ประวัติเบราว์เซอร์ Firefox ของ Mozilla

Firefox ของ Mozilla ยังคงเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในอาณาจักรเว็บเบราว์เซอร์โดยมีส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญ เบราว์เซอร์ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างสูงจากทั้งผู้ใช้และนักพัฒนาก็มีลักษณะคล้ายลัทธิดังต่อไปนี้

ผู้ใช้แอปพลิเคชัน Mozilla บางคนมักจะหลงใหลในเบราว์เซอร์ที่ตนเลือกและอาจเห็นได้ชัดที่สุดเมื่อดูสิ่งต่างๆเช่นวงกลมครอบตัดของ Firefox นี้

Mozilla เป็นชุมชนซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สที่ก่อตั้งโดยอดีตพนักงานของ Netscape


จุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์

ย้อนกลับไปในเดือนกันยายนปี 2002 มีการเปิดตัว Phoenix v0.1 เบราว์เซอร์ Phoenix ซึ่งในที่สุดจะรู้จักกันในชื่อ Firefox ในรุ่นต่อ ๆ มาเริ่มมีลักษณะเหมือนเบราว์เซอร์รุ่นที่ถอดออกได้ที่เรารู้จักในปัจจุบัน

แม้ว่าจะไม่มีคุณสมบัติมากมายที่ทำให้ Firefox เป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ Phoenix รุ่นแรกมีการเรียกดูแบบแท็บและตัวจัดการการดาวน์โหลดซึ่งยังห่างไกลจากเบราว์เซอร์ทั่วไปในเวลานั้น

เนื่องจาก Phoenix รุ่นหลัง ๆ ได้เปิดให้บริการแก่ผู้ทดสอบเบต้าการปรับปรุงจึงเริ่มขึ้นเป็นกลุ่ม เมื่อถึงเวลาที่ Phoenix v0.3 เปิดตัวในช่วงกลางเดือนตุลาคมปี 02 เบราว์เซอร์ได้รองรับส่วนขยายแถบด้านข้างแถบค้นหาในตัวและอื่น ๆ แล้ว


กำลังเล่นเกมชื่อ

หลังจากใช้เวลาหลายเดือนในการขัดเกลาคุณสมบัติที่มีอยู่และแก้ไขข้อบกพร่อง Mozilla ก็พบอุปสรรคที่มีชื่อของเบราว์เซอร์ในเดือนเมษายน 2003 ปรากฎว่า บริษัท ชื่อ Phoenix Technologies ได้พัฒนาเบราว์เซอร์โอเพนซอร์สของตนเองและในความเป็นจริงแล้ว เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าสำหรับชื่อ ณ จุดนี้ Mozilla ถูกบังคับให้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น Firebird

การเปิดตัวครั้งแรกภายใต้ชื่อเล่นใหม่ของเบราว์เซอร์ Firebird 0.6 กลายเป็นเวอร์ชันแรกสำหรับ Macintosh OS X นอกเหนือจาก Windows ทำให้ชุมชน Mac ได้ลิ้มรสสิ่งที่กำลังจะมาถึง เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2003 เวอร์ชัน 0.6 ได้เปิดตัวคุณลักษณะ Clear Private Data ที่เป็นที่นิยมมากและยังมีธีมเริ่มต้นใหม่ด้วย

ในอีกห้าเดือนข้างหน้า Firebird อีกสามเวอร์ชันจะออกมาพร้อมกับการปรับแต่งการควบคุมปลั๊กอินและการดาวน์โหลดอัตโนมัติรวมถึงชุดการแก้ไขข้อบกพร่อง เมื่อเบราว์เซอร์เข้าใกล้การเปิดตัวสู่สาธารณะครั้งแรก snafu การตั้งชื่ออื่นจะทำให้ Mozilla เปลี่ยนเกียร์อีกครั้ง


