ไฟล์ MOBI (มันคืออะไร & วิธีเปิดไฟล์)

สิ่งที่ต้องรู้

  • ไฟล์ MOBI คือไฟล์ Mobipocket eBook
  • เปิดไฟล์ด้วย Caliber หรือ Mobi File Reader หรือส่งโดยตรงไปยัง Kindle ของคุณ
  • แปลงเป็น PDF, EPUB, AZW3 และอื่น ๆ ด้วย DocsPal หรือ Zamzar

บทความนี้อธิบายว่าไฟล์ MOBI คืออะไรวิธีเปิดไฟล์และวิธีการแปลงไฟล์เป็นรูปแบบเอกสารอื่นเพื่อให้ใช้งานได้บนอุปกรณ์ของคุณ


ไฟล์ MOBI คืออะไร?

ไฟล์ MOBI คือไฟล์ Mobipocket eBook ใช้สำหรับจัดเก็บหนังสือดิจิทัลและออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มีแบนด์วิดท์ต่ำ

ไฟล์ MOBI รองรับสิ่งต่างๆเช่นบุ๊กมาร์ก JavaScript เฟรมและการเพิ่มบันทึกย่อและการแก้ไข

ไฟล์ MOBI eBook ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโดเมนระดับบนสุดที่เป็น. mobi


วิธีการเปิดไฟล์ MOBI

โปรแกรมฟรีที่โดดเด่นบางโปรแกรมที่สามารถเปิดไฟล์ MOBI ได้แก่ Caliber, Stanza, Sumatra PDF, Mobi File Reader, FBReader, Okular และ Mobipocket Reader

ไฟล์ MOBI สามารถอ่านได้โดยผู้อ่าน eBook ยอดนิยมเช่น Amazon Kindle และสมาร์ทโฟนจำนวนมากที่รองรับรูปแบบ

นอกจากนี้โปรแกรมอ่าน eBook จำนวนมากเช่นอุปกรณ์ Kindle ยอดนิยมยังมีซอฟต์แวร์เดสก์ท็อปแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และเครื่องมือเบราว์เซอร์ที่อนุญาตให้อ่านไฟล์ MOBI Amazon Kindle App เป็นตัวอย่างหนึ่งที่รองรับ Windows, macOS และอุปกรณ์มือถือ และ Kindle Cloud Reader สามารถใช้เพื่ออ่านไฟล์ MOBI ออนไลน์ได้

เนื่องจากการเปิดไฟล์ eBook เช่นไฟล์ MOBI เป็นที่นิยมอย่างมากในอุปกรณ์ Kindle เราขอแนะนำให้อ่านคำแนะนำของ Amazon ในการส่งไฟล์ MOBI ไปยัง Kindle ของคุณหากนั่นคือสิ่งที่คุณวางแผนจะทำกับไฟล์ MOBI ของคุณ คุณสามารถทำได้จากคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ Android หรือทางอีเมล


วิธีการแปลงไฟล์ MOBI

วิธีที่เร็วที่สุดในการแปลงไฟล์ MOBI คือการใช้ตัวแปลงออนไลน์เช่น DocsPal คุณสามารถอัปโหลดไฟล์ MOBI ไปยังเว็บไซต์นั้นหรือป้อน URL ไปยังไฟล์ MOBI ออนไลน์จากนั้นเลือกหนึ่งในรูปแบบไฟล์ที่แตกต่างกันเพื่อแปลงเป็น รองรับ EPUB, LIT, LRF, PDB, PDF, FB2, RB และอื่น ๆ อีกมากมาย

หากคุณมีโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ที่เปิดไฟล์ MOBI อยู่แล้วคุณอาจสามารถใช้เพื่อบันทึกไฟล์ MOBI เป็นรูปแบบอื่นได้ ตัวอย่างเช่น Caliber สามารถแปลงไฟล์ MOBI เป็นรูปแบบต่างๆได้มากมายและ Mobi File Reader รองรับการบันทึกไฟล์ MOBI ที่เปิดเป็น TXT หรือ HTML

