คุณควรปิดคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ใช้งานหรือไม่?

เปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ตลอดเวลาหรือปิดเครื่องเมื่อไม่ได้ใช้งาน มันสร้างความแตกต่างได้จริงหรือ? หากคุณเคยถามตัวเองด้วยคำถามนี้คุณยินดีที่จะทราบว่าคุณสามารถเลือกวิธีใดก็ได้ที่คุณต้องการ คุณเพียงแค่ต้องเข้าใจการแบ่งส่วนที่คุณเลือกและใช้ความระมัดระวังเล็กน้อยเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ยาวนานที่สุด

ข้อควรระวังที่สำคัญที่สุดคือการเพิ่ม UPS (Uninterruptible Power Supply) ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีใดก็ตาม UPS สามารถปกป้องคอมพิวเตอร์ของคุณจากอันตรายต่างๆที่อาจต้องเผชิญ


สิ่งที่อาจเป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์ของคุณ

ชิ้นส่วนทั้งหมดที่ประกอบเป็นคอมพิวเตอร์ของคุณมีอายุการใช้งานที่ จำกัด โปรเซสเซอร์แรมและกราฟิกการ์ดล้วนประสบปัญหาริ้วรอยอันเนื่องมาจากความร้อนและอุณหภูมิ โหมดความล้มเหลวเพิ่มเติมมาจากความเครียดในการเปิดและปิดคอมพิวเตอร์

แต่ไม่ใช่แค่เซมิคอนดักเตอร์ของคอมพิวเตอร์เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ ส่วนประกอบทางกลเช่นชิ้นส่วนในฮาร์ดไดรฟ์ออปติคัลไดรฟ์เครื่องพิมพ์และสแกนเนอร์ล้วนได้รับผลกระทบจากการหมุนเวียนพลังงานที่อาจเกิดขึ้นเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณปิดหรือเปิดอยู่ ในหลาย ๆ กรณีอุปกรณ์ต่อพ่วงเช่นเครื่องพิมพ์และไดรฟ์ภายนอกอาจมีวงจรที่รับรู้เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณเปิดหรือปิดและเริ่มทำงานในสภาวะเดียวกันเปิดหรือปิดอุปกรณ์ตามความจำเป็น

มีโหมดความล้มเหลวอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาซึ่งเกิดจากภายนอกในคอมพิวเตอร์ของคุณ สิ่งที่กล่าวถึงบ่อยที่สุดคือไฟกระชากและไฟตกซึ่งมีแรงดันไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างกะทันหันในวงจรไฟฟ้าที่คอมพิวเตอร์ของคุณเสียบอยู่ เรามักจะเชื่อมโยงไฟกระชากเหล่านี้กับเหตุการณ์ชั่วคราวเช่นฟ้าผ่าในบริเวณใกล้เคียงหรืออุปกรณ์ที่ใช้พลังงานมากในคราวเดียว (เครื่องดูดฝุ่นไดร์เป่าผม ฯลฯ )

ความล้มเหลวทั้งหมดนี้จำเป็นต้องได้รับการพิจารณา การเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้สามารถลดการสัมผัสกับความล้มเหลวบางประเภทได้ในขณะที่การปิดคอมพิวเตอร์ของคุณสามารถป้องกันเวกเตอร์ภายนอกส่วนใหญ่ที่อาจทำให้ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ทำงานล้มเหลวได้

 รูปภาพ Dimitri Otis / Getty

คำถามจะกลายเป็นคำถามที่ดีที่สุด: เปิดหรือปิด? ปรากฎว่าอย่างน้อยในความคิดของเรามันเป็นบิตของทั้งสองอย่าง หากเป้าหมายของคุณคือการเพิ่มอายุการใช้งานให้นานที่สุดมีช่วงเวลาหนึ่งที่การเปิดและปิดคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ก็สมเหตุสมผล ในภายหลังปล่อยไว้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงก็สมเหตุสมผลแล้ว


