ใช้ SFC Scannow เพื่อซ่อมแซมไฟล์ระบบ Windows

แพทเทิร์น SFC / scannow คำสั่งเป็นหนึ่งในสวิตช์เฉพาะที่มีอยู่ในคำสั่ง sfc ยูทิลิตี้ Command Prompt ที่เรียกใช้ System File Checker

แม้ว่าจะมีสิ่งต่างๆมากมายที่คุณสามารถทำได้ด้วยคำสั่ง SFC / scannow เป็นวิธีที่ใช้บ่อยที่สุดในการใช้คำสั่ง sfc

Sfc / scannow จะตรวจสอบไฟล์ Windows ที่สำคัญทั้งหมดบนคอมพิวเตอร์ของคุณรวมถึงไฟล์ Windows DLL หาก System File Checker พบปัญหากับไฟล์ที่ได้รับการป้องกันเหล่านี้ไฟล์จะเข้ามาแทนที่

ชีวิต / Derek Abella


วิธีใช้ SFC / Scannow

  1. เปิด Command Prompt ในฐานะผู้ดูแลระบบซึ่งมักเรียกกันว่า Command Prompt "ยกระดับ"

    สำหรับ SFC / scannow คำสั่งจึงจะทำงานได้อย่างถูกต้องจะต้องดำเนินการจากหน้าต่างพรอมต์คำสั่งที่ยกระดับใน Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista

  2. พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้แล้วกด เข้าสู่.

    SFC / scannow

    หากต้องการใช้ System File Checker จาก Command Prompt ผ่าน Advanced Startup Options หรือ System Recovery Options โปรดดูส่วนการดำเนินการ SFC / SCANNOW จากภายนอก Windows ด้านล่างสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นบางประการในวิธีดำเนินการคำสั่ง

    System File Checker จะตรวจสอบความสมบูรณ์ของไฟล์ระบบปฏิบัติการที่ได้รับการป้องกันทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ของคุณ อาจใช้เวลาสักครู่จึงจะเสร็จสิ้น

    เมื่อกระบวนการตรวจสอบเสร็จสิ้นคุณจะเห็นสิ่งนี้ในหน้าต่างพรอมต์คำสั่งโดยสมมติว่าพบปัญหาและได้รับการแก้ไข:

    Windows Resource Protection พบไฟล์ที่เสียหายและซ่อมแซมได้สำเร็จ รายละเอียดรวมอยู่ใน CBS Log windir Logs CBS CBS.log ตัวอย่างเช่น C: Windows Logs CBS CBS.log โปรดทราบว่าขณะนี้ยังไม่รองรับการบันทึกในสถานการณ์การให้บริการออฟไลน์

    ... หรืออะไรทำนองนี้หากไม่พบปัญหา:

    Windows Resource Protection ไม่พบการละเมิดความสมบูรณ์ใด ๆ

    ในบางสถานการณ์ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นใน Windows XP และ Windows 2000 คุณอาจต้องเข้าถึงซีดีหรือดีวีดีการติดตั้ง Windows ดั้งเดิมของคุณในบางจุดในระหว่างกระบวนการนี้

  3. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณหาก SFC / scannow ไฟล์ที่ซ่อมแซมแล้ว System File Checker อาจหรือไม่แจ้งให้คุณรีสตาร์ท แต่แม้ว่าจะไม่เป็นเช่นนั้นคุณก็ควรรีสตาร์ทอยู่ดี

  4. ทำซ้ำขั้นตอนที่ทำให้เกิดปัญหาเดิมของคุณเพื่อดูว่า SFC / scannow แก้ไขได้


วิธีตีความไฟล์ CBS.log

ทุกครั้งที่คุณเรียกใช้ System File Checker ไฟล์ LOG จะถูกสร้างขึ้นเพื่อแยกไฟล์ทุกไฟล์ที่ถูกตรวจสอบและทุกการซ่อมแซมที่เสร็จสมบูรณ์

สมมติว่าติดตั้ง Windows ในไดรฟ์ C: แล้วสามารถพบไฟล์บันทึกได้ที่นี่และเปิดด้วย Notepad หรือโปรแกรมแก้ไขข้อความอื่น ๆ :

C: Windows Logs CBS CBS.log

ไฟล์นี้อาจเป็นประโยชน์สำหรับการแก้ไขปัญหาขั้นสูงหรือเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้สนับสนุนด้านเทคนิคที่อาจช่วยเหลือคุณได้


การเรียกใช้ SFC / SCANNOW จากภายนอก Windows

เมื่อเรียกใช้ sfc / scannow จากภายนอก Windows เช่นจาก Command Prompt ที่มีให้เมื่อคุณบูตจากแผ่นดิสก์การติดตั้ง Windows หรือแฟลชไดรฟ์หรือจาก System Repair Disc หรือ Recovery Drive คุณจะต้องแจ้ง SFC คำสั่งตรงที่มี Windows อยู่

นี่คือตัวอย่าง:

sfc / scannow / offbootdir = d: / offwindir = d: windows

ตัวเลือก / offbootdir = ระบุอักษรระบุไดรฟ์ในขณะที่ตัวเลือก / offwindir = ระบุพา ธ ของ Windows อีกครั้งรวมถึงอักษรระบุไดรฟ์

ขึ้นอยู่กับวิธีกำหนดค่าคอมพิวเตอร์ของคุณ Command Prompt เมื่อใช้จากภายนอก Windows ไม่ได้กำหนดอักษรระบุไดรฟ์ในลักษณะเดียวกับที่คุณเห็นจากภายใน Windows กล่าวอีกนัยหนึ่ง Windows อาจอยู่ที่ C: Windows เมื่อคุณใช้งาน แต่ D: Windows จาก Command Prompt ใน ASO หรือ SRO

ในการติดตั้ง Windows 10, Windows 8 และ Windows 7 ส่วนใหญ่ C: มักจะกลายเป็น D: และใน Windows Vista C: มักจะยังคงเป็น C: หากต้องการตรวจสอบให้แน่ใจให้มองหาไดรฟ์ที่มีโฟลเดอร์ Users อยู่ซึ่งจะเป็นไดรฟ์ที่ติดตั้ง Windows ไว้เว้นแต่คุณจะติดตั้ง Windows หลายเครื่องในไดรฟ์หลายตัว เรียกดูโฟลเดอร์ใน Command Prompt ด้วยคำสั่ง dir