Facebook Watch: มันคืออะไรและใช้งานอย่างไร

Facebook Watch เป็นบริการวิดีโอออนดีมานด์ของ Facebook ที่รวมแง่มุมของฟังก์ชันการแชร์วิดีโอเข้ากับเนื้อหาระดับพรีเมียม ช่วยให้ครีเอเตอร์อัปโหลดวิดีโอทั้งสั้นและยาวของตนเองได้ แต่ยังรวมถึงรายการตลกดราม่าและรายการข่าว บริการนี้ฟรี แต่ต้องใช้บัญชี Facebook


Facebook Watch คืออะไรและทำงานอย่างไร

Facebook Watch สร้างขึ้นใน Facebook สามารถเข้าถึงได้ผ่านเว็บไซต์หลักของ Facebook และแอพ Facebook บนแพลตฟอร์มมือถือและอุปกรณ์สตรีมมิ่ง สามารถพบได้ในแท็บ Watch ของตัวเองซึ่งคล้ายกับแท็บ Marketplace และ Messenger

Facebook Watch ไม่ใช่บริการเปลี่ยนสายเคเบิล คล้ายกับ YouTube มากกว่า YouTube TV เนื่องจากไม่มีรายการโทรทัศน์ถ่ายทอดสดจากเครือข่ายหรือช่องเคเบิล นอกจากนี้ยังมีหลายสิ่งที่เหมือนกันกับ Instagram TV ซึ่งเป็นรายการของ Instagram ในช่องเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นโดย YouTube

Facebook Watch มีส่วนผสมของเนื้อหาจากผู้ใช้และเนื้อหาที่ผลิตอย่างมืออาชีพ Facebook จ่ายให้กับการผลิต เหมือนกับ YouTube Premium ซึ่งรวมถึงวิดีโอ YouTube ปกติและการเขียนโปรแกรมดั้งเดิม แต่ Facebook Watch นั้นฟรี


วิธีใช้ Facebook Watch

ก่อนจะใช้ Facebook Watch ได้คุณต้องมีบัญชี Facebook แม้ว่าคุณจะสามารถนำทางไปยังหน้าสำหรับดูรายการ Facebook Watch และเล่นวิดีโอได้โดยไม่ต้องมีบัญชี แต่การทำเช่นนั้นจะส่งผลให้มีข้อความป๊อปอัปหลายข้อความแจ้งให้คุณสมัครใช้งาน Facebook

หากคุณมีบัญชี Facebook คุณก็พร้อมที่จะใช้ Facebook Watch นี่คือวิธีการทำงาน:

  1. นำทางไปยัง Facebook.com.

  2. ในแถบเมนูด้านซ้ายเลือก นาฬิกา.

    มองหาไอคอนทีวีใต้ตัวเลือก News Feed และ Messenger ในบานหน้าต่างนำทาง


Facebook Watch ทำงานอย่างไร

Facebook Watch เปรียบเสมือน Messenger หรือ Marketplace ซึ่งรวมเข้ากับ Facebook ได้เป็นอย่างดี แต่มีอยู่เป็นสิ่งพิเศษที่แยกจาก News Feed หลัก

เมื่อคุณเปิด Facebook Watch แล้วคุณสามารถค้นหาวิดีโอได้หลายวิธีดังนี้

  • เลือกโดยบรรณาธิการ: วิดีโอ Facebook Watch ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบางรายการสามารถดูได้ผ่านแบนเนอร์ขนาดใหญ่ที่ด้านบนของไซต์ Facebook Watch หลัก เลือกไฟล์ ลูกศร ทางด้านขวาของแบนเนอร์เพื่อเลื่อนดูตัวเลือกเหล่านี้
  • สุดยอด: Facebook Watch มีอัลกอริทึมที่พยายามค้นหาวิดีโอที่คุณสนใจโดยพิจารณาจากสถานที่ตั้งความสนใจงานอดิเรกและวิดีโอที่คุณเคยดูในอดีต ส่วนที่เหลือของไซต์หลักของ Facebook Watch จะมีวิดีโอที่เลือกโดยอัตโนมัติเหล่านี้
  • ค้นหา: เลือก ค้นหาวิดีโอ และพิมพ์ชื่อรายการที่คุณต้องการ ตัวอย่างเช่นการพิมพ์ "Sorry For Your Loss" จะเป็นการแสดงรายการพิเศษของ Facebook Watch ที่มีชื่อเดียวกัน
  • เฝ้า: หากคุณเลือก ติดตาม ในวิดีโอหรือรายการใด ๆ จะถูกเพิ่มลงในรายการเฝ้าดูของคุณ คุณสามารถเลือก วิดีโอล่าสุด or วิดีโอที่บันทึกไว้ ใน เฝ้า ส่วนของ Facebook Watch เพื่อเข้าถึงรายการเหล่านี้ได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ

Facebook Watch มีช่องอะไรบ้าง?

ซึ่งแตกต่างจากบริการเปลี่ยนสายส่วนใหญ่ Facebook Watch ไม่มีช่อง ใกล้กับ YouTube มากขึ้นในแต่ละโปรแกรมในบริการนั้นมีหน้าแสดงที่คุณสามารถค้นหาตอนทั้งหมดอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับพวกเขาดูว่าคนอื่นคิดอย่างไรเกี่ยวกับรายการและโต้ตอบกับผู้ชมคนอื่น ๆ

Facebook Watch มีเนื้อหาหลากหลายจากผู้สร้างที่ใช้แพลตฟอร์มในลักษณะเดียวกับที่ผู้สร้างใช้ YouTube และ Instagram TV หากคุณติดตามผู้สร้างจากแพลตฟอร์มเหล่านั้นมีโอกาสที่คุณจะพบพวกเขาบน Facebook Watch

นอกเหนือจากเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้นแล้วบริการนี้ยังให้เงินสนับสนุน Facebook Originals ในรูปแบบเดียวกับ Netflix, Hulu และ Amazon Prime เนื้อหาพิเศษนี้ประกอบด้วยรายการตลกและดราม่าต้นฉบับเกมโชว์ทอล์คโชว์และรายการข่าว

Facebook Watch ยังมีการสตรีมเนื้อหากีฬาสดจาก MLB, WWE, PGA, ฟุตบอลระดับวิทยาลัยและแหล่งอื่น ๆ


Facebook Watch มีโฆษณาหรือจ่ายเงินให้ครีเอเตอร์หรือไม่?

Facebook Watch มีสองวิธีที่ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้จากวิดีโอของตน ได้แก่ Audience Network และ Ad Break ทั้งสองวิธีนี้เกี่ยวข้องกับการแทรกโฆษณาหรือโฆษณาสั้น ๆ ลงในวิดีโอ หากคุณดูวิดีโอบน Facebook Watch และผู้สร้างสร้างรายได้จากวิดีโอนั้นคุณจะต้องดูโฆษณาระหว่างวิดีโอ

  • เครือข่ายผู้ชม: สิ่งนี้มุ่งเน้นไปที่ผู้เผยแพร่และผู้สร้างแอปและเกมรายใหญ่ สามารถใช้เพื่อแสดงโฆษณาจากผู้ลงโฆษณา Facebook ในแอพบนเว็บไซต์ใน Facebook Instant Articles และในเกมไม่ใช่แค่วิดีโอ
  • ช่วงพักโฆษณา: สิ่งนี้มีไว้สำหรับผู้สร้างที่อัปโหลดวิดีโอไปยัง Facebook Watch โดยเฉพาะ ในการสร้างรายได้จากวิดีโอของคุณด้วย Ad Break หน้า Facebook ของคุณต้องตรงตามเมตริกต่างๆรวมถึงจำนวนแฟนขั้นต่ำและจำนวนนาทีขั้นต่ำที่ดูต่อวิดีโอในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ

ทุกคนสามารถอัปโหลดไปยัง Facebook Watch ได้หรือไม่?

ทุกคนสามารถอัปโหลดวิดีโอไปยัง Facebook ได้ แต่วิดีโอเหล่านั้นไม่ได้จบลงบน Facebook Watch ทั้งหมด หากคุณต้องการให้วิดีโอของคุณปรากฏใน Facebook Watch คุณต้องอัปโหลดโดยใช้เพจไม่ใช่บัญชีส่วนตัวของคุณ

แม้ว่า Facebook Watch จะแชร์ความคล้ายคลึงกันบางอย่างกับ YouTube และ Instagram TV แต่คุณไม่สามารถสมัครใช้งาน Facebook สร้างเพจสำหรับรายการของคุณจากนั้นคาดว่าวิดีโอของคุณจะปรากฏในบริการ

คำแนะนำบางประการที่จะช่วยให้วิดีโอของคุณปรากฏใน Facebook Watch:

  • เริ่มหน้า Facebook: หากคุณยังไม่มีเพจ Facebook คุณต้องมี ซึ่งแตกต่างจากบัญชีส่วนตัวของคุณแม้ว่าคุณจะตั้งชื่อเพจตามตัวเอง ยิ่งเพจของคุณมีผู้ติดตามมากขึ้นและคุณมีส่วนร่วมกับแฟน ๆ มากเท่าไหร่ Facebook Watch ก็จะมีโอกาสได้รับชมรายการของคุณมากขึ้นเท่านั้น
  • อย่าใช้การส่งเสริมการขายมากเกินไป: อย่าอัปโหลดวิดีโอที่เล่นเหมือนโฆษณาโดยตรงสำหรับธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ของคุณ หากคุณมีธุรกิจและเพจ Facebook ของคุณโปรโมตธุรกิจนั้นวิดีโอของคุณอาจเกี่ยวข้องกับฟิลด์เดียวกัน แต่ควรให้ข้อมูลหรือให้ความบันเทิง
  • สร้างวิดีโอที่ดูเป็นมืออาชีพ: Facebook ดูวิดีโอไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับรางวัลเอ็มมี แต่ต้องมีคุณภาพการผลิตที่สูงกว่าวิดีโอ YouTube ทั่วไป
  • ผลิตวิดีโอหลายรายการ: หากคุณมีชุดวิดีโอที่พร้อมใช้งาน Facebook Watch มีแนวโน้มที่จะรวมวิดีโอของคุณ

ภาคีนาฬิกา Facebook

ดูปาร์ตี้เป็นฟีเจอร์ของ Facebook ที่ช่วยให้สมาชิกในกลุ่มสามารถพบปะและดูวิดีโอเดียวกันหรือดูวิดีโอทั้งหมดด้วยกัน วิดีโอได้รับการซิงค์เพื่อให้ทุกคนดูพร้อมกันและคุณยังสามารถพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ได้โดยพิมพ์ลงในช่องแชทในหน้าต่างปาร์ตี้ของ Facebook Watch

ดูปาร์ตี้เข้ากันได้กับวิดีโอ Facebook สาธารณะทุกรูปแบบซึ่งหมายความว่าคุณสามารถใช้เพื่อรับชมคอเมดี้ละครและเกมโชว์แบบเต็มเรื่องหรือคุณสามารถเติมคิวดูปาร์ตี้ด้วยภาพยนตร์ในบ้านของคุณ

ในการตั้งค่าปาร์ตี้นาฬิกาด้วย Facebook Watch ให้ไปที่ Facebook Group แล้วเลือก ปาร์ตี้นาฬิกา. ป้อนชื่อและคำอธิบายสำหรับกลุ่มนาฬิกาของคุณเลือก เพิ่มวิดีโอเลือกวิดีโอที่จะดูแล้วกด โพสต์.

โพสต์ของฝ่ายรับชมจะปรากฏในไทม์ไลน์ของกลุ่มทันทีและวิดีโอจะเริ่มเล่น อย่าลืมหยุดวิดีโอชั่วคราวหากคุณต้องการรอให้ทุกคนมารวมตัวกันเพื่อที่ไม่มีใครพลาด

ค้นพบวิธีอื่น ๆ ในการรับชมภาพยนตร์ออนไลน์กับเพื่อน ๆ

สมาชิกในกลุ่มสามารถเลือกโพสต์เพื่อเข้าร่วมปาร์ตี้เพื่อรับชมซึ่งพวกเขาจะสามารถรับชมวิดีโอและแสดงความคิดเห็นได้แบบเรียลไทม์ ไม่เหมือนกับการดูโชว์กับเพื่อน ๆ ในห้องเดียวกัน แต่จะใกล้เคียงที่สุดที่คุณจะได้รับหากเพื่อนและครอบครัวของคุณไม่ได้อาศัยอยู่ในที่เดียวกัน