การทดสอบอายุการใช้งานคอมพิวเตอร์และอัตราความล้มเหลว

มีโหมดความล้มเหลวหลายแบบที่อาจส่งผลให้คอมพิวเตอร์ของคุณล้มเหลวได้ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์มีกลเม็ดเล็กน้อยที่แขนเสื้อเพื่อลดอัตราความล้มเหลวที่ผู้ใช้ปลายทางเห็น

สิ่งที่ทำให้สิ่งนี้น่าสนใจคือสมมติฐานที่ตั้งขึ้นโดยผู้ผลิตเกี่ยวกับระยะเวลาการรับประกันอาจทำให้คุณไม่สบายใจเมื่อตัดสินใจทิ้งคอมพิวเตอร์ในวันที่ 24/7 มาดูกันว่าทำไม

ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบใช้การทดสอบต่างๆเพื่อรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์ของตน หนึ่งในนั้นเรียกว่าการทดสอบอายุการใช้งานซึ่งใช้กระบวนการเบิร์นอินที่เร่งอัตราการเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ภายใต้การทดสอบโดยการปั่นจักรยานการวิ่งอุปกรณ์ที่แรงดันไฟฟ้าและอุณหภูมิสูงขึ้นและการเปิดเผยอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่เกินกว่าสภาพแวดล้อมที่ตั้งใจไว้ เพื่อดำเนินการใน

ผู้ผลิตพบว่าอุปกรณ์ที่มีชีวิตอยู่ในวัยเด็กจะยังคงใช้งานได้โดยไม่มีปัญหาจนกว่าจะถึงอายุการใช้งานที่คาดไว้ อุปกรณ์ในช่วงกลางปีของพวกเขาแทบจะไม่ล้มเหลวแม้ว่าจะอยู่ในสภาพที่อยู่นอกช่วงการใช้งานที่คาดไว้ก็ตาม

กราฟแสดงอัตราความล้มเหลวเมื่อเวลาผ่านไปมักเรียกว่าเส้นโค้งของอ่างอาบน้ำ งาน Wyattsderivative: McSush / โดเมนสาธารณะ 

กราฟแสดงอัตราความล้มเหลวเมื่อเวลาผ่านไปเรียกว่าเส้นโค้งของอ่างอาบน้ำเนื่องจากดูเหมือนอ่างอาบน้ำที่มองจากด้านข้าง ส่วนประกอบที่สดใหม่จากสายการผลิตจะแสดงอัตราความล้มเหลวสูงเมื่อเปิดใช้งานครั้งแรก อัตราความล้มเหลวนั้นจะลดลงอย่างรวดเร็วดังนั้นในช่วงเวลาสั้น ๆ อัตราความล้มเหลวที่คงที่ แต่ต่ำมากจะเกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่คาดว่าจะเหลือ เมื่อใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของอายุการใช้งานของส่วนประกอบอัตราความล้มเหลวจะเริ่มเพิ่มขึ้นอีกครั้งจนกว่าจะถึงอัตราความล้มเหลวที่สูงมากอย่างรวดเร็วเช่นที่เห็นในช่วงเริ่มต้นของอายุการใช้งานของส่วนประกอบ

การทดสอบอายุการใช้งานแสดงให้เห็นว่าส่วนประกอบต่างๆมีความน่าเชื่อถือสูงเมื่อเกินช่วงวัยแรกเกิด จากนั้นผู้ผลิตจะเสนอส่วนประกอบของตนหลังจากใช้กระบวนการเบิร์นอินซึ่งทำให้อุปกรณ์มีอายุเกินช่วงวัยทารก ลูกค้าที่ต้องการความน่าเชื่อถือสูงจะจ่ายเงินเพิ่มสำหรับอุปกรณ์เบิร์นอินเหล่านี้ ลูกค้าทั่วไปสำหรับบริการนี้ ได้แก่ ทหารผู้รับเหมาของ NASA การบินและการแพทย์

อุปกรณ์ที่ไม่ผ่านกระบวนการเบิร์นอินที่ซับซ้อนส่วนใหญ่จะขายเพื่อการใช้งานของผู้บริโภค แต่ผู้ผลิตรวมการรับประกันซึ่งมักจะตรงตามกรอบเวลาหรือเกินช่วงเวลาเริ่มต้นของเส้นโค้งอ่างอาบน้ำ

