เรียนรู้วิธีการเชื่อมโยงเลเยอร์ใน GIMP

Layers Palette ของ GIMP เป็นคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพมาก แต่ตัวเลือก Link Layers ถูกซ่อนไว้เกือบหมดแล้ว คุณลักษณะต่างๆเช่นโหมดการผสมและแถบเลื่อนความทึบนั้นค่อนข้างชัดเจนและเชิญชวนให้ทดลองใช้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากปุ่ม Link Layers ทั้งหมด แต่มองไม่เห็นจนกว่าคุณจะคลิกจริงๆจึงเป็นเรื่องง่ายมากที่จะมองข้ามคุณลักษณะที่มีประโยชน์นี้


Link Layers ทำอะไร?

คุณลักษณะนี้ค่อนข้างเชื่อมโยงสองเลเยอร์ขึ้นไปเข้าด้วยกันเพื่อให้คุณสามารถใช้การแปลงกับแต่ละเลเยอร์ได้อย่างเท่าเทียมกันโดยไม่ต้องรวมเข้าด้วยกันก่อน เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ช่วยให้คุณมีความยืดหยุ่นในการแปลงร่างในภายหลังอย่างอิสระซึ่งคุณไม่สามารถทำได้หากคุณรวมเลเยอร์

ในขณะที่ Link Layers ช่วยให้คุณสามารถย้ายปรับขนาดหมุนและพลิกเลเยอร์ได้พร้อมกัน แต่จะใช้กับการแปลงประเภทนี้เท่านั้น ตัวอย่างเช่นคุณไม่สามารถใช้ตัวกรองกับเลเยอร์ที่เชื่อมโยงหลายชั้นพร้อมกันได้ คุณจะต้องใช้ฟิลเตอร์กับแต่ละเลเยอร์อย่างอิสระหรือรวมเลเยอร์เข้าด้วยกันก่อน นอกจากนี้หากคุณย้ายตำแหน่งของเลเยอร์ที่เชื่อมโยงภายในกล่องโต้ตอบเลเยอร์เลเยอร์ที่เชื่อมโยงจะยังคงอยู่ในตำแหน่งภายในสแต็กเลเยอร์ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จะต้องถูกย้ายขึ้นหรือลงอย่างอิสระ


วิธีเชื่อมโยงเลเยอร์ใน GIMP

การเชื่อมโยงเลเยอร์เป็นเรื่องง่ายมากเมื่อคุณรู้วิธีแล้ว แต่เนื่องจากปุ่มต่างๆไม่ได้ทำเครื่องหมายไว้ในตอนแรกคุณจึงมองข้ามไปได้อย่างง่ายดาย

  1. เปิด GIMP ด้วยโปรเจ็กต์ของคุณที่มีหลายเลเยอร์

  2. หันมาสนใจ เลเยอร์ ไดอะล็อก ที่ด้านขวาล่างของหน้าจอตามค่าเริ่มต้น เลือกไฟล์ ลิงค์เลเยอร์ ข้างแต่ละเลเยอร์ที่คุณต้องการรวมเข้าด้วยกัน ที่เป็นช่องว่างทางขวาของไฟล์ ไอคอนตา. ไอคอนมีลักษณะ ห่วงโซ่ เมื่อเปิดใช้งาน

  3. เมื่อเชื่อมโยงเลเยอร์เข้าด้วยกันแล้วให้เลือกเลเยอร์ใดเลเยอร์หนึ่งแล้วลาก คุณจะเห็นเลเยอร์ทั้งหมดที่คุณเชื่อมโยงเคลื่อนไหวพร้อมเพรียงกัน

  4. ลองลบลิงก์โดยเลือกไฟล์ ไอคอนโซ่ อีกครั้ง. จากนั้นเริ่มย้ายหนึ่งในเลเยอร์อีกครั้ง สังเกตว่าตอนนี้เป็นอิสระอีกครั้ง

หากคุณคุ้นเคยกับการเชื่อมโยงเลเยอร์ใน Adobe Photoshop เทคนิคนี้จะดูแปลกแยกเล็กน้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากไม่มีตัวเลือกให้มีกลุ่มเลเยอร์ที่เชื่อมโยงมากกว่าหนึ่งกลุ่มได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามในกรณีส่วนใหญ่ไม่ควรเป็นปัญหาเว้นแต่คุณจะทำงานกับเอกสารที่มีเลเยอร์จำนวนมากเป็นประจำ

การใช้ตัวเลือกเพื่อเชื่อมโยงเลเยอร์จะช่วยให้คุณมีความยืดหยุ่นในการนำการแปลงไปใช้กับหลายเลเยอร์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายโดยไม่สูญเสียตัวเลือกในการใช้การเปลี่ยนแปลงกับแต่ละเลเยอร์ในภายหลัง