วิธีใช้ Firefox สำหรับ Mac

Microsoft Edge แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงบน Internet Explorer ที่น่าเคารพ แต่หลายคนคิดว่า Safari ของ Apple ใช้งานง่ายกว่าและเข้ากันได้มากกว่าข้อเสนอ Windows เหล่านี้

มีตัวเลือกเบราว์เซอร์มากมายสำหรับ Mac รวมถึงผู้นำในการท่องเว็บในปัจจุบัน Google Chrome แต่ Firefox สำหรับ Mac ของ Mozilla น่าจะเป็นตัวเลือกสำหรับทุกคนที่กำลังมองหาทางเลือกอื่นสำหรับ Safari ลองดูข้อดีของมันในส่วนด้านล่างพร้อมทั้งแสดงวิธีการติดตั้ง


ทำไมต้องพิจารณา Firefox สำหรับ Mac

งานที่เราดำเนินการบนเว็บในปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นเมื่อเทียบกับแอปพลิเคชันบนเดสก์ท็อปทำให้การเลือกเบราว์เซอร์ของคุณมีความสำคัญ นี่คือเหตุผลบางประการที่คุณอาจพิจารณา Firefox:

  • วุฒิภาวะ: Firefox ใช้งานได้นานกว่า Safari แม้ว่าทั้งสองจะเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่ แต่ Firefox อาจมีความเหนือกว่าในบางพื้นที่ ตัวอย่างหนึ่งคือส่วนขยาย: ไลบรารีส่วนขยายของ Firefox ใช้งานได้นานขึ้นและมีแนวโน้มที่จะมีส่วนเสริมให้เลือกมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีส่วนขยายของตลาด (รองจาก Chrome) ดังนั้นนักพัฒนาจึงมีแนวโน้มที่จะพิจารณา Firefox สำหรับส่วนขยายมากกว่า Safari
  • เสรีภาพ: Mozilla Corporation ดำเนินการโดยไม่แสวงหาผลกำไรและ Firefox เองก็เป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส หากเสรีภาพและความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณกระบวนการพัฒนาของ Firefox จะโปร่งใสมากขึ้นและไม่มี บริษัท ที่แสวงหาผลกำไรเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้
  • ความเป็นส่วนตัว: คุณลักษณะการท่องเว็บแบบส่วนตัวของ Firefox เป็นมากกว่าการไม่บันทึกประวัติของคุณและจะป้องกันไม่ให้เว็บไซต์ติดตามคุณ
  • ความเข้ากันได้: ในแง่ของความเข้ากันได้ทั้ง Firefox และ Safari (และ Chrome สำหรับเรื่องนั้น) ค่อนข้างสอดคล้องกับมาตรฐานเว็บ แต่ถ้ามีเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะกับคุณใน Safari เอนจิ้นการเรนเดอร์ Quantum จาก Mozilla อาจทำให้คุณเสียหาย
  • customizability: ฟีเจอร์หนึ่งที่ Safari ขาดไปเนื่องจาก Apple ตัดสินใจออกแบบบางอย่างคือความสามารถในการปรับแต่งอินเทอร์เฟซ คุณไม่สามารถจัดเรียงแถบเครื่องมือใหม่หรือปรับเปลี่ยนตามรสนิยมของคุณได้ Firefox ช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งบางอย่างได้
  • ความปลอดภัย: ในขณะที่เบราว์เซอร์อื่น ๆ จะเตือนคุณหากคุณเข้าสู่เว็บไซต์ที่น่าสงสัย แต่ Firefox จะบล็อกการดาวน์โหลดที่คิดว่าเป็นอันตราย Safari จะให้คุณดาวน์โหลดหากคุณเพิกเฉยต่อคำเตือนทั้งหมด

โปรดทราบว่านี่ไม่ใช่การตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้ง Safari และ Firefox จะตรงกันอย่างมีความสุขบน Mac ของคุณ ตอนนี้หากเหตุผลข้างต้นอย่างน้อยหนึ่งข้อทำให้คุณเชื่อมั่นได้เวลาติดตั้ง Firefox บน macOS Mojave ของคุณ


วิธีติดตั้ง Firefox บน macOS

  1. ไปที่เว็บไซต์ Mozilla แล้วคลิก ดาวน์โหลด Firefox ในส่วนหัว

  2. ไฟล์ที่เก็บถาวร. DMG ควรเริ่มดาวน์โหลดโดยอัตโนมัติ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นจะมีลิงก์บนหน้าที่คุณสามารถลองอีกครั้งได้ นอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับให้อีเมลของคุณ แต่คุณไม่จำเป็นต้องระบุเพื่อใช้ Firefox

  3. ดับเบิลคลิกที่ไฟล์.DMG เพื่อเปิดตามปกติ

  4. .DMG มี Firefox ในรูปแบบ. APP เพียงลากและวางลงในโฟลเดอร์ Applications ของคุณ

  5. ไฟล์ของ Firefox จะเริ่มคัดลอกไปยัง Mac ของคุณ

  6. คลิก Firefox ไอคอนเพื่อเปิดเบราว์เซอร์

เมื่อคุณใช้ Firefox แล้วคุณจะพบว่ากิจกรรมการท่องเว็บมาตรฐานของคุณนั้นเหมือนกับเบราว์เซอร์อื่น ๆ ดังนั้นที่นี่เราจะสำรวจคุณสมบัติพิเศษบางอย่างที่ทำให้แตกต่างจาก Safari


การจัดการส่วนขยายสำหรับ Firefox บน macOS

ไลบรารีส่วนขยายขนาดใหญ่ของ Firefox เป็นหนึ่งในจุดแข็งที่ใหญ่ที่สุด ในการเริ่มใช้งาน:

  1. คลิก แฮมเบอร์เกอร์ ที่ด้านขวาสุดของแถบเครื่องมือหลักจากนั้นคลิก Add-ons.

  2. จากเพจ Add-ons Manager คลิก ส่วนขยาย ด้านซ้าย.

  3. ซึ่งจะแสดงรายการส่วนขยายที่คุณอาจติดตั้งไว้ตลอดจนเมนูการตั้งค่าที่ให้คุณเลือกค้นหาเพิ่มเติมหรืออัปเดตส่วนขยายที่คุณมีอยู่ในปัจจุบัน

    ดูภาพรวมของเราว่าส่วนขยาย Firefox คืออะไรวิธีรับและวิธีการติดตั้ง

  4. แค่นั้นแหละ!


วิธีปรับแต่งแถบเครื่องมือ Firefox บน macOS

คุณสามารถปรับแต่งแถบเครื่องมือหลักตามความต้องการของคุณได้ โดยค่าเริ่มต้นจะประกอบด้วยสิ่งต่อไปนี้:

  • ไอคอนการนำทางไปข้างหน้าและย้อนกลับ
  • ไอคอนรีเฟรช
  • ลิงค์ไปยังโฮมเพจของคุณ
  • แถบค้นหา / URL
  • ไอคอนดาวน์โหลด
  • ไอคอนไลบรารี (โดยทั่วไปแล้วไลบรารีเป็นเมนูย่อยของเนื้อหาที่คุณรวบรวมรวมถึงดาวน์โหลดแท็บที่ซิงค์และ / หรือบทความที่คุณเพิ่มลงใน Pocket)
  • สลับแถบด้านข้าง
  • เมนูรายการล้น (เช่นเมนู "แฮมเบอร์เกอร์") ที่คุณสามารถเก็บเครื่องมือและรายการเมนูอื่น ๆ

คลิกขวาที่แถบเครื่องมือหลักแล้วคลิก ปรับแต่ง เพื่อเลือกรายการที่จะปรากฏในแถบเครื่องมือ ตัวอย่างเช่นไลบรารีมีลิงก์ไปยังดาวน์โหลดดังนั้นทำไมเราจึงต้องใช้ปุ่มดาวน์โหลดแยกต่างหาก เพียงลากจากแถบเครื่องมือกลับไปที่พื้นที่หลักของหน้าก็จะไม่ปรากฏอีกต่อไป คลิก เสร็จสิ้น เพื่อสรุปการเปลี่ยนแปลงของคุณ นอกจากนี้คุณยังสามารถจับรายการจากตรงกลางของหน้าแล้ววางลงบนแถบเครื่องมือหรือเมนูรายการเพิ่มเติม

คุณยังสามารถเปิดและปิดแถบเครื่องมือบุ๊กมาร์กได้ คลิกขวาง่ายๆจากนั้นเลือก / ยกเลิกการเลือกตัวเลือกที่เกี่ยวข้อง ใช้การปรับแต่งเหล่านี้เพื่อสร้างอินเทอร์เฟซของ Firefox ที่เรียบง่ายหรือสวยงามตามที่คุณต้องการ


การบล็อกเนื้อหาใน Firefox บน macOS

Private Browsing Mode ในเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของคุณโดย:

  • ไม่บันทึกประวัติของคุณขณะที่คุณกำลังเรียกดู
  • ไม่ยอมรับเว็บไซต์ไฟล์คุกกี้สามารถใช้เพื่อติดตามคุณได้
  • ไม่เก็บสำเนาของหน้าหรือไฟล์ชั่วคราวซึ่งอาจเป็นอันตราย

นอกเหนือจากนี้ Firefox ยังใช้คุณสมบัติการบล็อกเนื้อหาเพื่อบล็อกระบบติดตามที่บางเว็บไซต์ใช้ Firefox ได้รับการอัปเดตด้วยข้อมูลระบบติดตามใหม่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเวอร์ชันที่ใหม่กว่า

ในการปรับแต่งคุณสมบัตินี้:

  1. คลิก แฮมเบอร์เกอร์ จากนั้นคลิก การปิดกั้นเนื้อหา.

  2. การบล็อกเนื้อหามีป้ายกำกับว่า "มาตรฐาน" โดยค่าเริ่มต้นซึ่งจะบล็อกระบบติดตามเมื่อคุณอยู่ในโหมดการท่องเว็บส่วนตัวเท่านั้น อย่างไรก็ตามคุณสามารถคลิก โหมดเข้มงวด เพื่อบล็อกตลอดเวลาหรือคลิก ประเพณี เพื่อสร้างการตั้งค่าของคุณเอง

  3. เนื่องจากการบล็อกระบบเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหากับบางเว็บไซต์ให้คลิก จัดการข้อยกเว้น เพื่อเพิ่มเว็บไซต์เหล่านั้นและยกเว้นจากการตั้งค่าการบล็อกเนื้อหาของคุณ

  4. คลิก บันทึกการเปลี่ยนแปลง เมื่อคุณเพิ่มข้อยกเว้นในการบล็อกเนื้อหาของคุณเสร็จแล้ว