วิธีเปิดไฟล์แนบที่ถูกบล็อกใน MS Outlook

Microsoft Outlook บล็อกไฟล์บางไฟล์ไม่ให้เปิดผ่านอีเมล ไฟล์แนบที่ถูกบล็อกเหล่านี้ใน Outlook มีนามสกุลไฟล์ที่อยู่ในประเภทไฟล์ปฏิบัติการที่อาจมีไวรัส อย่างไรก็ตามไฟล์ที่มีนามสกุลไฟล์ EXE ไม่ได้เป็นอันตรายเสมอไป วิธีเปลี่ยนการตั้งค่าเพื่อให้ Outlook เปิดไฟล์เหล่านี้

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Outlook 2019, Outlook 2016, Outlook 2013, Outlook 2010 และ Outlook for Microsoft 365


วิธีเปิดไฟล์แนบที่ถูกบล็อกใน Outlook

หากคุณต้องการป้องกันไม่ให้ Outlook บล็อกไฟล์ที่แนบมาให้ทำการเปลี่ยนแปลง Windows Registry หากคุณไม่สะดวกในการเปลี่ยนแปลง Registry ให้ข้ามไปที่ส่วนเคล็ดลับด้านล่างเพื่อเรียนรู้วิธีอื่นในการเปิดไฟล์แนบที่ถูกบล็อกโดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนแปลงกับคอมพิวเตอร์ของคุณ

หากคุณป้องกันไม่ให้ Outlook บล็อกไฟล์แนบที่เป็นอันตรายให้ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสบนคอมพิวเตอร์ของคุณและเปิดเฉพาะไฟล์แนบจากแหล่งที่เชื่อถือได้

ในการใช้ Registry Editor เพื่อปลดบล็อกไฟล์บางประเภท:

  1. ปิด Microsoft Outlook หากเปิดอยู่

  2. เปิด Registry Editor

    ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นคุณจะต้องรู้วิธีเพิ่มเปลี่ยนแปลงและลบรีจิสตรีคีย์และค่าต่างๆ

  3. ค้นหาคีย์รีจิสทรีที่เกี่ยวข้องกับ MS Outlook เวอร์ชันของคุณ:

    Outlook 2019, Outlook 2016 และ Outlook สำหรับ Microsoft 365:

    HKEY_CURRENT_USER Software Microsoft Office 16.0

    Outlook 2016:

    HKEY_CURRENT_USER Software Microsoft Office 15.0

    Outlook 2013:

    HKEY_CURRENT_USER Software Microsoft Office 14.0

    Outlook 2010:

    HKEY_CURRENT_USER Software Microsoft Office 13.0

  4. เลือก Edit > ใหม่ > ค่าสตริง เพื่อสร้างค่าใหม่ที่เรียกว่า ระดับ 1 ลบ.

  5. เปิดค่าใหม่และป้อนนามสกุลไฟล์ที่คุณต้องการปลดบล็อก ตัวอย่างเช่นหากต้องการเปิดไฟล์ EXE ใน Outlook ให้ไปที่ไฟล์ วันที่ค่า กล่องข้อความและป้อน exe. (รวมถึง ".") หากต้องการเพิ่มนามสกุลไฟล์มากกว่าหนึ่งไฟล์ให้แยกแต่ละนามสกุลด้วยอัฒภาคตัวอย่างเช่นป้อน .exe; .cpl; .chm; .bat เพื่อปลดบล็อกไฟล์ EXE, CPL, CHM และ BAT

  6. เลือก OK เพื่อบันทึกการเปลี่ยนแปลงในสตริง

  7. ปิดตัวแก้ไขรีจิสทรีและรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณ

หากต้องการยกเลิกการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เพื่อให้ Microsoft Outlook บล็อกนามสกุลไฟล์เหล่านั้นอีกครั้งให้กลับไปที่ตำแหน่งรีจิสทรีที่ระบุไว้ในขั้นตอนที่ 3 และลบ ระดับ 1 ลบ มูลค่า


เคล็ดลับในการเปิดไฟล์แนบที่ถูกบล็อก

Microsoft Outlook บล็อกไฟล์ตามนามสกุลไฟล์ ไฟล์ใด ๆ ที่คุณได้รับที่ไม่ได้ใช้นามสกุลไฟล์ที่อาจเป็นอันตรายจะปรากฏใน Outlook โดยไม่มีข้อความแสดงข้อผิดพลาดหรือคำเตือน 

ด้วยเหตุนี้คุณจึงสามารถขอให้ผู้ส่งส่งอีเมลถึงคุณไฟล์โดยใช้นามสกุลไฟล์อื่นแม้ว่าจะไม่ใช่นามสกุลจริงของไฟล์นั้นก็ตาม ตัวอย่างเช่นแทนที่จะส่งไฟล์ปฏิบัติการที่ใช้นามสกุลไฟล์ EXE พวกเขาสามารถเปลี่ยนคำต่อท้ายเป็น. SAFE หรือสิ่งอื่นใดที่ไม่อยู่ในรายการไฟล์แนบที่ถูกบล็อก

จากนั้นเมื่อคุณบันทึกไฟล์ลงในคอมพิวเตอร์คุณสามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์เพื่อใช้นามสกุลไฟล์ EXE เพื่อให้คุณสามารถเปิดได้ตามปกติ

อีกวิธีหนึ่งในการหลีกเลี่ยงข้อ จำกัด ของ Outlook และเปิดไฟล์แนบที่ถูกบล็อกคือให้ผู้ส่งส่งอีเมลไฟล์ในรูปแบบที่เก็บถาวร ZIP และ 7Z เป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไป

การใช้รูปแบบไฟล์เก็บถาวรจะได้ผลเพราะเหมือนกับการเปลี่ยนนามสกุลไฟล์เป็นสิ่งที่ Outlook จะยอมรับ (.ZIP หรือ. 7Z ในกรณีนี้) แต่จะสะดวกกว่าเนื่องจากคุณไม่ต้องเปลี่ยนนามสกุลไฟล์ โปรแกรมอย่าง 7-Zip สามารถเปิดไฟล์เก็บถาวรได้เกือบทุกประเภท