การค้นหาที่อยู่ IP เริ่มต้นของเราเตอร์ Belkin

เราเตอร์บรอดแบนด์ภายในบ้านได้รับการกำหนดที่อยู่ IP สองแห่ง ที่อยู่ IP หนึ่งเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายนอกเช่นอินเทอร์เน็ตและอีกแห่งสื่อสารกับอุปกรณ์ที่อยู่ภายในเครือข่ายภายในบ้านหรือที่ทำงาน

ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจัดหาที่อยู่ IP สาธารณะสำหรับการเชื่อมต่อภายนอก ผู้ผลิตเราเตอร์ตั้งค่าที่อยู่ IP ส่วนตัวเริ่มต้นที่ใช้สำหรับเครือข่ายท้องถิ่นและผู้ดูแลระบบเครือข่ายภายในบ้านจะควบคุม ที่อยู่ IP เริ่มต้นของเราเตอร์ Belkin ทั้งหมดคือ 192.168.2.1


การตั้งค่าที่อยู่ IP เริ่มต้นของเราเตอร์ Belkin

เราเตอร์ทุกตัวจะได้รับที่อยู่ IP ส่วนตัวเริ่มต้นเมื่อผลิตขึ้น ค่าเฉพาะขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นของเราเตอร์และโดยปกติเราเตอร์ทุกตัวจากผู้ผลิตรายหนึ่งจะมีที่อยู่ IP เริ่มต้นเหมือนกัน 

ผู้ดูแลระบบต้องทราบที่อยู่ IP เพื่อเชื่อมต่อกับคอนโซลเราเตอร์ในเว็บเบราว์เซอร์เพื่อเปลี่ยนรหัสผ่านไร้สายตั้งค่าการส่งต่อพอร์ตเปิดหรือปิดใช้งาน Dynamic Host Configuration Protocol (DHCP) หรือตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ Domain Name System (DNS) ที่กำหนดเอง .

อุปกรณ์ใด ๆ ที่เชื่อมต่อกับเราเตอร์ Belkin ด้วยที่อยู่ IP เริ่มต้นสามารถเข้าถึงคอนโซลเราเตอร์โดยใช้เว็บเบราว์เซอร์ เปิดเว็บเบราว์เซอร์ใดก็ได้เช่น Chrome, Microsoft Edge, Safari หรือ Firefox และป้อน URL IP เริ่มต้นของ Belkin ในช่องที่อยู่เบราว์เซอร์ในรูปแบบนี้: 

http://192.168.2.1/

ที่อยู่นี้บางครั้งเรียกว่าที่อยู่เกตเวย์เริ่มต้นเนื่องจากอุปกรณ์ไคลเอนต์อาศัยเราเตอร์เป็นเกตเวย์ไปยังอินเทอร์เน็ต ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์บางครั้งใช้คำนี้ในเมนูการกำหนดค่าเครือข่าย

หากคุณไม่สามารถเข้าถึงหน้าจอการกำหนดค่าบนเว็บของ Belkin โดยใช้ที่อยู่ IP เริ่มต้นให้ป้อน http://router ในแถบที่อยู่ของเว็บเบราว์เซอร์แทน


ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเริ่มต้น

คุณต้องป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของผู้ดูแลระบบก่อนจึงจะสามารถเข้าถึงคอนโซลเราเตอร์ได้ เป็นความคิดที่ดีที่จะเปลี่ยนข้อมูลนี้เมื่อคุณตั้งค่าเราเตอร์ หากคุณต้องการชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเริ่มต้นสำหรับเราเตอร์ Belkin ให้ลองทำดังต่อไปนี้:

  • ชื่อผู้ใช้เริ่มต้น: admin, Admin หรือว่างเปล่า
  • รหัสผ่านเริ่มต้น: ผู้ดูแลระบบรหัสผ่านหรือว่างเปล่า

หากคุณเปลี่ยนค่าเริ่มต้นและสูญเสียข้อมูลรับรองใหม่ให้รีเซ็ตเราเตอร์จากนั้นป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านเริ่มต้น บนเราเตอร์ Belkin โดยทั่วไปปุ่มรีเซ็ตจะอยู่ด้านหลังถัดจากพอร์ตอินเทอร์เน็ต กดปุ่มรีเซ็ตค้างไว้ 30 ถึง 60 วินาที


เกี่ยวกับการรีเซ็ตเราเตอร์

การรีเซ็ตเราเตอร์ Belkin จะแทนที่การตั้งค่าเครือข่ายทั้งหมดรวมถึงที่อยู่ IP ในเครื่องด้วยค่าเริ่มต้นของผู้ผลิต แม้ว่าผู้ดูแลระบบจะเปลี่ยนที่อยู่เริ่มต้น แต่การรีเซ็ตเราเตอร์จะเปลี่ยนกลับเป็นค่าเริ่มต้น

การรีเซ็ตเราเตอร์มีความจำเป็นเฉพาะในสถานการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นซึ่งเครื่องได้รับการอัปเดตด้วยการตั้งค่าที่ไม่ถูกต้องหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเช่นการอัปเกรดเฟิร์มแวร์ที่ทำให้เครื่องหยุดตอบสนองต่อคำขอเชื่อมต่อของผู้ดูแลระบบ

การถอดปลั๊กไฟหรือใช้สวิตช์เปิด / ปิดของเราเตอร์ไม่ได้ทำให้เราเตอร์เปลี่ยนกลับเป็นที่อยู่ IP เริ่มต้น ต้องมีการรีเซ็ตซอฟต์แวร์เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงาน


การเปลี่ยนที่อยู่ IP เริ่มต้นของเราเตอร์

ทุกครั้งที่เปิดเราเตอร์ที่บ้านจะใช้ที่อยู่เครือข่ายส่วนตัวเดียวกันเว้นแต่ผู้ดูแลระบบจะเปลี่ยน การเปลี่ยนที่อยู่ IP เริ่มต้นของเราเตอร์อาจจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งของที่อยู่ IP กับโมเด็มหรือเราเตอร์อื่นที่ติดตั้งบนเครือข่าย

เจ้าของบ้านบางคนชอบใช้ที่อยู่ที่จำง่าย แต่ไม่มีข้อได้เปรียบในประสิทธิภาพของเครือข่ายหรือความปลอดภัยจากการใช้ที่อยู่ IP ส่วนตัวใด ๆ กับที่อยู่อื่น

การเปลี่ยนที่อยู่ IP เริ่มต้นของเราเตอร์จะไม่มีผลต่อการตั้งค่าการดูแลระบบอื่น ๆ ของเราเตอร์เช่นค่าที่อยู่ DNS หน้ากากเครือข่าย (ซับเน็ตมาสก์) หรือรหัสผ่าน นอกจากนี้ยังไม่มีผลต่อการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบางรายติดตามและอนุญาตเครือข่ายภายในบ้านตามการควบคุมการเข้าถึงสื่อของเราเตอร์หรือโมเด็ม (ที่อยู่ MAC) แต่ไม่ใช่ที่อยู่ IP ในเครื่อง

หากคุณมีปัญหากับความเร็วในการเชื่อมต่อเราเตอร์ปัญหาไม่ได้เกิดจากที่อยู่ IP เริ่มต้น อัปเดตซอฟต์แวร์ระบบตรวจสอบไดรเวอร์ที่อัปเดตและย้ายตำแหน่งเราเตอร์ให้ใกล้กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อปรับปรุงความเร็วของการเชื่อมต่อ