วิธีแก้ไขเมื่อ Chrome หยุดนิ่ง

Google Chrome เป็นเว็บเบราว์เซอร์ที่รวดเร็วใช้งานง่ายและได้รับความนิยมพร้อมด้วยคลังแอปและส่วนขยายที่มีอยู่มากมาย แม้ว่า Chrome จะเชื่อถือได้ แต่ก็ไม่มีภูมิคุ้มกันต่อการขัดข้องและการแช่แข็ง ต่อไปนี้คือสาเหตุที่ Chrome อาจทำงานผิดปกติและสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อแก้ไขและกลับไปท่องเว็บ

ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ใช้กับ Chrome บนระบบ Windows และ macOS

รูปภาพ Westend61 / Getty


สาเหตุของการแช่แข็งของ Chrome

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้เบราว์เซอร์ Chrome ทำงานช้าลงจนเกิดการรวบรวมข้อมูลขัดข้องหรือหยุดทำงานและบางครั้งก็ยากที่จะระบุข้อผิดพลาด เป็นไปได้ว่า Chrome มีแท็บที่เปิดอยู่มากเกินไปและเบราว์เซอร์ใช้ทรัพยากรระบบมากเกินไป แอปและส่วนขยายของบุคคลที่สามอาจรบกวนการทำงานของ Chrome โดยใช้หน่วยความจำมากเกินไปและทำให้เบราว์เซอร์ขัดข้อง การติดไวรัสและมัลแวร์อาจสร้างความหายนะให้กับ Chrome

ขั้นตอนการแก้ปัญหาง่ายๆหลายขั้นตอนสามารถระบุสาเหตุของปัญหาและรับ Chrome สำรองและใช้งานได้


วิธีแก้ไข Chrome เมื่อค้างหรือขัดข้อง

Chrome สามารถหยุดทำงานช้าลงหรือขัดข้องในระบบปฏิบัติการหลายระบบรวมถึง Windows และ macOS ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาเดียวกันนี้มีโอกาสที่ดีในการแก้ไขปัญหาไม่ว่าคุณจะใช้แพลตฟอร์มใดก็ตาม

  1. ปิดแท็บ Chrome หากเปิดหลายแท็บคอมพิวเตอร์อาจมีหน่วยความจำไม่เพียงพอทำให้ไม่สามารถโหลดหน้าต่าง Chrome ใหม่พร้อมกับแอป Chrome และส่วนขยายได้ ปิดทุกแท็บของเบราว์เซอร์ยกเว้นแท็บที่ให้ข้อความแสดงข้อผิดพลาดและโหลดหน้าเว็บซ้ำในแท็บใหม่

    แทนที่จะปิดแท็บที่ไม่ได้ใช้ทั้งหมดด้วยตนเอง Chrome มีส่วนขยายเบราว์เซอร์ที่เป็นประโยชน์ที่เรียกว่า The Great Suspender ซึ่งจะระงับกิจกรรมในแท็บทั้งหมดที่ไม่ได้ใช้งานในขณะนี้โดยจะปลุกเมื่อคุณคลิก

  2. รีสตาร์ท Chrome ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาง่ายๆนี้มักช่วยแก้ปัญหาได้ ปิดแท็บและหน้าต่าง Chrome ทั้งหมดรอสักครู่แล้วเปิด Chrome ขึ้นมาใหม่

    หาก Chrome ค้างอย่างสมบูรณ์และคุณไม่สามารถปิดหน้าต่างที่เปิดอยู่อย่างน้อยหนึ่งหน้าต่างคุณอาจต้องออกจากแอปพลิเคชันใน macOS หรือ Windows อย่างเข้มงวด

  3. ออกจากแอพและโปรแกรมอื่น ๆ ที่กำลังทำงานอยู่ หากแอปพลิเคชันอื่นหยุดทำงานให้บังคับปิดแอปเหล่านั้น สิ่งนี้ช่วยปลดปล่อยทรัพยากรระบบ หลังจากปิดโปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ให้ลอง Chrome อีกครั้ง

