วิธีทำความสะอาดพีซีของคุณ

สิ่งที่ต้องรู้

  • สิ่งที่คุณต้องการ: อากาศกระป๋องหรือเครื่องเป่าลมไฟฟ้าหน้ากากกันฝุ่นไขควงและเครื่องดูดฝุ่น
  • ก่อนเริ่มให้ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ
  • ฝุ่นที่สะสมอยู่อาจทำให้เกิดความร้อนมากเกินไปประสิทธิภาพการทำงานที่ไม่ดีและในที่สุดอาจทำให้ส่วนประกอบเสียหายได้ ทำความสะอาดของคุณปีละครั้งหรือสองครั้ง

บทความนี้ครอบคลุมกระบวนการทีละขั้นตอนในการทำความสะอาดภายในคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบต่างๆอย่างเหมาะสม


สิ่งที่ต้องทำก่อนทำความสะอาด

ก่อนที่คุณจะเปิดพีซีของคุณแตกและเริ่มทำความสะอาดสิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ การทำความสะอาดพีซีเป็นเพียงการกำจัดฝุ่น แต่คุณไม่สามารถปัดฝุ่นพีซีได้เหมือนที่คุณทำเฟอร์นิเจอร์หรือมู่ลี่

วิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการกำจัดฝุ่นออกจากพีซีคือการใช้อากาศกระป๋องหรือเครื่องเป่าลมอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วมอเตอร์ดูดฝุ่นแบบมือถือจะทำงานย้อนกลับ แนวคิดพื้นฐานคือการกำจัดฝุ่นออกจากส่วนประกอบภายในทั้งหมดเพื่อป้องกันความร้อนสูงเกินไป

สถานที่ที่ดีที่สุดในการทำความสะอาดพีซีคือในบริเวณที่มีการระบายอากาศได้ดีเพราะคุณจะต้องดูดฝุ่นจำนวนมาก คุณอาจต้องการสวมหน้ากากกันฝุ่นเพื่อป้องกันและมีเครื่องดูดฝุ่นในมือเพื่อดูดฝุ่นทันทีที่ลอยขึ้นไปในอากาศ

นี่คือสิ่งที่คุณต้องใช้เพื่อให้งานสำเร็จ:

  • อากาศกระป๋องหรือเครื่องเป่าลมไฟฟ้า
  • หน้ากากกันฝุ่น
  • สูญญากาศ

เครื่องมือเสริม ได้แก่ :

  • ไขควงหากเคสพีซีของคุณต้องใช้
  • ผ้ากันฝุ่น
  • เจลกำจัดฝุ่น
  • สำลีเช็ดแอลกอฮอล์ (สำหรับเคสและช่องระบายอากาศเท่านั้นไม่ใช่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์)

วิธีทำความสะอาดฝุ่นจากพีซีของคุณ

แนวคิดพื้นฐานคือการเป่าฝุ่นออกจากส่วนประกอบในขณะที่จับด้วยเครื่องดูดฝุ่นถ้าเป็นไปได้และใช้สิ่งของอื่น ๆ เช่นผ้ากันฝุ่นหรือเจลกำจัดฝุ่นในจุดที่แข็งซึ่งอากาศกระป๋องไม่ทำตามเคล็ดลับ

พีซีของคุณจะได้รับการตั้งค่าที่แตกต่างจากตัวอย่างของเรา แต่หลักการทั่วไปเหมือนกัน ทำงานจากบนลงล่างปัดฝุ่นออกทุกอย่างและให้ความสนใจเป็นพิเศษกับแผงระบายความร้อนและพัดลม ยิ่งกำจัดฝุ่นได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

วิธีทำความสะอาดพีซีของคุณมีดังนี้

  1. ถอดพีซีของคุณออกจากแหล่งจ่ายไฟถอดอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมดและหาพื้นที่ทำงานที่ดี ใช้พื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกหรือมีเครื่องดูดฝุ่นที่ดีเพื่อเก็บฝุ่นขณะที่คุณไป

    เครื่องดูดฝุ่นคือการดูดฝุ่นในขณะที่คุณไป อย่าใช้เครื่องดูดฝุ่นโดยตรงกับส่วนประกอบภายในของพีซี แม้แต่การให้สูญญากาศใกล้กับส่วนประกอบภายในก็เสี่ยงต่อความเสียหายจากไฟฟ้าสถิต

  2. ถอดแผงด้านข้างบนพีซีของคุณเพื่อเข้าถึงส่วนประกอบภายใน คุณอาจต้องถอดสกรูหัวแม่มือสองสามตัวออกอาจมีสกรูที่ต้องใช้ไขควงหรือเคสของคุณอาจมีวิธีการยึดแบบอื่น

  3. ใช้อากาศกระป๋องหรือเครื่องเป่าลมอิเล็กทรอนิกส์เริ่มเป่าชิ้นส่วนต่างๆ ทำงานจากด้านบนลงด้านล่างเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ต้องทำความสะอาดส่วนประกอบอีกครั้งเนื่องจากฝุ่นเกาะ เริ่มต้นด้วยการเป่าพัดลมที่อยู่ใกล้ด้านบนของเคส

  4. เมื่อทำความสะอาดพัดลมคอมพิวเตอร์ให้เป่าจากทั้งสองทิศทางเพื่อกำจัดฝุ่นให้มากที่สุด

