วิธีที่ง่ายและฟรีเพื่อเพิ่มความเร็วคอมพิวเตอร์ของคุณ

หลังจากที่คุณมีคอมพิวเตอร์มาระยะหนึ่งแล้วคุณอาจสังเกตเห็นว่าคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลงกว่าตอนแรกที่มี ไฟล์และโฟลเดอร์ใช้เวลาเปิดนานขึ้นโปรแกรมต่างๆไม่ปิดตัวลงอย่างรวดเร็วอย่างที่คุณคาดหวังและการเข้าสู่ระบบและการเริ่มต้นระบบล่าช้าดูเหมือนจะเกิดขึ้นทุกวัน บางครั้งอาจมีการตำหนิโปรแกรมบางโปรแกรมทำให้ยากที่จะทราบว่าจะเริ่มต้นทำความสะอาดสิ่งต่างๆ

โชคดีที่คุณสามารถทำบางอย่างเพื่อเร่งความเร็วคอมพิวเตอร์ของคุณให้ดูเหมือนใหม่อีกครั้ง

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10, Windows 8.1 และ Windows 7


ทำไมคอมพิวเตอร์ของฉันช้าอยู่แล้ว?

เมื่อเวลาผ่านไปเมื่อคุณดาวน์โหลดไฟล์ท่องอินเทอร์เน็ตลบโปรแกรมเปิดแอปพลิเคชั่นทิ้งไว้และทำอย่างอื่นในคอมพิวเตอร์ของคุณมันจะรวบรวมขยะอย่างช้าๆและทำให้เกิดปัญหาเบื้องหลังซึ่งไม่ง่ายเลยที่จะจับได้ ในตอนแรก.

รูปภาพ ipopba / Getty

การกระจายตัวของไฟล์เป็นตัวการใหญ่ ดังนั้นการสะสมของไฟล์เว็บเบราว์เซอร์ที่แคชไว้เดสก์ท็อปที่รกฮาร์ดไดรฟ์เต็มฮาร์ดแวร์ช้าและปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ตามคอมพิวเตอร์ของคุณเองอาจไม่ช้า คุณอาจประสบปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้าเนื่องจากเราเตอร์ผิดพลาดการเชื่อมต่อที่ไม่ดีหรือความเร็วที่ จำกัด ที่ ISP ของคุณนำเสนอ ไม่ว่าในกรณีใดคุณอาจต้องเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต


ล้างไฟล์ขยะและโปรแกรม

การกำจัดไฟล์ที่ไม่จำเป็นแอปพลิเคชันและ "ขยะ" อื่น ๆ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเร่งความเร็วคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง

  1. ใช้ตัวล้างระบบฟรีเช่น CCleaner เพื่อลบไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็นใน Windows OS เอง Windows Registry และโปรแกรมของ บริษัท อื่นเช่นเว็บเบราว์เซอร์ของคุณซึ่งชอบรวบรวมไฟล์แคช

    หากไฟล์อินเทอร์เน็ตชั่วคราวเหล่านี้และรายการที่ไร้ประโยชน์อื่น ๆ ติดค้างนานเกินไปไม่เพียง แต่ทำให้โปรแกรมค้างและไม่ตอบสนองและเฉื่อยชาเท่านั้น แต่ยังใช้พื้นที่ฮาร์ดไดรฟ์อันมีค่าอีกด้วย

  2. ทำความสะอาดเดสก์ท็อปของคุณหากมันรก การทำให้ Windows Explorer โหลดไอคอนและโฟลเดอร์เหล่านั้นทุกครั้งที่การรีเฟรชเดสก์ท็อปอาจทำให้เกิดภาระที่ไม่จำเป็นบนฮาร์ดแวร์ของคุณซึ่งจะนำทรัพยากรระบบไปใช้ที่อื่น