Saga ดำเนินต่อไป

โครงการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์แบบโอเพนซอร์สที่มีอยู่ในขณะนั้นก็มีฉลาก Firebird เช่นกัน หลังจากการต่อต้านในครั้งแรกจาก Mozilla ชุมชนการพัฒนาของฐานข้อมูลก็ใช้แรงกดดันมากพอที่จะแจ้งให้เปลี่ยนชื่อเบราว์เซอร์อื่น เป็นครั้งที่สองและครั้งสุดท้ายชื่อของเบราว์เซอร์ได้เปลี่ยนจาก Firebird เป็น Firefox อย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์ 2004

Mozilla ซึ่งดูเหมือนหงุดหงิดและอับอายเกี่ยวกับปัญหาการตั้งชื่อได้เปิดเผยคำแถลงนี้หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลง: "เราได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับการเลือกชื่อในปีที่ผ่านมา (มากกว่าที่เราจะชอบ) เราระมัดระวังอย่างมากใน ค้นหาชื่อเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่มีปัญหาใด ๆ ระหว่างทางเราได้เริ่มกระบวนการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าใหม่กับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา "

ด้วยนามแฝงสุดท้าย Firefox 0.8 ได้รับการเปิดตัวเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2004 โดยมีชื่อใหม่และรูปลักษณ์ใหม่ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติการเรียกดูแบบออฟไลน์รวมถึงตัวติดตั้ง Windows ซึ่งแทนที่วิธีการจัดส่ง. zip ก่อนหน้านี้

ในช่วงหลายเดือนถัดไปเวอร์ชันระดับกลางได้รับการเผยแพร่เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องและข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยที่เหลืออยู่รวมทั้งแนะนำคุณลักษณะต่างๆเช่นความสามารถในการนำเข้ารายการโปรดและการตั้งค่าอื่น ๆ จาก Internet Explorer

ในเดือนกันยายนมีการเผยแพร่เวอร์ชันสาธารณะเป็นครั้งแรก Firefox PR 0.10 มีการเพิ่มตัวเลือกเครื่องมือค้นหาหลายรายการในแถบค้นหารวมถึง eBay และ Amazon ท่ามกลางคุณสมบัติอื่น ๆ ความสามารถ RSS ใน Bookmarks ได้เปิดตัว

ใช้เวลาเพียงห้าวันหลังจากการเปิดตัว Firefox สู่สาธารณะเพื่อให้มียอดดาวน์โหลดมากกว่าหนึ่งล้านครั้งเกินความคาดหมายและเอาชนะเป้าหมาย 10 วันที่กำหนดด้วยตนเองของ Mozilla เพื่อให้ได้รับความนิยม


เว็บเบราว์เซอร์ Firefox ของ Mozilla: เป็นทางการ!

หลังจากเปิดตัวผู้สมัครสองคนในวันที่ 27 ตุลาคมและ 3 พฤศจิกายนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในที่สุดก็เกิดขึ้นในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2004 Firefox 1.0 ที่มีให้บริการในกว่า 31 ภาษาได้รับการตอบรับอย่างดีจากสาธารณชน Mozilla ได้ระดมเงินจากผู้บริจาคหลายพันรายเพื่อโปรโมตการเปิดตัวและโฆษณาของ New York Times ที่ออกฉายในช่วงกลางเดือนธันวาคมได้ให้รางวัลแก่พวกเขาด้วยการแสดงชื่อพร้อมกับสัญลักษณ์ Firefox


Firefox ส่วน Deux

เบราว์เซอร์ได้รับการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นและมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วันนั้นในปลายปี 2004 ซึ่งนำไปสู่การเปิดตัวเวอร์ชัน 1.5 และในที่สุดเวอร์ชัน 2.0 ในวันที่ 24 ตุลาคม 2006

Firefox 2.0 นำเสนอความสามารถ RSS ขั้นสูงการตรวจสอบการสะกดภายในแบบฟอร์มการเรียกดูแบบแท็บที่ดีขึ้นรูปลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัยการป้องกันฟิชชิ่งการคืนค่าเซสชัน (ซึ่งจะกู้คืนแท็บและหน้าเว็บที่เปิดอยู่ของคุณในกรณีที่เบราว์เซอร์ขัดข้องหรือปิดโดยไม่ได้ตั้งใจ) และอื่น ๆ .

