วิธีดูโฟลเดอร์รูปภาพด้วย Quick Look ใน Mac Os X

ระบบปฏิบัติการ Mac อัดแน่นไปด้วยอัญมณีเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น หนึ่งในนั้นคือคุณลักษณะ Quick Look ที่รู้จักกันน้อย

สมมติว่าคุณมีโฟลเดอร์ที่เต็มไปด้วยรูปภาพบนเดสก์ท็อปหรือบนธัมบ์ไดรฟ์และคุณต้องการดูอย่างรวดเร็วหรือคุณกำลังมองหารูปภาพเดียวที่คุณตั้งใจจะส่งอีเมลถึงเพื่อนและจำไม่ได้ว่าคุณวางไว้ที่ไหน

มีคุณสมบัติในตัวสำหรับการดูรูปภาพ (และเนื้อหาอื่น ๆ ) อย่างรวดเร็วบนเครื่อง Mac คุณไม่จำเป็นต้องเปิดรูปภาพหรือติดตั้งซอฟต์แวร์ของบุคคลที่สามเพื่อดูดัชนีภาพขนาดย่อหรือสไลด์โชว์รูปภาพของคุณอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเปิดรูปภาพ เพียงแค่ใช้คุณสมบัติ Quick Look ในตัว

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Mac OS 10.8 Mountain Lion หรือใหม่กว่า มันแสดงที่นี่ใน macOS Mojave (10.14)


วิธีเปิด Quick Look

  1. ดับเบิลคลิกที่โฟลเดอร์ของรูปภาพหรือใช้ Finder เพื่อค้นหาและเปิดโฟลเดอร์ของรูปภาพที่คุณต้องการดู รูปภาพสามารถอยู่ในสื่อประเภทใดก็ได้เช่นฮาร์ดดิสก์ซีดีแฟลชไดรฟ์หรือการ์ดหน่วยความจำ

  2. เลือกรูปภาพที่คุณต้องการดู หากคุณต้องการทั้งโฟลเดอร์ให้ใช้แป้นพิมพ์ลัด คำสั่ง+A เพื่อเลือกไฟล์ทั้งหมด

  3. ข่าวประชา ตัวเลือก+Spacebar เพื่อเปิดหน้าต่างใหม่ที่มีรูปภาพอยู่ในนั้น ภาพแรกในส่วนที่เลือกจะเต็มหน้าต่าง หากคุณไม่ต้องการมุมมองแบบเต็มหน้าจอให้แตะไอคอนลูกศรสองครั้งที่ด้านล่างของรูปภาพเพื่อไปที่มุมมองหน้าต่าง นี่คือคุณสมบัติ Quick Look ของระบบปฏิบัติการ Mac


ใช้ Quick Look

เมื่อคุณใช้ Quick Look เป็นครั้งแรกรูปภาพจะเปิดแบบเต็มหน้าจอตามค่าเริ่มต้นโดยมีแถบควบคุมที่ด้านล่างของแต่ละภาพและบนพื้นหลังสีดำ มันทำงานในโหมดสไลด์โชว์ซึ่งจะชะลอการเคลื่อนจากภาพหนึ่งไปยังอีกภาพหนึ่งเว้นแต่คุณจะกดปุ่ม เล่น / หยุดชั่วคราว ควบคุมที่ด้านล่างของหน้าจอเพื่อหยุดรูปภาพ

อย่างที่คุณคาดหวังคุณสามารถใช้ไฟล์ ลูกศรขวา บนแถบควบคุมหรือแป้นพิมพ์ เพื่อก้าวไปข้างหน้าในกลุ่มรูปภาพหรือไฟล์ ลูกศรซ้าย เพื่อเลื่อนไปข้างหลังในโหมดเล่นหรือหยุดชั่วคราว

หากคุณไม่ต้องการดูภาพในโหมดเต็มหน้าจอให้กดปุ่ม ลูกศรคู่ ไอคอนบนแถบควบคุมที่ด้านล่างของรูปภาพ อย่างไรก็ตามตัวเลือกบางอย่างจะไม่มีให้ใช้งานเว้นแต่คุณจะอยู่ในโหมดเต็มหน้าจอ


แผ่นดัชนีใน Quick Look

ไม่สนใจที่จะทำให้การสแกนภาพช้าลงผ่านสไลด์โชว์? เลือกไฟล์ แผ่นดัชนี ไอคอน (สี่ช่อง) ที่ด้านล่างของรูปภาพใด ๆ ใน Quick Look เพื่อดูแบบเต็มหน้าจอของภาพที่เลือกบนพื้นหลังสีดำ

แตะรูปภาพใดก็ได้ใน Index View เพื่อไปที่ Quick Look


การแบ่งปันจาก Quick Look

เมื่อคุณพบรูปภาพที่ต้องการให้คลิกไฟล์ ใช้งานร่วมกัน ที่ด้านล่างของภาพ

คุณสามารถส่งอีเมลรูปภาพ AirDrop ไปยังอุปกรณ์ใกล้เคียงเพิ่มลงในแอพรูปภาพโน้ตเตือนความจำหรือข้อความ

หากต้องการออกจาก Quick View ให้คลิก ESC บนแป้นพิมพ์หรือ ปิดหน้านี้ บนแถบควบคุมรูปภาพ

อีกวิธีในการเปิด Quick Look คือการเลือกเนื้อหาของโฟลเดอร์แล้วคลิก เนื้อไม่มีมัน > ดูด่วน ในแถบเมนู Mac หรือกด คำสั่ง+Y บนแป้นพิมพ์


นอกเหนือจากภาพถ่าย

หนึ่งบันทึกสุดท้าย Quick Look ไม่เพียง แต่ทำงานกับรูปภาพเท่านั้น สามารถใช้กับโฟลเดอร์ที่มีเอกสารและสื่ออื่น ๆ เช่นวิดีโอ อย่าลืมเปิดโฟลเดอร์และเลือกไฟล์ข้างในก่อนคลิก ตัวเลือก+Spacebar.