ไฟล์ MOBI สามารถแปลงด้วยโปรแกรมซอฟต์แวร์แปลงไฟล์ฟรีหรือบริการออนไลน์อื่น ๆ ได้เช่นกัน ตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมคือ Zamzar ตัวแปลง MOBI ออนไลน์ มันสามารถแปลงไฟล์ MOBI เป็น PRC, OEB, AZW3 และรูปแบบไฟล์ยอดนิยมอื่น ๆ อีกมากมายสิ่งที่คุณต้องทำคืออัปโหลดไฟล์ MOBI ไปยัง Zamzar จากนั้นดาวน์โหลดไฟล์ที่แปลงแล้วโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ MOBI

Mobipocket เป็นของ Amazon ตั้งแต่ปี 2005 การสนับสนุนรูปแบบ MOBI ถูกยกเลิกไปตั้งแต่ปี 2011 อุปกรณ์ Kindle ของ Amazon ใช้โครงสร้าง MOBI แต่ไฟล์มีรูปแบบ DRM ที่แตกต่างกันและใช้นามสกุลไฟล์ AZW

ไฟล์ Mobipocket eBook บางไฟล์มีนามสกุลไฟล์. PRC แทน. MOBI

คุณสามารถดาวน์โหลดหนังสือ MOBI ได้ฟรีจากเว็บไซต์ต่างๆรวมถึง Project Gutenberg, Feedbooks และ Open Library

หากมีการเพิ่มสิ่งอื่นลงในไฟล์ MOBI เช่นบุ๊กมาร์กหรือคำอธิบายประกอบแอปพลิเคชัน Kindle จะจัดเก็บสิ่งเหล่านี้ไว้ในไฟล์แยกต่างหากที่ใช้นามสกุลไฟล์. MBP หากไฟล์ถูกเข้ารหัสไฟล์จะใช้คำต่อท้าย. MBP แทน

คุณสามารถสร้างไฟล์ MOBI โดยใช้เครื่องมือบรรทัดคำสั่ง KindleGen ฟรีของ Amazon

MobileRead Wiki มีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับไฟล์ MOBI หากคุณสนใจอ่านเพิ่มเติม


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากคุณไม่สามารถเปิดไฟล์ MOBI ของคุณด้วยคำแนะนำจากด้านบนให้ตรวจสอบอีกครั้งว่าคุณกำลังทำงานกับไฟล์ที่มีนามสกุล. MOBI สิ่งนี้จำเป็นต้องเข้าใจเนื่องจากไฟล์บางไฟล์ดูเหมือนไฟล์ MOBI แต่จริงๆแล้วไม่เกี่ยวข้องกันเลยดังนั้นจึงไม่สามารถเปิดได้ด้วยซอฟต์แวร์เดียวกัน

ไฟล์ MOB (MOBTV Video) เป็นตัวอย่างหนึ่ง แม้ว่าไฟล์เหล่านี้อาจสับสนกับไฟล์ MOBI แต่ก็เป็นไฟล์วิดีโอที่สามารถใช้ได้กับแอปพลิเคชันมัลติมีเดียเช่น Windows Media Player เท่านั้น หากคุณลองเปิดไฟล์ MOB ด้วยโปรแกรมอ่าน eBook คุณอาจได้รับข้อผิดพลาดหรือเห็นข้อความที่ไม่ต่อเนื่องกัน

ไฟล์วิดีโอ MOI (.MOI) มีความคล้ายคลึงกับไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิดีโอ แต่ไม่สามารถเปิดได้ด้วยโปรแกรมอ่านหรือตัวแปลงไฟล์แบบข้อความที่กล่าวถึงข้างต้น

อ่านนามสกุลไฟล์อีกครั้งจากนั้นค้นหาที่นี่บน Lifewire หรือบน Google เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบและค้นหาว่าโปรแกรมใดบ้างที่สามารถเปิดหรือแปลงไฟล์ได้