วิธีแก้ไขเมื่อไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

สิ่งที่ต้องรู้

  • เมื่อคุณมี Wi-Fi แต่ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตปัญหามักจะอยู่ที่อุปกรณ์ของคุณเองแทนที่จะเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของคุณ
  • ผู้กระทำผิดที่เป็นไปได้มากที่สุดคือเราเตอร์และ / หรือโมเด็ม วิธีแก้ไขที่เร็วที่สุดคือรีสตาร์ทหนึ่งหรือทั้งสองอย่าง
  • หลังจากรีสตาร์ทหากคุณยังไม่มีอินเทอร์เน็ตคุณสามารถลองทำตามขั้นตอนการแก้ปัญหาอื่น ๆ ได้

บทความนี้จะอธิบายสิ่งที่ต้องทำเมื่อคุณมีสัญญาณไร้สายแรง แต่ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต


วิธีแก้ไขเมื่อคุณไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ทำตามขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้เมื่อคุณมี Wi-Fi แต่ไม่มีอินเทอร์เน็ต

  1. รีบูตเราเตอร์และโมเด็มของคุณ ขั้นตอนแรกในการแก้ไขปัญหาเทคโนโลยีส่วนใหญ่และโดยเฉพาะปัญหาฮาร์ดแวร์ระบบเครือข่ายคือการรีสตาร์ท

    การรีบูตเราเตอร์และโมเด็มจะล้างเนื้อหาหน่วยความจำและช่วยรีเซ็ตพื้นหลังหรือปัญหาที่ค้างคา คุณจะต้องลงชื่อเข้าใช้เราเตอร์ของคุณในฐานะผู้ดูแลระบบ

    การรีบูตเครื่องนั้นแตกต่างจากการรีเซ็ต การรีบูตเพียงแค่ปิดเครื่องจากนั้นเริ่มสำรองข้อมูลเราเตอร์ / โมเด็ม

    1: 43

    วิธีรีเซ็ตเราเตอร์เครือข่ายภายในบ้าน

  2. ตรวจสอบว่าคุณเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ถูกต้อง. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ Wi-Fi ของคุณไม่ได้พยายามเข้าถึงเครือข่ายใกล้เคียงหรือตัวทวนสัญญาณ Wi-Fi ที่ไม่ได้ตั้งค่าอย่างสมบูรณ์ซึ่งอาจมีปัญหาของตัวเองที่ขัดขวางการเข้าถึง ในกรณีเหล่านี้แม้ว่าจะเปิดและเชื่อมต่อ Wi-Fi คุณอาจยังไม่มีอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานได้

    ในการตรวจสอบสิ่งนี้ให้เปิดการตั้งค่า Wi-Fi และตรวจสอบชื่อเครือข่ายที่คุณพยายามเชื่อมต่อ หากคุณจำไม่ได้แสดงว่าอาจไม่ใช่เครือข่ายของคุณ

    อย่างไรก็ตามบางครั้งตัวขยาย Wi-Fi จะใช้ชื่อเครือข่ายเดียวกันกับเราเตอร์ของคุณเอง หากคุณคิดว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นให้รีเซ็ตตัวขยาย Wi-Fi หรือถอดปลั๊กชั่วคราวเพื่อดูว่าคุณแยก Wi-Fi จากอุปกรณ์นั้นหรือไม่ หากคุณใช้อินเทอร์เน็ตปัญหาจะเกิดขึ้นกับตัวขยายและคุณสามารถแก้ไขได้จากที่นั่น

  3. ป้อนรหัสผ่านไร้สายอีกครั้ง. ระบบปฏิบัติการบางระบบจะไม่เตือนคุณหากคุณใส่รหัสผ่านไร้สายผิด แล็ปท็อปของคุณ (หรือแท็บเล็ตโทรศัพท์ ฯลฯ ) อาจแสดงว่าคุณมีสัญญาณ Wi-Fi ที่แรง แต่ถ้ารหัสผ่านไม่ถูกต้องเราเตอร์จะปฏิเสธที่จะสื่อสารกับอุปกรณ์ของคุณอย่างถูกต้อง

    หากคุณใช้ฮอตสปอต Wi-Fi สาธารณะคุณอาจกำลังใช้รหัสผ่านเดิมที่เคยใช้งานได้ แต่มีการเปลี่ยนแปลงหลังจากนั้นซึ่งโดยปกติจะเป็นกรณีนี้เมื่อพยายามเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่คุณไม่ได้ใช้เป็นเวลานาน .

