วิธีตั้งค่า Facebook

"เรียนรู้ Facebook Tutorial" ทีละขั้นตอนนี้จะอธิบายถึงสิ่งที่ผู้ใช้ Facebook ใหม่ทุกคนควรรู้เพื่อทำความเข้าใจว่า Facebook ทำงานอย่างไรในหกด้านที่ระบุไว้ด้านล่าง


ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Facebook

อันดับแรกสรุปสั้น ๆ : Facebook เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายโดยมีผู้คนเกือบ 1 พันล้านคนใช้เพื่อเชื่อมต่อกับเพื่อนเก่าและพบปะเพื่อนใหม่ ภารกิจที่ระบุไว้คือทำให้โลก "เปิดกว้างและเชื่อมต่อกันมากขึ้น" โดยเชื่อมโยงผู้คนและอำนวยความสะดวกในการสื่อสารระหว่างกัน

ผู้คนใช้ Facebook เพื่อสร้างโปรไฟล์ส่วนตัวเพิ่มผู้ใช้คนอื่น ๆ เป็น "เพื่อน Facebook" และแบ่งปันข้อมูลกับพวกเขาด้วยวิธีมากมาย วิธีการทำงานของ Facebook อาจเป็นเรื่องลึกลับสำหรับผู้ใช้ใหม่ แต่ทั้งหมดเกี่ยวกับการสื่อสารดังนั้นการเรียนรู้เครื่องมือสื่อสารหลักของเครือข่ายจึงเป็นสิ่งสำคัญ

หลังจากสมัครและเพิ่มเพื่อนผู้คนจะสื่อสารกับเพื่อน Facebook บางส่วนหรือทั้งหมดโดยการส่งข้อความส่วนตัวกึ่งส่วนตัวหรือสาธารณะ ข้อความสามารถอยู่ในรูปแบบของ "การอัปเดตสถานะ" (หรือเรียกว่า "โพสต์") ข้อความ Facebook ส่วนตัวความคิดเห็นเกี่ยวกับโพสต์หรือสถานะของเพื่อนหรือการคลิกอย่างรวดเร็ว ชอบ ปุ่มเพื่อแสดงการสนับสนุนสำหรับการอัปเดตของเพื่อนหรือเพจ Facebook ของ บริษัท

เมื่อพวกเขาเรียนรู้ Facebook แล้วผู้ใช้ส่วนใหญ่จะแชร์เนื้อหาทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นรูปภาพวิดีโอเพลงเรื่องตลกและอื่น ๆ พวกเขายังเข้าร่วมกลุ่มผลประโยชน์ของ Facebook เพื่อสื่อสารกับคนที่มีใจเดียวกันซึ่งพวกเขาอาจไม่รู้จัก หลังจากคุ้นเคยกับวิธีการทำงานของ Facebook แล้วผู้คนส่วนใหญ่ยังใช้แอปพลิเคชัน Facebook พิเศษที่มีไว้เพื่อวางแผนงานเล่นเกมและทำกิจกรรมอื่น ๆ


ตั้งค่าบัญชี Facebook ใหม่

ขั้นตอนแรกในการใช้ Facebook คือการสมัครและรับบัญชี Facebook ใหม่ ไปที่ www.facebook.com และกรอกแบบฟอร์ม "สมัคร" ทางด้านขวา คุณควรระบุชื่อและนามสกุลจริงพร้อมที่อยู่อีเมลและส่วนที่เหลือของแบบฟอร์ม คลิกสีเขียว ลงทะเบียน ที่ด้านล่างเมื่อคุณทำเสร็จแล้ว

Facebook จะส่งข้อความไปยังที่อยู่อีเมลที่คุณให้ไว้พร้อมลิงก์เพื่อขอให้คุณยืนยันที่อยู่อีเมลของคุณ คุณจะต้องทำสิ่งนี้หากต้องการเข้าถึงฟีเจอร์ของ Facebook อย่างเต็มที่

หากคุณสมัครเพื่อสร้างธุรกิจหรือเพจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บน Facebook ให้คลิกลิงก์ด้านล่างแบบฟอร์มการสมัครที่ระบุ สร้างเพจสำหรับคนดังวงดนตรีหรือธุรกิจ และกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนแทน


ไทม์ไลน์และโปรไฟล์ Facebook ของคุณ

หลังจากสมัคร Facebook แล้วให้ข้ามส่วนต่อไปที่ขอให้นำเข้ารายชื่ออีเมลของคุณเพื่อช่วยสร้างรายชื่อเพื่อนของคุณ คุณสามารถทำได้ในภายหลัง ขั้นแรกคุณควรกรอกข้อมูลในโปรไฟล์ Facebook ของคุณก่อนที่จะเริ่มเชื่อมต่อกับเพื่อนหลาย ๆ คนเพื่อที่พวกเขาจะมีอะไรให้ดูเมื่อคุณส่ง "คำขอเป็นเพื่อน" มาให้

Facebook เรียกพื้นที่โปรไฟล์ไทม์ไลน์ของคุณเพราะจัดเรียงชีวิตของคุณตามลำดับเวลาและแสดงรายการกิจกรรมที่กำลังดำเนินอยู่บน Facebook ที่ด้านบนของไทม์ไลน์คือภาพแบนเนอร์แนวนอนขนาดใหญ่ที่ Facebook เรียกว่ารูปภาพ "ปก" ของคุณ ด้านล่างเป็นพื้นที่ที่สงวนไว้สำหรับรูป "โปรไฟล์" สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีขนาดเล็กกว่าของคุณ คุณสามารถอัปโหลดภาพที่คุณเลือก จนกว่าคุณจะทำอวตารเงาจะปรากฏขึ้น

นอกจากนี้หน้าไทม์ไลน์ของคุณยังเป็นที่ที่คุณสามารถอัปโหลดข้อมูลชีวประวัติพื้นฐานเกี่ยวกับตัวคุณเช่นการศึกษาการทำงานงานอดิเรกความสนใจ สถานะความสัมพันธ์เป็นเรื่องใหญ่บน Facebook เช่นกันแม้ว่าคุณจะไม่จำเป็นต้องเผยแพร่สถานะความสัมพันธ์ของคุณหากคุณไม่รู้สึกเช่นนั้น พื้นที่ไทม์ไลน์ / โปรไฟล์นี้เป็นที่ที่คนอื่นจะเข้าไปดูคุณบน Facebook และยังเป็นที่ที่คุณสามารถไปดูเพื่อนของคุณได้เพราะแต่ละคนมีไทม์ไลน์ / หน้าโปรไฟล์


ค้นหาและเชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ บน Facebook

หลังจากกรอกโปรไฟล์ของคุณแล้วคุณสามารถเริ่มเพิ่มเพื่อนได้โดยส่ง "คำขอเป็นเพื่อน" ให้พวกเขาผ่านทางข้อความภายใน Facebook หรือไปยังที่อยู่อีเมลของพวกเขาหากคุณทราบ หากพวกเขายอมรับคำขอเป็นเพื่อนของคุณชื่อและลิงก์ไปยังโปรไฟล์ / หน้าไทม์ไลน์ของพวกเขาจะปรากฏในรายชื่อเพื่อน Facebook ของคุณโดยอัตโนมัติ Facebook เสนอวิธีต่างๆในการค้นหาเพื่อนรวมถึงการสแกนรายชื่อผู้ติดต่ออีเมลที่คุณมีอยู่หากคุณอนุญาตให้เข้าถึงบัญชีอีเมลของคุณ

การค้นหาบุคคลตามชื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง บทช่วยสอนการค้นหา Facebook ของเราอธิบายวิธีการทำงานของการค้นหา Facebook เพื่อให้คุณสามารถมองหาคนที่คุณรู้จักบน Facebook ได้ ทันทีที่คุณมีเพื่อนสองสามคนและได้ "ชอบ" บาง บริษัท ความคิดเห็นหรือผลิตภัณฑ์เครื่องมือแนะนำเพื่อนอัตโนมัติของ Facebook จะเริ่มต้นและเริ่มแสดงลิงก์ไปยัง "คนที่คุณอาจรู้จัก" หากคุณจำใบหน้าของพวกเขาได้เมื่อโปรไฟล์ของพวกเขา ภาพปรากฏบนหน้า Facebook ของคุณคุณสามารถคลิกที่ลิงค์เพื่อส่งคำขอเป็นเพื่อน