  5. ในบางกรณีเช่นเดียวกับเมื่อรวมตัวกรองการดูดช่องระบายอากาศจากภายนอกจะง่ายกว่าและดูดสิ่งสกปรกหรือกรวดที่ฝังแน่นด้วยเจลทำความสะอาด

  6. เป่าฝุ่นออกและผ่านพอร์ตภายนอกโดยเริ่มจากด้านบน

  7. ทำความสะอาดขั้วต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงภายนอก หากจำเป็นให้ใช้เจลทำความสะอาดผ้าหรือสำลีเช็ด

  8. เป่าฝุ่นออกจากแหล่งจ่ายไฟ ในกรณีนี้แหล่งจ่ายไฟจะอยู่ที่ด้านล่างของเคส ของคุณอาจอยู่ที่ด้านบนซึ่งในกรณีนี้คุณจะต้องเริ่มต้นและหาทางลง

  9. หากคุณมีตัวระบายความร้อนของ CPU ให้ค้นหาและถอดพัดลมหรือพัดลมออก

    

  10. เป่าฝุ่นออกจากครีบระบายความร้อนจากทั้งสองทิศทาง

  11. ทำความสะอาดฝุ่นจากพัดลม CPU

  12. เมื่อตัวทำความเย็นและพัดลมสะอาดแล้วให้ประกอบกลับเข้าไปใหม่ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ถอดปลั๊กพัดลมออกจากแหล่งจ่ายไฟโดยไม่ได้ตั้งใจ

  13. เริ่มจากด้านบนปัดฝุ่นออกจากการ์ดอุปกรณ์ต่อพ่วงและเมนบอร์ดที่อยู่ด้านหลัง

  14. การ์ดบางชนิดโดยเฉพาะการ์ดแสดงผลจะมีผ้าหุ้มและอาจมีส่วนประกอบเช่นฮีตซิงก์และพัดลม พยายามอย่างดีที่สุดที่จะทำลายไพ่ทั้งสองด้านของคุณออกจากผ้าคลุมหน้าและปิดแฟน ๆ

  15. ทำงานในแบบของคุณต่อไปโดยกำจัดอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่น ๆ เมนบอร์ดและพัดลมเพิ่มเติมใด ๆ

  16. ทำงานของคุณต่อไป ในกรณีนี้แหล่งจ่ายไฟอยู่ใกล้ด้านล่าง เมื่อคุณมาถึงจุดนี้คุณสามารถเป่าและดูดฝุ่นด้านล่างของเคสได้

  17. เป่าช่องใส่ไดรฟ์แต่ละตัวออกโดยใช้เครื่องดูดฝุ่นหากจำเป็น

  18. หากแหล่งจ่ายไฟของคุณมีตัวกรองให้ตรวจสอบว่าสกปรกหรือไม่

  19. เป่าตัวกรองฝุ่นของแหล่งจ่ายไฟออกหากจำเป็น

  20. ทำความสะอาดฝุ่นจากช่องอากาศของแหล่งจ่ายไฟโดยเป่าพัดลมภายในจากนั้นดูดฝุ่นหรือใช้ผ้าเพื่อขจัดฝุ่นภายนอก

  21. ติดตั้งตัวกรองพัดลมพาวเวอร์ซัพพลายอีกครั้ง

  22. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ถอดปลั๊กโดยไม่ได้ตั้งใจตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายไฟและสายเคเบิลของคุณถูกเดินสายอย่างปลอดภัยและเปลี่ยนแผงด้านข้างบนพีซีของคุณ


คุณควรทำความสะอาดส่วนใดของพีซี

การทำความสะอาดภายนอกพีซีของคุณเป็นความคิดที่ดีเพียงเพื่อความสวยงาม แต่เพื่อให้ทุกอย่างทำงานได้อย่างราบรื่นคุณจะต้องทำความสะอาดส่วนประกอบภายในทุกส่วนเป็นหลัก

เมื่อคุณทำความสะอาดพีซีของคุณเสร็จแล้วควรมีฝุ่นเหลืออยู่ให้น้อยที่สุด ให้ความสำคัญกับพัดลมและแผงระบายความร้อนเป็นพิเศษ แต่อย่าหยุดเพียงแค่นั้น การทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ไม่ใช่เรื่องยากโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับการทำความสะอาดแล็ปท็อป แต่คุณต้องมีระเบียบเกี่ยวกับกระบวนการนี้


ถึงเวลาทำความสะอาดพีซีของคุณอีกครั้งเมื่อใด

หากคอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มทำงานร้อนกว่าปกตินั่นเป็นสัญญาณที่ดีว่าคุณมีฝุ่นสะสมมากเกินไป ช่วงเวลาที่แน่นอนจะแตกต่างจากสถานการณ์หนึ่งไปสู่อีกสถานการณ์หนึ่งเนื่องจากปัจจัยต่างๆเช่นปริมาณฝุ่นในบ้านหรือที่ทำงานประเภทของวัสดุปูพื้นและคุณมีสัตว์เลี้ยงเข้ามามีบทบาทหรือไม่

โดยทั่วไปคุณควรวางแผนที่จะทำความสะอาดพีซีของคุณระหว่างหนึ่งถึงสองครั้งในแต่ละปี หากคุณสังเกตเห็นว่าไม่มีการสะสมมากนักหลังจากหกเดือนคุณอาจจะดีโดยใช้ช่วงเวลาหนึ่งปี