  4. ยกเลิกการเชื่อมต่อกับ VPN ของคุณ. ในแนวเดียวกันหากอุปกรณ์ของคุณเชื่อมต่อกับบริการ VPN คุณอาจเห็นการเชื่อมต่อ Wi-Fi เต็มรูปแบบ แต่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จำกัด หรือไม่มีเลย ลองใช้เซิร์ฟเวอร์ VPN อื่นเช่นเซิร์ฟเวอร์ในประเทศอื่นหรือยกเลิกการเชื่อมต่อจาก VPN ทั้งหมดเพื่อดูว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้หรือไม่

  5. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับที่อยู่ IP เชื่อหรือไม่ว่าคุณสามารถเชื่อมต่อกับเราเตอร์ที่มีแถบเต็ม แต่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ต นี่เป็นเพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่การเชื่อมต่อกับเราเตอร์ แต่เกิดจากการเชื่อมต่อของเราเตอร์กับ ISP ของคุณ

    เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้เราเตอร์ของคุณจะทำงานบนเครือข่ายของคุณ แต่เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้จึงไม่มีที่อยู่ IP สาธารณะที่ถูกต้องซึ่งหมายความว่าคุณจะไม่สามารถส่งหรือขอข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้

    อีกเหตุผลหนึ่งที่คุณอาจไม่มีที่อยู่ IP ที่เหมาะสมคือหากอุปกรณ์ของคุณได้รับการตั้งค่าให้ใช้ที่อยู่ IP แบบคงที่ แต่เราเตอร์ไม่อนุญาตให้ที่อยู่ IP นั้นบนเครือข่ายสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้หากคุณผสมที่อยู่ IP แบบคงที่กับ เครือข่าย DHCP

    วิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ไขปัญหาเฉพาะนี้คือปล่อยให้ DHCP เปิดใช้งานบนเราเตอร์และลบที่อยู่แบบคงที่ออกจากอุปกรณ์ ตัวอย่างเช่นใน Windows คุณสามารถทำได้ในแผงควบคุมโดยเข้าไปในคุณสมบัติของอะแดปเตอร์เครือข่ายแล้วเลือก รับที่อยู่ IP โดยอัตโนมัติ แทนตัวเลือกการกำหนดด้วยตนเอง

    Theresa Chiechi / Lifewire

  6. เปิดเบราว์เซอร์ของคุณ. หากคุณใช้ฮอตสปอต Wi-Fi เช่นที่โรงแรมหรือสนามบินคุณอาจคิดว่าคุณสามารถเช็คอีเมลหรือท่องอินเทอร์เน็ตได้เมื่อมีสัญญาณไร้สายที่มั่นคง แต่โดยทั่วไปแล้วฮอตสปอตส่วนใหญ่จะไม่ทำงาน

    เมื่อคุณเปิดเว็บเบราว์เซอร์หน้าฮอตสปอตควรแสดงข้อมูลพื้นฐานโดยอัตโนมัติเกี่ยวกับ บริษัท ที่ให้บริการฮอตสปอตและสิ่งที่ต้องทำต่อไป ยอมรับข้อกำหนดหรือป้อนรหัสผ่านที่คุณได้รับจากธุรกิจ

    ตัวอย่างเช่นโรงแรมบางแห่งกำหนดให้คุณป้อนรหัสผ่านในหน้าฮอตสปอตเพื่อเข้าใช้งานและสายการบินมักจะเรียกเก็บค่าอินเทอร์เน็ต

    รอให้หน้าฮอตสปอตเสร็จสิ้นการตั้งค่าการเชื่อมต่อของคุณหรือเปลี่ยนเส้นทางคุณไปยังหน้าอื่นที่คุณสามารถเข้าถึงเว็บได้ตามปกติ

  7. ลองใช้เซิร์ฟเวอร์ DNS อื่น. หากอุปกรณ์ของคุณเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ DNS ที่มีข้อมูลเสียหายหรือออฟไลน์แม้แต่สัญญาณ Wi-Fi ที่แรงที่สุดก็ไม่มีประโยชน์ในการให้คุณเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

    ค้นหาเซิร์ฟเวอร์ DNS อื่นจากนั้นเปลี่ยนการตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ DNS บนอุปกรณ์ของคุณเพื่อดูว่าในที่สุดหน้าเว็บโหลดหรือไม่

  8. ตรวจสอบการกรองที่อยู่ MAC. อีกเหตุผลหนึ่งที่คุณอาจเชื่อมต่อกับ Wi-Fi แต่ไม่มีอินเทอร์เน็ตคือถ้าเราเตอร์มีการตั้งค่าการกรองที่อยู่ MAC วิธีนี้ทำงานโดยการปิดกั้นอุปกรณ์ไม่ให้เชื่อมต่อกับเราเตอร์เว้นแต่จะมีที่อยู่ MAC เฉพาะ

    ดังนั้นในขณะที่อุปกรณ์ของคุณอาจไม่มีปัญหาในการแสดงว่าเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ความพยายามใด ๆ จะถูกบล็อกเพื่อเข้าถึงอินเทอร์เน็ตหรืออุปกรณ์เครือข่ายอื่น

    เนื่องจากโดยปกติการตั้งค่านี้จะเห็นเฉพาะในเครือข่ายธุรกิจทางออกที่ดีที่สุดของคุณในการแก้ไขการกรองที่อยู่ MAC คือเพียงขอให้เพิ่มที่อยู่ MAC ของคุณในรายการที่ได้รับอนุมัติ 

  9. การสนับสนุนด้านเทคนิคติดต่อ. หากขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้คุณต้องได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจาก ISP ผู้ผลิตเราเตอร์หรือผู้ผลิตคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน