วิธีป้องกันโปรแกรมจากการขโมยโฟกัสใน Windows

เคยรู้สึกรำคาญกับโปรแกรมที่โผล่ขึ้นมาด้านหน้าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่โดยที่คุณไม่ได้เลือกอะไรเลยหรือเปล่า? กล่าวอีกนัยหนึ่ง ... โดยไม่ได้รับอนุญาตจากคุณ?

เรียกว่าขโมยโฟกัสและก็เหมือนกับการถูกโฟโต้บอมบ์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของคุณ!

บางครั้งการขโมยโฟกัสเกิดจากการเขียนโปรแกรมที่เป็นอันตรายโดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ทำอยู่ อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่เป็นเพียงซอฟต์แวร์ที่มีข้อบกพร่องหรือพฤติกรรมของระบบปฏิบัติการที่คุณต้องปักหมุดและพยายามแก้ไขหรือหลีกเลี่ยง

ใน Windows เวอร์ชันแรกโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Windows XP มีการตั้งค่าที่อนุญาตหรือป้องกันไม่ให้โปรแกรมขโมยโฟกัส ดูเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Stealing Focus ใน Windows XP ด้านล่างขั้นตอนการแก้ไขปัญหา

การขโมยโฟกัสเป็นปัญหามากกว่าใน Windows รุ่นเก่าเช่น Windows XP แต่สามารถเกิดขึ้นได้ใน Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista เช่นกัน


วิธีป้องกันโปรแกรมจากการขโมยโฟกัสใน Windows

เป็นไปไม่ได้ที่ Windows จะบล็อกโปรแกรมทั้งหมดจากการขโมยโฟกัสและยังทำงานได้อย่างถูกต้อง - มันไม่ได้สร้างขึ้นด้วยสมองที่จะเข้าใจสิ่งนั้น

ตามหลักการแล้วไม่มีโปรแกรมอื่นนอกจากโปรแกรมที่คุณกำลังทำงานอยู่จะยอมรับการป้อนข้อมูลด้วยเมาส์และแป้นพิมพ์และหน้าต่างจะอยู่ด้านบนของโปรแกรมอื่น ๆ ทั้งหมดที่คุณไม่ได้ใช้งานอยู่

เป้าหมายในที่นี้คือการระบุโปรแกรมที่ไม่ควรทำสิ่งนี้จากนั้นจึงคิดว่าจะทำอย่างไรกับมัน

คุณอาจรู้ว่าโปรแกรมใดที่ขโมยโฟกัส แต่ถ้าไม่นั่นเป็นสิ่งแรกที่คุณต้องพิจารณา หากคุณมีปัญหาในการค้นหาเครื่องมือฟรีชื่อ Window Focus Logger สามารถช่วยได้

เมื่อคุณทราบแล้วว่าโปรแกรมใดที่ควรตำหนิสำหรับการขโมยโฟกัสให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้านล่างนี้เพื่อให้มันหยุดทำงานได้ดี:

  1. ถอนการติดตั้งโปรแกรมที่กระทำผิด ตรงไปตรงมาวิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรมที่ขโมยโฟกัสคือการลบออก

    คุณสามารถลบโปรแกรมใน Windows ออกจากแผงควบคุมด้วยแอพเพล็ต Programs & Features แต่เครื่องมือถอนการติดตั้งฟรีก็ใช้ได้เช่นกัน

    หากโปรแกรมขโมยโฟกัสเป็นกระบวนการเบื้องหลังคุณสามารถปิดใช้งานกระบวนการในบริการซึ่งอยู่ในเครื่องมือการดูแลระบบใน Windows ทุกเวอร์ชัน โปรแกรมฟรีเช่น CCleaner ยังมีวิธีง่ายๆในการปิดใช้งานโปรแกรมที่เริ่มต้นโดยอัตโนมัติด้วย Windows

  2. ติดตั้งโปรแกรมซอฟต์แวร์ที่มีตำหนิอีกครั้ง สมมติว่าคุณต้องการโปรแกรมที่ขโมยโฟกัสและไม่ได้ทำในทางที่เป็นอันตรายเพียงแค่ติดตั้งใหม่อาจช่วยแก้ปัญหาได้

    หากมีโปรแกรมเวอร์ชันใหม่กว่าให้ดาวน์โหลดเวอร์ชันนั้นเพื่อติดตั้งใหม่ นักพัฒนาซอฟต์แวร์มักจะออกแพตช์สำหรับโปรแกรมของตนเป็นประจำซึ่งหนึ่งในนั้นอาจเป็นการหยุดโปรแกรมไม่ให้ขโมยโฟกัส

  3. ตรวจสอบตัวเลือกของโปรแกรมสำหรับการตั้งค่าที่อาจทำให้เกิดการขโมยโฟกัสและปิดใช้งาน ผู้ผลิตซอฟต์แวร์อาจเห็นการเปลี่ยนไปใช้โปรแกรมแบบเต็มหน้าจอเป็นคุณลักษณะ "แจ้งเตือน" ที่คุณต้องการ แต่คุณเห็นว่าเป็นการหยุดชะงักที่ไม่พึงปรารถนา

  4. ติดต่อผู้ผลิตซอฟต์แวร์และแจ้งให้ทราบว่าโปรแกรมของตนกำลังขโมยโฟกัส ให้ข้อมูลมากที่สุดเท่าที่จะทำได้เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและถามว่ามีการแก้ไขหรือไม่

