ทำไมดีวีดีที่เบิร์นของฉันไม่เล่น

มันน่าผิดหวังอย่างมากเมื่อไม่สามารถเล่นดีวีดีที่เบิร์นได้ คุณได้เบิร์นข้อมูลลงในแผ่นดิสก์และเปิดลงในเครื่องเล่นดีวีดีเพื่อดูข้อผิดพลาดหรือพบว่าไม่มีอะไรทำงาน

อาจมีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ดีวีดีที่เบิร์นไม่เล่น ด้านล่างนี้คือรายการตรวจสอบที่จะช่วยให้คุณทราบว่าเหตุใดจึงไม่ทำงานเพื่อให้คุณสามารถแก้ไขแผ่นดิสก์และป้องกันปัญหาในอนาคตได้

หากเคล็ดลับเหล่านี้ใช้ไม่ได้ผลหรือคุณตรวจสอบแล้วว่าฮาร์ดแวร์ของคุณไม่ใช่ปัญหาให้ลองเบิร์นดีวีดีใหม่ในแผ่นดิสก์ใหม่ทั้งหมด


คุณใช้แผ่น DVD ประเภทใด

มีดีวีดีหลายประเภทที่ใช้ด้วยเหตุผลบางประการเช่น DVD + RW, DVD-R, DVD-RAM และแม้แต่ดีวีดีแบบสองชั้นและสองด้าน ยิ่งไปกว่านั้นเครื่องเล่นดีวีดีและเครื่องเขียนดีวีดีบางประเภทจะรองรับแผ่นดิสก์บางประเภทเท่านั้น

รูปภาพ FuatKose / Getty

ใช้คู่มือผู้ซื้อดีวีดีของเราเพื่อให้แน่ใจว่าคุณใช้ดีวีดีประเภทที่ถูกต้องในการเบิร์น แต่ยังตรวจสอบคู่มือสำหรับเครื่องเล่นดีวีดีของคุณด้วย (โดยปกติแล้วคุณจะพบได้ทางออนไลน์) เพื่อดูประเภทของดิสก์ที่รองรับ


คุณกำลัง "เบิร์น" ดีวีดีจริงหรือไม่?

เครื่องเล่นดีวีดีจำนวนมากไม่รองรับการอ่านไฟล์วิดีโอจากแผ่นดิสก์ราวกับว่าเป็นแฟลชไดรฟ์หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลอื่น ๆ แต่จำเป็นต้องเบิร์นวิดีโอลงดิสก์แทน มีกระบวนการพิเศษที่ต้องเกิดขึ้นเพื่อให้ไฟล์มีอยู่ในรูปแบบที่อ่านได้จากเครื่องเล่นดีวีดี

ซึ่งหมายความว่าคุณไม่สามารถคัดลอกไฟล์ MP4 หรือ AVI ลงในแผ่นโดยตรงใส่ลงในเครื่องเล่นดีวีดีและคาดว่าวิดีโอจะเล่นได้ ทีวีบางรุ่นรองรับการเล่นประเภทนี้ผ่านอุปกรณ์ USB ที่เสียบปลั๊ก แต่ไม่รองรับการเล่นผ่านดีวีดี

Freemake Video Converter เป็นตัวอย่างหนึ่งของแอปพลิเคชั่นฟรีที่สามารถเบิร์นไฟล์วิดีโอประเภทนั้นลงดีวีดีได้โดยตรงและอื่น ๆ อีกมากมายก็มีเช่นกัน

คุณต้องมีเครื่องเขียนดีวีดีติดอยู่กับคอมพิวเตอร์เพื่อให้ใช้งานได้


เครื่องเล่นดีวีดีของคุณรองรับโฮมเมดดีวีดีหรือไม่?

