วิธีใช้ Safari Web Browser บน iPhone

เว็บเบราว์เซอร์ที่มาพร้อมกับ iPhone, iPod touch และ iPad ทุกเครื่องเรียกว่า Safari แม้ว่าคุณจะสามารถติดตั้งเว็บเบราว์เซอร์ของบุคคลที่สามจาก App Store ได้ แต่ Safari ก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่

Apple ดัดแปลง Safari เวอร์ชัน iOS จากเวอร์ชันเดสก์ท็อปที่มาพร้อมกับ Mac เป็นเวลาหลายปี อย่างไรก็ตาม Safari เวอร์ชันมือถือมีความแตกต่างกันในหลาย ๆ ด้าน

คำแนะนำเหล่านี้ใช้กับอุปกรณ์ที่ใช้ iOS 12 หรือใหม่กว่า


วิธีใช้ Safari ในอุปกรณ์ iPhone และ iOS

ในการควบคุม Safari ให้ใช้ท่าทางสัมผัสเดียวกับที่พบใน iPhone ปัดเพื่อเลื่อนหน้าเว็บและแตะลิงก์เพื่อเปิดหน้าเว็บ แต่ Safari ยังมีคุณสมบัติพิเศษบางอย่างที่อาจไม่มีในแอพอื่น ๆ ที่คุณใช้ นี่คือเคล็ดลับบางอย่างที่จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์สูงสุดจากการท่องอินเทอร์เน็ต


ซูมเข้าและออกใน iPhone Safari

หากต้องการขยายส่วนใดส่วนหนึ่งของหน้าเว็บตัวอย่างเช่นหากต้องการขยายข้อความบนหน้าที่คุณกำลังอ่านให้แตะสองครั้งที่ส่วนนั้นของหน้าจอ ท่าทางนี้จะขยายส่วนนั้นของหน้า การแตะสองครั้งเดียวกันจะซูมออกอีกครั้ง

หากต้องการควบคุมสิ่งที่คุณกำลังซูมเข้ามากขึ้นให้ใช้คุณสมบัติการบีบนิ้วมัลติทัชของ iPhone:

  • วางนิ้วชี้พร้อมกับนิ้วโป้งแล้ววางนิ้วทั้งสองบนส่วนของหน้าจอ iPhone ที่คุณต้องการขยาย
  • จากนั้นลากนิ้วออกจากกันเพื่อซูมเข้าในหน้า
  • หากต้องการย่อและทำให้สิ่งต่างๆเล็กลงให้วางนิ้วของคุณที่ปลายด้านตรงข้ามของหน้าจอแล้วลากนิ้วเข้าหากันในลักษณะบีบนิ้ว

ข้ามไปที่ด้านบนสุดของหน้า

ในการเลื่อนหน้าลงให้ลากนิ้วลงบนหน้าจอ ในหน้าที่เลื่อนยาว ๆ ให้ข้ามกลับไปด้านบนอย่างรวดเร็วด้วยการแตะเพียงครั้งเดียว แตะตรงกลางด้านบนของหน้าจอ การแตะครั้งแรกจะแสดงแถบที่อยู่ใน Safari และครั้งที่สองจะกระโดดขึ้นไปที่ด้านบนของหน้าเว็บทันที

การแตะครั้งที่สองควรอยู่ใกล้กับด้านบนสุดของหน้าจอบนนาฬิกา มิฉะนั้น Safari จะเปิดช่องที่อยู่เพื่อให้คุณพิมพ์ที่อยู่การค้นหาหรือเว็บไซต์


ย้ายกลับและออกไปผ่านประวัติศาสตร์ของคุณ

Safari ติดตามไซต์ที่คุณเยี่ยมชม ใช้ปุ่มย้อนกลับและไปข้างหน้าและท่าทางสัมผัสเพื่อเลื่อนไปตามไซต์และหน้าที่คุณเคยไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ มีสองวิธีในการเข้าถึงคุณลักษณะนี้:

  • ปุ่มลูกศร ที่มุมล่างซ้ายของหน้าจอคือปุ่มเดินหน้าและย้อนกลับ
  • ตบอย่างแรง เพื่อย้อนกลับหรือไปข้างหน้า ปัดขอบด้านซ้ายของหน้าจอเพื่อย้อนกลับและขอบขวาเพื่อไปข้างหน้า

เปิดแท็บ Safari ใหม่

การเปิดแท็บใหม่ใน Safari ช่วยให้คุณสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์อื่นได้โดยไม่ต้องปิดแท็บที่คุณกำลังใช้งานอยู่ นี่คือวิธีการใช้คุณสมบัตินี้

คำแนะนำเหล่านี้ใช้ Safari กับโทรศัพท์ในโหมดแนวตั้ง คุณสมบัติจะทำงานเหมือนกันในโหมดแนวนอน แต่ปุ่มอาจอยู่คนละที่

แตะที่ แท็บ ไอคอนที่มุมล่างขวาของหน้าจอ เพจที่คุณเปิดอยู่จะเล็กลง แตะไฟล์ บวก ไอคอนเพื่อเปิดแท็บใหม่ที่ว่างเปล่า

คุณยังสามารถเปิดลิงค์บนหน้าเว็บในแท็บใหม่ ค้นหาลิงค์ที่คุณต้องการเปิดในหน้าต่างใหม่ แตะลิงก์บนหน้าจอค้างไว้เพื่อเปิดเมนู แตะ เปิดในแท็บใหม่. ลิงก์จะเปิดขึ้นในแท็บใหม่

หากอุปกรณ์ของคุณรองรับ 3D Touch ให้กดลงยาวเพื่อเปิดเมนูนี้

ค้นหาเมนูการดำเนินการใน Safari

ไอคอนตรงกลางด้านล่างของ Safari ที่ดูเหมือนกล่องที่มีลูกศรออกมาเรียกว่าเมนู Action การแตะจะแสดงคุณสมบัติในการบุ๊กมาร์กไซต์เพิ่มลงในรายการโปรดหรือรายการเรื่องรออ่านสร้างทางลัดบนหน้าจอหลักของอุปกรณ์พิมพ์หน้าแชร์หน้าและอื่น ๆ

ใช้ Private Browsing ใน iPhone Safari

ใช้โหมดการท่องเว็บส่วนตัวเพื่อเรียกดูเว็บไซต์โดยที่ Safari ไม่เก็บประวัติเบราว์เซอร์ประวัติการค้นหาหรือข้อมูลป้อนอัตโนมัติหลังจากที่คุณปิดแท็บ ในการเปิดใช้งานให้แตะไฟล์ แท็บ ปุ่ม เพื่อเปิดแท็บเบราว์เซอร์ของคุณ แตะ ส่วนตัว ที่มุมล่างซ้ายเพื่อเปิดส่วนการเรียกดูแบบส่วนตัว คุณสามารถกดปุ่ม บวก ที่ด้านล่างเพื่อเปิดแท็บการท่องเว็บแบบส่วนตัวและเริ่มท่องเว็บ

หากต้องการปิดโหมดการท่องเว็บส่วนตัวให้แตะที่ ส่วนตัว อีกครั้งที่มุมล่างซ้ายของหน้าต่าง

ค้นหาเนื้อหาใน Safari

คุณเคยเรียกดูหน้าเว็บที่เต็มไปด้วยข้อความและต้องการค้นหาคำหรือวลีเฉพาะหรือไม่? คุณลักษณะ Safari Find on Page สามารถช่วยได้