วิธีล้างพื้นที่บน Mac ของคุณ

โดยทั่วไปการล้างพื้นที่บน Mac ของคุณถือเป็นสิ่งที่ดี Mac ของคุณจะทำงานได้ดีขึ้นโดยมีพื้นที่ว่างในไดรฟ์มากขึ้นและคุณ (ตลอดจนระบบและแอพต่างๆ) สามารถใช้พื้นที่เพิ่มเติมได้ตามต้องการ

คำถามหนึ่งที่คุณน่าจะถามคือฉันต้องการพื้นที่ว่างบน Mac ของฉันแค่ไหน? คำตอบจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณใช้ Mac ของคุณ แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปเมื่อพื้นที่ว่างของคุณลดลงต่ำกว่า 15% คุณน่าจะเริ่มประสบปัญหาด้านประสิทธิภาพเล็กน้อย ปล่อยให้พื้นที่ว่างลดลงมากขึ้นและคุณสามารถคาดหวังว่าจะได้เห็นลูกบอลชายหาดที่น่ากลัวเหล่านั้นซึ่งบอกคุณว่า Mac ของคุณกำลังยุ่งอยู่กับการทำอะไรบางอย่าง โดยวิธีการที่ลูกบอลชายหาดที่หมุนได้มักเรียกว่า SPOD


เครื่องมือระบบสามารถช่วยได้

ใน macOS เวอร์ชันล่าสุดจะมีหน้าจอภายในแอปข้อมูลระบบที่เรียกว่า การจัดเก็บข้อมูล ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้คุณใช้พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบน Mac ของคุณ คุณสามารถค้นหาแอปในไฟล์ การใช้งาน โฟลเดอร์ > ยูทิลิตี้ > ระบบสารสนเทศ. เมื่อคุณเปิดแอปไปที่ (ในแถบเมนู) หน้าต่าง > การจัดการพื้นที่จัดเก็บ จากตรงนั้นคุณสามารถมองเห็นมุมสูงของสิ่งที่กินพื้นที่ (คุณสามารถล้างถังขยะจากที่นี่ได้เช่นกัน)


พื้นที่ว่างเท่าไหร่?

คุณสามารถค้นหาว่ามีพื้นที่ว่างเหลืออยู่เท่าใดในปัจจุบันโดยคลิกขวาที่โวลุ่ม (นั่นคือฮาร์ดไดรฟ์) บนเดสก์ท็อปหรือในแถบด้านข้างของหน้าต่าง Finder และเลือกรายการรับข้อมูลจากเมนูป๊อปอัป

หน้าต่างรับข้อมูลจะปรากฏที่มุมบนซ้ายของจอแสดงผล ในบางครั้งหน้าต่างที่เปิดอยู่อื่น ๆ จะถูกปิดทับดังนั้นหากคุณไม่เห็นให้เลื่อนหน้าต่างไปรอบ ๆ

ภายใต้หัวข้อทั่วไปคุณจะเห็นรายการที่น่าสนใจสามรายการ:

  • ความจุ: พื้นที่ทั้งหมดที่มีอยู่ในไดรฟ์ข้อมูลที่เลือก
  • พร้อมใช้งาน: ขณะนี้พื้นที่ว่างในไดรฟ์ข้อมูลที่เลือก
  • ใช้: จำนวนพื้นที่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ค่าที่มีควรต่ำกว่า 15% ของมูลค่าความจุ เพิ่มเติมจะดีกว่า Finder ทำให้ง่ายต่อการติดตามพื้นที่ว่างที่มีอยู่ เปิดหน้าต่าง Finder ใหม่ไปที่ไฟล์ รายละเอียด เมนูและเลือก แสดงแถบสถานะ. ที่ด้านล่างของทุกหน้าต่าง Finder คุณจะเห็นจำนวนรายการในหน้าต่างที่คุณกำลังดูอยู่และคุณมีพื้นที่ว่างในไดรฟ์ทั้งหมดเท่าใด


สำรองข้อมูลก่อนที่คุณจะลบไฟล์

ขั้นตอนแรกคือการสำรองข้อมูลปัจจุบันของ Mac ของคุณ นี่เป็นข้อควรระวังเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถคืน Mac ของคุณให้กลับสู่สถานะเดิมก่อนที่คุณจะเริ่มกระบวนการนี้ ไม่มีอะไรน่าท้อใจอีกแล้วในการลบไฟล์ปรับปรุงประสิทธิภาพของ Mac ของคุณแล้วค้นพบว่ารายงานงานที่คุณต้องส่งในช่วงปลายสัปดาห์นั้นหายไปซึ่งเป็นเหยื่อของการล้างข้อมูลอย่างกระตือรือร้น

หากคุณไม่มีวิธีการสำรองข้อมูลให้ลองใช้ Time Machine ซึ่งเป็นแอปสำรองที่มาพร้อมกับ Mac ของคุณหรือแอปโคลนเช่น Carbon Copy Cloner หรือ SuperDuper


ทำความสะอาดพื้นที่จัดเก็บข้อมูล Mac ของคุณ

เริ่มขั้นตอนการล้างข้อมูลด้วยวิธีที่ง่ายที่สุดก่อนและไปยังขั้นตอนที่อาจทำได้ยากกว่า

เอาขยะไปทิ้ง - ถังขยะของ Mac เป็นโฟลเดอร์ที่ใช้เก็บไฟล์ชั่วคราวที่คุณลบไปแล้ว ไฟล์ทั้งหมดที่คุณย้ายไปที่ถังขยะยังไม่ได้ลบออกไป แต่ไฟล์เหล่านั้นยังคงกินเนื้อที่ในไดรฟ์ของคุณ แนวคิดก็คือหากคุณทำผิดพลาดและต้องการไฟล์ที่คุณทิ้งในถังขยะคุณสามารถเรียกคืนได้อย่างง่ายดาย

ข้อเสียคือง่ายที่จะลืมล้างถังขยะด้วยตนเองทำให้ไฟล์จำนวนมากกินพื้นที่ การล้างถังขยะจะลบไฟล์ทั้งหมดในถังขยะของ Mac อย่างถาวร หากคุณต้องการตรวจสอบสิ่งที่อยู่ในถังขยะก่อน ย้ายเคอร์เซอร์ไปที่ไอคอนถังขยะ ใน Dock ของ Mac คลิกขวาแล้วเลือก จุดเปิด จากเมนูป๊อปอัป

หากมีไฟล์ที่คุณต้องการคุณสามารถลากออกจากถังขยะหรือคลิกขวาที่ไฟล์ในถังขยะแล้วเลือก นำกลับมา จากเมนูป๊อปอัพเพื่อย้ายไฟล์กลับที่มา

เมื่อคุณมีถังขยะที่มีเฉพาะรายการที่ไม่ต้องการให้คลิกขวาที่ tไอคอนผื่นใน Dock และเลือก ขยะที่ว่างเปล่า จากเมนูป๊อปอัป

ล้างถังขยะโดยอัตโนมัติ

ในที่สุดคอมพิวเตอร์ก็สามารถกำจัดขยะให้คุณได้

หากคุณไม่ต้องการเต้นถังขยะสองขั้นตอนคุณสามารถกำหนดค่า Mac ของคุณให้ล้างถังขยะโดยอัตโนมัติหลังจากผ่านไป 30 วัน

  1. เปิด หน้าต่าง Finder หรือคลิกบนเดสก์ท็อป เพื่อให้แน่ใจว่า Finder เป็นแอปที่ใช้งานอยู่
  2. เลือก การตั้งค่า จาก เมนู Finder.
  3. คลิก ไอคอนขั้นสูง ในหน้าต่าง Finder Preference จากนั้นวางเครื่องหมายข้างรายการที่มีข้อความ นำรายการออกจากถังขยะหลังจากผ่านไป 30 วัน
  4. คุณสามารถปิดหน้าต่างการตั้งค่า Finder จากนี้ไปแต่ละรายการที่คุณวางในถังขยะจะถูกนำออกให้คุณหลังจากพ้นช่วง 30 วันไปแล้ว

ถังขยะของแอป - แอพ Mac จำนวนมากเช่น Mail, Photos, iPhotos มีถังขยะของตัวเองซึ่งไม่ขึ้นกับถังขยะของ Mac เมื่อคุณลบอีเมลในแอพเมลหรือรูปภาพในแอพรูปภาพรายการจะถูกย้ายไปที่ถังขยะภายในแอพ เช่นเดียวกับถังขยะของ Mac จะไม่หายไปจนกว่าคุณจะลบเนื้อหาในถังขยะ

ถังขยะของแอปต่างๆช่วยให้คุณสามารถกู้คืนรายการที่คุณลบไปได้หากคุณเปลี่ยนใจ เมื่อคุณลบถังขยะในแอพเหล่านี้ด้วยตนเองคุณจะลบรายการนั้นออกอย่างถาวร หากต้องการลบถังขยะให้เปิดแต่ละแอปและค้นหาไอคอนถังขยะในแถบด้านข้างของแอป การคลิกที่ไอคอนถังขยะจะแสดงเนื้อหาปัจจุบันของถังขยะให้คุณลากรายการออกจากถังขยะที่คุณต้องการเก็บไว้ เมื่อคุณตัดสินใจแล้วว่าต้องการลบถังขยะอย่างถาวรให้ทำตามคำแนะนำเหล่านี้:

iPhoto: คลิกขวาที่ไฟล์ ไอคอนถังขยะ และเลือก ขยะที่ว่างเปล่า จากเมนูป๊อปอัป

ภาพถ่าย: เลือก ลบแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ ในแถบด้านข้างของรูปภาพ (ดูเหมือนถังขยะ) จากนั้นคลิกไฟล์ ลบทั้งหมด ในบานหน้าต่างแสดงตัวอย่าง

รูปภาพที่คุณลบออกจากแอพรูปภาพอาจยังคงอยู่ในโฟลเดอร์ที่เพิ่งลบล่าสุด

จดหมาย: คลิกขวาที่ไฟล์ ไอคอนถังขยะ ในแถบด้านข้างของ Mail แล้วเลือก ลบรายการที่ถูกลบ จากเมนูป๊อปอัป

จดหมาย: คลิกขวาที่ไฟล์ ไอคอนขยะ ในแถบด้านข้างของ Mail แล้วเลือก ลบอีเมลขยะ จากเมนูป๊อปอัป


ถอนการติดตั้งแอปพลิเคชั่น

หากคุณมีแอปที่ไม่ได้ใช้งานแล้วและไม่คิดจะใช้อีกคุณควรพิจารณาถอนการติดตั้งเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่าง Mac ทำให้การถอนการติดตั้งแอพค่อนข้างง่ายเพียงตรวจสอบให้แน่ใจว่าแอพที่คุณกำลังลบไม่ได้ทำงานอยู่ในขณะนั้น ลากแอพจากโฟลเดอร์ / Applications ไปที่ถังขยะ (อย่าลืมล้างถังขยะเมื่อคุณทำเสร็จแล้ว)

ก่อนที่คุณจะนำแอปออกอย่างถาวรมีบางสิ่งที่ควรพิจารณา:

  • หากคุณซื้อแอพจาก Mac App Store คุณสามารถติดตั้งแอพใหม่ได้ตลอดเวลา แค่ เปิดตัว แอพ Mac App Storeให้เลือก ซื้อ แท็บ ค้นหาแอปในรายการซื้อและคลิกไฟล์ ติดตั้ง ปุ่ม
  • หากคุณซื้อแอปจากบุคคลที่สามตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีใบอนุญาตของแอปก่อนที่จะลบ ในหลาย ๆ กรณีจำเป็นต้องใช้รหัสสัญญาอนุญาตหากคุณตัดสินใจที่จะติดตั้งใหม่ในภายหลัง
  • หากคุณลบแอปออกคุณอาจไม่สามารถติดตั้งเวอร์ชันเดิมใหม่ได้ในภายหลัง

ลบแคชและไฟล์ชั่วคราว

Mac ของคุณเก็บแคชและไฟล์ชั่วคราวจำนวนมากที่ซ่อนไม่ให้คุณเห็น ไฟล์เหล่านี้ช่วยให้ระบบ Mac และแอพเฉพาะทำงานได้ ไฟล์แคชใช้เพื่อจัดเก็บข้อมูลที่ระบบหรือแอพบางตัวใช้บ่อย การเข้าถึงข้อมูลนี้จากไฟล์แคชทำได้เร็วกว่าการที่แอปจะต้องคำนวณข้อมูลใหม่ทุกครั้งที่จำเป็น โดยปกติไฟล์แคชจะมีขนาดที่จัดการได้ แต่ในบางครั้งก็สามารถขยายขนาดได้เมื่อเวลาผ่านไป