  3. ลบโปรแกรมที่ไม่ต้องการที่ค้างอยู่ในคอมพิวเตอร์ของคุณ สิ่งเหล่านี้ไม่เพียง แต่ใช้พื้นที่ฮาร์ดไดรฟ์เท่านั้น แต่ยังอาจเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติด้วย Windows และทำงานอยู่เบื้องหลังตลอดเวลาโดยดูดไปที่โปรเซสเซอร์และหน่วยความจำ มีเครื่องมือถอนการติดตั้งฟรีมากมายที่ทำให้สิ่งนี้ง่ายมาก

  4. นอกจากนี้ยังถือว่าไฟล์ขยะเป็นสิ่งที่คุณไม่ได้ใช้หรือต้องการอีกต่อไป ดังนั้นให้ลบไฟล์วิดีโอเก่าที่คุณดาวน์โหลดเมื่อปีที่แล้วและสำรองข้อมูลทั้งหมดที่คุณไม่ได้ใช้งานทันทีเช่นรูปภาพวันหยุดพักผ่อน

เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณปราศจากไฟล์ชั่วคราวและไฟล์ขยะที่ไม่จำเป็นคุณควรมีพื้นที่ว่างในฮาร์ดไดรฟ์เพิ่มเติมสำหรับสิ่งที่สำคัญกว่า พื้นที่ว่างที่ใหญ่ขึ้นบนฮาร์ดไดรฟ์ยังช่วยในเรื่องประสิทธิภาพ


Defrag ฮาร์ดไดรฟ์ของคุณ

ในการจัดเรียงข้อมูลฮาร์ดไดรฟ์ของคุณคือการรวมพื้นที่ว่างทั้งหมดที่คุณสร้างไว้ในโครงสร้างระบบไฟล์เมื่อคุณเพิ่มและลบไฟล์ พื้นที่ว่างเหล่านี้ทำให้ฮาร์ดไดรฟ์ของคุณใช้เวลาคิดนานขึ้นซึ่งจะทำให้ไฟล์โฟลเดอร์และโปรแกรมเปิดช้าลง

มีเครื่องมือ Defrag ฟรีมากมายให้ทำ แต่อีกทางเลือกหนึ่งคือใช้เครื่องมือที่มีอยู่แล้วภายใน Windows


ลบไวรัสมัลแวร์สปายแวร์แอดแวร์ ฯลฯ

คอมพิวเตอร์ Windows ทุกเครื่องมีความเสี่ยงต่อมัลแวร์ แต่ความเสี่ยงในการติดไวรัสของคุณจะต่ำหากคุณใช้โปรแกรมป้องกันมัลแวร์เป็นประจำ

เมื่อไวรัสอยู่ในคอมพิวเตอร์มักจะเก็บตัวเองไว้ในหน่วยความจำของระบบทำให้ทุกอย่างช้าลง โปรแกรมที่เป็นอันตรายบางโปรแกรมจะแสดงป๊อปอัปหรือหลอกให้คุณซื้อ "โปรแกรมป้องกันไวรัส" ซึ่งมีเหตุผลมากกว่าที่จะลบออก

คุณควรสแกนคอมพิวเตอร์เพื่อหามัลแวร์เป็นระยะเพื่อกำจัดหน่วยความจำที่น่ารำคาญเหล่านี้


แก้ไขข้อผิดพลาดของระบบ Windows

การติดตั้งและถอนการติดตั้งซอฟต์แวร์และการอัปเดต Windows รีบูตคอมพิวเตอร์ระหว่างการอัปเดตบังคับให้คอมพิวเตอร์ของคุณปิดเครื่องทันทีและสิ่งอื่น ๆ อาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดภายในไฟล์ระบบ Windows 

ข้อผิดพลาดเหล่านี้อาจทำให้เกิดการล็อกหยุดการติดตั้งและอัปเดตโปรแกรมและโดยทั่วไปแล้วจะป้องกันไม่ให้ประสบการณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์ราบรื่น เรียกใช้โปรแกรมเช่น SFC / Scannow เพื่อซ่อมแซมไฟล์ระบบของคุณ

