ไฟล์ MDB (คืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ MDB คือไฟล์ Microsoft Access Database
  • เปิดด้วย Access, MDBopener.com หรือโปรแกรมฐานข้อมูลอื่น
  • แปลงเป็นรูปแบบ ACCDB, CSV, Excel และอื่น ๆ ด้วยโปรแกรมเดียวกัน

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ MDB คืออะไรตัวเลือกต่างๆที่คุณมีในการเปิดไฟล์และวิธีการแปลงไฟล์เป็น XLSX, ACCDB และรูปแบบอื่น ๆ


ไฟล์ MDB คืออะไร?

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ MDB คือไฟล์ Microsoft Access Database ที่ย่อมาจาก Microsoft Database นี่คือรูปแบบไฟล์ฐานข้อมูลเริ่มต้นที่ใช้ใน MS Access 2003 และรุ่นก่อนหน้าในขณะที่ Access เวอร์ชันใหม่กว่าจะใช้รูปแบบ ACCDB

ไฟล์ MDB ประกอบด้วยแบบสอบถามฐานข้อมูลตารางและอื่น ๆ ที่สามารถใช้เพื่อเชื่อมโยงและจัดเก็บข้อมูลจากไฟล์อื่น ๆ เช่น XML และ HTML และแอปพลิเคชันเช่น Excel และ SharePoint

บางครั้งไฟล์ LDB จะปรากฏในโฟลเดอร์เดียวกับไฟล์ MDB เป็นไฟล์ล็อคการเข้าถึงที่เก็บไว้ชั่วคราวข้างฐานข้อมูลที่แชร์

หากไฟล์ MDB ของคุณไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Microsoft Access เลยอาจเป็นไฟล์ Avid Media Database ที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์สื่อที่ใช้ในโครงการตัดต่อวิดีโอ Avid

ไฟล์ MDB

แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ Microsoft Access Database ตามที่อธิบายไว้ในหน้านี้ แต่ MDB ยังเป็นคำย่อของบัสแบบหลายส่วนฐานข้อมูลที่แมปด้วยหน่วยความจำและ Modular Debugger


วิธีการเปิดไฟล์ MDB

ไฟล์ MDB สามารถเปิดได้ด้วย Microsoft Access และอาจเป็นโปรแกรมฐานข้อมูลอื่น ๆ ด้วย Microsoft Excel จะนำเข้าไฟล์ MDB แต่ข้อมูลนั้นจะต้องได้รับการบันทึกในรูปแบบสเปรดชีตอื่น ๆ

อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการดู แต่ไม่แก้ไขไฟล์ MDB คือใช้ MDBopener.com คุณไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดโปรแกรมนี้เพื่อใช้งานเนื่องจากทำงานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ของคุณ รองรับทั้ง MDB และ ACCDB แม้กระทั่งให้คุณส่งออกตารางเป็น CSV หรือ XLS

RIA-Media Viewer ยังสามารถเปิด แต่ไม่สามารถแก้ไขไฟล์ MDB และอื่น ๆ เช่น DBF, PDF และ XML

คุณยังสามารถเปิดและแก้ไขไฟล์ MDB โดยไม่ต้องใช้ Microsoft Access โดยใช้โปรแกรม MDB Viewer Plus ฟรี ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Access บนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อใช้โปรแกรมนี้

สำหรับ macOS, MDB Viewer (ไม่ฟรี แต่มีรุ่นทดลองใช้) ช่วยให้คุณดูและส่งออกตารางได้ อย่างไรก็ตามไม่สนับสนุนแบบสอบถามหรือแบบฟอร์มและไม่แก้ไขฐานข้อมูล

โปรแกรมอื่น ๆ บางโปรแกรมที่อาจทำงานกับไฟล์ MDB ได้แก่ Visual Studio ของ Microsoft, OpenOffice's Base, Mathematica ของ Wolfram, Kexi และ SAS / STAT ของ SAS Institute

Avid Media Composer ใช้ไฟล์ MDB ที่สร้างโดยโปรแกรมนั้น เนื่องจากไฟล์ฐานข้อมูลเหล่านี้สร้างขึ้นโดยโปรแกรมโดยอัตโนมัติไฟล์เหล่านี้จึงถูกใช้โดยซอฟต์แวร์โดยอัตโนมัติ กล่าวอีกนัยหนึ่งอาจไม่มีวิธีเปิดไฟล์ MDB จากภายในปุ่มเมนูของซอฟต์แวร์


วิธีการแปลงไฟล์ MDB

หากคุณใช้ Microsoft Access 2007 หรือใหม่กว่าวิธีที่ดีที่สุดในการแปลงไฟล์ MDB คือเปิดไฟล์ก่อนแล้วจึงบันทึกไฟล์เป็นรูปแบบอื่น Microsoft มีคำแนะนำทีละขั้นตอนสำหรับการแปลงฐานข้อมูลเป็นรูปแบบ ACCDB

แม้ว่าจะ จำกัด การแปลงเพียง 20 แถวแรกของตาราง แต่ MDB Converter ก็สามารถแปลง MDB เป็น CSV, TXT และ XML ได้

เช่นเดียวกับที่คุณอ่านด้านบนคุณสามารถนำเข้าไฟล์ MDB ใน Microsoft Excel จากนั้นบันทึกข้อมูลนั้นลงในรูปแบบสเปรดชีต อีกวิธีหนึ่งที่คุณสามารถแปลงรูปแบบ MDB เป็น Excel เช่น XLSX และ XLS คือด้วยตัวแปลง MDB เป็น XLS ของ WhiteTown

คุณสามารถลองใช้เครื่องมือ Access To MySQL ได้ฟรีหากคุณต้องการแปลง MDB เป็น MySQL


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ของคุณ?

นามสกุลไฟล์ที่ดูคล้ายกันไม่เกี่ยวข้องกันเสมอไป สิ่งนี้หมายความว่าคุณมักจะไม่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมเปิดหรือตัวแปลงไฟล์ MDB ที่กล่าวถึงข้างต้น

ตัวอย่างเช่นแม้ว่าไฟล์เหล่านี้จะฟังดูเหมือนกัน แต่ไฟล์ MDB ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับไฟล์ MBD ซึ่งเป็นไฟล์ Multimedia Builder Project ไฟล์ MBD ใช้งานได้กับโปรแกรม Multimedia Builder เท่านั้น

ในทำนองเดียวกันไฟล์ MDB มีส่วนเกี่ยวข้องเล็กน้อยกับไฟล์ MD, MDF (Media Disc Image), MDL (MathWorks Simulink Model) หรือ MDMP (Windows Minidump) ไฟล์เหล่านั้นอาจไม่สามารถเปิดได้ในตัวเปิด MDB และไม่สามารถเปิดไฟล์ MDB ในโปรแกรมที่ทำงานกับรูปแบบไฟล์เหล่านั้นได้

หากคุณตรวจสอบนามสกุลไฟล์ของไฟล์ของคุณอีกครั้งและตระหนักว่าคุณไม่ได้จัดการกับไฟล์ Microsoft Access Database จริงๆให้ค้นคว้าเกี่ยวกับนามสกุลไฟล์ที่คุณต้องเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมที่อาจสามารถเปิดหรือแปลงไฟล์นั้นได้ ชนิดของไฟล์