หมายความว่าอย่างไรเมื่อไฟล์เป็นแบบอ่านอย่างเดียว

ไฟล์แบบอ่านอย่างเดียวคือไฟล์ใด ๆ ที่เปิดใช้แอตทริบิวต์ของไฟล์แบบอ่านอย่างเดียว

ไฟล์ที่อ่านอย่างเดียวสามารถเปิดและดูได้เช่นเดียวกับไฟล์อื่น ๆ แต่จะไม่สามารถเขียนลงในไฟล์ได้ (เช่นการบันทึกการเปลี่ยนแปลง) กล่าวอีกนัยหนึ่งไฟล์สามารถอ่านได้จากเท่านั้นไม่ได้เขียนถึง

ไฟล์ที่ทำเครื่องหมายเป็นแบบอ่านอย่างเดียวมักจะบอกเป็นนัยว่าไฟล์นั้นไม่ควรได้รับการเปลี่ยนแปลงหรือควรใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งก่อนทำการเปลี่ยนแปลง

สิ่งอื่น ๆ นอกเหนือจากไฟล์ยังสามารถอ่านได้อย่างเดียวเช่นแฟลชไดรฟ์ที่กำหนดค่าไว้โดยเฉพาะและอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลโซลิดสเตตอื่น ๆ เช่นการ์ด SD พื้นที่บางส่วนของหน่วยความจำคอมพิวเตอร์ของคุณอาจถูกตั้งค่าเป็นแบบอ่านอย่างเดียว

รูปภาพ erhui1979 / Getty


ไฟล์ประเภทใดที่มักเป็นแบบอ่านอย่างเดียว

นอกเหนือจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่คุณหรือคนอื่นตั้งค่าสถานะแบบอ่านอย่างเดียวบนไฟล์ด้วยตนเองแล้วไฟล์ประเภทนี้ส่วนใหญ่ที่คุณจะพบเป็นไฟล์สำคัญที่ระบบปฏิบัติการของคุณต้องเริ่มทำงานอย่างถูกต้องหรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหรือ ลบออกอาจทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณขัดข้อง

ไฟล์บางไฟล์ที่อ่านอย่างเดียวตามค่าเริ่มต้นใน Windows ได้แก่ bootmgr, hiberfil.sys, pagefile.sys และ swapfile.sys ซึ่งอยู่ในไดเรกทอรีรากเท่านั้น! ไฟล์จำนวนหนึ่งในโฟลเดอร์ C: Windows และโฟลเดอร์ย่อยเป็นแบบอ่านอย่างเดียวตามค่าเริ่มต้น

ใน Windows เวอร์ชันเก่าไฟล์แบบอ่านอย่างเดียวทั่วไป ได้แก่ boot.ini, io.sys, msdos.sys และอื่น ๆ

ไฟล์ Windows ส่วนใหญ่ที่อ่านอย่างเดียวมักถูกทำเครื่องหมายว่าเป็นไฟล์ที่ซ่อนอยู่


คุณทำการเปลี่ยนแปลงไฟล์แบบอ่านอย่างเดียวได้อย่างไร?

ไฟล์แบบอ่านอย่างเดียวอาจเป็นแบบอ่านอย่างเดียวในระดับไฟล์หรือระดับโฟลเดอร์ซึ่งหมายความว่าอาจมีสองวิธีในการจัดการแก้ไขไฟล์แบบอ่านอย่างเดียวขึ้นอยู่กับระดับที่ถูกทำเครื่องหมายว่าอ่านอย่างเดียว

หากมีเพียงไฟล์เดียวที่มีแอตทริบิวต์แบบอ่านอย่างเดียววิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขคือยกเลิกการเลือกแอตทริบิวต์แบบอ่านอย่างเดียวในคุณสมบัติของไฟล์ (เพื่อปิดใช้งาน) แล้วทำการเปลี่ยนแปลง จากนั้นเมื่อแก้ไขเสร็จแล้วให้เปิดใช้งานแอตทริบิวต์แบบอ่านอย่างเดียวอีกครั้งเมื่อเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตามหากโฟลเดอร์ถูกทำเครื่องหมายเป็นแบบอ่านอย่างเดียวโดยทั่วไปหมายความว่าไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์นั้นเป็นแบบอ่านอย่างเดียวเช่นกัน ความแตกต่างของสิ่งนี้และแอตทริบิวต์แบบอ่านอย่างเดียวที่อ้างอิงไฟล์คือคุณต้องทำการเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ของโฟลเดอร์โดยรวมเพื่อแก้ไขไฟล์ไม่ใช่แค่ไฟล์เดียว

ในสถานการณ์สมมตินี้คุณอาจไม่ต้องการเปลี่ยนแอตทริบิวต์แบบอ่านอย่างเดียวสำหรับคอลเล็กชันของไฟล์เพื่อแก้ไขหนึ่งหรือสองไฟล์เท่านั้น ในการแก้ไขไฟล์ประเภทอ่านอย่างเดียวนี้คุณต้องการแก้ไขไฟล์ในโฟลเดอร์ที่อนุญาตให้แก้ไขได้จากนั้นย้ายไฟล์ที่สร้างขึ้นใหม่ไปยังโฟลเดอร์ของไฟล์ต้นฉบับโดยเขียนทับไฟล์ต้นฉบับ

ตัวอย่างเช่นตำแหน่งทั่วไปสำหรับไฟล์แบบอ่านอย่างเดียวคือ C: Windows System32 drivers etc ซึ่งเก็บไฟล์โฮสต์ แทนที่จะแก้ไขและบันทึกไฟล์โฮสต์กลับไปที่โฟลเดอร์ "etc" โดยตรงซึ่งไม่ได้รับอนุญาตคุณต้องทำงานทั้งหมดที่อื่นเช่นบนเดสก์ท็อปแล้วคัดลอกกลับไป

โดยเฉพาะในกรณีของไฟล์โฮสต์มันจะเป็นดังนี้:

  1. คัดลอกโฮสต์จากโฟลเดอร์ etc ไปยังเดสก์ท็อป

  2. ทำการเปลี่ยนแปลงไฟล์โฮสต์ที่อยู่บนเดสก์ท็อป

  3. คัดลอกไฟล์โฮสต์บนเดสก์ท็อปไปยังโฟลเดอร์ etc

  4. ยืนยันการเขียนทับไฟล์

วิธีแก้ไขไฟล์ HOSTS ใน Windows

การแก้ไขไฟล์แบบอ่านอย่างเดียวสามารถทำได้เนื่องจากคุณไม่ได้แก้ไขไฟล์เดียวกันจริงๆคุณกำลังสร้างไฟล์ใหม่และแทนที่ไฟล์เก่า