การสร้าง GIF แบบเคลื่อนไหวด้วย GIMP

GIMP เป็นซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพอย่างมากเนื่องจากเป็นซอฟต์แวร์ฟรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักออกแบบเว็บไซต์อาจรู้สึกขอบคุณสำหรับความสามารถในการสร้าง GIF แบบเคลื่อนไหวที่เรียบง่าย
ภาพเคลื่อนไหว GIF เป็นภาพเคลื่อนไหวง่ายๆที่คุณจะเห็นในหน้าเว็บจำนวนมากและแม้ว่าจะมีความซับซ้อนน้อยกว่าภาพเคลื่อนไหวแบบ Flash แต่ก็ทำได้ง่ายมากสำหรับทุกคนที่มีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ GIMP
ขั้นตอนต่อไปนี้แสดงภาพเคลื่อนไหวขนาดแบนเนอร์บนเว็บอย่างง่ายโดยใช้กราฟิกพื้นฐานสองสามตัวข้อความและโลโก้

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ GIMP เวอร์ชัน 2.10.12

  1. เปิดเอกสารใหม่ ในตัวอย่างนี้เราได้เลือกเทมเพลตที่ตั้งไว้ล่วงหน้าของ เว็บแบนเนอร์มือถือขนาดใหญ่ 320x100.

    สำหรับภาพเคลื่อนไหวของคุณคุณสามารถเลือกขนาดที่ตั้งไว้ล่วงหน้าหรือตั้งค่ามิติข้อมูลที่กำหนดเองขึ้นอยู่กับว่าคุณจะใช้ภาพเคลื่อนไหวขั้นสุดท้ายอย่างไร


    สำหรับบทช่วยสอนนี้แอนิเมชั่นจะประกอบด้วย XNUMX เฟรมและแต่ละเฟรมจะแสดงด้วยเลเยอร์แต่ละเลเยอร์ซึ่งหมายความว่าไฟล์ GIMP สุดท้ายจะมีเจ็ดเลเยอร์รวมทั้งพื้นหลัง

  2. ตั้งค่าเฟรมที่หนึ่ง ภาพเคลื่อนไหวจะเริ่มต้นด้วยพื้นที่ว่างดังนั้นจึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับความเป็นจริง พื้นหลัง จำเป็นต้องใช้เลเยอร์เนื่องจากเป็นสีขาวล้วนแล้ว

    อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนชื่อของเลเยอร์ในไฟล์ เลเยอร์ จำเป็นต้องใช้จานสี คลิกขวาที่ไฟล์ พื้นหลัง เลเยอร์ในจานสีและเลือก แก้ไขคุณสมบัติของเลเยอร์.

  3. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร แก้ไขคุณสมบัติของเลเยอร์ กล่องโต้ตอบที่เปิดขึ้นเพิ่ม (250 มิลลิวินาที) ท้ายชื่อเลเยอร์ กำหนดระยะเวลาที่เฟรมนี้จะปรากฏในภาพเคลื่อนไหว ms ย่อมาจากมิลลิวินาทีและแต่ละมิลลิวินาทีเป็นหนึ่งในพันของวินาที เฟรมแรกนี้จะแสดงเป็นเวลาหนึ่งในสี่ของวินาที

  4. ตั้งค่าเฟรมที่สอง สำหรับบทช่วยสอนจะใช้กราฟิกรอยเท้าสำหรับเฟรมนี้ ไปที่ เนื้อไม่มีมัน > เปิดเป็นเลเยอร์ และเลือกไฟล์กราฟิก สิ่งนี้จะวางรอยบนเลเยอร์ใหม่ซึ่งสามารถวางตำแหน่งได้ตามต้องการโดยใช้ไฟล์ ย้ายเครื่องมือ.

  5. เช่นเดียวกับเลเยอร์พื้นหลังจำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อเลเยอร์ใหม่นี้เพื่อกำหนดเวลาแสดงผลสำหรับเฟรม ในกรณีนี้ 750ms

    ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร เลเยอร์ จานสีการแสดงตัวอย่างเลเยอร์ใหม่จะแสดงพื้นหลังสีดำรอบ ๆ กราฟิก แต่ในความเป็นจริงพื้นที่นี้โปร่งใส

  6. ตั้งค่าเฟรมสามสี่และห้า สามเฟรมถัดไปคือรอยเท้าเพิ่มเติมที่จะเดินข้ามแบนเนอร์ สิ่งเหล่านี้จะถูกแทรกในลักษณะเดียวกับเฟรมที่สองโดยใช้กราฟิกเดียวกันและกราฟิกอื่นสำหรับเท้าอีกข้างหนึ่ง ก่อนเวลาจะกำหนดเป็น 750 มิลลิวินาทีสำหรับแต่ละเฟรม

    เลเยอร์รอยเท้าแต่ละชั้นต้องมีพื้นหลังสีขาวเพื่อให้สามารถมองเห็นได้เพียงเฟรมเดียว - ปัจจุบันแต่ละชั้นมีพื้นหลังโปร่งใส เราสามารถทำได้โดยการสร้างเลเยอร์ใหม่ทันทีใต้เลเยอร์รอยเท้าเติมเลเยอร์ใหม่ด้วยสีขาวจากนั้นคลิกขวาที่เลเยอร์รอยเท้าแล้วคลิก รวมลง.

  7. ตั้งกรอบที่หก. กรอบนี้เป็นเพียงกรอบว่างที่เต็มไปด้วยสีขาวซึ่งจะทำให้รอยเท้าสุดท้ายหายไปก่อนที่เฟรมสุดท้ายจะปรากฏขึ้น เราตั้งชื่อเลเยอร์นี้ว่า Interval และเลือกให้แสดงผลนี้เพียง 250ms

    คุณไม่จำเป็นต้องตั้งชื่อเลเยอร์ แต่สามารถทำให้ไฟล์เลเยอร์ทำงานได้ง่ายขึ้น

  8. ตั้งกรอบที่เจ็ด. นี่คือเฟรมสุดท้ายและแสดงข้อความพร้อมกับโลโก้ Lifewire.com ขั้นตอนแรกคือการเพิ่มเลเยอร์อื่นด้วยพื้นหลังสีขาว

  9. ถัดไปใช้ เครื่องมือข้อความ เพื่อเพิ่มข้อความ สิ่งนี้ใช้กับเลเยอร์ใหม่ แต่เราจะจัดการกับสิ่งนั้นเมื่อคุณเพิ่มโลโก้หรือรูปภาพใหม่ซึ่งสามารถทำได้ในลักษณะเดียวกับที่เพิ่มกราฟิกรอยเท้าก่อนหน้านี้

  10. เมื่อเราจัดเรียงสิ่งเหล่านี้ได้ตามที่ต้องการแล้วเราสามารถใช้ รวมลง เพื่อรวมโลโก้และเลเยอร์ข้อความจากนั้นรวมเลเยอร์ที่รวมเข้ากับเลเยอร์สีขาวที่เพิ่มไว้ก่อนหน้านี้ สิ่งนี้ทำให้เกิดเลเยอร์เดียวที่จะสร้างเฟรมสุดท้ายและเราเลือกที่จะแสดงสิ่งนี้เป็นเวลา 4000ms

  11. ดูตัวอย่างภาพเคลื่อนไหว. ก่อนบันทึก GIF แบบเคลื่อนไหว GIMP มีตัวเลือกในการดูตัวอย่างการใช้งานจริงโดยไปที่ ฟิลเตอร์ > นิเมชั่น > การเล่น. ซึ่งจะเปิดกล่องโต้ตอบแสดงตัวอย่างพร้อมปุ่มอธิบายตนเองเพื่อเล่นภาพเคลื่อนไหว หากมีบางอย่างไม่ถูกต้องสามารถแก้ไขได้ที่จุดนี้ มิฉะนั้นจะสามารถบันทึกเป็น GIF แบบเคลื่อนไหวได้

    ลำดับภาพเคลื่อนไหวถูกตั้งค่าตามลำดับที่เลเยอร์ซ้อนกันในไฟล์ เลเยอร์ จานสีเริ่มต้นจากพื้นหลังหรือเลเยอร์ต่ำสุดและขึ้นไป หากภาพเคลื่อนไหวของคุณเล่นไม่ต่อเนื่องคุณจะต้องปรับลำดับของเลเยอร์ของคุณโดยคลิกที่เลเยอร์เพื่อเลือกและใช้ลูกศรขึ้นและลงที่แถบด้านล่างของจานสีเลเยอร์เพื่อเปลี่ยนตำแหน่ง

  12. บันทึกภาพเคลื่อนไหว GIF. การบันทึก GIF แบบเคลื่อนไหวเป็นการออกกำลังกายที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา ก่อนอื่นไปที่ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกสำเนา และตั้งชื่อไฟล์ที่เกี่ยวข้องและเลือกตำแหน่งที่คุณต้องการบันทึกไฟล์

  13. จากนั้นไปที่ เนื้อไม่มีมัน > ส่งออกเป็น เพื่อบันทึกเป็น GIF แบบเคลื่อนไหว

  14. ตัว Vortex Indicator ได้ถูกนำเสนอลงในนิตยสาร ส่งออกรูปภาพ กล่องโต้ตอบที่เปิดขึ้นให้เลือก เลือกประเภทไฟล์ แล้วเลื่อนไปที่ภาพ GIF แล้วเลือกจากนั้นเลือก ส่งออก. หากคุณได้รับคำเตือนเกี่ยวกับเลเยอร์ที่ขยายเกินขอบเขตจริงของรูปภาพให้เลือกไฟล์ พืชผล ปุ่ม

  15. ตอนนี้จะนำไปสู่ บันทึกเป็น GIF โต้ตอบกับส่วนของ ตัวเลือก GIF แบบเคลื่อนไหว. คุณสามารถปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เป็นค่าเริ่มต้นแม้ว่าคุณต้องการให้ภาพเคลื่อนไหวเล่นเพียงครั้งเดียวคุณควรยกเลิกการเลือก วนลูปตลอดไป.

  16. ตอนนี้คุณสามารถแบ่งปัน GIF แบบเคลื่อนไหวได้


สรุป

ขั้นตอนที่แสดงที่นี่จะทำให้คุณมีเครื่องมือพื้นฐานในการสร้างภาพเคลื่อนไหวง่ายๆของคุณเองโดยใช้กราฟิกและขนาดเอกสารที่แตกต่างกัน แม้ว่าผลลัพธ์สุดท้ายจะค่อนข้างพื้นฐานในแง่ของแอนิเมชั่น แต่ก็เป็นกระบวนการที่ง่ายมากที่ทุกคนที่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ GIMP สามารถบรรลุได้