การใช้เครือข่ายไร้สายแบบเปิดปลอดภัยหรือไม่?

หากบริการไร้สายของคุณหยุดทำงานและคุณต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตคุณอาจถูกล่อลวงให้เชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายที่เปิดอยู่และไม่ปลอดภัยที่จุดเชื่อมต่อไร้สายของคุณพบ อย่างไรก็ตามก่อนที่คุณจะเชื่อมต่อคุณควรทราบถึงความเสี่ยงของการใช้เครือข่าย Wi-Fi แบบเปิด

 รูปภาพของ John Moore / Getty


Open Wi-Fi คืออะไร?

ไม่ปลอดภัยที่จะเชื่อมต่อกับเครือข่ายไร้สายแบบเปิดที่ไม่รู้จักโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถ่ายโอนข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเช่นรหัสผ่านธนาคารออนไลน์ ข้อมูลทั้งหมดที่ส่งผ่านเครือข่ายไร้สายที่ไม่ปลอดภัยซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ต้องใช้รหัสความปลอดภัย Wi-Fi Protected Access (WPA) หรือ WPA2 จะถูกส่งเป็นข้อความธรรมดาเพื่อให้ใครก็ตามสกัดกั้นได้ การเชื่อมต่อกับเครือข่ายแบบเปิดอาจเปิดอุปกรณ์ของคุณกับใครก็ได้ในเครือข่ายไร้สายเดียวกันนั้น


ความเสี่ยงของการใช้เครือข่าย Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัย

เมื่อลงชื่อเข้าใช้เว็บไซต์หรือใช้แอปพลิเคชันที่ส่งข้อมูลเป็นข้อความที่ชัดเจนผ่านเครือข่ายทุกคนที่มีแนวโน้มจะสามารถจับข้อมูลนั้นได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่นที่อยู่อีเมลและรหัสผ่านของคุณหากไม่ได้โอนอย่างปลอดภัยแฮ็กเกอร์ที่เป็นอันตรายล้วนต้องการเข้าถึงบัญชีอีเมลของคุณและข้อมูลที่เป็นความลับหรือข้อมูลส่วนบุคคลใด ๆ ในอีเมลโดยที่คุณไม่รู้ ในทำนองเดียวกันแฮกเกอร์สามารถดักจับการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีหรือการเข้าชมเว็บไซต์ที่ไม่ได้เข้ารหัสได้

หากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ได้อยู่หลังไฟร์วอลล์หรือไม่ได้กำหนดค่าอย่างถูกต้องและเปิดใช้งานการแชร์ไฟล์ไว้แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายเพื่อรับข้อมูลที่เป็นความลับหรือข้อมูลที่ละเอียดอ่อนหรือแม้กระทั่งเปิดการโจมตีสแปมและไวรัส


การแฮ็กเครือข่ายไร้สายนั้นง่ายแค่ไหน?

เครื่องมือที่จำเป็นในการเรียนรู้เกี่ยวกับเครือข่ายไร้สายจับภาพ (sniff) ข้อมูลที่ส่งผ่านไปถอดรหัสคีย์ความปลอดภัย Wired Equivalent Privacy (WEP) และถอดรหัสและดูข้อมูลบนอุปกรณ์เครือข่ายสามารถซื้อได้ในราคาประมาณ $ 50


การใช้เครือข่ายไร้สายแบบเปิดของบุคคลอื่นถูกกฎหมายหรือไม่?

นอกเหนือจากปัญหาด้านความปลอดภัยสำหรับอุปกรณ์และข้อมูลของคุณแล้วการใช้เครือข่ายไร้สายที่ผู้อื่นดูแลและจ่ายเงินให้อาจทำให้เกิดปัญหาทางกฎหมาย ในอดีตหลายกรณีของการเข้าถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Wi-Fi โดยไม่ได้รับอนุญาตส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับหรือแม้แต่ข้อหาทางอาญา

ฮอตสปอต Wi-Fi สาธารณะที่ตั้งไว้ให้แขกใช้งานโดยเฉพาะเช่นที่ร้านกาแฟ อย่างไรก็ตามอย่าลืมใส่ใจกับความปลอดภัย: โดยทั่วไปแล้วฮอตสปอต Wi-Fi จะเป็นเครือข่ายไร้สายแบบเปิดที่ไม่มีหลักประกัน

ดังนั้นหากคุณใช้การเชื่อมต่อ Wi-Fi ของเพื่อนบ้านให้ขออนุญาตก่อน


วิธีใช้ Wi-Fi สาธารณะอย่างปลอดภัย

มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของคุณเมื่อใช้เครือข่าย Wi-Fi แบบเปิด

  • ใช้ VPN. เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPN) สร้างอุโมงค์ที่ปลอดภัยบนเครือข่ายสาธารณะ หาก บริษัท ของคุณให้การเข้าถึง VPN ให้ใช้การเชื่อมต่อ VPN เพื่อเข้าถึงทรัพยากรขององค์กรและสร้างเซสชันการท่องเว็บที่ปลอดภัย

ผู้ให้บริการ VPN ที่ดีที่สุด 8 รายประจำปี 2020

  • ไม่อนุญาตให้เชื่อมต่ออัตโนมัติไปยังเครือข่ายที่ไม่ต้องการ. บนอุปกรณ์ของคุณปิดใช้งานการตั้งค่าเพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ไม่ต้องการโดยอัตโนมัติ หากเปิดใช้งานการตั้งค่านี้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์มือถือของคุณจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายใด ๆ ที่มีอยู่โดยอัตโนมัติรวมถึงเครือข่าย Wi-Fi หลอกลวงหรือปลอมที่ออกแบบมาเพื่อล่อเหยื่อข้อมูลที่ไม่สงสัย
  • เปิดใช้งานหรือติดตั้งไฟร์วอลล์. ไฟร์วอลล์เป็นด่านแรกในการป้องกันคอมพิวเตอร์ของคุณ (หรือเครือข่ายเมื่อติดตั้งไฟร์วอลล์เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์) ทั้งระบบปฏิบัติการ Windows และ macOS มีไฟร์วอลล์ในตัวที่ป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต คุณยังสามารถใช้โปรแกรมของบุคคลที่สาม

11 โปรแกรมไฟร์วอลล์แบบสแตนด์อโลนฟรี

  • ปิดการแชร์ไฟล์. ก่อนที่คุณจะเชื่อมต่อกับฮอตสปอต Wi-Fi สาธารณะให้ปิดการแชร์ไฟล์และเครื่องพิมพ์เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ฮอตสปอตรายอื่นเข้าถึงไฟล์ที่แชร์ของคุณ
  • เข้าสู่ระบบเว็บไซต์ที่ปลอดภัยเท่านั้น. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเซสชันการท่องเว็บของคุณได้รับการเข้ารหัสและปลอดภัย แถบที่อยู่ควรแสดง URL ที่ขึ้นต้นด้วย HTTPS (เข้ารหัส) แทนที่จะเป็น HTTP (ไม่เข้ารหัส) คุณอาจเห็นแม่กุญแจในแถบที่อยู่
  • อย่าทำธุรกรรมทางการเงิน. หลีกเลี่ยงการใช้ฮอตสปอตสาธารณะสำหรับการธนาคารการซื้อของออนไลน์หรือสถานการณ์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่ละเอียดอ่อน