นิยาม Winload.exe (Windows Boot Loader)

Winload.exe (Windows Boot Loader) เป็นซอฟต์แวร์ชิ้นเล็ก ๆ ที่เรียกว่าตัวโหลดระบบซึ่งเริ่มต้นโดย BOOTMGR ซึ่งเป็นตัวจัดการการบูตที่ใช้ในระบบปฏิบัติการ Windows 10, Windows 8, Windows 7 และ Windows Vista

หน้าที่ของ winload.exe คือการโหลดไดรเวอร์อุปกรณ์ที่จำเป็นเช่นเดียวกับ ntoskrnl.exe ซึ่งเป็นส่วนหลักของ Windows

ในระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นเก่าเช่น Windows XP การโหลด ntoskrnl.exe จะกระทำโดย NTLDR ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวจัดการการบูตด้วย


Winload.exe เป็นไวรัสหรือไม่

รูปภาพของ Steven Puetzer / Getty

เราหวังว่าจะชัดเจนหลังจากอ่านสิ่งที่คุณมีจนถึงตอนนี้: ไม่ winload.exe ไม่ใช่ไวรัส น่าเสียดายที่คุณจะพบข้อมูลมากมายที่กล่าวว่าเป็นอย่างอื่น

ตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ป้องกันไวรัสบางแห่งและไซต์ "ข้อมูลไฟล์" อื่น ๆ จะทำเครื่องหมาย winload.exe เป็นมัลแวร์ประเภทหนึ่งและอาจกล่าวได้ว่าไฟล์นั้นไม่จำเป็นและสามารถลบออกได้ แต่นี่เป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น จริง.

แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงที่ไฟล์ชื่อ "winload.exe" อาจเป็นไฟล์ที่ติดไวรัสซึ่งอาจมีเจตนาร้าย แต่สิ่งสำคัญคือต้องทำความเข้าใจว่าไฟล์นั้นอยู่ที่ใดในคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อให้คุณสามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างไฟล์จริงและสำเนาที่อาจเป็นอันตรายได้ .

ตำแหน่งของไฟล์ winload.exe ที่เป็น Windows Boot Loader (ไฟล์ที่เรากำลังพูดถึงในบทความนี้) อยู่ในโฟลเดอร์ C: Windows System32 สิ่งนี้จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงและจะเหมือนเดิมทุกประการไม่ว่าคุณจะใช้ Windows เวอร์ชันใดก็ตาม

หากพบไฟล์ "winload.exe" ที่อื่นและถูกทำเครื่องหมายว่าเป็นอันตรายโดยโปรแกรมป้องกันไวรัสไฟล์นั้นอาจไม่ปลอดภัย ในกรณีนี้คุณสามารถลบออกได้เนื่องจากไม่ใช่ไฟล์สำหรับบูตจริง


Winload.exe ข้อผิดพลาดที่เกี่ยวข้อง

หาก winload.exe เสียหายหรือถูกลบออกไป Windows อาจจะไม่ทำงานเท่าที่ควรและอาจแสดงข้อความแสดงข้อผิดพลาด

นี่คือข้อความแสดงข้อผิดพลาด winload.exe ทั่วไปบางส่วน:

Windows ไม่สามารถเริ่มทำงานได้ การเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ล่าสุดอาจเป็นสาเหตุ

winload.exe สูญหายหรือเสียหาย

" Windows System32 winload.exe"
ไม่สามารถเชื่อถือได้เนื่องจากลายเซ็นดิจิทัล

สถานะ 0xc0000428

อย่าพยายามแก้ไขไฟล์ winload.exe ที่สูญหายหรือเสียหายด้วยการดาวน์โหลดสำเนาจากอินเทอร์เน็ต! สำเนาที่คุณพบทางออนไลน์อาจเป็นมัลแวร์โดยปลอมแปลงเป็นไฟล์ที่คุณกำลังค้นหา นอกจากนี้แม้ว่าคุณจะต้องคัดลอกจากออนไลน์ไฟล์ winload.exe ดั้งเดิม (ใน C: Windows System32) ได้รับการป้องกันการเขียนดังนั้นจึงไม่สามารถแทนที่ได้อย่างง่ายดาย

สิ่งแรกที่คุณควรทำหลังจากได้รับข้อผิดพลาดข้างต้นคือตรวจสอบมัลแวร์ในคอมพิวเตอร์ทั้งเครื่อง อย่างไรก็ตามแทนที่จะใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสแบบเดิมที่ทำงานจากใน Windows ให้ใช้เครื่องมือป้องกันไวรัสที่สามารถบู๊ตได้ฟรี สมมติว่าปัญหา winload.exe เกิดจากมัลแวร์นี่อาจเป็นการแก้ไขปัญหาของคุณได้อย่างง่ายดาย

หากการสแกนไวรัสไม่ช่วยให้ลองเขียนพาร์ติชันบูตเซกเตอร์ใหม่และสร้างที่เก็บข้อมูลการกำหนดค่าการบูต (BCD) ขึ้นใหม่ซึ่งควรแก้ไขรายการที่เสียหายที่เกี่ยวข้องกับ winload.exe โซลูชันเหล่านี้สามารถทำได้ใน Windows 10 และ Windows 8 ผ่านทางตัวเลือกการเริ่มต้นขั้นสูงและใน Windows 7 และ Windows Vista ที่มีตัวเลือกการกู้คืนระบบ

อย่างอื่นที่คุณสามารถลองแก้ไขข้อผิดพลาด winload.exe กำลังเรียกใช้ sfc / scannow ซึ่งควรแทนที่ไฟล์ระบบที่หายไปหรือเสียหาย ไปที่ลิงค์นั้นเพื่อดูคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้คำสั่ง sfc (System File Checker) จากภายนอก Windows ซึ่งอาจเป็นวิธีที่คุณต้องใช้ในสถานการณ์นี้

ข้อผิดพลาด winload.exe อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับข้อผิดพลาดข้างต้นอาจอ่านได้:

ส่วนประกอบของระบบปฏิบัติการหมดอายุ ไฟล์: windows system32 winload.exe

คุณอาจเห็นข้อผิดพลาดนี้หาก Windows ถึงวันหมดอายุใบอนุญาตซึ่งจะเกิดขึ้นหากคุณใช้ Windows เวอร์ชันตัวอย่าง

ด้วยข้อผิดพลาดประเภทนี้คอมพิวเตอร์ของคุณอาจจะรีบูตโดยอัตโนมัติทุกๆสองสามชั่วโมงนอกเหนือจากการแสดงข้อความแสดงข้อผิดพลาด ในกรณีนี้การเรียกใช้การสแกนไวรัสและการซ่อมแซมไฟล์จะไม่ส่งผลดีใด ๆ - คุณจะต้องติดตั้ง Windows เวอร์ชันเต็มที่ถูกต้องพร้อมรหัสผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้เพื่อให้การเปิดใช้งานเสร็จสมบูรณ์


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Winload.exe

BOOTMGR จะเริ่มทำงาน winresume.exe แทน winload.exe หากคอมพิวเตอร์อยู่ในโหมดไฮเบอร์เนต winresume.exe อยู่ในโฟลเดอร์เดียวกับ winload.exe

สำเนาของ winload.exe สามารถพบได้ในโฟลเดอร์ย่อยของ C: Windows เช่น Boot และ WinSxS และอื่น ๆ

ภายใต้ระบบที่ใช้ UEFI winload.exe เรียกว่า winload.efi และสามารถพบได้ในโฟลเดอร์ system32 เดียวกัน ส่วนขยาย EFI สามารถเรียกใช้งานได้สำหรับตัวจัดการการบูตที่มีอยู่ในเฟิร์มแวร์ UEFI เท่านั้น