ไฟล์ OGG (มันคืออะไรและจะเปิดอย่างไร)

ไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ OGG คือไฟล์ Ogg Vorbis Compressed Audio ที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลเสียง ไฟล์ OGG อาจรวมถึงข้อมูลศิลปินและการติดตามตลอดจนข้อมูลเมตา

คำว่า "Vorbis" เกี่ยวข้องกับรูปแบบการเข้ารหัสที่จัดทำโดยผู้พัฒนารูปแบบ OGG, Xiph.org อย่างไรก็ตามไฟล์ OGG ที่ไม่ถือว่าเป็น Vorbis สามารถรวมการบีบอัดเสียงประเภทอื่น ๆ เช่น FLAC และ Speex และอาจใช้นามสกุลไฟล์. OGA

หากไม่ใช่ไฟล์เสียงไฟล์ OGG อาจเป็นไฟล์ Origin Graph แทน ไฟล์ OGG ประเภทนี้ไม่ได้เล่นในเครื่องเล่นสื่อ แต่จะเปิดด้วยโปรแกรมสร้างกราฟแทน


วิธีการเปิดไฟล์ OGG

เครื่องเล่นเพลงและซอฟต์แวร์เสียงจำนวนมากสามารถเล่นไฟล์ OGG เช่น VLC, Miro, Windows Media Player (พร้อมตัวกรอง Directshow), MPlayer, Xion Audio Player, Audials One และ Adobe Audition คุณยังสามารถเล่นไฟล์ OGG ออนไลน์ผ่าน Google Drive

โปรแกรมเหล่านี้บางโปรแกรมสามารถเปิดไฟล์ OGG บน Mac ได้เช่นกันรวมถึง Roxio Toast และ Elmedia Player โปรแกรมเช่น Miro และ VLC สามารถเล่นไฟล์ OGG บน Linux ได้เช่นเดียวกับ Zinf, Totem และ Amarok

อุปกรณ์ GPS และเครื่องเล่นสื่ออื่น ๆ อาจรองรับรูปแบบ OGG แต่อุปกรณ์ Apple ไม่รองรับ ซึ่งหมายความว่าคุณต้องติดตั้งแอปเช่น VLC สำหรับมือถือหรือ OPlayer HD เพื่อเล่นไฟล์ OGG บน iPhone, iPad หรือ iPod touch

หากคุณเปิดไฟล์ OGG ออนไลน์หรือลากไฟล์ในเครื่องไปยัง Google Chrome คุณสามารถเล่นไฟล์ OGG ได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมแยกต่างหาก Opera และ Mozilla Firefox สามารถสตรีมไฟล์ OGG ได้เช่นกัน

Origin เป็นโปรแกรมที่จำเป็นในการเปิดไฟล์ OGG ที่เป็นไฟล์กราฟในรูปแบบ Origin Graph Origin Viewer เป็นโปรแกรมฟรีจาก บริษัท เดียวกับที่พัฒนา Origin ซึ่งให้คุณดูและคัดลอกข้อมูลจากไฟล์ OGG

Origin เวอร์ชันใหม่ (เริ่มต้นใน v2018) จะบันทึกกราฟในรูปแบบ OGGU แทน แต่โปรแกรมวิวเวอร์เดียวกันเช่นเดียวกับ Origin และ Origin Pro ก็สามารถเปิดรูปแบบนั้นได้เช่นกัน

หากคุณพบว่าแอปพลิเคชันบนพีซีของคุณพยายามเล่นไฟล์ OGG แต่เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่ถูกต้องหรือหากคุณต้องการติดตั้งโปรแกรมอื่นที่เปิดไฟล์ OGG โปรดดูวิธีการเปลี่ยนโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับคำแนะนำส่วนขยายไฟล์เฉพาะสำหรับการสร้าง ที่เปลี่ยนแปลงใน Windows


