วิธีทดสอบลิงก์ที่น่าสงสัยโดยไม่ต้องคลิก

สิ่งที่ต้องรู้

  • ลิงก์อีเมลมักจะถูกต้องตามกฎหมาย แต่บางครั้งก็เป็นเคล็ดลับที่ออกแบบมาเพื่อเปิดคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อรับไวรัสหรือมัลแวร์
  • ลิงก์สั้น ๆ ลิงก์ในอีเมลที่ไม่ได้ร้องขอและลิงก์ที่มีสตริงอักขระแปลก ๆ เป็นตัวการใหญ่ที่สุดที่ทำให้คุณถูกแฮกเกอร์
  • เครื่องสแกนลิงก์ซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์พร้อมการสแกนแบบเรียลไทม์และซอฟต์แวร์ความคิดเห็นที่สองสามารถช่วยคุณป้องกันภัยคุกคามและรักษาความปลอดภัย

บทความนี้จะอธิบายสิ่งที่ต้องค้นหาในลิงก์ใด ๆ ที่คุณพิจารณาคลิกและแบ่งปันเคล็ดลับความปลอดภัยที่สำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์

หากคุณกำลังจัดการกับลิงก์ที่ฝังไว้คุณจะไม่เห็น URL โดยอัตโนมัติ วางเคอร์เซอร์ของคุณไว้เหนือลิงก์เพื่อแสดง URL โดยไม่ต้องคลิกและเข้าถึงไซต์ปลายทาง


ตรวจสอบลิงก์สั้น ๆ

เบาะแสอย่างหนึ่งที่ลิงก์ของคุณอาจเป็นอันตรายก็คือ URL นั้นสั้นเกินไป ในขณะที่บริการย่อลิงค์เช่น Bitly เป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมและใช้กันทั่วไปในการสร้างลิงก์ที่สั้นกว่าผู้จัดจำหน่ายมัลแวร์และฟิชเชอร์ใช้การย่อลิงก์เพื่อปกปิดปลายทางที่แท้จริงของลิงก์

คุณไม่สามารถบอกได้ว่าลิงค์สั้น ๆ นั้นอันตรายเพียงแค่ดูที่มัน ใช้บริการขยายลิงก์เช่น ChecShortURL เพื่อเปิดเผยปลายทางที่แท้จริงของลิงก์แบบสั้น ไซต์ตัวขยายลิงก์บางไซต์ยังบอกคุณได้ว่าลิงก์นั้นอยู่ในรายชื่อ "ไซต์ที่ไม่ดี" หรือไม่ อีกทางเลือกหนึ่งคือการโหลดปลั๊กอินของเบราว์เซอร์ที่จะแสดงปลายทางของลิงก์แบบสั้นหากคุณคลิกขวาที่ลิงก์แบบสั้น


ตรวจสอบลิงก์ในอีเมลที่ไม่ได้ร้องขอ

วิธีการฟิชชิงที่พบบ่อยคือการส่งอีเมลที่ดูเหมือนว่ามาจากธนาคารของคุณ โดยปกติแล้วอีเมลเหล่านี้จะแนะนำให้เหยื่อ "ยืนยันข้อมูลของคุณ" โดยคลิกที่ลิงก์ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไปที่เว็บไซต์ของธนาคาร

หากคุณได้รับอีเมลที่ไม่พึงประสงค์ซึ่งคาดว่าจะมาจากธนาคารของคุณเพื่อขอให้คุณคลิกลิงก์แสดงว่าคุณมีแนวโน้มที่จะตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีแบบฟิชชิง

แม้ว่าลิงก์ไปยังธนาคารของคุณจะดูถูกต้อง แต่อย่าคลิก เยี่ยมชมเว็บไซต์ของธนาคารของคุณผ่านเว็บเบราว์เซอร์ไม่ว่าจะโดยป้อนที่อยู่ของธนาคารหรือเข้าถึงบุ๊กมาร์ก คำแนะนำนี้ถือเป็นจริงสำหรับข้อความที่ไม่ได้ร้องขอจาก "ธนาคาร" ของคุณเช่นกัน


ระวังลิงค์ที่มีสตริงอักขระแปลก ๆ

ผู้จัดจำหน่ายมัลแวร์บางรายปกปิดปลายทางของมัลแวร์หรือไซต์ฟิชชิงโดยใช้สิ่งที่เรียกว่าการเข้ารหัส URL ตัวอย่างเช่นด้วยการเข้ารหัส URL ตัวอักษร A จะแปลเป็น% 41

การใช้การเข้ารหัสผู้จัดจำหน่ายมัลแวร์สามารถปิดบังปลายทางคำสั่งและสิ่งที่น่ารังเกียจอื่น ๆ ภายในลิงก์เพื่อให้คุณไม่สามารถอ่านได้ ใช้เครื่องมือถอดรหัส URL เช่นตัวถอดรหัส URL เพื่อหา URL ปลายทางที่แน่นอน


เคล็ดลับความปลอดภัยของลิงก์ทั่วไป

สแกนลิงก์ด้วยเครื่องสแกนลิงก์

ลิงค์สแกนเนอร์ คือเว็บไซต์และปลั๊กอินที่ให้คุณป้อน URL ของลิงก์ที่น่าสงสัยและตรวจสอบความปลอดภัย Norton SafeWeb, URLVoid และ ScanURL เสนอการตรวจสอบความปลอดภัยของลิงก์ พวกเขาจัดทำดัชนีปลายทางระยะไกลจากนั้นรายงานสิ่งที่พบดังนั้นคุณจึงไม่ต้องโหลดไซต์บนคอมพิวเตอร์ของคุณเอง

เปิดใช้งานการสแกนแบบเรียลไทม์หรือแอคทีฟในซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์

ใช้ประโยชน์จากตัวเลือกการสแกนที่ใช้งานอยู่หรือตามเวลาจริงที่ซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์ของคุณมีให้ ตัวเลือกเหล่านี้อาจใช้ทรัพยากรระบบมากขึ้น แต่ควรจับมัลแวร์ในขณะที่พยายามเข้าสู่ระบบของคุณมากกว่าหลังจากที่คอมพิวเตอร์ของคุณติดไวรัสแล้ว

อัปเดตซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์และแอนตี้ไวรัสของคุณให้ทันสมัยอยู่เสมอ

หากซอฟต์แวร์ป้องกันมัลแวร์หรือโปรแกรมป้องกันไวรัสของคุณไม่สามารถเข้าถึงคำจำกัดความของไวรัสล่าสุดก็จะไม่สามารถตรวจจับภัยคุกคามล่าสุดที่อาจทำให้เครื่องของคุณติดไวรัสได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าซอฟต์แวร์ของคุณได้รับการตั้งค่าให้อัปเดตอัตโนมัติเป็นประจำและตรวจสอบวันที่ของการอัปเดตครั้งล่าสุดเพื่อให้แน่ใจว่ามีการอัปเดตเกิดขึ้นจริง

พิจารณาเพิ่ม Second-Opinion Malware Scanner

เครื่องสแกนมัลแวร์ความคิดเห็นที่ XNUMX สามารถเสนอแนวทางป้องกันที่สองได้หากโปรแกรมป้องกันไวรัสหลักของคุณตรวจไม่พบภัยคุกคาม เครื่องสแกนความคิดเห็นที่สองที่ยอดเยี่ยมบางตัวเช่น Malwarebytes และ Hitman Pro สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริง