ไฟล์เสียหายหมายถึงอะไร?

ไฟล์ที่เสียหายคือไฟล์ข้อมูลที่เสียหาย ไฟล์อาจใช้งานไม่ได้หรือใช้ไม่ได้ในทันที อาจไม่เปิดขึ้นเลยหรือส่งคืนข้อผิดพลาดเมื่อเปิด บางครั้งอาจเป็นไปได้ที่จะแก้ไขไฟล์ในขณะที่บางครั้งคุณอาจต้องลบไฟล์และเรียกดูเวอร์ชันที่บันทึกไว้

มีสาเหตุหลายประการของความเสียหายของไฟล์เช่นข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์ไวรัสคอมพิวเตอร์ขัดข้องหรือเซกเตอร์เสียในฮาร์ดไดรฟ์ ต่อไปนี้คือความหมายของความเสียหายของข้อมูลในการคำนวณสิ่งที่สร้างปัญหาและสิ่งที่คุณสามารถทำได้

ไฟล์ที่เสียหายอาจเกิดขึ้นได้ในโปรแกรมซอฟต์แวร์ใด ๆ และโดยปกติจะไม่บ่งบอกถึงปัญหากับแอปพลิเคชัน โดยปกติจะเป็นปัญหาเฉพาะของไฟล์


ข้อมูลเสียหายคืออะไร?

ทุกไฟล์มีส่วนหัวบางครั้งเรียกว่า "หมายเลขวิเศษ" ซึ่งจะบอกระบบไฟล์ของคุณว่าจะทำอย่างไรกับไฟล์นั้นเมื่อเข้าถึง ตัวอย่างเช่นหมายเลขหนึ่งบอกระบบปฏิบัติการของคุณว่าไฟล์นั้นเป็น MP3 และควรให้เสียงในขณะที่อีกหมายเลขหนึ่งอาจบอกระบบปฏิบัติการของคุณว่าเป็นเอกสาร Word ที่ควรเปิดในโปรแกรมประมวลผลคำ หากตัวเลขวิเศษนี้ถูกเปลี่ยนแปลงระบบของคุณจะตีความไฟล์เป็นประเภทไฟล์อื่นและจะไม่สามารถเปิดไฟล์ได้

ไฟล์บางประเภทคาดว่าจะมีตัวเลขที่แน่นอนในบางจุดในไฟล์ในช่วงเวลาปกติ ตัวอย่างเช่นในไฟล์ที่มีข้อความอักขระแต่ละตัวควรมีขนาดที่แน่นอนขึ้นอยู่กับวิธีการเข้ารหัสข้อความและควรเริ่มต้นด้วยการรวมไบต์ที่สอดคล้องกันทุกครั้ง หากหมายเลขนี้ปิดอยู่ระบบปฏิบัติการอาจพยายามแสดงอักขระที่อ่านไม่ออกทำให้ไม่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้

ความเสียหายเกิดขึ้นเมื่อองค์ประกอบไบต์ดั้งเดิมของไฟล์ถูกเปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้ตั้งใจ แม้ว่าในบางครั้งไฟล์ที่เสียหายจะยังสามารถเปิดได้ แต่โดยปกติไฟล์นั้นจะไม่สามารถเข้าถึงได้

ไฟล์ทุกประเภทมีมาตรฐานของตัวเองดังนั้นความเสียหายอาจเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆและให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน เป็นเรื่องง่ายที่จะตรวจพบไฟล์สื่อที่เสียหายเช่น MP3 หรือรายการรหัสผ่านในขณะที่ข้อผิดพลาดข้อมูลอื่น ๆ ที่เสียหายอาจวินิจฉัยได้ยาก


ไฟล์เสียหายอย่างไร

ไฟล์อาจเสียหายได้หลายวิธี ข้อมูลเสียหายอาจเกิดขึ้นได้เมื่อมีปัญหาระหว่างกระบวนการบันทึก ตัวอย่างเช่นหากคอมพิวเตอร์ของคุณขัดข้องในขณะที่คุณกำลังบันทึกไฟล์มีโอกาสดีที่ไฟล์อาจเสียหาย ไฟดับอาจส่งผลต่อไฟล์ที่เปิดอยู่หลายไฟล์

แอปพลิเคชันอาจพบข้อผิดพลาดขณะบันทึกหรือสร้างไฟล์ซึ่งทำให้ไฟล์เสียหายในกระบวนการ เบราว์เซอร์ของคุณอาจประสบปัญหาเมื่อคุณดาวน์โหลดไฟล์ส่งผลให้ไฟล์เสียหาย ไวรัสสามารถทำลายไฟล์ข้อมูลได้เช่นเดียวกับการหยุดชะงักในกระบวนการคอมพิวเตอร์ปกติ

ปัญหาทางกายภาพอาจทำให้ข้อมูลเสียหายได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นหากฮาร์ดไดรฟ์หลุดเขย่าหรือเลื่อนเร็วเกินไปหลายครั้งการทำงานผิดพลาดทางไฟฟ้าและกลไกอาจส่งผลให้ไฟล์เสียหาย ไฟล์ที่เสียหายอาจเป็นสัญญาณของเซกเตอร์ทางกายภาพที่ไม่ดีซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่ามาก

บางครั้งแอปพลิเคชันของคุณอาจแจ้งข้อผิดพลาดที่ระบุว่ามีปัญหา แต่บ่อยครั้งคุณจะไม่รู้จนกว่าคุณจะพยายามเปิดไฟล์ที่เสียหาย


วิธีป้องกันไฟล์และข้อมูลเสียหาย

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเองจากไฟล์ที่เสียหายคือตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้สำรองข้อมูลทั้งหมดไว้อย่างดี การลบไฟล์ที่เสียหายและกู้คืนไฟล์นั้นจากการสำรองข้อมูลล่าสุดทำได้ง่ายกว่าการซ่อมแซมไฟล์

หากไฟล์เสียหายและคุณมีการสำรองข้อมูลบนคลาวด์ให้กู้คืนไฟล์โดยเร็วที่สุดก่อนที่ไฟล์ที่เสียหายจะถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ออนไลน์

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของคุณมีการป้องกันไวรัสและมัลแวร์ที่ดีดังนั้นตัวร้ายเหล่านี้จะไม่ทำให้ข้อมูลของคุณเสียหายตั้งแต่แรก

อีกแนวคิดหนึ่งคือการลงทุนในแหล่งจ่ายไฟที่ไม่หยุดชะงัก (UPS) ดังนั้นไฟดับหรือข้อบกพร่องอื่น ๆ จึงไม่สามารถทำให้ไฟล์ของคุณเสียหายได้ UPS ที่ดีสามารถป้องกันคอมพิวเตอร์ของคุณจากการทำงานผิดพลาดของฮาร์ดแวร์และไฟล์เสียหาย

แม้ว่าจะมีเครื่องมือสำหรับการกู้คืนไฟล์ที่เสียหาย แต่อัตราความสำเร็จจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของไฟล์ที่เสียหายสถานะของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของอุปกรณ์และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย

เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นความเสียหายของไฟล์ก็เริ่มน้อยลง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณได้รับการดูแลอย่างดีอัปเดตซอฟต์แวร์อย่างเหมาะสมและติดตั้งการป้องกันไวรัสและมัลแวร์ที่ดี