วิธีแก้ไขเมื่อเครื่องคิดเลข Windows 10 ไม่ทำงาน

เมื่อคุณต้องการคำนวณอย่างรวดเร็ว แต่เครื่องคิดเลข Windows 10 จะไม่เปิดขึ้นมาเปิดแล้วปิดทันทีหรือหยุดทำงานทันทีหลังจากที่คุณเริ่มใช้งานคุณสามารถดึงโทรศัพท์หรือปืนไรเฟิลผ่านโต๊ะทำงานเพื่อหาเครื่องคิดเลขอื่นได้ อย่างไรก็ตามการค้นหาว่าเหตุใดเครื่องคิดเลข Windows 10 จึงหายไปและทำให้เครื่องกลับมาใช้งานได้อีกครั้งจะช่วยให้คุณไม่ต้องปวดหัวเหมือนกันในอนาคต

คำแนะนำในบทความนี้ใช้กับ Windows 10


สาเหตุของเครื่องคิดเลข Windows 10 ไม่ทำงาน

เครื่องคิดเลข Windows 10 หายไปหรือหยุดทำงานอาจเกิดจากปัญหาบางประการ อาจเป็นผลมาจากการตั้งค่าที่ยุ่งเหยิงจากการอัปเดตล่าสุด ไฟล์ระบบที่เสียหายหรือสูญหายอาจทำให้เครื่องคิดเลขผิดพลาด แม้แต่บางอย่างง่ายๆอย่างการใช้บัญชีที่ไม่ถูกต้องเพื่อเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ก็อาจเป็นตัวการได้

Jonathan Knowles / ภาพธนาคาร / Getty


วิธีแก้ไขเครื่องคิดเลข Windows 10 หายไป

การแก้ปัญหาสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของเครื่องคิดเลขไม่ทำงานโดยใช้เครื่องมือในตัวเปลี่ยนการตั้งค่าบางอย่างและอาจติดตั้งไฟล์บางไฟล์ใหม่เป็นทางออกที่ดีที่สุดในการทำให้เครื่องคิดเลขไม่ทำงานอีกครั้งตามที่ควรจะเป็น

  1. เรียกใช้เครื่องคิดเลขในฐานะผู้ดูแลระบบ หากการตั้งค่าสำหรับแอพเครื่องคิดเลขมีปัญหาการเปิดด้วยวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้ หากไม่เป็นเช่นนั้นให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

  2. เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในฐานะผู้ใช้อื่น หากคุณมีบัญชีเดียวที่ตั้งค่าใน Windows ให้สร้างบัญชีใหม่และใช้เครื่องคิดเลขหลังจากลงชื่อเข้าใช้บัญชีที่สอง

  3. เรียกใช้ Microsoft Accounts Troubleshooter การใช้เครื่องมือนี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่งหากเครื่องคิดเลขทำงานในบัญชีผู้ใช้ Windows 10 อื่น หากการตั้งค่าบัญชีเดิมเสียหายหรือมีปัญหาอื่น ๆ อยู่เครื่องมือแก้ปัญหาสามารถระบุและแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ หากเครื่องคิดเลขยังคงหายไปอาจเป็นปัญหาอื่น

  4. เรียกใช้ตัวแก้ไขปัญหาแอพใน Windows 10 ปัญหาอาจไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีผู้ใช้ของคุณและทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับแอพเครื่องคิดเลข Windows 10 มีเครื่องมือแก้ไขปัญหาหลายอย่างที่ซ่อนอยู่ในการตั้งค่า เลือก แอป Windows Store ที่ด้านล่างของหน้าต่างแก้ไขปัญหาเพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเครื่องคิดเลข (หรือแอปอื่น ๆ ) หากไม่พบปัญหาใด ๆ ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

  5. ตรวจสอบการอัปเดตแอป แม้ว่าการอัปเดตส่วนใหญ่จะติดตั้งโดยอัตโนมัติ แต่ก็มีโอกาสที่จะมีการอัปเดตใหม่ที่สามารถแก้ไขเครื่องคิดเลข Windows 10 ได้

  6. รีเซ็ตหรือติดตั้งเครื่องคิดเลขใหม่ ปุ่มรีเซ็ตที่สะดวกอยู่ในส่วนเครื่องคิดเลขของหน้าต่าง 10 แอพและคุณสมบัติ การตั้งค่า หากการรีเซ็ตไม่ได้ผลให้ถอนการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่มีอยู่แล้วติดตั้งแอปเครื่องคิดเลขเวอร์ชันใหม่ หลังจากติดตั้งใหม่เครื่องคิดเลขควรเปิดขึ้น ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นก็ถึงเวลาที่จะขุดลึกลงไป

  7. เรียกใช้การสแกน System File Checker เครื่องมือนี้จะสแกนคอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาไฟล์ระบบที่เสียหายหรือป้องกันไม่ถูกต้องและแทนที่ไฟล์เหล่านั้นด้วยเวอร์ชัน Microsoft ที่ถูกต้อง รีบูตและลองเครื่องคิดเลขอีกครั้งก่อนดำเนินการต่อ

  8. รันคำสั่ง sfc / scannow เครื่องมือนี้จะตรวจสอบไฟล์ Windows ที่สำคัญและแทนที่ไฟล์ที่เสียหายหรือหายไปที่พบ หลังจากรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์แล้วให้เปิดเครื่องคิดเลข หากยังคงสูญหายหรือขัดข้องให้ลองใช้เครื่องมือระบบอีกหนึ่งรายการ

  9. ใช้เครื่องมือ DISM Deployment Image Servicing and Management (DISM.exe) เป็นเครื่องมือบรรทัดคำสั่งที่สามารถค้นหาและซ่อมแซมความเสียหายภายในอิมเมจภายในเครื่อง รีบูตคอมพิวเตอร์ก่อนดำเนินการต่อ

  10. ตรวจสอบและติดตั้ง Windows Updates ที่มี อาจมีปัญหาที่ทราบเกี่ยวกับแอปเครื่องคิดเลขซึ่ง Service Pack หรือโปรแกรมแก้ไขให้วิธีแก้ไข หากไม่มีการอัปเดตหรือไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้คุณมีตัวเลือกอื่น

  11. ทำการคืนค่าระบบ ยูทิลิตี้นี้จะส่งคอมพิวเตอร์ไปยังเวลาและวันที่ (ที่คุณเลือก) เมื่อเครื่องคิดเลขทำงานได้ดี กระบวนการนี้จะยกเลิกการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญล่าสุดของระบบซึ่งอาจทำให้เครื่องคิดเลขหยุดทำงาน คุณยังมีโอกาสที่จะกู้คืนระบบไปยังจุดคืนค่าอื่น ๆ ที่สร้างขึ้น