เมื่อเครื่องทำความร้อนในรถของคุณเป่าลมเย็น

มีหลายวิธีที่เครื่องทำความร้อนในรถอาจล้มเหลว แต่ปัญหาที่คุณอธิบายมักเกิดจากปัญหาพื้นฐานหนึ่งในสองปัญหา สารหล่อเย็นไม่ได้ไหลผ่านแกนฮีตเตอร์ของคุณหรืออากาศจากมอเตอร์โบลเวอร์ไม่ได้ถูกส่งผ่านแกนฮีตเตอร์ของคุณ มีสาเหตุพื้นฐานหลายประการที่อาจนำไปสู่สถานการณ์เหล่านี้ที่เครื่องทำความร้อนในรถหยุดทำงานกะทันหัน แต่โดยทั่วไปแล้วคุณจะต้องรับมือกับอย่างใดอย่างหนึ่ง

 ภาพ Tuomo Vainamo / Folio Images / Getty


หลักสูตร Quick Crash ในการทำงานของเครื่องทำความร้อนในรถยนต์

ก่อนอื่นทุกอย่างที่นี่ใช้กับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำ หากคุณขับ Volkswagen รุ่นเก่าที่มีเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศหรือรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่แสดงว่าคุณมีเครื่องทำความร้อนไฟฟ้าบางประเภทที่ไม่ได้รับพลังงานหรือเสีย

รถยนต์ส่วนใหญ่บนท้องถนนยังคงมีเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำและระบบทำความร้อนของพวกเขาทั้งหมดทำงานบนหลักการพื้นฐานเดียวกัน สารหล่อเย็นร้อนจากเครื่องยนต์จะผ่านแกนฮีตเตอร์ซึ่งมีลักษณะและหน้าที่คล้ายหม้อน้ำขนาดเล็กและมอเตอร์โบลเวอร์จะบังคับให้อากาศไหลผ่าน จากนั้นอากาศจะได้รับความร้อนจากสารหล่อเย็นจากนั้นในทางกลับกันจะทำให้ภายในรถอุ่นขึ้น

นี่คือเหตุผลที่ต้องใช้เวลาสักพักกว่าเครื่องทำความร้อนจะเริ่มเป่าลมอุ่น จนกว่าเครื่องยนต์จะอุ่นขึ้นจะไม่มีความร้อนสำหรับแกนฮีตเตอร์ที่จะดึงออกมา นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุที่แกนเครื่องทำความร้อนที่เสียบปลั๊กเทอร์โมสตัทที่ติดอยู่หรืออากาศในระบบทำความเย็นอาจทำให้เครื่องทำความร้อนของรถเย็นลงได้


ฮีตเตอร์รถยนต์เป่าเย็นเนื่องจากปัญหาระบบทำความเย็น

มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทำความเย็นหลักสี่ประการที่อาจทำให้เครื่องทำความร้อนเย็น:

  1. ตัวควบคุมอุณหภูมิที่ติดอยู่
  2. อากาศในระบบทำความเย็น
  3. เสียบแกนเครื่องทำความร้อน
  4. น้ำหล่อเย็นไม่ไหลผ่านแกนเครื่องทำความร้อน

มันซับซ้อนกว่านั้นเล็กน้อยในทางปฏิบัติ แต่นี่เป็นปัญหาเครื่องทำความร้อนที่พบบ่อยที่สุดที่คุณจะพบ

เทอร์โมสตัทเป็นวาล์วที่เปิดและปิดโดยขึ้นอยู่กับอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น เพื่อให้เครื่องยนต์อุ่นเครื่องพวกเขาจะปิดอยู่จนกว่าสารหล่อเย็นในเครื่องยนต์จะถึงช่วงอุณหภูมิที่กำหนด และหากเปิดไม่ได้ ณ จุดนั้นน้ำหล่อเย็นจะไม่ไหลเวียนอย่างถูกต้องเครื่องยนต์อาจร้อนเกินไปและคุณอาจประสบปัญหาที่เครื่องทำความร้อนเย็น

เมื่อเทอร์โมสตัทเปิดขึ้นก็สามารถป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้นอย่างเหมาะสมหรืออย่างน้อยก็ยืดระยะเวลาการอุ่นเครื่อง หากเครื่องทำความร้อนของคุณเป่าอุ่นแทนที่จะเย็นตัวควบคุมอุณหภูมิที่เปิดค้างไว้อาจเป็นสาเหตุได้