หากดีวีดีที่ถูกเบิร์นของคุณทำงานได้ดีในคอมพิวเตอร์ แต่ไม่สามารถเล่นบนเครื่องเล่นดีวีดีได้ปัญหาอาจเกิดขึ้นกับดีวีดี (เครื่องเล่นดีวีดีอาจไม่สามารถอ่านประเภทดิสก์หรือรูปแบบข้อมูลนั้นได้) หรือตัวเครื่องเล่นดีวีดีเอง

หากคุณซื้อเครื่องเล่นดีวีดีภายในสองสามปีที่ผ่านมาคุณควรจะสามารถใช้มันเพื่อเล่นดีวีดีที่เบิร์นบนคอมพิวเตอร์ที่บ้านของคุณได้ อย่างไรก็ตามเครื่องเล่นดีวีดีรุ่นเก่าไม่จำเป็นต้องรู้จักและเล่นดีวีดีที่เบิร์นเองได้

สิ่งหนึ่งที่ใช้ได้กับบางคนและขึ้นอยู่กับเครื่องเล่นดีวีดีที่คุณมีคือการเบิร์นดีวีดีโดยใช้รูปแบบที่เก่ากว่าที่เครื่องเล่นรองรับ มีโปรแกรมเบิร์นดีวีดีบางโปรแกรมที่รองรับสิ่งนี้ แต่โปรแกรมอื่นไม่รองรับ


บางทีการติดฉลากดีวีดีกำลังเข้ามา

หลีกเลี่ยงป้ายติด DVD เหล่านั้น! พวกเขาวางตลาดสำหรับการติดฉลากดีวีดี แต่ในหลาย ๆ กรณีพวกเขาจะป้องกันไม่ให้เล่นดีวีดีที่มีคุณภาพเป็นอย่างอื่น

ให้ใช้ปากกามาร์คเกอร์เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทหรือเครื่องเขียนดีวีดี Lightscribe แทนเพื่อใส่ชื่อเรื่องและฉลากบนแผ่นดิสก์


ดีวีดีรอยขีดข่วนสามารถป้องกันการเล่น

เช่นเดียวกับซีดีรอยขีดข่วนและฝุ่นสามารถขัดขวางการเล่นดีวีดีอย่างเหมาะสม ทำความสะอาดดีวีดีของคุณและดูว่าจะเล่นได้หรือไม่ 

คุณอาจลองใช้ดีวีดีผ่านชุดซ่อมดิสก์เพื่อช่วยแก้ไขดีวีดีที่ข้ามหรือกระโดดเนื่องจากรอยขีดข่วน

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนบนแผ่นดีวีดีของคุณตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เก็บไว้ในกล่องที่ปิดสนิทเสมอหรืออย่างน้อยที่สุดวางลงโดยให้ฉลากคว่ำลง (และหงายด้านของแผ่นดิสก์จริงขึ้น)

ลองความเร็วในการเบิร์นดีวีดีช้าลง

เมื่อคุณเขียนดีวีดีคุณจะมีตัวเลือกให้เลือกความเร็วในการเบิร์น (2X, 4X, 8X เป็นต้น) ยิ่งเบิร์นช้าเท่าไหร่ดิสก์ก็จะยิ่งน่าเชื่อถือเท่านั้น อันที่จริงเครื่องเล่น DVD บางรุ่นจะไม่เล่นแผ่นที่เบิร์นด้วยความเร็วสูงกว่า 4X

หากคุณสงสัยว่านี่อาจเป็นสาเหตุให้เบิร์นดีวีดีอีกครั้งด้วยความเร็วที่ต่ำลงและดูว่าจะช่วยแก้ปัญหาการเล่นได้หรือไม่

บางทีดิสก์อาจใช้รูปแบบดีวีดีที่ไม่ถูกต้อง

ดีวีดีไม่เป็นสากล สิ่งที่เล่นในสหรัฐอเมริกาจะไม่เล่นที่อื่นในโลก มีโอกาสที่ดีวีดีของคุณจะได้รับการฟอร์แมตสำหรับการรับชมในยุโรปหรือเข้ารหัสสำหรับภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก

เครื่องเล่นดีวีดีในอเมริกาเหนือได้รับการออกแบบมาสำหรับแผ่นดิสก์ NTSC ที่ฟอร์แมตสำหรับภูมิภาค 1 หรือ 0

มันอาจจะเป็นการเผาไหม้ที่ไม่ดี

บางครั้งคุณอาจได้รับผลเสียเมื่อคุณเขียนดีวีดี อาจเป็นแผ่นดิสก์คอมพิวเตอร์ของคุณจุดฝุ่น ฯลฯ

เรียนรู้วิธีหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการเขียนดีวีดี