ตั้งค่าและใช้ Touch ID เครื่องสแกนลายนิ้วมือของ iPhone

เป็นเวลาหลายปีที่ความปลอดภัยของ iPhone หมายถึงการตั้งรหัสผ่านพื้นฐานและใช้ Find My iPhone เพื่อติดตามโทรศัพท์ที่สูญหายหรือถูกขโมย ด้วย iOS 7 Apple ยกระดับความปลอดภัยไปอีกขั้นด้วยการเปิดตัวเครื่องสแกนลายนิ้วมือ Touch ID

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ iOS 7 หรือใหม่กว่าบน iPhone 8 และ iPhone 7 ซีรีส์และ iPhone 6s Touch ID มีให้บริการสำหรับ iPad mini 4 และ 5, iPad Air 2 และ 3 และ iPad Pro รุ่น 1 นิ้วรุ่นที่ 2 และ 12.9


ต้องใช้ปุ่มโฮม

Touch ID ติดตั้งอยู่ในปุ่มโฮมและช่วยให้คุณปลดล็อกอุปกรณ์ iOS ของคุณได้โดยการกดนิ้วของคุณบนปุ่มแทนที่จะป้อนรหัสด้วยตนเอง หลังจากตั้งค่า Touch ID แล้วคุณจะลืมพิมพ์รหัสผ่านใหม่สำหรับการซื้อ iTunes Store หรือ App Store ทุกครั้งได้ สแกนลายนิ้วมือคือสิ่งที่คุณต้องการ

Touch ID ไม่มีให้ใช้งานในอุปกรณ์ iPhone และ iPad ปัจจุบันเช่น iPhone 11 เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ไม่มีปุ่มโฮม สิ่งเหล่านี้รองรับ Face ID แทน


วิธีตั้งค่า Touch ID

การตั้งค่า Touch ID บน iPhone, iPad หรือ iPod touch ที่เข้ากันได้นั้นเป็นเรื่องง่าย วิธีการมีดังนี้

  1. แตะที่ การตั้งค่า แอพบนหน้าจอโฮมของ iPhone

  2. เลือก แตะ ID และรหัสผ่าน จากนั้นป้อนรหัสของคุณ หากคุณยังไม่ได้ตั้งรหัสผ่านสำหรับโทรศัพท์ของคุณคุณต้องดำเนินการก่อนจึงจะสามารถตั้งค่า Touch ID ได้

  3. แตะเบา ๆ เพิ่มลายนิ้วมือ ในส่วนลายนิ้วมือประมาณครึ่งหนึ่งของหน้าจอ

  4. กดและยกนิ้วของคุณบน หน้าแรก หลาย ๆ ครั้งในขณะที่ถือ iPhone เหมือนที่คุณทำเมื่อใช้งาน เมื่อโทรศัพท์มีการสแกนตรงกลางนิ้วของคุณอย่างชัดเจนโทรศัพท์จะย้ายไปที่หน้าจอถัดไป

  5. ถือโทรศัพท์ตามปกติเมื่อคุณปลดล็อกและแตะปุ่มโฮมด้วยขอบนิ้วของคุณแทนที่จะแตะตรงกลางที่คุณสแกน เมื่อโทรศัพท์ยอมรับการสแกนโทรศัพท์จะกลับไปที่หน้าจอ Touch ID & Passcode

  6. เลื่อนสวิตช์สลับข้างตัวเลือกสี่ตัวที่คุณสามารถควบคุมด้วย Touch ID ไปที่ตำแหน่งเปิด / สีเขียว

คุณควรเปิด Touch ID สำหรับฟังก์ชั่นปลดล็อก iPhone แต่คุณอาจต้องการใช้กับ iPhone ในด้านอื่น ๆ ด้วย ตัวเลือก ได้แก่ :

  • ปลดล็อค iPhone: เลื่อนสวิตช์สลับนี้ไปที่เปิด / เขียวเพื่อเปิดใช้งานการปลดล็อก iPhone ของคุณด้วย Touch ID
  • จ่ายแอปเปิ้ล: เลื่อนสวิตช์สลับนี้เป็นเปิด / สีเขียวเพื่อใช้ลายนิ้วมือของคุณเพื่ออนุญาตการซื้อ Apple Pay บนอุปกรณ์ที่รองรับ Apple Pay
  • iTunes และ App Store: เมื่อสวิตช์เปิด / ปิดนี้เป็นเปิด / เขียวคุณสามารถใช้ลายนิ้วมือเพื่อป้อนรหัสผ่านเมื่อซื้อจากแอพ iTunes Store และ App Store บนอุปกรณ์ของคุณ ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านอีกต่อไป
  • ป้อนรหัสผ่านอัตโนมัติ: ใช้ Touch ID เพื่อป้อนข้อมูลที่จัดเก็บของคุณโดยอัตโนมัติเช่นชื่อหรือหมายเลขบัตรเครดิตในรูปแบบเว็บ

ในหน้าจอ Touch ID & Passcode คุณยังสามารถ:

  • เปลี่ยนชื่อลายนิ้วมือ: โดยค่าเริ่มต้นลายนิ้วมือของคุณจะมีชื่อว่า Finger 1, Finger 2 และอื่น ๆ คุณสามารถเปลี่ยนชื่อเหล่านี้ได้หากต้องการ แตะชื่อลายนิ้วมือที่คุณต้องการเปลี่ยนแตะ X เพื่อลบชื่อปัจจุบันจากนั้นพิมพ์ชื่อใหม่ เมื่อคุณทำเสร็จแล้วให้แตะ เสร็จสิ้น.
  • ลบลายนิ้วมือ: มีสองวิธีในการลบลายนิ้วมือ ปัดนิ้วขวาไปซ้ายบนลายนิ้วมือแล้วแตะ ลบ หรือแตะลายนิ้วมือแล้วแตะ ลบลายนิ้วมือ.
  • เพิ่มลายนิ้วมือ: แตะ เพิ่มลายนิ้วมือ เพื่อป้อนลายนิ้วมืออื่น คุณสามารถสแกนนิ้วได้ถึงห้านิ้วซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นของคุณทั้งหมด หากคู่ของคุณหรือบุตรหลานของคุณใช้อุปกรณ์ของคุณเป็นประจำคุณสามารถสแกนลายนิ้วมือของพวกเขาได้เช่นกัน

เคล็ดลับในการสแกนลายนิ้วมือสำหรับ Touch ID

ในการสแกนลายนิ้วมือที่ดีให้ทำดังต่อไปนี้:

  • เลือกนิ้วที่คุณต้องการสแกนขึ้นอยู่กับว่าคุณมีแนวโน้มที่จะถือ iPhone ของคุณอย่างไรเมื่อคุณหยิบมันขึ้นมา การใช้นิ้วหัวแม่มือหรือนิ้วชี้อาจเหมาะสม คุณสามารถเพิ่มนิ้วอื่น ๆ ในภายหลังได้สูงสุดไม่เกินห้านิ้ว
  • วางแผ่นเนื้อของนิ้วของคุณเบา ๆ บนปุ่มโฮม แต่อย่ากดปุ่มมิฉะนั้นโทรศัพท์จะยกเลิกการสแกนของคุณ
  • เมื่ออุปกรณ์สั่นให้ยกนิ้วออกจากเครื่องสแกน Touch ID แล้วกดลงเบา ๆ อีกครั้ง
  • ทำซ้ำขั้นตอนนี้ทุกครั้งที่วางนิ้วของคุณลงบนเครื่องสแกนในลักษณะที่แตกต่างกันเล็กน้อยหรือในมุมที่แตกต่างกันเล็กน้อย ยิ่งการสแกนลายนิ้วมือของคุณสมบูรณ์มากเท่าไหร่คุณก็จะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการจับนิ้วของคุณเมื่อใช้ Touch ID ในภายหลัง เส้นสีแดงบนลายนิ้วมือบนหน้าจอแสดงถึงความก้าวหน้าของคุณ ยิ่งคุณเห็นเส้นสีแดงมากเท่าไหร่การสแกนก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น
  • เมื่อการสแกนครั้งแรกเสร็จสมบูรณ์ iPhone จะแจ้งให้คุณสแกนขอบนิ้วของคุณ ทำซ้ำตามขั้นตอนเดิมโดยใช้ด้านข้างด้านบนและขอบอื่น ๆ ของนิ้วเพื่อให้ได้การสแกนที่ดีที่สุด

วิธีใช้ Touch ID

หลังจากตั้งค่า Touch ID แล้วก็ใช้งานง่าย

ในการปลดล็อก iPhone ของคุณโดยใช้ลายนิ้วมือให้เปิดเครื่องแล้วกดปุ่มโฮมด้วยนิ้วที่คุณสแกน ปล่อยนิ้วของคุณไว้บนปุ่มโดยไม่ต้องกดจนกว่าหน้าจอหลักจะปลดล็อก

หากต้องการใช้ลายนิ้วมือเป็นรหัสผ่านในการซื้อสินค้าให้ใช้แอพ iTunes Store หรือ App Store ตามปกติ เมื่อคุณแตะไฟล์ ซื้อ, ดาวน์โหลด,หรือ ติดตั้ง คุณจะได้รับแจ้งให้ป้อนรหัสผ่านหรือใช้ Touch ID วางนิ้วที่สแกนไว้เบา ๆ บนปุ่มโฮม แต่อย่าคลิกเพื่อป้อนรหัสผ่านและเปิดใช้งานการดาวน์โหลด

Touch ID ไม่ทำงาน? นี่คือสิ่งที่ต้องทำ