เวอร์ชันใหม่นี้ได้รับความสนใจจากทั้งสาธารณะและผู้พัฒนาส่วนเสริมซึ่งดูเหมือนจะสร้างส่วนขยายที่ไม่สิ้นสุดเกือบตลอดคืน พลังของ Firefox เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยความช่วยเหลือของชุมชนการพัฒนาที่กระตือรือร้นและชาญฉลาดเนื่องจากส่วนเสริมเหล่านี้ยังคงพาเบราว์เซอร์ไปสู่ความสูงใหม่

Firefox ซึ่งตั้งชื่อตามแพนด้าแดงที่พบในเทือกเขาหิมาลัยเนปาลและจีนตอนใต้ยังคงขึ้นอันดับหนึ่งในการไล่ล่าของ Internet Explorer

ทศวรรษหน้า

ทศวรรษหน้ามีการเปลี่ยนแปลงมากมายในขอบเขตของเบราว์เซอร์ซึ่งเป็นมาตรฐานของเว็บที่ดีขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเว็บบนมือถือกลายเป็นกิจกรรมประจำวันสำหรับประชากรโลกส่วนใหญ่รวมถึงการแข่งขันที่เพิ่มเข้ามาโดยผู้นิยมอย่าง Google Chrome, Opera และ Apple Safari นอกเหนือจากเบราว์เซอร์เฉพาะกลุ่มที่มีขนาดเล็กแล้วยังมีชุดคุณลักษณะเฉพาะของตนเอง

Quantum และ Firefox วันนี้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Firefox ได้ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ทั้งในด้านประสิทธิภาพและคุณสมบัติ สิ่งที่น่าทึ่งที่สุดคือการข้ามไปยัง Firefox Quantum รุ่น 57 ซึ่งให้การเพิ่มประสิทธิภาพที่สำคัญและเอ็นจิ้นปลั๊กอินที่อัปเดต Firefox รุ่นที่ตามมาทั้งหมดมีตราสินค้า "Quantum" เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ทรงพลังเช่นเดียวกัน

หลังจากการเปิดตัว Quantum Firefox เพิ่มประสิทธิภาพให้ทัดเทียมกันและในบางกรณีก็เอาชนะคู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดคือ Google Chrome ในเกณฑ์มาตรฐาน JavaScript แม้ว่า Firefox จะยังไม่ได้รับความนิยมเท่า Chrome แต่ก็เป็นทางเลือกที่เน้นความเป็นส่วนตัวมากกว่าและครองตำแหน่งอันดับสองของเบราว์เซอร์ยอดนิยม

ความเป็นส่วนตัวคือ Firefox ที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากเบราว์เซอร์เป็นโอเพ่นซอร์สเต็มรูปแบบและสามารถกำหนดค่าได้เกือบจะไม่สิ้นสุดจึงยังคงเป็นตัวเลือกหลักที่ดีที่สุดสำหรับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางออนไลน์ ในความเป็นจริง Mozilla ตระหนักดีถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Firefox ในด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยและยังคงเพิ่มคุณสมบัติเพื่อเพิ่มชั้นความเป็นส่วนตัวเพิ่มเติมรวมถึงส่วนขยายเพิ่มเติมเช่นแท็บคอนเทนเนอร์ Firefox ได้รับชื่อเสียงอย่างมากในด้านความเป็นส่วนตัวซึ่งทำหน้าที่เป็นพื้นฐานสำหรับเบราว์เซอร์ Tor ที่เน้นความเป็นส่วนตัวเป็นพิเศษ

Firefox ยังคงเป็นผู้เล่นหลักในตลาดโดยนำเสนอคุณลักษณะใหม่ ๆ และปรับปรุงฟังก์ชันการทำงานที่มีอยู่เป็นประจำ