วิธีการแปลงไฟล์ OGG

ตัวแปลงไฟล์เสียงฟรีบางตัวให้คุณแปลงไฟล์ OGG เป็น MP3, WAV, MP4 และรูปแบบอื่น ๆ ที่คล้ายกัน วิธีที่ง่ายที่สุดคือใช้ตัวแปลง OGG ออนไลน์เช่น FileZigZag หรือ Zamzar

ตัวอย่างเช่นด้วย FileZigZag คุณสามารถแปลงไฟล์ OGG Vorbis Compressed Audio เป็นรูปแบบต่างๆนอกเหนือจากที่กล่าวถึงเช่น WMA, OPUS, M4R, M4A, AAC และ AIFF นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการแปลงไฟล์ OGG ออนไลน์แม้ว่าจะไม่ได้บีบอัดด้วย Vorbis ก็ตาม Zamzar ทำงานในลักษณะเดียวกันมาก

คุณยังสามารถแปลงไฟล์ OGG ด้วยโปรแกรมที่ดาวน์โหลดได้หากคุณไม่ต้องการอัปโหลดไฟล์ของคุณทางออนไลน์หรือหากคุณต้องการแปลงไฟล์ OGG จำนวนมาก ผ่านลิงก์ตัวแปลงไฟล์เสียงฟรีที่กล่าวถึงข้างต้นคุณยังสามารถค้นหาตัวแปลง OGG เช่น Free Audio Converter และ MediaHuman Audio Converter

ไฟล์ Origin OGG สามารถแปลงเป็น OTP ด้วยโปรแกรม Origin ผ่านไฟล์ เนื้อไม่มีมัน > บันทึกเทมเพลตเป็น. คำสั่งนี้สร้างไฟล์ Origin Graph Template


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไฟล์ OGG Vorbis

OGG Vorbis ยังทำหน้าที่เป็นรูปแบบคอนเทนเนอร์เพื่อแทนที่รูปแบบ OGG สามารถเก็บสตรีมเสียงวิดีโอและคำบรรยายหรือข้อความอื่น ๆ ไฟล์สื่อมัลติเพล็กซ์ประเภทนี้ใช้นามสกุลไฟล์ OGX

ไฟล์ OGX เรียกว่าไฟล์ OGG Vorbis Multiplexed Media และสามารถเปิดได้ด้วย VLC, Windows Media Player และ QuickTime

รูปแบบไฟล์ OGG Media ที่ใช้นามสกุลไฟล์. OGM นั้นแตกต่างจากรูปแบบอื่น ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้นเล็กน้อย แม้ว่าจะสามารถเล่นกับ VLC และ Windows Media Player เวอร์ชันเก่าได้ แต่ Xiph.org ไม่รองรับรูปแบบนี้เนื่องจากไม่อยู่ในขอบเขตของข้อกำหนด OGG

นามสกุลไฟล์ MOGG ใช้ในวิดีโอเกมบางไฟล์เมื่อไฟล์ OGG หลายไฟล์ถูกเก็บไว้ในไฟล์เดียวกัน


ยังไม่สามารถเปิดไฟล์ได้?

หากไฟล์ของคุณไม่เปิดขึ้นพร้อมคำแนะนำจากด้านบนตรวจสอบให้แน่ใจว่านามสกุลไฟล์เป็น. OGG ไม่ใช่สิ่งที่คล้ายกันเช่น

  • OGS (Origons Movie Data): Ant Movie Catalog
  • OGZ (แผนที่ Cube 2): Cube 2: Sauerbraten
  • OGF (STALKER Model): OGF Master

แม้ว่าสิ่งเหล่านี้และอาจเป็นอื่น ๆ อีกมากมายจะแชร์ตัวอักษรนามสกุลไฟล์เดียวกันกับไฟล์ OGG แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเกี่ยวข้องกันเลยหรือสามารถเปิดหรือแปลงด้วยโปรแกรมเดียวกันได้ พวกเขาอาจทำได้ แต่เป็นโอกาสดีที่คุณต้องค้นคว้ารูปแบบไฟล์เหล่านั้นโดยเฉพาะเพื่อดูว่าแอปพลิเคชันใดถูกสร้างขึ้นเพื่อเปิด