วิธีบันทึก Wet iPhone หรือ iPod

ไม่ว่าเราจะระมัดระวังแค่ไหนบางครั้ง iPhone ก็เปียก มันเป็นเพียงความจริงของชีวิต ไม่ว่าเราจะทำเครื่องดื่มหกใส่พวกเขาทิ้งลงในอ่างให้เด็ก ๆ แช่ในอ่างหรือมีเหตุร้ายจากน้ำอื่น ๆ ไอโฟนและไอพอดเปียก

แต่ iPhone ที่เปียกไม่จำเป็นต้องเป็น iPhone ที่ตายแล้ว แม้ว่า iPhone บางเครื่องจะไม่สามารถบันทึกได้ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตามให้ลองใช้เคล็ดลับเหล่านี้ก่อนที่คุณจะประกาศว่าอุปกรณ์ที่คุณรักเสียชีวิต

รูปภาพของ Peter Cade / Iconica / Getty

เคล็ดลับมากมายในบทความนี้ใช้กับ iPods แบบเปียกได้เช่นกัน นอกจากนี้เรายังมีรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการประหยัด iPad แบบเปียก


ซื้อ iPhone 7 หรือใหม่กว่า (กันน้ำได้)

อาจเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด แต่ไม่ใช่ราคาถูกที่สุดในการประหยัด iPhone ที่เปียกคือการได้รับเครื่องที่ทนต่อความเสียหายจากน้ำในตอนแรก

ทั้ง iPhone 7 ซีรีส์เช่นเดียวกับ iPhone 8 ซีรีส์และ iPhone X สามารถกันน้ำได้และมีระดับ IP67 นั่นหมายความว่าโทรศัพท์สามารถอยู่ในน้ำได้สูงถึง 3.3 ฟุต (1 เมตร) ได้นานถึง 30 นาทีโดยไม่เกิดความเสียหาย คุณไม่ต้องกังวลว่าจะทำเครื่องดื่มหกบน iPhone 7 หรือทำเครื่องดื่มหล่นในอ่างล้างจาน

ยิ่งไปกว่านั้น iPhone XS series และ XR มีคุณสมบัติกันน้ำ IP68 นั่นหมายความว่าพวกมันสามารถลงไปในน้ำได้ถึง 2 เมตรเป็นเวลา 30 นาทีโดยไม่เกิดความเสียหาย

หากคุณไม่มีรุ่นใดรุ่นหนึ่งให้ลองใช้คำแนะนำและเคล็ดลับในส่วนที่เหลือของบทความนี้เพื่อบันทึกอุปกรณ์เปียกของคุณ


อย่าทำเช่นนี้!

หาก iPhone ของคุณเปียกโชกสิ่งที่คุณไม่ได้ทำก็สำคัญพอ ๆ กับสิ่งที่คุณทำ หากคุณไม่ระวังคุณอาจทำบางอย่างที่อาจทำให้อุปกรณ์ของคุณเสียหายเพิ่มเติมโดยไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้นหาก iPhone หรือ iPod ของคุณเปียกอย่าทำสิ่งต่อไปนี้:

  1. ห้ามเปิด: หาก iPhone ของคุณเสียหายจากน้ำ อย่าพยายามเปิดหรือปลุก. คุณอาจถูกล่อลวงให้ทำเช่นนั้นเพื่อดูว่ายังใช้งานได้หรือไม่ แต่การทำเช่นนั้นอาจทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในเครื่องสั้นลงและทำให้เสียหายมากยิ่งขึ้น ในความเป็นจริงคุณควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทำงานได้เช่นการรับการแจ้งเตือนที่ทำให้หน้าจอสว่างขึ้น หากโทรศัพท์ของคุณปิดอยู่ในขณะที่โทรศัพท์เปียกคุณก็สบายดี หากอุปกรณ์ของคุณเปิดอยู่ให้ปิด (อาจมีความเสี่ยงเล็กน้อย แต่จะดีกว่าการเปิดทิ้งไว้โดยที่ฟังก์ชันทั้งหมดทำงานอยู่)

