พอร์ต 443 คืออะไร

มีพอร์ตประเภทต่างๆมากมายเมื่อพูดถึงคอมพิวเตอร์ พอร์ตเครือข่ายไม่ใช่พอร์ตทางกายภาพบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ใด ๆ แต่เป็นเสมือน พอร์ตเครือข่ายคือหมายเลขแอดเดรสเช่นพอร์ต 80 พอร์ต 443 พอร์ต 22 และพอร์ต 465 ซึ่งคอมพิวเตอร์สามารถใช้เพื่อกำหนดประเภทการรับส่งข้อมูลเครือข่ายที่ถูกต้องไปยังตำแหน่งที่ถูกต้อง


พอร์ตมีไว้ทำอะไร?

เมื่อคุณไปที่เว็บไซต์คอมพิวเตอร์ของคุณจะไปถึงเซิร์ฟเวอร์ที่โฮสต์ไว้ จะค้นหาการเชื่อมต่อบนพอร์ต HTTP หรือ HTTPS เนื่องจากเป็นการเชื่อมต่อที่เกี่ยวข้องกับการเข้าชมเว็บ เซิร์ฟเวอร์จะทำการเชื่อมต่อกับพอร์ตใดพอร์ตหนึ่งและส่งข้อมูลเว็บไซต์กลับซึ่งคอมพิวเตอร์ของคุณจะได้รับบนพอร์ตเดียวกัน

Pixabay 

พอร์ตไม่เพียง แต่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าการเชื่อมต่อเครือข่ายไปยังสถานที่ที่ถูกต้องเท่านั้น แต่ยังทำให้แน่ใจว่าการรับส่งข้อมูลจะไม่ปะปน พอร์ตยังมีค่าสำหรับเหตุผลด้านความปลอดภัย คุณสามารถควบคุมได้ว่าจะเปิดและเข้าถึงรายการใดจากคอมพิวเตอร์ของคุณหรือเซิร์ฟเวอร์บนอินเทอร์เน็ต ด้วยการบล็อกการเข้าถึงพอร์ตที่ไม่ได้ใช้ไม่ว่าจะด้วยไฟร์วอลล์หรือกลไกอื่น ๆ คุณสามารถลดวิธีที่ผู้โจมตีสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ของคุณได้


พอร์ต 443 มีไว้ทำอะไร?

คุณเคยเห็นไอคอนแม่กุญแจข้าง URL ในแถบที่อยู่ของเบราว์เซอร์หรือไม่? บางทีคุณอาจสังเกตเห็น "https: //" แทนที่จะเป็น "http: //" ที่จุดเริ่มต้นของ URL ของเว็บไซต์ ในทั้งสองกรณีคุณได้เชื่อมต่อกับเว็บไซต์โดยใช้โปรโตคอล HTTPS ที่ปลอดภัยแทน HTTP

 Pixabay

HTTPS สร้างการเชื่อมต่อที่เข้ารหัสกับเว็บเซิร์ฟเวอร์แทนที่จะเป็น HTTP ที่ไม่ได้เข้ารหัส เนื่องจาก HTTP และ HTTPS เป็นสองโปรโตคอลที่แตกต่างกันจึงใช้พอร์ตที่แตกต่างกันสองพอร์ต HTTP พร้อมใช้งานบนพอร์ต 80 และ HTTPS อยู่ที่พอร์ต 443 เมื่อใดก็ตามที่คุณเชื่อมต่อกับเว็บไซต์ที่ขึ้นต้นด้วย "https: //" หรือคุณเห็นไอคอนล็อกแสดงว่าคุณกำลังเชื่อมต่อกับเว็บเซิร์ฟเวอร์นั้นผ่านพอร์ต 443


เหตุใดพอร์ต 443 จึงมีความสำคัญ

พอร์ต 443 เป็นพอร์ตมาตรฐานสำหรับการรับส่งข้อมูล HTTP ที่ปลอดภัยซึ่งหมายความว่าจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับกิจกรรมบนเว็บที่ทันสมัยที่สุด การเข้ารหัสเป็นสิ่งที่จำเป็นในการปกป้องข้อมูลเนื่องจากเป็นการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ของคุณและเว็บเซิร์ฟเวอร์ การเข้ารหัสดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้สิ่งต่างๆเช่นรหัสผ่านและข้อมูลที่ละเอียดอ่อนที่แสดงบนหน้าเว็บ (เช่นข้อมูลธนาคาร) ถูกสอดแนมโดยใครก็ตามระหว่างทาง ด้วย HTTP ปกติผ่านพอร์ต 80 ทุกสิ่งที่แลกเปลี่ยนระหว่างคอมพิวเตอร์และเว็บไซต์ของคุณจะพร้อมให้ทุกคนเห็นในรูปแบบข้อความธรรมดา

นอกจากนี้พอร์ต 443 ยังช่วยให้เว็บไซต์สามารถใช้งานได้ทั้ง HTTP และ HTTPS เว็บไซต์ส่วนใหญ่ได้รับการกำหนดค่าให้ทำงานกับ HTTPS ผ่านพอร์ต 443 แต่หากไม่สามารถใช้งานได้ด้วยเหตุผลบางประการเว็บไซต์จะยังคงใช้งานได้ผ่าน HTTPS บนพอร์ต 80 ในอดีตไม่ใช่ทุกเว็บเบราว์เซอร์ที่รองรับ HTTPS ซึ่งหมายความว่าไม่มี เข้าถึงได้ในระดับสากล แม้ว่าตอนนี้เบราว์เซอร์หลัก ๆ ส่วนใหญ่กำลังย้ายไปทำเครื่องหมายเว็บไซต์ที่ไม่มีการเข้าชม HTTPS ว่าไม่ปลอดภัย


วิธีใช้พอร์ต 443

เมื่อคุณท่องเว็บโดยทั่วไปคุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพื่อเชื่อมต่อผ่านพอร์ต 443 คุณสามารถป้อน "https: //" ก่อน URL ที่คุณเข้าชมได้ด้วยตนเอง แต่โดยทั่วไปแล้วไม่จำเป็น

หากคุณต้องการให้แน่ใจว่าคุณใช้ HTTPS ทุกครั้งที่เป็นไปได้ให้ดูส่วนเสริม HTTPS Everywhere จาก Electronic Frontier Foundation (EFF) พร้อมใช้งานสำหรับ Chrome, Firefox และ Opera

ผู้ดูแลระบบเซิร์ฟเวอร์จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ของตนพร้อมใช้งานผ่านพอร์ต 443 คุณจะต้องกำหนดค่า Apache หรือ Nginx เพื่อให้บริการเว็บไซต์ของคุณบนพอร์ต 443 เพื่อให้การเข้ารหัสทำงานได้คุณจะต้องมีใบรับรองการเข้ารหัส คุณสามารถซื้อได้จากโฮสต์เว็บของคุณหรือหน่วยงานออกใบรับรองจำนวนเท่าใดก็ได้ LetsEncrypt เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับใบรับรองการเข้ารหัส SSL ฟรี