ไฟล์ XTM (คืออะไร & วิธีเปิดไฟล์เดียว)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ XTM มักจะเป็นไฟล์ CmapTools Exported Topic Map ไฟล์เหล่านี้ใช้รูปแบบ XML เพื่อจัดเก็บกราฟิกและข้อความสำหรับใช้ในซอฟต์แวร์ IHMC CmapTools (เครื่องมือแผนที่แนวคิด)

รูปแบบไฟล์ Xtremsplit Data ใช้นามสกุลไฟล์ XTM เช่นกัน ใช้กับซอฟต์แวร์ Xtremsplit เพื่อแยกไฟล์ขนาดใหญ่ออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ และยังรวมไฟล์ดังกล่าวกลับเข้าด้วยกันเพื่อให้ง่ายต่อการส่งทางออนไลน์


วิธีการเปิดไฟล์ XTM

ไฟล์ CmapTools Exported Topic Map X ™สามารถเปิดได้บน Windows, macOS และ Linux ด้วยซอฟต์แวร์ IHMC CmapTools โปรแกรมนี้ใช้เพื่อแสดงแนวคิดในรูปแบบผังงานกราฟิก

หน้าเอกสารและการสนับสนุน CmapTools เป็นแหล่งข้อมูลที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเรียนรู้วิธีใช้โปรแกรม CmapTools มีฟอรัมคำถามที่พบบ่อยไฟล์ช่วยเหลือและวิดีโอ

เนื่องจากไฟล์ XTM เป็นไปตามรูปแบบไฟล์ XML โปรแกรมใด ๆ ที่เปิดไฟล์ XML จึงสามารถเปิดไฟล์ XTM ได้ อย่างไรก็ตามวัตถุประสงค์ของซอฟต์แวร์ CmapTools คือการสร้างการแสดงภาพข้อความคำอธิบายประกอบกราฟิก ฯลฯ ซึ่งง่ายต่อการอ่านและปฏิบัติตามลำดับดังนั้นการดูข้อมูลในโปรแกรมดูไฟล์ XML หรือไฟล์ข้อความเช่นโปรแกรมแก้ไขข้อความ แทบจะไม่ได้ประโยชน์เท่ากับการใช้ CmapTools

ไฟล์ XTM บางไฟล์ถูกบันทึกด้วยวิธีที่ช่วยให้ผู้รับสามารถดู Cmap ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ใดก็ได้เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง CmapTools เมื่อเสร็จแล้ว Cmap จะถูกบันทึกในรูปแบบไฟล์เก็บถาวรเช่น ZIP, TAR หรือสิ่งที่คล้ายกัน ในการเปิดไฟล์นี้ผู้รับเพียงแค่ต้องมีเครื่องมือแตกไฟล์มาตรฐานเช่น 7-Zip ฟรี

ไฟล์ข้อมูล Xtremsplit มีชื่อบางอย่างเช่น file.001.xtm, file.002.xtm และอื่น ๆ เพื่อกำหนดส่วนต่างๆของไฟล์เก็บถาวร คุณสามารถเปิดไฟล์ XTM เหล่านี้โดยใช้ซอฟต์แวร์พกพา Xtremsplit เป็นไปได้ว่าไฟล์ zip / unzip เช่น 7-Zip หรือ PeaZip ฟรีสามารถใช้เพื่อเข้าร่วมไฟล์ XTM เหล่านี้ได้เช่นกัน

โปรแกรม Xtremsplit เป็นภาษาฝรั่งเศสโดยค่าเริ่มต้น คุณสามารถเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษได้หากคุณเลือกไฟล์ Options และเปลี่ยนตัวเลือก Langue จาก Francais ไปยัง อองแกลส์.


วิธีการแปลงไฟล์ XTM

ใน CmapTools ให้ใช้ไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > ส่งออก Cmap เป็น เมนูสำหรับแปลงไฟล์ XTM เป็นไฟล์รูปภาพเช่น BMP, PNG หรือ JPG รวมถึง PDF, PS, EPS, SVG, IVML, HTML หรือ CXL

ไฟล์ที่แยกเป็นไฟล์ XTM จะไม่สามารถแปลงเป็นรูปแบบอื่นได้อย่างแน่นอนจนกว่าจะมีการเชื่อมต่อใหม่โดยใช้ Xtremsplit ตัวอย่างเช่นไฟล์วิดีโอ MP800 ขนาด 4 MB จะไม่สามารถแปลงเป็นรูปแบบวิดีโออื่นได้จนกว่าจะมีการเชื่อมต่อกลับเข้าด้วยกันเป็นรูปแบบ MP4 ดั้งเดิม

สำหรับการแปลงไฟล์ XTM ด้วยตัวเองคุณไม่สามารถทำได้ โปรดจำไว้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นชิ้นส่วนทั้งหมดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งจำเป็นต้องประกอบเข้าด้วยกันเพื่อการใช้งานจริง ไฟล์ XTM แต่ละไฟล์ที่ประกอบเป็นไฟล์ (เช่น MP4) นั้นไม่มีประโยชน์อะไรเลยนอกจากไฟล์อื่น ๆ


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคำแนะนำข้างต้นไม่มีผลในการเปิดไฟล์ของคุณมีโอกาสดีที่คุณจะไม่ได้จัดการกับไฟล์ XTM ไฟล์บางไฟล์ใช้นามสกุลไฟล์ที่ดูแย่มากเช่น XTM แม้ว่ารูปแบบจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ

ตัวอย่างเช่นไฟล์ XMI ใช้ตัวอักษรเดียวกันกับนามสกุลไฟล์ XTM แต่อาจเป็นไฟล์ Extended MIDI ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรูปแบบอื่น ๆ ที่กล่าวถึงในหน้านี้

TMX นั้นคล้ายกัน นามสกุลไฟล์นั้นเป็นของรูปแบบไฟล์ Translation Memory Exchange และต้องใช้โปรแกรมอื่นในการเปิดไฟล์