  2. อย่าใช้ไดร์เป่าผม: แม้ว่าเทคนิคนี้จะใช้ได้ผลกับบางคน แต่คุณอาจทำให้อุปกรณ์เสียหายหรือทำให้น้ำกระจายไปทั่ว อาจเป็นการดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงแฟน ๆ ด้วยเหตุผลเดียวกัน อย่าทิ้งอุปกรณ์ไว้บนหม้อน้ำด้วยเช่นกัน ซึ่งจะร้อนเกินไปและอาจทำให้โทรศัพท์เสียหายด้วยวิธีอื่น


วิธีบันทึก Wet iPhone

เมื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดเหล่านั้นให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อพยายามบันทึก iPhone ที่เปียกของคุณ:

  1. ถอดเคส: หาก iPhone ของคุณอยู่ในเคสให้นำออก มันจะแห้งเร็วขึ้นและสมบูรณ์มากขึ้นโดยที่เคสไม่กักเก็บหยดน้ำที่ซ่อนอยู่

  2. เขย่าน้ำออก: คุณอาจเห็นน้ำในแจ็คหูฟังขั้วต่อ Lightning หรือบริเวณอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับว่ามันเปียกแค่ไหน เขย่าน้ำออกให้มากที่สุด

  3. เช็ดมันลง: เมื่อเขย่าน้ำออกให้ใช้ผ้านุ่ม ๆ เช็ด iPhone และนำน้ำที่มองเห็นออกทั้งหมดออก (กระดาษเช็ดมือจะใช้การบีบได้ แต่ควรใช้ผ้าที่ไม่ทิ้งสิ่งตกค้าง)

  4. ถอดซิมการ์ด: ยิ่งอากาศแห้งเข้าไปใน iPhone ที่เปียกมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น คุณไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ออกและไม่มีช่องเปิดอื่น ๆ อีกมากมาย แต่คุณสามารถถอดซิมการ์ดออกได้ ช่องซิมไม่ใหญ่ แต่ช่วยได้ทุกอย่าง อย่าทำซิมการ์ดหาย!

  5. ทิ้งไว้ในที่อบอุ่น: เมื่อคุณได้รับน้ำจากโทรศัพท์มากที่สุดแล้วให้ปิดอุปกรณ์ของคุณและทิ้งไว้ในที่ที่อบอุ่นจนแห้งสักสองสามวัน บางคนทิ้ง iPod หรือ iPhone ที่เสียหายจากน้ำไว้ที่ด้านบนของทีวีซึ่งความร้อนจากทีวีจะช่วยทำให้อุปกรณ์แห้ง คนอื่นชอบหน้าต่างที่มีแดดส่อง เลือกกลยุทธ์ที่คุณต้องการ


เทคนิคขั้นสูงในการจัดการกับ iPhone เปียก

วิธีที่ง่ายที่สุดและอาจปลอดภัยที่สุดในการประหยัด iPhone ที่เปียกคือปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ แต่มีตัวเลือกขั้นสูงสองสามอย่างที่คุณสามารถลองเร่งกระบวนการทำให้แห้งได้:

  1. ซองซิลิก้าเจล: คุณรู้หรือไม่ว่าแพ็คเก็ตเล็ก ๆ ที่มาพร้อมกับอาหารและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่เตือนคุณว่าอย่ากินมัน? พวกมันดูดซับความชื้น หากคุณสามารถเอามือมาบัง iPhone ที่เปียกได้มากพอมันจะช่วยดูดความชื้นออกไปได้ การได้รับอย่างเพียงพออาจเป็นเรื่องท้าทายลองใช้ฮาร์ดแวร์อุปกรณ์ศิลปะหรือร้านขายงานฝีมือ แต่ก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม

  2. ใส่ข้าว: นี่เป็นเทคนิคที่มีชื่อเสียงที่สุด (แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องดีที่สุด) ซื้อถุง ziplock ขนาดใหญ่พอที่จะใส่ iPhone หรือ iPod และข้าวได้ ใส่ซิมการ์ดอีกครั้งใส่อุปกรณ์ลงในถุงและใส่ข้าวที่ยังไม่ได้หุงให้เต็มถุง ทิ้งไว้ในกระเป๋าสองสามวัน ในเวลานั้นข้าวควรดึงความชื้นออกจากเครื่อง iPhone เปียกหลายเครื่องได้รับการบันทึกด้วยวิธีนี้ ระวังเศษข้าวเข้าไปในโทรศัพท์

    อย่าใช้ข้าวที่อุดมด้วย สามารถทิ้งฝุ่นที่เข้าไปในโทรศัพท์ของคุณได้


ลองสิ่งนี้เฉพาะในกรณีที่คุณหมดหวัง

หากคุณหมดหวังหรือเชี่ยวชาญจริงๆคุณสามารถลองใช้ตัวเลือกนี้ได้ แต่คุณควรรู้ดีกว่าว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่เพราะคุณสามารถทำลาย iPhone ของคุณและทำให้การรับประกันของคุณเป็นโมฆะ:

  1. แยกมันออกจากกัน: คุณสามารถแยก iPhone ออกจากกันเพื่อทำให้ส่วนเปียกแห้ง แยกชิ้นส่วนไปผึ่งลมให้แห้งหรือทิ้งไว้ในถุงข้าววันหรือสองวันแล้วประกอบอุปกรณ์ใหม่

    นี่เป็นตัวเลือกที่เสี่ยงมาก ถ้าคุณไม่รู้จริงๆว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่คุณมีแนวโน้มที่จะทำอันตรายมากกว่าผลดีและควรหลีกเลี่ยงสิ่งนี้ อย่าบอกว่าเราไม่ได้เตือนคุณ

ลองใช้ผู้เชี่ยวชาญ

ไม่ต้องการที่จะทำงานนี้ด้วยตัวเอง? ลองใช้คนที่มีประสบการณ์ในการซ่อม iPhone และ iPod ที่เปียก

  1. ลอง บริษัท ซ่อม: หากกลยุทธ์เหล่านี้ไม่ได้ผลมี บริษัท ซ่อม iPhone ที่เชี่ยวชาญในการประหยัด iPhone ที่เสียหายจากน้ำ เวลาเพียงเล็กน้อยในเครื่องมือค้นหาที่คุณชื่นชอบสามารถทำให้คุณติดต่อกับผู้ขายที่ดีจำนวนมากได้

  2. ลอง Apple: แม้ว่าการรับประกันของ Apple จะไม่ครอบคลุมความเสียหายจากความชื้น แต่ Apple จะซ่อมแซม iPhone ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำ รุ่นต่างๆมีราคาค่าซ่อมที่แตกต่างกันดังนั้นโปรดติดตามรายละเอียดล่าสุดในหน้านี้ในเว็บไซต์ของ Apple

วิธีตรวจสอบความเสียหายจากน้ำใน iPhone หรือ iPod ที่ใช้แล้ว

หากคุณกำลังซื้อ iPhone หรือ iPod มือสองหรือให้ใครบางคนยืมอุปกรณ์ของคุณและตอนนี้มันใช้งานได้ไม่ดีนักคุณอาจสงสัยว่ามันจมอยู่ในน้ำหรือไม่ คุณสามารถทำได้โดยใช้ตัวบ่งชี้ความชื้นที่มีอยู่ใน iPods และ iPhones

ตัวบ่งชี้ความชื้นเป็นจุดสีส้มเล็ก ๆ ที่ปรากฏในช่องเสียบหูฟังขั้วต่อ Dock หรือช่องเสียบซิมการ์ด ดูบทความของ Apple นี้เพื่อค้นหาตำแหน่งของตัวบ่งชี้ความชื้นสำหรับรุ่นของคุณ

ตัวบ่งชี้ความชื้นอยู่ไกลจากที่ไม่สามารถเข้าใจผิดได้ แต่ถ้าคุณเห็นจุดสีส้มอย่างน้อยคุณต้องพิจารณาว่าอุปกรณ์อาจมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับน้ำ

เคล็ดลับซอฟต์แวร์สำหรับการจัดการกับ iPhone เปียก

หลังจากที่คุณทำให้ iPhone หรือ iPod ของคุณแห้งแล้วเครื่องอาจเริ่มทำงานได้ดีและทำงานได้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่หลายคนพบปัญหาซอฟต์แวร์บางอย่างเมื่อลองใช้งานครั้งแรก ลองใช้เคล็ดลับเหล่านี้ซึ่งใช้ได้กับ iPod touch และ iPad เพื่อจัดการกับปัญหาทั่วไปบางประการ:

  • จะทำอย่างไรกับ iPhone ที่เปิดไม่ติด
  • วิธีแก้ไข iPhone ติดที่โลโก้ Apple