วิธีเปิด Registry Editor (Windows 10, 8, 7, Vista, XP)

การเปลี่ยนแปลงรีจิสทรีของ Windows ด้วยตนเองทั้งหมดเกิดขึ้นใน โปรแกรม Registry Editorซึ่งเป็นเครื่องมือที่รวมอยู่ใน Windows ทุกเวอร์ชัน

Registry Editor ช่วยให้คุณสามารถดูสร้างและแก้ไขคีย์รีจิสทรีและค่ารีจิสทรีที่ประกอบขึ้นเป็น Windows Registry ทั้งหมด

ไม่มีทางลัดสำหรับเครื่องมือในเมนู Start หรือบนหน้าจอแอพหมายความว่าคุณจะต้องเปิด Registry Editor โดยเรียกใช้จากบรรทัดคำสั่ง

0: 31

เปิด Registry Editor ด้วยวิธีนี้ใน Windows ทุกรุ่นที่ใช้รีจิสทรีรวมถึง Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista และ Windows XP


วิธีเปิด Registry Editor

Derek Abella / Lifewire

เข้าถึง Registry Editor โดยทำตามขั้นตอนนี้:

  1. ใน Windows 10 หรือ Windows 8.1 ให้คลิกขวาหรือแตะปุ่มเริ่มค้างไว้แล้วเลือก วิ่ง. ก่อนหน้า Windows 8.1 กล่องโต้ตอบเรียกใช้จะพร้อมใช้งานได้ง่ายที่สุดจากหน้าจอแอพ

    ใน Windows 7 หรือ Windows Vista คลิก เริ่มต้น.

    ใน Windows XP คลิก เริ่มต้น แล้วคลิก วิ่ง.

    วิธีหนึ่งที่รวดเร็วในการเปิดกล่องโต้ตอบเรียกใช้ใน Windows ทุกเวอร์ชันเหล่านี้คือการใช้แป้นพิมพ์ลัด Win + R.

  2. ในช่องค้นหาหรือ วิ่ง หน้าต่างพิมพ์ดังต่อไปนี้ตามด้วย เข้าสู่:

    regedit

    ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันของ Windows และวิธีการกำหนดค่าคุณอาจเห็นกล่องโต้ตอบการควบคุมบัญชีผู้ใช้ซึ่งคุณจะต้องยืนยันว่าคุณต้องการเปิด Registry Editor

  3. Registry Editor จะเปิดขึ้น

    หากคุณเคยใช้ Registry Editor มาก่อนระบบจะเปิดขึ้นในตำแหน่งเดียวกับที่คุณทำงานในครั้งที่แล้ว หากเป็นเช่นนั้นและคุณไม่ต้องการทำงานกับคีย์หรือค่าในตำแหน่งนั้นเพียงแค่ย่อคีย์รีจิสทรีต่อไปจนกว่าคุณจะถึงระดับบนสุดโดยแสดงรายการกลุ่มรีจิสทรีต่างๆ

    คุณสามารถย่อหรือขยายรีจิสตรีคีย์ได้โดยเลือกขนาดเล็ก > ไอคอนถัดจากคีย์ ใน Windows XP ไฟล์ + ไอคอนถูกใช้แทน

  4. ตอนนี้คุณสามารถทำการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่คุณต้องการในรีจิสทรีซึ่งอาจไม่ควรทำเว้นแต่คุณจะมีความเชี่ยวชาญในการเพิ่มเปลี่ยนแปลงหรือลบคีย์และค่ารีจิสทรีอย่างปลอดภัย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตามคุณจะส่งผลต่อพื้นที่รีจิสทรีแคบ ๆ ที่คุณต้องการเท่านั้น

เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของรีจิสทรีในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows ของคุณเราขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณสำรองข้อมูลรีจิสทรีไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทั้งหมดหรือแม้แต่เฉพาะส่วนที่คุณกำลังทำงานอยู่ก่อนที่คุณจะดำเนินการใด ๆ


ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Registry Editor

สิ่งสำคัญคือต้องรู้วิธีคืนค่า Registry ของ Window ก่อนใช้ Registry Editor วิธีนี้ช่วยให้คุณสามารถเพิ่มการสำรองไฟล์ REG ลงในรีจิสทรีได้หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นระหว่างการแก้ไข

แม้ว่า Registry Editor จะเปิดอยู่และพร้อมใช้งาน แต่ก็ไม่ควรที่จะทำการเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเองเสมอไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากโปรแกรมหรือบริการอัตโนมัติสามารถทำเพื่อคุณได้ ตัวอย่างเช่นหากคุณใช้ Registry Editor เพื่อล้างรายการรีจิสตรีที่เหลือหรือขยะคุณไม่ควรทำด้วยตัวเองเว้นแต่คุณจะแน่ใจมากว่าคุณรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ให้ใช้ตัวล้างรีจิสทรีฟรีแทนหากคุณต้องการล้างขยะรีจิสทรีทั่วไปโดยอัตโนมัติ

เหมือน regedit คำสั่งสามารถดำเนินการได้จากพรอมต์คำสั่ง หลังจากเปิด Command Prompt เพียงพิมพ์คำสั่งแล้วกด เข้าสู่.

แม้ว่าสถานการณ์จะต้องหายาก แต่อีกวิธีหนึ่งในการเปิดตัว Registry Editor คือจาก Task Manager หากต้องการทำเช่นนั้นให้เปิดตัวจัดการงาน Ctrl + Shift + Escให้ไปที่ เนื้อไม่มีมัน > เรียกใช้งานใหม่และพิมพ์ regedit, ติดตามโดย OK.

คุณอาจเปิด Registry Editor จาก Task Manager หากคุณไม่สามารถเข้าถึงกล่องโต้ตอบ Run มาตรฐานตามที่อธิบายไว้ในขั้นตอนที่ 1 ข้างต้นหรือถ้า Explorer หรือ Command Prompt ไม่เปิดขึ้นด้วยเหตุผลบางประการ

หากคุณพบว่าตัวเองเปิดเครื่องมือนี้บ่อยๆคุณสามารถสร้างทางลัด Registry Editor บนเดสก์ท็อปของคุณ คลิกขวาที่เดสก์ท็อปไปที่ ใหม่ > ทางลัดพิมพ์ regeditและกด ต่อไป แล้วก็ เสร็จสิ้น. ใน Windows บางเวอร์ชันคุณสามารถลากทางลัดไปยังทาสก์บาร์เพื่อให้เข้าถึงได้เร็วขึ้น

การเปิด Windows Registry ระยะไกลจะแตกต่างจากกระบวนการที่อธิบายไว้ข้างต้นสำหรับรีจิสทรีภายใน หลังจากเปิดหน้าต่าง Registry Editor ตามปกติแล้วมีขั้นตอนเพิ่มเติมในการค้นหารีจิสตรีระยะไกล