ป้องกันตัวเองจากรหัส QR ที่เป็นอันตราย

รหัส QR คือบาร์โค้ดหลายมิติไฮเทคที่คุณเล็งกล้องสมาร์ทโฟนของคุณไปที่และติดตั้งแอปพลิเคชันเครื่องอ่านโค้ด QR ที่เหมาะสมสแกนและถอดรหัสข้อความที่อยู่ในกล่องรหัส QR


รหัส QR ทำงานอย่างไร

ในหลาย ๆ กรณีข้อความที่ถอดรหัสในรหัส QR คือลิงก์ของเว็บ รหัส QR ช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องยุ่งยากในการจดที่อยู่เว็บหรือข้อมูลอื่น ๆ ในขณะที่พวกเขาไม่อยู่ การสแกนอย่างรวดเร็วด้วยโทรศัพท์ของคุณและแอปอ่าน QR เป็นสิ่งที่คุณต้องการไม่ต้องสะดุดกับการเขียนเว็บไซต์หรือหมายเลขโทรศัพท์บนผ้าเช็ดปากหรืออะไร

ผู้ลงโฆษณาบางรายวางรหัส QR บนป้ายโฆษณาอาคารกระเบื้องปูพื้นหรือที่อื่น ๆ ที่พวกเขาคิดได้โดยหวังว่าจะทำให้ใครบางคนอยากรู้อยากเห็นพอที่จะสแกนโค้ด QR ผู้ใช้จะพบว่าเป็นลิงค์เว็บคูปองหรือรหัสสำหรับผลิตภัณฑ์ฟรีหรือสินค้าอื่น ๆ หลายคนสแกนรหัสที่พบด้วยความหวังว่าจะเกี่ยวข้องกับรางวัลบางประเภท


อาชญากรไซเบอร์ใช้รหัส QR อย่างไร

แอปการสแกนส่วนใหญ่รับรู้ว่าข้อความที่ถอดรหัสนั้นเป็นลิงก์และเปิดเว็บเบราว์เซอร์ของสมาร์ทโฟนของคุณโดยอัตโนมัติและเปิดลิงก์ ในขณะที่ทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องยุ่งยากในการพิมพ์ที่อยู่เว็บลงในแป้นพิมพ์ขนาดเล็กของโทรศัพท์ แต่ยังเป็นจุดที่ผู้ไม่หวังดีเข้ามาในรูปภาพอีกด้วย

อาชญากรได้ค้นพบว่าพวกเขาสามารถใช้รหัส QR เพื่อติดมัลแวร์ในสมาร์ทโฟนหลอกให้คุณไปที่ไซต์ฟิชชิ่งหรือขโมยข้อมูลโดยตรงจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ของคุณ

อาชญากรสามารถเข้ารหัสเพย์โหลดที่เป็นอันตรายหรือที่อยู่เว็บเป็นรูปแบบรหัส QR พวกเขาใช้เครื่องมือเข้ารหัสฟรีที่พบบนอินเทอร์เน็ตพิมพ์รหัส QR บนกระดาษกาวและติดรหัส QR ที่เป็นอันตรายไว้ด้านบนของรหัสที่ถูกต้อง (หรือส่งอีเมลถึงคุณ) เนื่องจากการเข้ารหัส QR ไม่สามารถอ่านได้โดยมนุษย์เหยื่อที่สแกนโค้ด QR ที่เป็นอันตรายจะไม่ทราบว่าพวกเขาสแกนลิงก์ที่เป็นอันตรายจนกว่าจะสายเกินไป


ป้องกันตัวเองจากรหัส QR ที่เป็นอันตราย

มีเครื่องอ่านโค้ด QR มากมาย บางอย่างมีความปลอดภัยมากกว่าแบบอื่น ผู้ให้บริการหลายรายตระหนักถึงความเป็นไปได้ของรหัส QR ที่เป็นอันตรายและได้ใช้มาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ถูกหลอกโดยรหัสที่เป็นอันตราย

Norton Snap เป็นเครื่องอ่านโค้ด QR สำหรับทั้ง iPhone และ Android หลังจาก Norton Snap สแกนโค้ดเนื้อหาจะแสดงต่อผู้ใช้ก่อนที่จะเข้าชมลิงก์ วิธีนี้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจที่จะเยี่ยมชมเว็บไซต์หรือไม่ Norton ยังใช้รหัส QR และตรวจสอบกับฐานข้อมูลของลิงก์ที่เป็นอันตรายเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่าเป็นเว็บไซต์ที่ไม่ดีหรือไม่


เปิดใช้งานการตรวจสอบรหัส QR

ก่อนติดตั้งแอปเครื่องอ่านโค้ด QR บนสมาร์ทโฟนของคุณให้ตรวจสอบคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่มีให้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอนุญาตให้ตรวจสอบข้อความที่ถอดรหัสก่อนเปิดโค้ดในเบราว์เซอร์หรือแอปพลิเคชันเป้าหมายอื่น ๆ หากไม่อนุญาตให้ใช้ความสามารถนี้ให้หาสิ่งที่ทำได้


ตรวจสอบ QR Code เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่สติกเกอร์

ในขณะที่บางเว็บไซต์มีรหัส QR แต่ QR Codes ส่วนใหญ่พบได้ในโลกแห่งความเป็นจริง คุณอาจเห็นหนึ่งรายการบนจอแสดงผลในร้านค้าหรือด้านข้างของถ้วยกาแฟ

ก่อนที่คุณจะสแกนรหัสใด ๆ ที่คุณพบให้รู้สึก (ถ้าเป็นไปได้) เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ใช่สติกเกอร์ที่วางทับรหัสจริง หากคุณพบรหัส QR ที่เป็นอันตรายให้รายงานไปยังเจ้าของธุรกิจที่คุณพบ