    โปรดอ่านวิธีพูดคุยกับฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิคของเราเพื่อขอความช่วยเหลือในการสื่อสารปัญหาอย่างถูกต้อง

  5. สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดคุณสามารถลองใช้เครื่องมือป้องกันการขโมยโฟกัสของบุคคลที่สามได้ตลอดเวลาซึ่งมีอยู่ไม่กี่อย่าง:

    • DeskPins ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นและให้คุณ "ตรึง" หน้าต่างใดก็ได้โดยให้อยู่เหนือหน้าต่างอื่น ๆ ทั้งหมดไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม หน้าต่างที่ตรึงไว้จะมีหมุดสีแดงกำกับไว้และสามารถ "ตรึงอัตโนมัติ" ได้ตามชื่อของหน้าต่าง
    • Window On Top เป็นอีกโปรแกรมฟรีที่ทำงานในลักษณะเดียวกัน เพียงลากตัวชี้เมาส์จาก Window On Top แล้ววางบนหน้าต่างเพื่อให้อยู่ด้านบน หรือกดปุ่ม Ctrl + F8 ฮอต
    • Always On Top เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมแบบพกพาที่เปิดใช้งานโดย Ctrl + Space แป้นพิมพ์ลัด กดปุ่มเหล่านั้นเมื่อหน้าต่างอยู่ในโฟกัสและจะอยู่ด้านบนของหน้าต่างอื่น ๆ จนกว่าคีย์เหล่านั้นจะถูกกระแทกอีกครั้ง
  6. ตอนนี้ Windows ควรหยุดขโมยโฟกัสในขณะที่คุณไม่ได้ใช้งาน


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Stealing Focus ใน Windows XP

ดังที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้นของชิ้นส่วนนี้ Windows XP อนุญาตให้ขโมยโฟกัสได้หากมีการตั้งค่าเฉพาะหนึ่งใน Windows Registry ในลักษณะเฉพาะ

ทำตามบทช่วยสอนสั้น ๆ ด้านล่างคุณสามารถเปลี่ยนค่านั้นด้วยตนเองเป็นค่าที่ป้องกันไม่ให้โปรแกรมขโมยโฟกัสใน Windows XP

การเปลี่ยนแปลงรีจิสทรีของ Windows ทำได้ในขั้นตอนเหล่านี้ ใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการเปลี่ยนแปลงเฉพาะที่อธิบายไว้ด้านล่าง ขอแนะนำให้คุณสำรองรีจิสตรีคีย์ที่คุณกำลังแก้ไขในขั้นตอนเหล่านี้เพื่อความระมัดระวังเป็นพิเศษ

  1. เปิดตัวแก้ไขรีจิสทรี

  2. ค้นหาตำแหน่ง HKEY_CURRENT_USER กลุ่มภายใต้ My Computer และเลือกไฟล์ (+) ลงชื่อถัดจากชื่อโฟลเดอร์เพื่อขยายโฟลเดอร์

  3. ขยายโฟลเดอร์ต่อไปจนกว่าจะถึงไฟล์ HKEY_CURRENT_USER แผงควบคุม คีย์รีจิสทรี

  4. เลือก เดสก์ทอป คีย์ใต้แผงควบคุม

  5. ทางด้านขวามือของเครื่องมือ Registry Editor ให้ค้นหาและดับเบิลคลิกที่ไฟล์ ForegroundLockTimeout DWORD

  6. ในหน้าต่าง Edit DWORD Value ที่ปรากฏขึ้นให้ตั้งค่าฟิลด์ Value data: เป็น 30d40.

    ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ตั้งค่าตัวเลือกฐานเป็น เลขฐานสิบหก เมื่อป้อนค่า DWORD

    ค่าเหล่านี้คือศูนย์ในค่านั้นไม่ใช่ตัวอักษร 'o' เลขฐานสิบหกไม่มีตัวอักษร o ดังนั้นจึงไม่ได้รับการยอมรับ แต่ก็ควรกล่าวถึง

  7. เลือก OK จากนั้นปิด Registry Editor

  8. รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงที่คุณทำมีผล

จากจุดนี้เป็นต้นไปโปรแกรมที่คุณเรียกใช้ใน Windows XP ไม่ควรขโมยโฟกัสจากหน้าต่างที่คุณกำลังทำงานอยู่อีกต่อไป

หากคุณไม่สะดวกที่จะทำการเปลี่ยนแปลงรีจิสทรีของ Windows ด้วยตนเองโปรแกรมจาก Microsoft ที่เรียกว่า Tweak UI สามารถดำเนินการให้คุณได้ เมื่อติดตั้งแล้วให้ไปที่โฟกัสภายใต้พื้นที่ทั่วไปและทำเครื่องหมายที่ช่องเพื่อ ป้องกันไม่ให้แอปพลิเคชันขโมยโฟกัส.

อย่างไรก็ตามหากคุณระมัดระวังกระบวนการที่ใช้รีจิสทรีที่อธิบายไว้ข้างต้นนั้นปลอดภัยและมีประสิทธิภาพอย่างสมบูรณ์ คุณสามารถใช้ข้อมูลสำรองที่คุณทำเพื่อกู้คืนรีจิสทรีได้ตลอดเวลาหากสิ่งต่างๆไม่ได้ผล