จัดระเบียบเพื่อน Facebook ของคุณ

เมื่อคุณมีการเชื่อมต่อกับเพื่อนเป็นจำนวนมากคุณควรจัดระเบียบเพื่อน Facebook ของคุณให้เป็นรายการเพื่อให้คุณสามารถส่งข้อความประเภทต่างๆไปยังกลุ่มต่างๆได้ ฟีเจอร์รายชื่อเพื่อนใน Facebook เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการจัดการเพื่อนของคุณเพื่อทำสิ่งนั้นให้สำเร็จ

คุณยังสามารถเลือกซ่อนเพื่อนใน Facebook ที่คุณไม่ต้องการเห็นข้อความได้อีกด้วย คุณลักษณะซ่อนช่วยให้คุณรักษามิตรภาพบน Facebook ของคุณกับใครบางคนในขณะที่ไม่ให้ข้อความของพวกเขายุ่งเหยิงกับการอัปเดต Facebook ในแต่ละวันของคุณ มันมีประโยชน์มากสำหรับการติดต่อกับเพื่อนที่เผยแพร่เรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตของพวกเขา

Facebook ฟีดข่าว

เมื่อผู้ใช้แต่ละรายลงชื่อเข้าใช้ผู้ใช้จะแสดงหน้าแรกที่มีสตรีมข้อมูลส่วนบุคคลที่ Facebook เรียกว่า "ฟีดข่าว" หรือ "สตรีม" เต็มไปด้วยข้อมูลที่เพื่อน ๆ โพสต์ไว้ ฟีดข่าวจะปรากฏในคอลัมน์กลางของหน้าแรก คุณสามารถกลับไปที่หน้าแรกส่วนตัวของคุณได้ตลอดเวลาโดยคลิกที่ ไอคอน Facebook ที่ด้านซ้ายบนของทุกหน้า Facebook

ในฟีดข่าวคือโพสต์หรือการอัปเดตสถานะที่เพื่อนของผู้ใช้โพสต์ไว้ในเครือข่ายโดยทั่วไปจะแสดงเฉพาะกับเพื่อนใน Facebook เท่านั้น ผู้ใช้แต่ละคนจะเห็นฟีดข่าวที่แตกต่างกันโดยขึ้นอยู่กับว่าเพื่อนเป็นใครและเพื่อนเหล่านั้นโพสต์อะไร ฟีดอาจมีมากกว่าข้อความตัวอักษร นอกจากนี้ยังสามารถมีภาพถ่ายและวิดีโอ แต่ประเด็นหลักคือกระแสการอัปเดตในหน้าแรกของคุณนั้นเกี่ยวกับเพื่อนของคุณและสิ่งที่พวกเขาโพสต์

เรื่องราวปรากฏทางด้านขวา

ที่แถบด้านข้างขวาของหน้าแรกคือ จำนวนชั้นชื่อ Facebook สำหรับสตรีมข้อมูลอื่นเกี่ยวกับเพื่อนของคุณ แทนที่จะอัปเดตสถานะหรือโพสต์ Stories จะแสดงเรื่องราวที่เพื่อนของคุณเผยแพร่เช่นเดียวกับบน Instagram และ Snapchat โดยปกติจะเป็นวิดีโอไม่กี่วินาทีหรือภาพนิ่ง คุณสามารถเพิ่มสื่อในเรื่องราวของคุณเองได้ด้วยปุ่มบวกขนาดใหญ่

ไทม์ไลน์และโปรไฟล์

นอกจากหน้าแรกที่มีข่าวสารจากเพื่อน ๆ แล้วผู้ใช้แต่ละคนยังมีเพจแยกต่างหากที่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง เป็นเวลาหลายปีที่ Facebook เรียกพื้นที่นี้ว่า "โปรไฟล์" หรือ "ผนัง" แต่ Facebook ได้ออกแบบใหม่และเปลี่ยนชื่อพื้นที่โปรไฟล์ / ผนังและเริ่มเรียกมันว่า "ไทม์ไลน์" ในปี 2011 คุณสามารถเข้าถึงหน้าไทม์ไลน์ของคุณได้โดยคลิกชื่อของคุณที่ด้านขวาบนในทุกหน้า Facebook

บทแนะนำเกี่ยวกับฟีดข่าว Facebook, ผนังและโปรไฟล์นี้จะอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างพื้นที่เหล่านี้

การอัปเดตสถานะข้อความและ Messenger

การสื่อสารเป็นหัวใจสำคัญของ Facebook (มีอุปกรณ์พอร์ทัล Facebook ที่ช่วยให้คุณแบ่งปันการสื่อสารทางวิดีโอกับเพื่อนของคุณ) และเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆรวมถึงสามรูปแบบที่สำคัญ:

อัพเดทสถานะ

"การอัปเดตสถานะ" คือสิ่งที่ Facebook เรียกข้อความที่คุณโพสต์ผ่านช่องเผยแพร่ว่า "คุณคิดอะไรอยู่" ช่องการเผยแพร่ (แสดงในภาพด้านบน) จะปรากฏที่ด้านบนของทั้งหน้าแรกและหน้าไทม์ไลน์ ผู้คนใช้การอัปเดตสถานะเพื่อสื่อสารกิจกรรมของพวกเขาโพสต์ลิงก์ไปยังข่าวสารแบ่งปันรูปภาพและวิดีโอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชีวิตโดยทั่วไป

Messenger / แชท

Chat เป็นชื่อของ Facebook สำหรับระบบส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีหรือที่เรียกว่า Messenger บนมือถือ คุณสามารถสนทนาแบบเรียลไทม์กับเพื่อนใน Facebook ของคุณที่ออนไลน์และลงชื่อเข้าใช้ในเวลาเดียวกันกับคุณ ช่องแชทของ Facebook อยู่ที่ด้านขวาล่างของอินเทอร์เฟซและมีจุดสีเขียวเล็ก ๆ ถัดจาก "แชท" คลิกเพื่อเปิดช่องแชทและแสดงจุดสีเขียวถัดจากชื่อของเพื่อนที่ลงชื่อเข้าใช้ Facebook ในขณะนั้น Facebook Chat มีไอคอนรูปเฟืองพร้อมการตั้งค่าที่คุณสามารถเปลี่ยนได้เพื่อกำหนดว่าใครสามารถเห็นว่าคุณออนไลน์และเมื่อใด

ความเป็นส่วนตัวของ Facebook ทำงานอย่างไร

Facebook ช่วยให้ผู้ใช้แต่ละคนสามารถควบคุมได้ว่าใครสามารถดูข้อมูลส่วนตัวและเนื้อหาแต่ละส่วนที่โพสต์ไปยังเครือข่ายได้ มีการตั้งค่าส่วนกลางที่ผู้ใช้ทุกคนควรปรับแต่งเพื่อระดับความสะดวกสบายในการรักษาความเป็นส่วนตัวเมื่อเริ่มใช้ Facebook เป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ยังมีการควบคุมส่วนบุคคลผ่านปุ่มตัวเลือกผู้ชมด้านล่างช่องเผยแพร่ ตัวอย่างเช่นคุณสามารถใช้เพื่อเปลี่ยนสิทธิ์การดูโพสต์เป็นกรณี ๆ ไป คุณอาจต้องการให้เฉพาะเพื่อนสนิทของคุณเห็นกิจกรรมที่ดุร้ายหรือไร้สาระของคุณตัวอย่างเช่นในขณะที่ซ่อนสิ่งเหล่านี้จากเพื่อนร่วมงานหรือแม่ที่รัก คุณยังควบคุมได้ว่าจะให้ใครเห็นการอัปเดตบนไทม์ไลน์ของคุณโดยการลบเพื่อนหรือปิดเสียงการแจ้งเตือนการอัปเดตของพวกเขา