  4. รีบูตคอมพิวเตอร์ ขั้นตอนการแก้ไขปัญหาง่ายๆนี้ช่วยแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์หลายอย่าง

  5. ปิดใช้งานแอป Chrome และส่วนขยาย หากขั้นตอนการแก้ปัญหาง่ายๆข้างต้นไม่ได้ผลก็ถึงเวลาที่จะต้องเจาะลึกลงไปอีกเล็กน้อย แอปหรือส่วนขยายอาจทำให้เกิดปัญหา แต่การค้นหาผู้ร้ายไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป ปิดใช้งานส่วนขยายและส่วนเสริมทีละรายการเพื่อ จำกัด สิ่งต่างๆให้แคบลง หากพฤติกรรมของ Chrome เริ่มดีขึ้นหลังจากที่คุณปิดใช้งานแอปหรือส่วนขยายใดแอปหนึ่งคุณอาจพบปัญหา

    หรือปิดการใช้งานแอปและส่วนขยายทั้งหมดเป็นจุดเริ่มต้น หาก Chrome โหลดได้ตามปกติให้เพิ่มส่วนขยายกลับทีละรายการ

  6. ตรวจหาไวรัสและมัลแวร์อื่น ๆ บางครั้ง Chrome อาจค้างหรือขัดข้องเนื่องจากมัลแวร์หรือไวรัสถูกดึงขึ้นมาขณะท่องเว็บ สแกน Mac หรือ PC ของคุณเพื่อค้นหาและลบการติดไวรัส

  7. รีเซ็ต Chrome เป็นสถานะเริ่มต้น การดำเนินการนี้จะคืนค่าเครื่องมือค้นหาเดิมหน้าแรกการตั้งค่าเนื้อหาคุกกี้และอื่น ๆ โดยปิดใช้งานส่วนขยายและธีมด้วย สิ่งนี้จะมีประโยชน์อย่างยิ่งหากหน้าแรกเครื่องมือค้นหาหรือการตั้งค่าอื่น ๆ ของคุณถูกขโมยโดยมัลแวร์

    บุ๊กมาร์กและรหัสผ่านที่บันทึกไว้จะยังคงอยู่และข้อมูลและการตั้งค่าที่เก็บไว้ในบัญชี Google ของคุณโดยใช้ Chrome Sync สามารถกู้คืนได้อย่างง่ายดาย

    ก่อนรีเซ็ต Chrome ให้สำรองข้อมูลและการตั้งค่าที่สำคัญ

  8. ถอนการติดตั้งและติดตั้ง Chrome ใหม่ เป็นทางเลือกสุดท้ายให้ถอนการติดตั้งและติดตั้งเบราว์เซอร์ Chrome บนพีซีหรือ Mac ใหม่เพื่อเริ่มต้นใหม่ คุณจะต้องติดตั้งแอปและส่วนขยายใหม่

    เมื่อคุณถอนการติดตั้ง Chrome คุณจะสูญเสียข้อมูลการท่องเว็บรวมถึงประวัติและบุ๊กมาร์กของคุณที่ไม่ได้จัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ Google โดยใช้ Chrome Sync

  9. ปิดใช้งานการเร่งฮาร์ดแวร์ การเร่งฮาร์ดแวร์ใน Google Chrome ใช้ GPU (การ์ดแสดงผล) ของคอมพิวเตอร์สำหรับงานกราฟิกหนักรวมถึงการเล่นวิดีโอในเบราว์เซอร์ ใช้ฮาร์ดแวร์อย่างเต็มที่เพื่อประสบการณ์การท่องเว็บที่มีประสิทธิภาพและราบรื่นยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามคุณลักษณะนี้อาจทำให้เกิดความขัดแย้งส่งผลให้ Chrome ค้างหรือขัดข้อง ปิดการใช้งานเพื่อดูว่าสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

  10. ไปที่หน้าความช่วยเหลือของ Google Chrome ไปที่ศูนย์ช่วยเหลือของ Google Chrome หากคุณต้องการข้อมูลหรือแนวคิดเพิ่มเติมหรือโพสต์คำถามไปยังชุมชน