วิธีใช้การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของ Firefox

Mozilla Firefox ให้คุณมีตัวเลือกในการปรับแต่งการตั้งค่าความปลอดภัยและสิทธิ์สำหรับเว็บไซต์ทั้งหมดรวมทั้งสำหรับแต่ละไซต์ที่คุณเยี่ยมชม ตัวอย่างเช่นคุณสามารถบล็อกเนื้อหาบางอย่างลบคุกกี้และ จำกัด ข้อมูลที่ Firefox รวบรวมได้ เรียนรู้วิธีจัดการสิทธิ์ใน Firefox และวิธีให้สิทธิ์พิเศษแก่ไซต์

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ Firefox เวอร์ชันเดสก์ท็อปสำหรับระบบปฏิบัติการทั้งหมด


วิธีเข้าถึงการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของ Firefox

ก่อนที่คุณจะเริ่มอย่าลืมอัปเดต Firefox เป็นเวอร์ชันล่าสุดเพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงคุณลักษณะล่าสุดได้ หากต้องการค้นหาการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยให้ป้อน about: preferences # ความเป็นส่วนตัว ลงในแถบที่อยู่ของ Firefox คุณจะมาถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย หน้าจอซึ่งแบ่งออกเป็นสี่ส่วนใหญ่ ๆ

เกี่ยวกับคำสั่งใน Firefox ให้ทางลัดไปยังการตั้งค่าเบราว์เซอร์และเมนูการตั้งค่าต่างๆ


ความเป็นส่วนตัวของเบราว์เซอร์ Firefox

ในส่วนนี้คุณสามารถเลือกระดับการป้องกันที่คุณต้องการจากเนื้อหาที่อาจเป็นอันตรายได้ เลือก Standard
, เข้มงวด,หรือ ประเพณีซึ่งให้คุณเลือกได้ว่าจะบล็อกอะไรและกำหนดขอบเขตเท่าใด คุณยังสามารถเลือกวิธีที่ Firefox บันทึกประวัติการเข้าชมคุกกี้รหัสผ่านและข้อมูลการกรอกอัตโนมัติ

หากต้องการปรับแต่งการตั้งค่าการบล็อกเนื้อหาเพิ่มเติมให้เลือก ข้อยกเว้น ภายใต้ เข้าสู่ระบบและรหัสผ่าน เพื่อสร้างรายชื่อเว็บไซต์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้บันทึกชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านของคุณ


สิทธิ์ของ Firefox

ภายใต้ สิทธิ์คุณสามารถปิดการติดตามตำแหน่งปิดกั้นการเข้าถึงไมโครโฟนและควบคุมวิธีรับการแจ้งเตือน แต่ละรายการในส่วนนี้สามารถแก้ไขได้เพื่อเปลี่ยนการตั้งค่าและเพิ่มข้อยกเว้น ตัวอย่างเช่นเลือก การตั้งค่า ติด กล้อง เพื่อบอก Firefox ว่าจะทำอย่างไรหากเว็บไซต์ขอเข้าถึงกล้องของคุณ

คุณจะเห็นตัวเลือกในการบล็อกเนื้อหาบางอย่างเช่นหน้าต่างป๊อปอัปและเว็บไซต์ที่พยายามเล่นเสียงโดยอัตโนมัติหรือติดตั้งส่วนเสริม เลือก ข้อยกเว้น ถัดจากแต่ละตัวเลือกเพื่อให้สิทธิ์พิเศษแก่ไซต์เฉพาะ


การรวบรวมและใช้ข้อมูล Firefox

ส่วนนี้จะบอกวิธีจัดการกับข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและข้อมูลส่วนตัวของ Firefox ตรวจสอบประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของ Mozilla เพื่อตัดสินใจว่าคุณต้องการส่งข้อมูลทางเทคนิคและรายงานข้อขัดข้องไปยัง Mozilla หรือไม่และอนุญาตให้ Firefox แนะนำส่วนขยายเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การท่องเว็บของคุณ


ความปลอดภัยของ Firefox

ในส่วนสุดท้ายคุณสามารถกำหนดค่าวิธีที่ Firefox จัดการกับเนื้อหาที่อาจเป็นอันตรายหรือหลอกลวงบนเว็บไซต์ที่คุณเยี่ยมชม Firefox ป้องกันฟิชชิงและการโจมตีประเภทอื่น ๆ ด้วยคุณสมบัติการป้องกันฟิชชิงและมัลแวร์ซึ่งจะตรวจสอบหน้าเว็บที่คุณเข้าชมจากรายการไซต์ที่ทราบว่าเป็นอันตราย

คุณยังสามารถเลือกวิธีที่ Firefox จัดการกับใบรับรองเว็บได้ ใบรับรองเว็บเซิร์ฟเวอร์คือการรับประกันว่าเจ้าของไซต์นั้นถูกต้องตามกฎหมาย หากไซต์แจ้งให้คุณป้อนใบรับรองส่วนบุคคลไซต์อาจต้องการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลจากคุณหรือสร้างการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยกับเบราว์เซอร์ของคุณ (คุณสามารถบอกได้ว่า URL ขึ้นต้นด้วย ที่ https).

มีขั้นตอนอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณสามารถทำได้เพื่อรักษาความปลอดภัย Firefox เช่นการติดตั้งส่วนเสริม HTTPS Everywhere

ศูนย์ควบคุม Firefox

หากต้องการใช้การตั้งค่าต่างๆบนเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งให้ไปที่ Firefox Control Center หากต้องการค้นหาศูนย์ควบคุมให้ไปที่เว็บไซต์ใดก็ได้แล้วเลือกไฟล์ โล่ ไปยัง URL ด้านซ้ายในแถบที่อยู่เพื่อเปิดเมนูที่มีการควบคุมเฉพาะสำหรับหน้านั้น

หากคุณกำหนดค่าการบล็อกเนื้อหาในการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยคุณจะเห็นว่าไซต์นั้นสามารถติดตามคุณได้หรือไม่หรือมีเนื้อหาที่ Firefox บล็อกไว้หรือไม่ หากต้องการเปลี่ยนการตั้งค่าเหล่านี้ให้เลือก ตั้งค่าการป้องกัน.

ความปลอดภัยและสิทธิ์ในการเชื่อมต่อเว็บไซต์

เมื่อไซต์ปลอดภัยไอคอนรูปแม่กุญแจจะปรากฏในแถบที่อยู่ หากไซต์ไม่ปลอดภัย (เช่นใบรับรองของเจ้าของไซต์หมดอายุ) คุณจะเห็นไฟล์ i ไอคอนแทนแม่กุญแจ

หากต้องการดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัยของไซต์ให้เลือกไฟล์ กุญแจ ถัดจาก URL ในแถบที่อยู่จากนั้นเลือกไฟล์ ขวา ลูกศร ติด การเชื่อมต่อปลอดภัย. หน้าต่างใหม่จะแสดงเจ้าของเว็บไซต์ตลอดจนผู้ออกใบรับรองที่ออกและตรวจสอบใบรับรองเว็บไซต์ หากคุณต้องการตั้งค่าการอนุญาตพิเศษสำหรับเว็บไซต์ที่คุณใช้งานอยู่ให้เลือก สิทธิ์.