ไฟล์ชั่วคราวเป็นชื่อที่แนะนำเป็นเพียงวิธีชั่วคราวสำหรับแอปในการจัดเก็บข้อมูล โดยทั่วไปไฟล์ชั่วคราวจะถูกลบออกเมื่อแอพที่สร้างขึ้นนั้นถูกปิดหรือเมื่อ Mac ของคุณปิดตัวลง

โดยปกติ Mac ของคุณจะจัดการแคชและไฟล์ชั่วคราวได้ดี แต่นาน ๆ ครั้งแคชหรือไฟล์ชั่วคราวอาจมีขนาดที่ไม่สามารถใช้งานได้ การลบไฟล์เหล่านี้ด้วยตนเองสามารถทำได้ แต่การใช้แอปของบุคคลที่สามเช่น Tinkertool, Onyx หรือ Cocktail ทำให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้นมาก แอพเหล่านี้ส่วนใหญ่มีตัวเลือกในการลบแคชของระบบผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและแอปพลิเคชัน เป็นความคิดที่ดีที่จะไม่ลบแคชของระบบ

ไฟล์แนบอีเมล

หากคุณเคยได้รับอีเมลที่มีไฟล์แนบเช่น PDF, รูปภาพหรือเอกสารคำเป็นไปได้ว่าไฟล์จะยังคงถูกจัดเก็บอยู่บน Mac ของคุณ สำหรับบางท่านอาจมีพื้นที่เก็บข้อมูลเพียงไม่กี่เมกะไบต์ แต่สำหรับคนอื่น ๆ ที่แลกเปลี่ยนไฟล์รูปภาพเสียงหรือวิดีโอขนาดใหญ่เป็นประจำสิ่งนี้สามารถคิดเป็นพื้นที่หนึ่งหรือสองกิกะไบต์ได้อย่างรวดเร็ว

การลบไฟล์แนบเมลอาจเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานหากคุณพยายามลบออกจากภายในแอพเมล วิธีที่ง่ายกว่าคือใช้ Spotlight ซึ่งเป็นระบบค้นหาของ Mac และแสดงโฟลเดอร์ที่มีไฟล์แนบโดยตรงใน Finder วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถดูไฟล์แนบได้อย่างรวดเร็วและทิ้งไฟล์ที่คุณต้องการลบ

  1. จุดเปิด ไฟฉายสว่างจ้า โดยคลิกที่ไฟล์ ไอคอนในแถบเมนู Mac.
  2. เข้าสู่ "ดาวน์โหลดอีเมล"โดยไม่มีเครื่องหมายคำพูดในช่องค้นหา Spotlight
  3. Spotlight จะสร้างรายการการแข่งขัน ให้เวลา Spotlight สักหน่อยแล้วมองหารายการที่ตรงกันในหมวดโฟลเดอร์
  4. ดับเบิลคลิกที่ ดาวน์โหลดอีเมล ตรงกับใน โฟลเดอร์ หมวดหมู่และโฟลเดอร์จะเปิดขึ้นในหน้าต่าง Finder
  5. คุณจะพบไฟล์แต่ละไฟล์ในโฟลเดอร์รวมทั้งโฟลเดอร์ที่มีชื่อที่มีตัวเลขและตัวอักษรยาว ๆ คุณควรตรวจสอบไฟล์แนบในแต่ละโฟลเดอร์รวมถึงไฟล์แต่ละไฟล์ เนื่องจากไฟล์แนบน่าจะเป็นประเภทไฟล์ที่รู้จักคุณสามารถใช้ Quick Look เพื่อดูเนื้อหาของไฟล์โดยไม่ต้องเปิดในแอปพลิเคชัน
  6. หากต้องการดูอย่างรวดเร็วรายการ เลือกรายการ คลิกแถบเว้นวรรค.
  7. รายการควรจะแสดงในหน้าต่างแสดงตัวอย่าง Quick Look
  8. เพื่อปิดการแสดงตัวอย่าง Quick Look คลิกแถบเว้นวรรค อีกครั้ง
  9. ลาก ไฟล์แนบใด ๆ ที่คุณไม่ต้องการเก็บไว้ในไฟล์ ขยะ.
  10. อย่าลืมทำ เอาขยะไปทิ้ง เมื่อคุณทำเสร็จแล้ว