ปรับผลภาพ

Windows มีเอฟเฟกต์ภาพที่น่าสนใจมากมายรวมถึงหน้าต่างแบบเคลื่อนไหวและเมนูที่ซีดจาง โดยปกติแล้วความพิเศษเหล่านี้จะเปิดใช้งานได้ดี แต่จะคุ้มค่าก็ต่อเมื่อคุณมีหน่วยความจำระบบเพียงพอ

คุณสามารถปิดเอฟเฟ็กต์ภาพเหล่านี้เพื่อเร่งความเร็วขึ้นเล็กน้อย

ทำความสะอาดเปลี่ยนหรืออัพเกรดฮาร์ดแวร์ของคุณ

แม้ว่าปัญหาด้านซอฟต์แวร์จะเป็นสาเหตุของคอมพิวเตอร์ที่ทำงานช้าจำนวนมาก แต่คุณสามารถทำได้ก่อนที่จะต้องจัดการกับส่วนประกอบฮาร์ดแวร์

ตัวอย่างเช่นหากคอมพิวเตอร์ของคุณไม่อนุญาตให้คุณเปิดโปรแกรมมากกว่าสองโปรแกรมพร้อมกันหรือไม่อนุญาตให้คุณดูภาพยนตร์ HD คุณอาจมี RAM จำนวนเล็กน้อยหรือการ์ดแสดงผลที่เสียหรือล้าสมัย คุณอาจมีฮาร์ดแวร์สกปรก

ควรทำความสะอาดชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ทางกายภาพของคุณเป็นระยะ เมื่อเวลาผ่านไปและเนื่องมาจากผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมบางอย่างพัดลมและชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่อยู่ใต้เคสสามารถรวมกลุ่มของสิ่งสกปรกหรือเส้นผมซึ่งทำให้พวกมันทำงานในโอเวอร์ไดรฟ์เพื่อให้ทำงานได้ตามปกติ ทำความสะอาดทุกอย่างก่อนซื้อฮาร์ดแวร์ใหม่อาจเป็นไปได้ว่ามันสกปรกเกินไป

คุณสามารถใช้ยูทิลิตี้ข้อมูลระบบฟรีเพื่อดูข้อมูลจำเพาะของฮาร์ดแวร์ของคุณ เครื่องมือเหล่านี้มีประโยชน์หากคุณกำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนฮาร์ดแวร์เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบสิ่งต่างๆ

ตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการขยาย RAM ของคุณคุณสามารถใช้เครื่องมือข้อมูลระบบเพื่อยืนยันประเภทและจำนวนเงินที่คุณซื้อประเภทที่ถูกต้องอยู่แล้ว

ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows ทั้งหมดอีกครั้ง

วิธีแก้ปัญหาที่รุนแรงที่สุดในการเร่งความเร็วคอมพิวเตอร์ของคุณคือการลบซอฟต์แวร์และไฟล์ทั้งหมดลบระบบปฏิบัติการ Windows ทั้งหมดและเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น คุณสามารถทำได้ด้วยการติดตั้ง Windows ใหม่ทั้งหมด

สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการทำเช่นนี้คือคุณมีคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์และรีจิสทรีและข้อผิดพลาดที่คุณไม่รู้ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามคุณควรคิดมากกว่าสองครั้งเกี่ยวกับการทำเช่นนี้เพราะมันย้อนกลับไม่ได้และเป็นหนึ่งในการตัดสินใจครั้งสุดท้ายที่คุณสามารถทำได้เพื่อเร่งความเร็วคอมพิวเตอร์ของคุณ

การติดตั้ง Windows ใหม่เป็นวิธีแก้ปัญหาถาวรดังนั้นอย่าลืมสำรองไฟล์และบันทึกโปรแกรมใด ๆ ที่คุณต้องการเพื่อให้แน่ใจว่าได้ติดตั้งใหม่

วิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มความเร็วแล็ปท็อป: เรียนรู้เพิ่มเติม