การแก้ไขข้อผิดพลาดกระบวนการเริ่มต้นคอมพิวเตอร์

อาจดูเป็นเรื่องไร้สาระที่เราได้เขียนชุดคำแนะนำสำหรับ "แก้ไขข้อผิดพลาด" โดยพิจารณาจากข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่เป็นไปได้หลายพันรายการที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์สามารถเห็นได้ตั้งแต่เวลาที่คุณเปิดเครื่องเมื่อเดสก์ท็อปของคุณพร้อมใช้งาน

อย่างไรก็ตามข้อเท็จจริงที่ว่าคุณมีข้อความแสดงข้อผิดพลาดทำให้คุณอยู่ในกลุ่มเหยื่อที่ค่อนข้างโชคดีจากความล้มเหลวของคอมพิวเตอร์ ข้อความแสดงข้อผิดพลาดทำให้คุณมีสถานที่ทำงานเฉพาะซึ่งแตกต่างจากอาการที่คลุมเครือเช่นหน้าจอว่างเปล่าหรือไม่มีไฟเลย

หากคอมพิวเตอร์ของคุณมีปัญหาในการสตาร์ท แต่ไม่แสดงข้อความแสดงข้อผิดพลาดใด ๆ ให้ข้ามคำแนะนำเหล่านี้และดูวิธีแก้ไขคอมพิวเตอร์ที่เปิดไม่ได้แทนเพื่อดูคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาที่ดีกว่าสำหรับอาการที่คอมพิวเตอร์ของคุณกำลังประสบ


วิธีแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการเริ่มต้นคอมพิวเตอร์

  1. บันทึกข้อความแสดงข้อผิดพลาดทุกประการ แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนชัดเจนสำหรับบางคนการถอดเสียงข้อความแสดงข้อผิดพลาดอย่างครบถ้วนและไม่มีข้อผิดพลาดอาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำได้เมื่อคุณพบข้อความแสดงข้อผิดพลาดในขณะที่คอมพิวเตอร์ของคุณกำลังเริ่มทำงาน

    การสะกดผิดไฟล์ DLL หรือการเขียนอักขระผิดในรหัส STOP อาจทำให้คุณพยายามแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับไฟล์ไดรเวอร์หรือชิ้นส่วนของฮาร์ดแวร์ที่คุณไม่มีปัญหาจริงๆ

  2. ดังที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้นมีข้อผิดพลาดหลายพันข้อที่อาจพบในระหว่างกระบวนการเริ่มต้นของคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตามมีบางรายการที่ดูเหมือนว่าจะปรากฏขึ้นเป็นประจำ

    หากคุณ "โชคดี" มากพอที่จะได้รับข้อผิดพลาดทั่วไปเหล่านี้คุณสามารถช่วยตัวเองไม่ให้ยุ่งยากในการค้นหาวิธีแก้ปัญหาและเริ่มต้นแก้ไขปัญหาที่เป็นสาเหตุของข้อผิดพลาดแทน:

    • BOOTMGR หายไป กด Ctrl Alt Del เพื่อเริ่มต้นใหม่
    • Hal.dll สูญหายหรือเสียหาย โปรดติดตั้งสำเนาของไฟล์ด้านบนอีกครั้ง
    • NTLDR หายไป กดปุ่มใด ๆ เพื่อเริ่มต้นใหม่

    ข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่คุณเห็นไม่จำเป็นต้องตรงกับที่เราระบุไว้ข้างต้น ตัวอย่างเช่นปัญหา hal.dll มีหลายรูปแบบ แต่จะกล่าวถึง hal.dll เสมอ

    มีข้อผิดพลาดนอกเหนือจากที่ระบุไว้ข้างต้นหรือไม่? ไม่มีปัญหาคุณไม่พบข้อความแสดงข้อผิดพลาดทั่วไปในการเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์ ไปยังขั้นตอนที่ 3 ด้านล่างเพื่อขอความช่วยเหลือ

  3. ค้นหา Lifewire หรือเรียกดูรายการข้อความแสดงข้อผิดพลาดของ Windows เพื่อดูคู่มือการแก้ไขปัญหาเฉพาะสำหรับข้อความแสดงข้อผิดพลาด เรามีคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาสำหรับข้อความแสดงข้อผิดพลาดเฉพาะมากกว่าหนึ่งพันข้อความและอาจมีข้อผิดพลาดเฉพาะสำหรับข้อผิดพลาดที่คุณพบเมื่อคุณเปิดคอมพิวเตอร์

    ข้อความแสดงข้อผิดพลาดระหว่างการเริ่มต้นระบบเป็นตัวบ่งชี้ปัญหาเฉพาะดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะที่ข้อความแสดงข้อผิดพลาดระบุและไม่ต้องเสียเวลาทดสอบฮาร์ดแวร์ที่ไม่เกี่ยวข้องหรือเปลี่ยนไฟล์ที่ไม่เกี่ยวข้อง

  4. หากเรายังไม่มีข้อมูลการแก้ปัญหาเฉพาะสำหรับข้อผิดพลาดในการเริ่มต้นระบบของคุณคุณอาจได้รับประโยชน์จากข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อยเกี่ยวกับข้อผิดพลาด

    ลิงค์ไปยังรายการข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่คุณอาจเห็นระหว่างการเริ่มต้นมีดังนี้

    • รายการรหัส Windows STOP (ข้อผิดพลาด Blue Screen of Death)
    • รายการรหัสข้อผิดพลาดของระบบ

    นอกจากนี้เรายังเก็บรายการรหัสข้อผิดพลาดของตัวจัดการอุปกรณ์และรหัสสถานะ HTTP แต่ประเภทของปัญหาที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดเหล่านี้ไม่ใช่ประเภทที่ป้องกันไม่ให้ Windows เริ่มทำงาน

  5. หากคุณยังไม่ได้ดำเนินการคุณควรพยายามค้นหาวิธีแก้ปัญหาของคุณโดยใช้เครื่องมือค้นหาที่คุณชื่นชอบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสตริงการค้นหาของคุณควรมีข้อความแสดงข้อผิดพลาดที่สมบูรณ์หรือชื่อไฟล์ที่ข้อความแสดงข้อผิดพลาดอ้างอิงโดยสมมติว่ามีการอ้างอิงโดยมีเครื่องหมายอัญประกาศ