OpenVPN คืออะไร? ปลอดภัยไหม

OpenVPN เป็นโปรโตคอลการสร้างอุโมงค์บน SSL ที่ได้รับความนิยมและมีความปลอดภัยสูงซึ่งใช้กับเครือข่ายส่วนตัวเสมือน ด้วยการป้องกันที่เหนือกว่าสำหรับการรับส่งข้อมูลและการสนับสนุนแทบทุกแพลตฟอร์ม OpenVPN ถือเป็นหนึ่งในโปรโตคอล VPN ที่ดีที่สุดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน


ประวัติโดยย่อของ OpenVPN

โครงการ OpenVPN ก่อตั้งโดย James Yonan ผู้ร่วมก่อตั้งและ CTO ของ OpenVPN Technologies เปิดตัวครั้งแรกในปี 2001 OpenVPN เป็นโปรโตคอลการเข้ารหัสและการพิสูจน์ตัวตนที่ใช้ SSL ซึ่งเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตสาธารณะทั่วไปของ GNU


OpenVPN คืออะไร?

แตกต่างจากโปรโตคอล VPN อื่น ๆ ที่ใช้การเข้ารหัส IPSec OpenVPN ใช้ SSL สำหรับการเข้ารหัสข้อมูล SSL คือเทคโนโลยีความปลอดภัยมาตรฐานที่สร้างการเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุดหรือไซต์ต่อไซต์ที่ปลอดภัย โดยทั่วไปจะใช้เพื่อรักษาความปลอดภัยและการเข้ารหัสสำหรับธุรกรรมทางการเงินบนเว็บอีเมลและข้อมูลที่ละเอียดอ่อนอื่น ๆ

OpenVPN รองรับระบบปฏิบัติการหลักทั้งหมดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเช่นเดียวกับ Android และ iOS นอกจากนี้ยังรองรับแพลตฟอร์มที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักเช่น OpenBSD, FreeBSD, NetBSD, QNX และ Solaris นอกเหนือจากมาตรฐานการเข้ารหัสที่แข็งแกร่งแล้ว OpenVPN ยังยอดเยี่ยมในการเอาชนะไฟร์วอลล์ตัวแปลที่อยู่เครือข่ายและข้อ จำกัด ทางภูมิศาสตร์ที่ต้องห้าม


OpenVPN ปลอดภัยหรือไม่? นี่คือวิธีการทำงาน

OpenVPN เป็นโปรโตคอลทันเนลที่สร้างการเชื่อมต่อส่วนตัวระหว่างไคลเอนต์ VPN และเซิร์ฟเวอร์ VPN ข้อมูลภายในอุโมงค์ได้รับการเข้ารหัสอย่างสมบูรณ์ซึ่งหมายความว่าบุคคลภายนอกจะไม่สามารถมองเห็นหรือดักฟังได้ ซึ่งรวมถึง ISP เครื่องมือค้นหาเว็บไซต์นักการตลาดและแฮกเกอร์ของคุณ

รูปภาพ Endai Huedl / Getty

ไคลเอนต์ OpenVPN เข้ารหัสแพ็กเก็ตข้อมูลก่อนที่จะออกจากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ แพ็กเก็ตข้อมูลที่เข้ารหัสจะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ OpenVPN ซึ่งจะถอดรหัสข้อมูลด้วยคีย์การเข้ารหัสลับ ข้อมูลที่ถอดรหัสจะถูกส่งไปยังอินเทอร์เน็ตไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่ระบุในคำขอตัวอย่างเช่น https://netflix.com เซิร์ฟเวอร์อินเทอร์เน็ตได้รับคำขอข้อมูลและส่งข้อมูลกลับไปยังเซิร์ฟเวอร์ OpenVPN เซิร์ฟเวอร์ OpenVPN เข้ารหัสข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์อินเทอร์เน็ตและส่งข้อมูลที่เข้ารหัสไปยังคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ ไคลเอ็นต์ OpenVPN บนคอมพิวเตอร์จะถอดรหัสข้อมูลด้วยคีย์การเข้ารหัส


โปรโตคอล OpenVPN

โปรโตคอลและมาตรฐานบางอย่างที่ OpenVPN ใช้เพื่อสร้างการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย ได้แก่ :

  • การรับรอง: OpenVPN มีโหมดการพิสูจน์ตัวตนสองโหมด สามารถใช้คีย์แบบคงที่ที่แชร์ไว้ล่วงหน้าระหว่างเพียร์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ SSL / TLS และใบรับรองสำหรับการพิสูจน์ตัวตนและการแลกเปลี่ยนคีย์
  • การเข้ารหัสลับ: OpenVPN มีการเข้ารหัสสูงสุด 256 บิตโดยใช้ OpenSSL ซึ่งเป็นชุดเครื่องมือเต็มรูปแบบสำหรับโปรโตคอล Transport Layer Security เพื่อความปลอดภัยที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นสามารถใช้ AES, Camellia, 3DES และ CAST-128
  • พอร์ต: OpenVPN ได้รับการออกแบบให้ทำงานบนการขนส่งทั้ง TCP และ UDP และให้ประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมผ่าน UDP (โปรโตคอลที่เร็วกว่า TCP)

คุณสามารถรับ OpenVPN ได้ที่ไหน?

ผู้ให้บริการ VPN รายใหญ่ส่วนใหญ่เสนอ OpenVPN ให้กับสมาชิก หลังจากที่คุณเลือกผู้ให้บริการ VPN ที่คุณต้องการแล้วให้ไปที่เว็บไซต์ของพวกเขาและดาวน์โหลดซอฟต์แวร์

หากคุณเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีให้ติดตั้ง OpenVPN บนเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวเสมือนของคุณ ตัวอย่างเช่น Digital Ocean เสนอการใช้งาน OpenVPN ในคลิกเดียวที่พร้อมใช้งานดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องสมัครใช้บริการ VPN ซึ่งข้อกำหนดและเงื่อนไขอาจไม่โปร่งใสสำหรับคุณ