การปิดคอมพิวเตอร์ทุกคืนหรือเมื่อไม่ได้ใช้งานดูเหมือนว่าอาจเป็นสาเหตุของความล้มเหลวของคอมโพเนนต์และเป็นความจริงที่ว่าเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณมีอายุมากขึ้นก็มีแนวโน้มที่จะล้มเหลวเมื่อปิดหรือเปิด แต่มันค่อนข้างง่ายที่จะเรียนรู้ว่าการให้ความสำคัญกับระบบของคุณเมื่อยังเด็กและอยู่ภายใต้การรับประกันอาจเป็นสิ่งที่ดี

จำเส้นโค้งของอ่างอาบน้ำซึ่งบอกว่าความล้มเหลวของอุปกรณ์ในช่วงต้นมีแนวโน้มมากขึ้นเมื่อส่วนประกอบมีอายุน้อยมากและเมื่ออายุมากขึ้นอัตราความล้มเหลวจะลดลง? หากคุณขจัดความเครียดบางประเภทที่คาดไว้โดยไม่ใช้พลังงานหมุนเวียนคอมพิวเตอร์ของคุณจะทำให้กระบวนการชราช้าลง โดยพื้นฐานแล้วคุณขยายระยะเวลาที่อุปกรณ์ยังคงไวต่อความล้มเหลวในช่วงต้น

เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณอยู่ภายใต้การรับประกันอาจเป็นประโยชน์ในการลดความเครียดโดยการปิดคอมพิวเตอร์ของคุณเมื่อไม่ได้ใช้งานเพื่อให้ความล้มเหลวใด ๆ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากการเปิด / ปิดความเครียดเกิดขึ้นภายใต้การรับประกัน

การปล่อยให้คอมพิวเตอร์ของคุณเปิดตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันสามารถลบเหตุการณ์ความเครียดบางอย่างที่เป็นที่รู้จักซึ่งนำไปสู่ความล้มเหลวของส่วนประกอบรวมถึงกระแสที่เร่งรีบซึ่งอาจทำให้อุปกรณ์บางอย่างเสียหายแรงดันไฟฟ้าที่แปรปรวนและไฟกระชากที่เกิดขึ้นเมื่อปิดคอมพิวเตอร์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณมีอายุมากขึ้นและใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของอายุการใช้งานที่คาดไว้ คุณสามารถป้องกันคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าจากความล้มเหลวได้อย่างน้อยก็ชั่วขณะหนึ่ง

อย่างไรก็ตามสำหรับคอมพิวเตอร์ที่มีอายุน้อยอาจเป็นปัญหา "ไม่สนใจ" เนื่องจากการวิจัยพบว่าส่วนประกอบในวัยรุ่นจนถึงวัยผู้ใหญ่ยังคงมีเสถียรภาพสูงและไม่แสดงความเป็นไปได้ที่จะเกิดความล้มเหลวจากการหมุนเวียนพลังงานแบบเดิม คอมพิวเตอร์ปิดในเวลากลางคืน)

สำหรับคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มีคำถามในการขจัดความเครียดซึ่งเป็นตัวแทนของการชะลอวัยดังนั้นการขยายกรอบเวลาที่ความล้มเหลวในช่วงต้นจะเกิดขึ้นนอกเหนือจากระยะเวลาการรับประกันปกติ


การใช้ตัวเลือกทั้งสอง: ปิดคอมพิวเตอร์เมื่อเครื่องใหม่และเปิดเครื่องทิ้งไว้ตามอายุ

ทำในสิ่งที่ทำได้เพื่อลดปัจจัยความเครียดจากสิ่งแวดล้อมเช่นอุณหภูมิในการทำงาน ซึ่งอาจทำได้ง่ายเพียงแค่มีพัดลมภายนอก (เช่นแท่นหรือพัดลมเพดาน) ในช่วงเดือนที่อากาศร้อนเพื่อให้แน่ใจว่ามีการเคลื่อนไหวของอากาศรอบ ๆ ระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ ใช้ UPS เพื่อช่วยป้องกันไฟกระชากและรักษาระดับแรงดันไฟฟ้าให้คงที่

