่หนึ่ง แต่คุณไม่พบแหล่งจ่ายไฟที่มีความร้อนเพียงแค่เมื่อสวิตช์จุดระเบิดในอุปกรณ์เสริมหรือตำแหน่งรันอาจเป็นปัญหาของคุณ

    คุณจะต้องตรวจสอบและดูว่าอุปกรณ์เสริมพร้อมใช้งานหรือไม่เมื่อคีย์อยู่ในตำแหน่งปิด หากมีกำลังไฟคุณจะต้องปรับเปลี่ยนกระบอกสูบหรือเปลี่ยนสวิตช์จุดระเบิดตามต้องการ

  3. ตรวจสอบกระบอกสูบและกุญแจของคุณ นี่เป็นปัญหาที่เกี่ยวข้อง แต่เกี่ยวข้องกับกระบอกสูบจุดระเบิดเชิงกลแทนที่จะเป็นสวิตช์อิเล็กทรอนิกส์ หากกุญแจหรือกระบอกสูบจุดระเบิดของคุณสึกหรอเป็นพิเศษคุณอาจถอดกุญแจออกได้เมื่อสวิตช์ยังอยู่ในอุปกรณ์เสริมหรืออยู่ในตำแหน่ง

    ในการแก้ไขปัญหานี้คุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่งปิดจริงเมื่อคุณถอดกุญแจออก นั่นควรอนุญาตให้ปิดวิทยุ ในระยะยาวการเปลี่ยนกระบอกสูบที่ชำรุดจะช่วยแก้ปัญหาได้

  4. ตรวจสอบว่าวิทยุของคุณได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้ตามระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่ วิทยุในรถยนต์บางรุ่นมีระบบตั้งเวลาดังนั้นจึงออกแบบมาเพื่อไม่ให้ปิดทันที

    ในกรณีนี้คุณจะต้องดับเครื่องยนต์ถอดกุญแจออกจากรถและปิดประตู หลังจากผ่านไปสองสามนาทีให้ตรวจสอบว่าวิทยุปิดอยู่หรือไม่

    หากวิทยุดับหลังจากผ่านไปสองสามนาทีนั่นเป็นเรื่องปกติสำหรับรถของคุณ

    หากยังไม่ปิดให้ตรวจสอบว่าไฟโดมดับหรือไม่เมื่อประตูปิดอยู่ หากไฟโดมไม่ดับแสดงว่าคุณอาจมีสวิตช์ประตูที่ไม่ดี มิฉะนั้นปัญหาประเภทนี้มักต้องการความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ


วิธีตรวจสอบให้แน่ใจว่าวิทยุติดรถยนต์ของคุณมีสายอย่างถูกต้อง

พื้นฐานของการเดินสายสเตอริโอในรถยนต์นั้นไม่ได้ซับซ้อนมากนัก แต่มันค่อนข้างง่ายที่จะเข้าใจผิดหากคุณพลาดข้อมูลสำคัญบางอย่างหรือไม่ได้ใช้แนวทางที่เป็นระบบในการทำงาน ประเด็นสำคัญของปัญหาที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้คือวิทยุติดรถยนต์ทุกเครื่องต้องมีสายดินจากนั้นจึงเชื่อมต่อกับแบตเตอรี่บวกสองหรือสามครั้ง

การเชื่อมต่อเดียวคือ "เปิดตลอดเวลา" และใช้สำหรับฟังก์ชันการรักษาความจำ อีกอันหนึ่งซึ่งให้พลังงานในการเรียกใช้เฮดยูนิตจริงจะถูกสลับเพื่อให้ร้อนเมื่อจุดระเบิดอยู่ในตำแหน่งอุปกรณ์เสริมหรือรันเท่านั้น

หากต่อสายเฮดยูนิตผิดเพื่อให้เชื่อมต่อสาย“ เปิดตลอดเวลา” ในจุดที่ควรเชื่อมต่อสายสวิตช์วิทยุจะไม่ปิด แบตเตอรี่จะยังคงมีพลังงานอยู่เสมอดังนั้นแบตเตอรี่จะยังคงทำงานต่อไปแม้ว่าคุณจะดับเครื่องและถอดกุญแจออกแล้วก็ตาม

ท่อระบายน้ำนี้อาจส่งผลให้แบตเตอรี่หมดการสตาร์ทแบบกระโดดและอาจถึงกับวิทยุเสียทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปร่างของแบตเตอรี่

ในการแก้ไขปัญหานี้ต้องถอดและเดินสายส่วนหัวใหม่ หากคุณเพิ่งติดตั้งเฮดยูนิตใหม่และคุณประสบปัญหานี้คุณควรนำกลับไปที่ร้านที่ใช้งานได้และขอให้พวกเขาแก้ไข หากคุณติดตั้งเฮดยูนิตด้วยตัวเองคุณอาจต้องการตรวจสอบแหล่งข้อมูลการเดินสายไฟเฮดยูนิตต่อไปนี้:

วิธีระบุสายเครื่องเสียงรถยนต์หลังการขายคู่มือ DIY ในการติดตั้งหัวหน้าหน่วยใหม่สำหรับเครื่องเสียงรถยนต์ของคุณวิธีระบุสายเครื่องเสียงรถยนต์ OEM

ในจังหวะกว้าง ๆ คุณจะต้องตรวจสอบสายไฟที่เชื่อมต่อกับเฮดยูนิตและดูว่าสายใดถูกเปลี่ยน สายไฟเส้นหนึ่งควรร้อนตลอดเวลาและอีกเส้นควรแสดง 12 โวลต์เมื่อเปิดสวิตช์กุญแจเท่านั้น หากสายไฟเหล่านี้กลับด้านหรือต่อสาย "ตลอดเวลา" กับทั้งสองสายการเชื่อมต่ออย่างถูกต้องน่าจะช่วยแก้ปัญหาได้


สวิตช์จุดระเบิดป้องกันวิทยุไม่ให้ปิดได้อย่างไร

ในบางกรณีสวิตช์จุดระเบิดที่ไม่ดีหรือกระบอกสูบของสวิตช์จุดระเบิดอาจทำให้วิทยุไม่สามารถปิดได้ ปัญหาคือภายใต้สถานการณ์ปกติอุปกรณ์เสริมเช่นวิทยุในรถยนต์ของคุณจะได้รับพลังงานเมื่อสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในอุปกรณ์เสริมวิ่งหรือตำแหน่งสตาร์ทเท่านั้น หากอุปกรณ์เสริมเปิดอยู่เมื่อสวิตช์อยู่ในตำแหน่งปิดวิทยุของคุณจะไม่ปิด

ขั้นตอนเฉพาะในการวินิจฉัยปัญหาประเภทนี้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อรุ่นและปีของรถของคุณและคุณอาจต้องค้นหาแผนผังสายไฟ ในแง่พื้นฐานเมื่อสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่งปิดสายอุปกรณ์เสริมจุดระเบิดไม่ควรมีไฟ หากมีรีเลย์อุปกรณ์เสริมอยู่ในวงจรไม่ควรเปิดใช้งานด้วยสวิตช์จุดระเบิดในตำแหน่งปิด

หากคุณพบว่าอุปกรณ์เสริมมีกำลังไฟในเวลาที่ไม่ควรเกิดปัญหาอาจอยู่ที่สวิตช์จุดระเบิดหรือรีเลย์ ปัญหาอาจอยู่ในกระบอกสูบจุดระเบิดเชิงกลซึ่งอาจชำรุดหรือไม่อยู่ในแนวเดียวกัน


ปัญหาความล่าช้าในการปิดวิทยุ

รถยนต์บางรุ่นมาพร้อมกับคุณสมบัติที่ช่วยให้สามารถเปิดวิทยุได้หลังจากถอดกุญแจออกจากจุดระเบิดแล้ว โดยทั่วไปคุณลักษณะนี้จะปิดวิทยุหลังจากผ่านไปประมาณสิบนาทีหรือหากประตูปิดแม้ว่านั่นจะไม่ใช่กฎสากลก็ตาม

หากคุณขับรถที่สร้างขึ้นในช่วง 10 หรือ 15 ปีที่ผ่านมาคุณกำลังประสบปัญหานี้และคุณมีเฮดยูนิต OEM คุณอาจต้องเริ่มต้นด้วยการตรวจสอบคู่มือการใช้งานของคุณเพื่อดูว่ารถของคุณมีคุณสมบัตินี้หรือไม่ .

หากคุณมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติการหน่วงเวลาการปิดวิทยุแสดงว่าทั้งการวินิจฉัยและการแก้ไขอาจอยู่นอกขอบเขตของงาน DIY ที่ง่าย หากคุณสังเกตเห็นว่าการเปิดและปิดประตูไม่ได้เปิดใช้งานไฟโดมแสดงว่าคุณอาจกำลังจัดการกับสวิตช์ประตูที่ชำรุดซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเปลี่ยนได้ง่าย

ในกรณีอื่น ๆ คุณอาจมีปัญหากับรีเลย์หรือส่วนประกอบอื่น ๆ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถลองทดสอบหรือเปลี่ยนรีเลย์อุปกรณ์เสริมของคุณได้ แต่ขึ้นอยู่กับรถของคุณและปัญหาที่คุณกำลังเผชิญอยู่ซึ่งอาจแก้ไขหรือไม่ได้