ไฟล์นามสกุล .bsp
ประเภทไฟล์Quake Engine Game Map File
ผู้พัฒนา | id Software |
หมวดหมู่ | Game Files |
รูป | Binary |
.BSP หมายเลขตัวเลือก
ไฟล์ BSP เป็นไฟล์แผนที่ที่ใช้โดยเกมที่พัฒนาด้วยหนึ่งในเครื่องมือเกม Quake มันมีข้อมูลรูปแบบวัตถุและทรัพยากรสำหรับแผนที่ระดับ มีการใช้ไฟล์ BSP ในหลาย ๆ เกมเช่น Quake, Quake 2, Quake 3, Half-Life, Half-Life 2, ป้อมปราการของทีม, Counter-Strike, Counter-Strike: Condition-Zero, Portal และ Call of Duty: World สงคราม.
BSP ย่อมาจาก "Binary Space Partitioning" ซึ่งเป็นเทคนิคที่แบ่งรูปหลายเหลี่ยมที่ซับซ้อนออกเป็นชุดนูน สิ่งนี้ทำให้แผนที่ 3 มิติสามารถแสดงผลได้เร็วขึ้น ไฟล์ BSP ประกอบด้วย "ก้อน" ซึ่งเป็นกลุ่มข้อมูลที่กำหนดไว้ในส่วนหัวของไฟล์ สิ่งเหล่านี้รวมถึงเอนทิตีโหนดจุดยอดเครื่องบินใบไม้ทัศนวิสัยใบหน้าและพื้นผิว
แผนที่ BSP ถูกรวบรวมเป็นรูปแบบไบนารี่ พวกเขาสามารถรวบรวมจากไฟล์ .MAP โดยใช้เครื่องมือเช่น Q3Map2 และ Irrlicht อาจถูกสร้างขึ้นโดยใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ id เช่น GtkRadiant และ DarkRadiant
เนื่องจากไฟล์ BSP ถูกคอมไพล์จากโครงการตัวแก้ไขแผนที่โดยทั่วไปจะไม่ถูกแก้ไขโดยตรง ตัวถอดรหัสแผนที่ BSP บางตัวมีอยู่เช่น Q3Map2, EntSpy, Vmex และ BSP2MAP แต่โดยทั่วไปแล้วพวกมันจะไม่ทำการแยกไฟล์ BSP อย่างถูกต้อง
Quake เอ็นจิ้นที่ใช้ไฟล์ BSP ประกอบด้วย id Tech 1 (Doom Engine) เอ็นจิ้น (เครื่องยนต์ Quake ดั้งเดิม), id Tech 2 (Quake II Engine), id Tech 3 (แต่เดิมใช้สำหรับ Quake III Arena) และ id Tech 4 (เดิมใช้สำหรับ Doom 3)
หมายเหตุ: เนื่องจาก Valve Source Source มาจากเอ็นจิ้น Quake จึงใช้ไฟล์ BSP สำหรับแผนที่ Source Engine ใช้สำหรับพัฒนาเกมเช่น Half-Life 2 และ Team Fortress 2