ใช้การเปิดและปิดรอบปกติ นั่นคือปิดคอมพิวเตอร์เมื่อไม่ได้ใช้งานในช่วงระยะเวลาการรับประกันของผู้ผลิตดั้งเดิม สิ่งนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าส่วนประกอบทั้งหมดจะหมดอายุภายใต้การรับประกันจนถึงกรอบเวลาเมื่ออัตราความล้มเหลวลดลงสู่ระดับต่ำ นอกจากนี้ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่าความล้มเหลวใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นภายใต้การรับประกันช่วยให้คุณประหยัดเหรียญที่ร้ายแรงได้

เมื่อคุณก้าวพ้นระยะเวลาการรับประกันส่วนประกอบต่างๆควรมีอายุเกินกรอบเวลาการเสียชีวิตของทารกและเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นเมื่อพวกเขามีความแข็งแกร่งและสามารถยืนหยัดได้ในปริมาณที่เหมาะสมของความเครียดที่เกิดขึ้น ณ จุดนี้คุณสามารถเปลี่ยนไปใช้โหมดการทำงานแบบ 24/7 ได้หากต้องการ

ดังนั้นคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ให้เปิดและปิดตามความจำเป็น วัยรุ่นถึงผู้ใหญ่ขึ้นอยู่กับคุณ ไม่มีประโยชน์ที่แท้จริงทั้งสองวิธี ผู้อาวุโสเก็บไว้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อยืดอายุการใช้งาน


เมื่อทำงานตลอด 24/7 ซึ่งดีกว่านอนหลับหรือไฮเบอร์เนต

ปัญหาหนึ่งที่เป็นไปได้ในการเรียกใช้คอมพิวเตอร์ของคุณตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันแม้ว่าจะไม่มีการใช้งานอยู่ก็ตามคือคุณอาจพบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณเข้าสู่โหมดไฮเบอร์เนตซึ่งคล้ายกับการปิดคอมพิวเตอร์และเปิดใหม่อีกครั้ง

ขึ้นอยู่กับคอมพิวเตอร์ของคุณและระบบปฏิบัติการที่ทำงานอยู่อาจรองรับตัวเลือกการประหยัดพลังงานหลายประเภท

โดยทั่วไปแล้วโหมดสลีปได้รับการออกแบบมาเพื่อลดการใช้พลังงานในขณะที่ทำให้คอมพิวเตอร์อยู่ในสถานะกึ่งทำงาน

ในโหมดนี้คอมพิวเตอร์ของคุณจะหมุนฮาร์ดไดรฟ์และออปติคัลไดรฟ์ที่อาจมี RAM ถูกปิดให้อยู่ในสถานะกิจกรรมที่ต่ำกว่า โดยปกติหน้าจอจะเป็นสีจางหากไม่ได้ปิดไว้ทันที โปรเซสเซอร์ทำงานด้วยอัตราสัญญาณนาฬิกาที่ลดลงหรือในสถานะระดับต่ำพิเศษ ในโหมดสลีปโดยปกติคอมพิวเตอร์จะสามารถทำงานพื้นฐานบางอย่างต่อไปได้แม้ว่าจะไม่รวดเร็วเท่าในสถานะปกติ แอปของผู้ใช้ที่เปิดอยู่ส่วนใหญ่ยังคงโหลดอยู่ แต่อยู่ในสถานะสแตนด์บาย

มีข้อยกเว้นขึ้นอยู่กับระบบปฏิบัติการของคุณ แต่คุณจะเข้าใจ โหมดสลีปจะช่วยประหยัดพลังงานในขณะที่เปิดคอมพิวเตอร์อยู่

ไฮเบอร์เนตอีกเวอร์ชันหนึ่งของการลดการใช้พลังงานมีความแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างระบบปฏิบัติการ Mac, Windows และ Linux

ในโหมดไฮเบอร์เนตแอปที่กำลังทำงานอยู่จะเข้าสู่สถานะสแตนด์บายจากนั้นเนื้อหาของ RAM จะถูกคัดลอกไปยังอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อถึงเวลานั้น RAM และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจะปิดอยู่

