เปลี่ยนคีย์บอร์ด Mac ของคุณให้เป็นเปียโน GarageBand

GarageBand เป็นแอปพลิเคชั่นของ Apple สำหรับสร้างแก้ไขและสนุกกับเพลงบน Mac การดาวน์โหลดฟรีจาก Mac App Store นี้ใช้งานได้ดีกับเครื่องดนตรี MIDI หากคุณไม่มีคีย์บอร์ด MIDI คุณสามารถเปลี่ยนคีย์บอร์ด Mac ให้เป็นเปียโน GarageBand ได้

ข้อมูลในบทความนี้ใช้กับ GarageBand 10.3.4 ที่เข้ากันได้กับ macOS Catalina (10.15), Mojave (10.14) และ High Sierra (10.13.6)


วิธีใช้คีย์บอร์ดบนหน้าจอ GarageBand

คุณอาจไม่คิดว่าแป้นพิมพ์ Mac ของคุณเป็นเครื่องสร้างเพลง แต่ก็เป็นได้ วิธีการมีดังนี้

  1. จุดเปิด GarageBand โดยดับเบิลคลิกในโฟลเดอร์ Applications หรือเลือกไอคอนบน Dock

  2. เลือก โครงการใหม่ ในแถบด้านข้าง GarageBand

  3. เลือก โครงการว่างเปล่า ในหน้าต่างหลักจากนั้นเลือก เลือก ที่มุมขวาล่างของหน้าต่าง

  4. ในหน้าต่างป๊อปอัปเลือก เครื่องมือซอฟต์แวร์ และเลือก สร้างบัญชีตัวแทน.

  5. เลือกหนึ่งในไฟล์ เปียโน ในรายการเครื่องดนตรีในไลบรารีทางด้านซ้ายของหน้าจอ

  6. แป้นพิมพ์จะปรากฏขึ้นใต้หน้าต่าง หากไม่เป็นเช่นนั้นให้เลือก หน้าต่าง > แสดงการพิมพ์ดนตรี ในแถบเมนู GarageBand เพื่อแสดงแป้นพิมพ์

    แพทเทิร์น การพิมพ์ดนตรี หน้าต่างแสดงปุ่ม Mac ที่ตรงกับคีย์ดนตรีบนเปียโน หน้าต่างการพิมพ์ดนตรียังแสดงแป้นพิมพ์เหนือปุ่มซึ่งระบุว่าอ็อกเทฟใดที่ใช้งานอยู่ นี่คือการตั้งค่ามาตรฐานสำหรับการเล่นเปียโนใน GarageBand

  7. เล่นโน้ตบนหน้าจอโดยการกดปุ่มบนแป้นพิมพ์ที่ตรงกับโน้ตในหน้าต่างการพิมพ์ดนตรีหรือโดยการคลิกปุ่มด้วยเมาส์ในหน้าต่างการพิมพ์ดนตรี GarageBand เล่นโน้ตและบันทึกแทร็ก


การเปลี่ยนอ็อกเทฟในเค้าโครงมาตรฐานบน Mac

แป้นพิมพ์ Musical Typing มาตรฐานจะแสดงค่าอ็อกเทฟครึ่งหนึ่งในแต่ละครั้งที่แมปกับแถว "asdf" ของแป้นบนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์มาตรฐาน การเปลี่ยนอ็อกเทฟจะดำเนินการด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งจากสองวิธี

  • เลือก x บนแป้นพิมพ์ Musical Typing เพื่อเลื่อนขึ้นหนึ่งคู่หรือ z คีย์เพื่อเลื่อนลงหนึ่งอ็อกเทฟ ย้ายอ็อกเทฟหลาย ๆ ตัวโดยเลือก x or z กุญแจ
  • วิธีที่สองใช้การแสดงแป้นพิมพ์เปียโนใกล้กับด้านบนของหน้าต่าง Musical Typing เลือกบริเวณที่ไฮไลต์บนแป้นพิมพ์เปียโนซึ่งแสดงถึงปุ่มที่กำหนดให้กับแป้นพิมพ์สำหรับพิมพ์จากนั้นลากส่วนที่ไฮไลต์ไปทางซ้ายหรือขวาบนแป้นพิมพ์เปียโน หยุดลากเมื่อส่วนที่ไฮไลต์อยู่ในช่วงที่คุณต้องการเล่น

แป้นพิมพ์ทางเลือกบนหน้าจอบน Mac

นอกจากแป้นพิมพ์มาตรฐานแล้วคุณยังสามารถเลือกที่จะสลับไปใช้แป้นพิมพ์เปียโนที่มีช่วงห้าคู่ออกเทฟได้โดยเลือกไอคอนแป้นพิมพ์ที่มุมบนซ้ายของแป้นพิมพ์ดนตรี แป้นพิมพ์เปียโนนี้ไม่ได้กำหนดปุ่มใด ๆ ให้สอดคล้องกับแป้นพิมพ์ Mac ด้วยเหตุนี้คุณจึงสามารถเล่นคีย์บอร์ดนี้ได้ทีละโน้ตโดยใช้เมาส์หรือแทร็กแพด

เค้าโครงนี้นำเสนอโน้ตที่หลากหลายขึ้นและการเล่นโน้ตทีละรายการจะเป็นประโยชน์เมื่อแก้ไขงานที่คุณสร้าง

GarageBand มีให้ดาวน์โหลดฟรีจาก Mac App Store และ App Store สำหรับอุปกรณ์มือถือ iOS


วิธีเปลี่ยน iPad ของคุณให้เป็นเปียโน GarageBand

แอพ GarageBand iPad มีตัวเลือกคีย์บอร์ดเปียโนแบบสัมผัสที่ทำงานแตกต่างจากเวอร์ชัน Mac ถึงกระนั้นก็ยังเข้าถึงได้ง่ายและสนุกกับการเล่น นี่คือรุ่น iPadOS 13

  1. จุดเปิด GarageBand บน iPad ของคุณ

  2. เลือก การเล่นแร่แปรธาตุ Synth แป้นพิมพ์บนหน้าจอเปิด

  3. ใช้แป้นพิมพ์เปียโนบนหน้าจอและปุ่มเอฟเฟกต์พิเศษเพื่อสร้างเพลง แตะจุดสีแดงเมื่อคุณพร้อมที่จะบันทึก


วิธีเชื่อมต่อคีย์บอร์ด MIDI กับ Mac

หากคุณมีแป้นพิมพ์ MIDI คุณสามารถเชื่อมต่อกับ Mac ของคุณได้ เมื่อ MIDI (Musical Instrument Digital Interface) ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นครั้งแรกจะใช้ขั้วต่อ DIN แบบกลม 5 พินพร้อมกับสายเคเบิลหลายเส้นเพื่อจัดการ MIDI IN และ MIDI OUT อินเทอร์เฟซ MIDI รุ่นเก่าเหล่านี้ส่วนใหญ่ล้าสมัย แป้นพิมพ์สมัยใหม่ส่วนใหญ่ใช้พอร์ต USB มาตรฐานเพื่อจัดการการเชื่อมต่อ MIDI

ด้วยเหตุนี้คุณจึงไม่จำเป็นต้องใช้อะแดปเตอร์กล่องอินเทอร์เฟซหรือซอฟต์แวร์ไดรเวอร์พิเศษใด ๆ เพื่อเชื่อมต่อแป้นพิมพ์ MIDI กับ Mac เสียบคีย์บอร์ด MIDI เข้ากับพอร์ต USB ของ Mac

เมื่อคุณเปิด GarageBand แอปจะตรวจพบอุปกรณ์ MIDI หากต้องการลองใช้แป้นพิมพ์ MIDI ให้สร้างโปรเจ็กต์ใหม่ใน GarageBand จากนั้นเลือก เทมเพลตโครงการ ในแถบด้านข้างทางซ้าย เลือก คอลเลกชันคีย์บอร์ด.

เมื่อโปรเจ็กต์เปิดขึ้นให้แตะปุ่มสองสามปุ่มบนแป้นพิมพ์เพื่อฟังแป้นพิมพ์ผ่าน GarageBand

รีเซ็ตอินเทอร์เฟซ MIDI

หากคุณไม่ได้ยินคีย์บอร์ด MIDI ใน GarageBand ให้รีเซ็ตอินเทอร์เฟซ GarageBand MIDI

  1. เลือก GarageBand > การตั้งค่า จากแถบเมนู GarageBand

  2. เลือก เสียง / MIDI แท็บในนั้น การตั้งค่า แถบเครื่องมือ

  3. เลือก รีเซ็ตไดรเวอร์ MIDI หากคุณไม่เห็นอุปกรณ์ MIDI ของคุณตรวจพบ

ตอนนี้คุณควรจะเล่นคีย์บอร์ด MIDI ผ่าน Mac และบันทึกเซสชันของคุณโดยใช้ GarageBand ได้แล้ว