Facebook Watch Together

เช่นเดียวกับ Watch Party Watch Together ช่วยให้เพื่อน ๆ ดูวิดีโอ Facebook ผ่านวิดีโอแชทของ Messenger และห้อง Messenger คุณสมบัตินี้มีอยู่ในแอพมือถือ Messenger และห้อง Messenger สำหรับ iOS และ Android 

หากต้องการใช้ Watch Together ให้เริ่มแฮงเอาท์วิดีโอของ Messenger หรือสร้างห้อง Messenger จากนั้นปัดขึ้นเพื่อเข้าถึงเมนูและเลือก ดูด้วยกัน. เลือกวิดีโอจากหมวดหมู่เช่นทีวีและภาพยนตร์หรืออัปโหลด Facebook ยังให้คำแนะนำตามกิจกรรมของคุณ

ในแฮงเอาท์วิดีโอของ Messenger คุณสามารถรับชมได้ถึงแปดคนในขณะที่ห้อง Messenger รองรับได้ถึง 50 คน

วิธีดู Facebook Watch Content

Facebook Watch มีให้บริการบนอุปกรณ์มือถือและไม่จำเป็นต้องมีแอปแยกต่างหาก คุณสามารถเข้าถึง Facebook Watch ผ่านแอพ Facebook บนอุปกรณ์อื่น ๆ จำนวน จำกัด รวมถึง Amazon Fire TV และ Xbox One

ไม่เหมือนกับ Messenger ที่คุณต้องดาวน์โหลดแอพเพิ่มเติมคุณสามารถเข้าถึง Facebook Watch จากภายในแอพ Facebook หลัก

ดาวน์โหลดสำหรับ:

Android IOS Amazon Fire

Microsoft มีแอป Facebook Watch แยกต่างหากสำหรับ Windows

ดาวน์โหลด Facebook Watch สำหรับ Windows

วิธีใช้ Facebook Watch บนโทรศัพท์ของคุณมีดังนี้

  1. เปิด Facebook app

  2. แตะที่ ☰ (เส้นแนวตั้งสามเส้น) ปุ่มเมนู

  3. แตะเบา ๆ นาฬิกา.

  4. แตะรายการหรือวิดีโอที่คุณต้องการดู

ในแอพ Facebook คุณสามารถสำรวจเนื้อหา Facebook Watch ที่มีอยู่ทั้งหมดได้อย่างง่ายดายโดยเลือกรายการเฝ้าดูแท็บข่าวแท็บรายการหรือแท็บเกม

  • เฝ้า: รายการเฝ้าดูของคุณมีรายการที่คุณติดตาม หากคุณเห็นสิ่งที่คุณชอบบน Facebook Watch ให้แตะปุ่มติดตามจากนั้นคุณจะสามารถค้นหาสิ่งนั้นได้ในภายหลังในรายการเฝ้าดูของคุณ
  • Facebook ดูข่าว: แท็บข่าวจะแสดงโดยวิดีโอข่าวสดและบันทึกก่อนหน้านี้จากแหล่งที่มาในท้องถิ่นและในประเทศ หากคุณต้องการดูวิดีโอข่าวด่วนนี่คือสถานที่ที่คุณควรดู
  • Facebook Watch Shows: นี่คือที่ที่คุณจะพบกับรายการที่ประกอบเป็นเนื้อหา Facebook Watch จำนวนมาก คุณสามารถเลื่อนดูตัวเลือกของบรรณาธิการดูรายการทั้งหมดเพื่อดูว่ามีอะไรน่าสนใจหรือค้นหาสิ่งที่เฉพาะเจาะจง

ส่วนการเล่นเกมของ Facebook Watch มีความเชี่ยวชาญมากกว่าเล็กน้อยเนื่องจากเป็นทางเลือกของ Facebook สำหรับ Twitch และ Youtube Gaming นี่คือส่วนของ Facebook Watch ที่คุณจะพบทั้งสตรีมเกมสดและวิดีโอที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้จากสตรีมเมอร์ที่คุณชื่นชอบ