การเชื่อมต่อไร้สาย

ทุกที่ที่คุณมองไปผู้คนกำลังเดินทาง เมื่อไม่นานมานี้พวกเขาถูกผูกติดอยู่กับโต๊ะทำงานติดอยู่ที่บ้านเพื่อรอโทรศัพท์และทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามวันนี้งานสามารถเสร็จสิ้นได้ทุกที่ที่มีคนเดินเตร่สามารถนำโทรศัพท์จากรถได้และ Alexa กำลังพลิกสวิตช์ไฟจากคำสั่งเสียงกระซิบ

ดูเหมือนโลกไร้สายในชั่วข้ามคืน


การเชื่อมต่อไร้สายเปลี่ยนโลก

ความก้าวหน้าเช่นนี้เกิดจากการปรับปรุงมาตรฐานเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทคโนโลยีเซลลูลาร์ไร้สายรุ่นแรก (1G) ถูกนำมาใช้ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 มันขับเคลื่อนโทรศัพท์มือถือที่จัดการการโทรด้วยเสียงสำหรับโทรศัพท์มือถืออนาล็อกอย่างเคร่งครัด

ความสำเร็จและความนิยมของโทรศัพท์ที่เรียบง่ายเหล่านี้ทำให้เกิดนวัตกรรมและความปรารถนาของมนุษย์ที่จะทำอะไรได้มากขึ้นจากที่ใดก็ได้เปิดตัวการปฏิวัติที่นำเรามาสู่โลกปัจจุบันซึ่งผู้คนสามารถติดต่อกันได้แม้จากบนยอดเขาหรือเมื่อบินบนเครื่องบิน

เทคโนโลยี Wi-Fi ซึ่งเป็นวิธีที่อุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่บ้านของคุณเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เริ่มขึ้นในทศวรรษที่ 1980 โดยเป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาสำหรับเครื่องบันทึกเงินสดแบบไร้สายที่เรียกว่า WaveLAN เทคโนโลยีดังกล่าวได้รับการพัฒนาและแบ่งปันกับกลุ่มสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (IEEE) ที่รับผิดชอบมาตรฐานระบบเครือข่ายหรือที่เรียกว่าคณะกรรมการ 802

เทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติมในช่วงปี 1990 จนกระทั่งคณะกรรมการเผยแพร่มาตรฐาน 802.11 ในปี 1997 รูปแบบเริ่มต้นของ Wi-Fi จากมาตรฐานปี 1997 รองรับการเชื่อมต่อ 2 Mbps เท่านั้น

ไม่เป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการในชื่อ“ Wi-Fi” ตั้งแต่แรกเช่นกัน คำนั้นได้รับการประกาศเกียรติคุณเมื่อไม่กี่ปีก่อนเมื่อความนิยมเพิ่มขึ้น กลุ่มมาตรฐานอุตสาหกรรมได้พัฒนามาตรฐานอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นมาได้สร้างตระกูลของ Wi-Fi เวอร์ชันใหม่ที่เรียกว่า 802.11b, 802.11g, 802.11n, 802.11ac, 802.11ax และอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง Wi-Fi รุ่นล่าสุดเรียกว่า Wi-Fi 6 และมีความเร็วสูงถึง 10 Gbps (เพิ่มขึ้นจากความเร็ว Wi-Fi 5 ปัจจุบันที่ 3.5 Gbps)

ด้วยความเร็วเช่นนี้เครือข่ายทั่วโลกสามารถรองรับอุปกรณ์และการเชื่อมต่อได้มากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นหมายความว่าในทางทฤษฎีบ้านทุกหลังสามารถมีอุปกรณ์ Wi-Fi เฉลี่ย 50 เครื่องหรือมากกว่านั้นที่ทำงานร่วมกันได้อย่างง่ายดายโดยเพิ่มขึ้นจากอุปกรณ์เฉลี่ยปี 2019 ที่ 9 เครื่อง ลองนึกภาพ Google Assistant ในทุกห้องอุปกรณ์สตรีมสำหรับโทรทัศน์พีซีหรือแล็ปท็อปทุกเครื่องที่ดาวน์โหลดภาพยนตร์หรือไฟล์ในเสี้ยววินาทีนั่นคือความสะดวกสบายและทั้งหมดนี้สามารถขับเคลื่อนแบบไร้สายได้


สถานะปัจจุบันของเทคโนโลยีไร้สาย

มาตรฐานเครือข่ายไร้สาย (4G) รุ่นที่ XNUMX เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่น: โลกที่ผู้คนพกคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กไว้ในกระเป๋าและกระเป๋าที่ไม่เพียง แต่โทรออกเท่านั้น แต่ยังสตรีมภาพยนตร์เพลงและรายการโทรทัศน์สดและทำงานให้เสร็จได้ โปรแกรมที่ในอดีตมีอยู่ในคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับโต๊ะทำงานเท่านั้น

บางคนเชื่อว่าโลกกำลังยืนอยู่บนขอบของความก้าวหน้าของเทคโนโลยีไร้สายซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้ 4G ต้องอับอาย เรียกว่า 5G ซึ่งเป็นมาตรฐานเครือข่ายไร้สายรุ่นที่ 6 ให้อัตราข้อมูลที่เร็วขึ้นอย่างมากความหนาแน่นของการเชื่อมต่อที่สูงขึ้นความหน่วงแฝงที่ต่ำลงการประหยัดพลังงานและศักยภาพที่มนุษย์จะพัฒนาไปสู่โลกใหม่อีกใบที่น่าทึ่งในทางทฤษฎีที่พวกเราส่วนใหญ่ทำได้ ไม่ได้จินตนาการถึงความเป็นไปได้ จับคู่กับ Wi-Fi XNUMX และจินตนาการของนักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์เข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น


จุดเชื่อมต่อไร้สาย

ผู้ให้บริการระบบไร้สายมองเห็นอนาคตที่เทคโนโลยีนี้ยังคงเชื่อมโยงเรากับโลกรอบตัวและทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้นทุกวัน พวกเขากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างโลกที่ทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ใดสามารถมาร่วมกันสร้างอนาคตที่สามารถใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่นปัญญาประดิษฐ์ความจริงเสมือนและอื่น ๆ

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้และผลกระทบต่อคุณอย่างไรโดยเลือกบทความจากเมนูทางด้านซ้าย ค้นพบว่าจริงๆแล้ว 'ระบบไร้สาย' หมายถึงอะไรวิธีการทำงานวิธีที่คุณสามารถใช้ในชีวิตของคุณเองและสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น อนาคตของระบบไร้สายนั้นน่าทึ่งมากและรุ่นต่อไปกำลังจะมาถึงเมืองของคุณในไม่ช้า