อุปกรณ์ต่อพ่วงส่วนใหญ่เข้าสู่โหมดสแตนด์บายรวมถึงจอแสดงผล เมื่อข้อมูลทั้งหมดปลอดภัยแล้วคอมพิวเตอร์จะถูกปิดโดยพื้นฐาน การรีสตาร์ทจากโหมดไฮเบอร์เนตนั้นไม่ได้แตกต่างกันมากนักอย่างน้อยที่สุดเท่าที่มีประสบการณ์จากส่วนประกอบที่ประกอบขึ้นเป็นคอมพิวเตอร์ของคุณดีกว่าการเปิดคอมพิวเตอร์

อย่างที่คุณเห็นหากคุณไม่มั่นใจว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะไม่เข้าสู่โหมดไฮเบอร์เนตหลังจากผ่านไประยะหนึ่งแสดงว่าคุณไม่ได้เปิดคอมพิวเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ดังนั้นคุณอาจไม่ได้ตระหนักถึงผลที่คุณต้องการจะได้รับโดยการไม่ปิดคอมพิวเตอร์ของคุณ

หากคุณตั้งใจจะเรียกใช้คอมพิวเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันเพื่อดำเนินการประมวลผลต่างๆคุณจะต้องปิดโหมดสลีปทั้งหมดยกเว้นโหมดสลีปของจอแสดงผล คุณอาจไม่จำเป็นต้องให้จอแสดงผลทำงานเพื่อเรียกใช้งานใด ๆ วิธีการใช้เฉพาะโหมดสลีปการแสดงผลจะแตกต่างกันสำหรับระบบปฏิบัติการ

ระบบปฏิบัติการบางระบบมีโหมดสลีปแบบอื่นที่อนุญาตให้งานที่ระบุทำงานในขณะที่วางงานที่เหลือทั้งหมดในโหมดสแตนด์บาย ในโหมดนี้พลังงานจะถูกสงวนไว้ แต่กระบวนการที่ต้องเรียกใช้จะได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อ ใน Mac OS เรียกว่า App Nap Windows มีคุณสมบัติเทียบเท่าที่เรียกว่า Connected Standby หรือ Modern Standby ใน Windows 10

ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไรหรือระบบปฏิบัติการที่ทำงานอยู่จุดประสงค์คือเพื่อประหยัดพลังงานในขณะที่อนุญาตให้แอปบางตัวทำงาน สำหรับการใช้คอมพิวเตอร์ของคุณตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันโหมดสลีปประเภทนี้จะไม่แสดงประเภทของการหมุนเวียนพลังงานที่เห็นในโหมดไฮเบอร์เนตดังนั้นจึงสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ที่ไม่ต้องการปิดคอมพิวเตอร์ได้


เปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้หรือปิด: ความคิดสุดท้าย

หากคุณถามว่าการเปิดและปิดคอมพิวเตอร์ของคุณปลอดภัยตามที่จำเป็นหรือไม่คำตอบคือใช่ ไม่ใช่เรื่องที่คุณควรกังวลจนกว่าคอมพิวเตอร์จะถึงวัยชรา

หากคุณถามว่าปลอดภัยหรือไม่ที่จะออกจากคอมพิวเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันเราก็จะบอกว่าคำตอบคือใช่ แต่มีข้อแม้สองสามข้อ คุณต้องปกป้องคอมพิวเตอร์จากเหตุการณ์ความเครียดภายนอกเช่นแรงดันไฟกระชากฟ้าผ่าและไฟดับ คุณได้รับความคิด แน่นอนว่าคุณควรทำเช่นนี้แม้ว่าคุณจะวางแผนที่จะเปิดและปิดคอมพิวเตอร์ แต่ความเสี่ยงจะสูงกว่าเล็กน้อยสำหรับคอมพิวเตอร์ที่เหลือในวันที่ 7/24 เพียงเพราะมีแนวโน้มว่าจะเปิดเมื่อมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เช่นพายุฝนฟ้าคะนองในฤดูร้อนพัดผ่านพื้นที่ของคุณ