ปัญหาที่พบบ่อยอีกประการหนึ่งคือเมื่ออากาศเข้าไปในระบบทำความเย็น เนื่องจากแกนฮีตเตอร์มักเป็นจุดที่สูงในระบบทำความเย็นอากาศจึงเคลื่อนเข้าไปในตัวมันและติด หากเป็นเช่นนั้นจะต้องล้างฟองอากาศออกเพื่อแก้ไขปัญหา

แกนฮีตเตอร์แบบเสียบปลั๊กอาจทำให้ฮีตเตอร์ของรถเย็นลงได้ วิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบคือเทอร์โมมิเตอร์แบบไม่สัมผัสซึ่งจะช่วยให้คุณตรวจสอบได้ว่าน้ำหล่อเย็นไหลผ่านแกนฮีตเตอร์หรือไม่ หากไม่เป็นเช่นนั้นการล้างแกนฮีตเตอร์มักจะช่วยแก้ปัญหาได้

ยานพาหนะบางคันมีวาล์วติดตั้งอยู่ในสายทางเข้าของแกนเครื่องทำความร้อนซึ่งทำงานโดยสูญญากาศหรือสายเคเบิลเชิงกล หากวาล์วนั้นปิดอยู่นั่นเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่เครื่องทำความร้อนในรถจะเย็นลง

ในที่สุดแกนเครื่องทำความร้อนสามารถเสียบได้มากกว่าหนึ่งวิธี เมื่อคุณได้ยินเกี่ยวกับแกนฮีตเตอร์แบบเสียบปลั๊กสิ่งที่มักจะหมายถึงก็คือการกัดกร่อนและขยะอื่น ๆ เข้าไปอุดตันท่อภายในและการล้างมักจะล้างออก อย่างไรก็ตามครีบของแกนเครื่องทำความร้อนยังสามารถอุดตันด้วยผ้าสำลีเข็มสนและเศษซากอื่น ๆ ที่เข้าไปในกล่องทำความร้อนได้ การแก้ไขปัญหานี้แน่นอนคือการเปิดหรือถอดกล่องฮีตเตอร์ออกและทำความสะอาดครีบ


เหตุผลอื่น ๆ ที่ฮีตเตอร์รถสามารถเป่าเย็นได้

สาเหตุส่วนใหญ่ที่เครื่องทำความร้อนในรถยนต์จะเป่าเย็นนั้นเกี่ยวข้องกับแกนเครื่องทำความร้อน แต่คุณอาจมีปัญหาทางกลไฟฟ้าหรือสูญญากาศได้เช่นกัน ข้อมูลจำเพาะจะแตกต่างกันไปในแต่ละคัน แต่ระบบส่วนใหญ่มีประตูผสมผสานบางประเภทที่เปลี่ยนวิธีการไหลของอากาศหรือไม่ไหลผ่านแกนเครื่องทำความร้อน

เมื่อประตูผสมผสานติดขัดไม่สำคัญว่าแกนเครื่องทำความร้อนจะทำงานได้ดีหรือไม่ เนื่องจากประตูผสมผสานติดอยู่แกนเครื่องทำความร้อนจะถูกข้ามไปโดยพื้นฐานและคุณจะไม่ได้รับอะไรเลยนอกจากอากาศเย็น

แน่นอนว่ามีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ประตูแบบผสมผสานสามารถติดได้และไม่ได้ยึดติดกันเสมอไป ประตูผสมผสานอาจเปิดค้างส่งผลให้เกิดความร้อนตลอดเวลาหรือติดปิดบางส่วนเพื่อให้สิ่งที่คุณได้รับคือความร้อนที่อุ่นขึ้น

ประตูผสมผสานอาจติดขัดเนื่องจากการเชื่อมต่อทางกลหรือสายสูญญากาศหลุดสวิตช์ทำงานไม่ดีหรือสาเหตุอื่น ๆ อีกมากมาย หากคุณสงสัยว่าคุณกำลังเผชิญกับปัญหาประตูผสมผสานขั้นตอนการวินิจฉัยเฉพาะจะขึ้นอยู่กับวิธีการตั้งค่าระบบทำความร้อนในรถของคุณ